Bài giảng Vật lý Lớp 6 - Tiết 1: Chủ đề Đo độ dài (Bài 1+2)

Bài giảng Vật lý Lớp 6 - Tiết 1: Chủ đề Đo độ dài (Bài 1+2)

II. Đo độ dài

1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài

- Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

2. Cách đo độ dài

Sau bài học này, các em hãy đo chiều dài cái bàn học và bề dày cuốn sách vật lí của em rồi ghi kết quả vào vở.

 

pptx 28 trang haiyen789 4700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 6 - Tiết 1: Chủ đề Đo độ dài (Bài 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH MÔN VẬT LÍ LỚP 6CHƯƠNG I: CƠ HỌCCHƯƠNG II: NHIỆT HỌC CHƯƠNG I: CƠ HỌC- Lực là gì?- Trọng lực là gì?- Khối lượng là gì?- Đo độ dài, thể tích, lực, khối lượng như thế nào? - Có những loại máy cơ đơn giản thường dùng nào?Chúng giúp ích gì cho hoạt động của con người?CHƯƠNG I: CƠ HỌCCHỦ ĐỀ:ĐO ĐỘ DÀI( Bài 1 ,2) Tiết 1 Để khỏi tranh cãi, hai chị em phải thống nhất với nhau về điều gì?Tiết 1 Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)I. Đơn vị đo độ dài: Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét ( kí hiệu là m)Các em tự đọc Trong thực tế còn có một số đơn vị đo độ dài khác như: Inch. 1inch 2,54 cmFoot. 1 foot 30,48 cmMile( dặm). 1 mile 1,85 kmNăm ánh sáng. 1 n.a.s 9461 tỉ km1 hải lí khoảng 1850m1 yard khoảng 0,9km Ti vi 32 inch 32 inch = 81,28 cm Trong thực tế còn có một số đơn vị đo độ dài khác như:1 Thước bằng 1 m1 Tấc bằng 1 dm1 Phân bằng 1 cm1 li bằng 1 mmGiầy cao 7 phân7 Phân = 7 cm I. Đơn vị đo độ dài: II. Đo độ dài1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dàiCác em tự đọc Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)Thước kẻThước dây (thước cuộn) Thước mét (thước thẳng)Hãy quan sát hình 1.1 và cho biết bác thợ mộc, học sinh, người bán vải đang dùng thước nào trong những thước sau đây:Thước dây (thước cuộn)Thước kẻThước gấpI. Đơn vị đo độ dài: II. Đo độ dài1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dàiCác em tự đọc - Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)Bài 1: Xem hình vẽ 1 và 2 và điền vào chỗ trống các GHĐ và ĐCNN của các thước Hình 1 có GHĐ là........... Và ĐCNN là .............Hình 2 có GHĐ là........... Và ĐCNN là...........12cm12cm0,5cm0,1cm* Hãy ghi vào vở GHĐ và ĐCNN của một thước đo mà em có?Hình 1Hình 1C6: Có 3 thước đo sau đây1. Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm.2. Thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm.3. Thước có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mmHỏi nên dùng thước nào để đo b) Chiều dài của cuốn sách vật lí 6?a) Chiều rộng của cuốn sách vật lí 6?c) Chiều dài của bàn học?C7: Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh vải, các số đo cơ thể của khách hàng ?Thước dây (thước cuộn)I. Đơn vị đo độ dài: II. Đo độ dài1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dàiCác em tự đọc - Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.2. Cách đo độ dài ( bài 2)Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)2. Cách đo độ dàiC2: Ta cần chọn dụng cụ nào để đo:Chiều dài bàn học ...................Thước dây Bề dày quyển sách Vật lí 6 ...................Thước kẻTiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)2. Cách đo độ dàiĐặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0C3. Ta nên đặt thước đo như thế nào?Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)2. Cách đo độ dàiĐặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vậtC4: Ta nên đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết quả đo?Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)2. Cách đo độ dàiC5: Nếu đầu cuối của vật không trùng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào?Đọc và ghi kết quả theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)*Rút ra kết luận:C6: Hãy chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau:Khi đo độ dài cần:a. Ước lượng .................. cần đo.b. Chọn thước có............và có .............. thích hợp.c. Đặt thước .................độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ...............................vạch số 0 của thước.d. Đặt mắt nhìn theo hướng..................... với cạnh của thước ở đầu kia của vật.e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia................. với đầu kia của vật. - ĐCNN- độ dài- GHĐ- vuông góc- dọc theo- gần nhất- ngang bằng vớiđộ dàiGHĐĐCNNdọc theongang bằng vớivuông gócgần nhấtI. Đơn vị đo độ dài: II. Đo độ dài1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dàiCác em tự đọc - Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.2. Cách đo độ dàiSau bài học này, các em hãy đo chiều dài cái bàn học và bề dày cuốn sách vật lí của em rồi ghi kết quả vào vở.Tiết 1. Chủ đề: ĐO ĐỘ DÀI ( Bài 1, 2)I. Đơn vị đo độ dài: II. Đo độ dài1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dàiTiết 1 - Bài 1, 2: Đo độ dàiCác em tự đọc 2. Cách đo độ dàiIII. Vận dụngHọc thuộc câu C6C7: Hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì?C8: Hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng để đo chiều dài bút chì?C9: Kết quả đo chiều dài bút chì ở hình 2.3? a) l = . b) l = . c) l = . 7cm 7cm 7cmI. Đơn vị đoII. Đo độ dài Cách đo độ dàiDụng cụ đoDặn dòHọc thuộc các nội dung ghi vở và câu C6.2. Làm các bài tập: 1-2.3, 4, 5, 7, 8, 93. Xem trước bài 2: Đo thể tích chất lỏng. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_vat_ly_lop_6_tiet_1_chu_de_do_do_dai_bai_12.pptx