Bài giảng Vật lý Lớp 6 - Tiết 17: Tổng kết Chương I: Cơ học

Bài giảng Vật lý Lớp 6 - Tiết 17: Tổng kết Chương I: Cơ học

Bài tập 3:

Người ta đưa một chi tiết máy lên cao nhờ một ròng rọc với lực kéo là 18000N. Biết rằng lực kéo bằng một nửa trọng lượng của vật.

a) Ròng rọc được dùng là ròng rọc động hay ròng rọc cố định? Vì sao?

b) Tính khối lượng của chi tiết máy.

c) Biết thể tích của chi tiết máy là 0,5m3. Tính khối lượng riêng của của chi tiết máy đó và cho biết chi tiết máy đó làm bằng chất gì?

 

pptx 9 trang haiyen789 3140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 6 - Tiết 17: Tổng kết Chương I: Cơ học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 - Bài 17TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC1. Hãy nêu tên các dụng cụ dùng để đo: a) Dụng cụ đo độ dài là: ............ b) Dụng cụ đo thể tích chất lỏng là: ............................... c) Dụng cụ đo lực là:............... d) Dụng cụ đo khối lượng là:.......Thước đo độ dàiBình chia độ, bình trànLực kếCân2. Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là gì? - Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực.3. Lực tác dụng lên vật có thể gây ra những kết quả gì trên vật? - Có thể làm vật biến đổi chuyển động hoặc làm vật biến dạng.4. Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng một vật đang đứng yên mà vật vẫn đứng yên thì hai lực đó gọi là hai lực gì? - Hai lực cân bằng.5. Lực hút của trái đất lên các vật gọi là gì? - Lực hút của trái đất lên các vật gọi là trọng lực (hay trọng lượng của vật)6. Dùng tay ép hai đầu của một lò xo bút bi lại. Lực mà lò xo tác dụng lên tay ta gọi là lực gì? - Lực đàn hồi.7. Trên vỏ một hộp bánh có ghi 1 kg. Số đó chỉ gì? - Số đó chỉ khối lượng của bánh trong hộp.8. Số 7800 kg/m3 được gọi là . của sắt khối lượng riêng9. Hãy nêu tên của máy cơ đơn giản mà người ta dùng trong các công việc hoặc dụng cụ sau: - Kéo một thùng bao xi măng lên cao để đổ trần nhà người ta thường dùng: ................ - Đưa một chiếc xe máy từ mặt đường lên sàn xe tải người ta thường dùng:..................................... - Hai lưỡi kéo cắt giấy là ứng dụng của:..............Ròng rọcMặt phẳng nghiêngĐòn bẩy10. Hãy ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được một khẳng định đúng.Cột ACột BKQA. Khối lượng của một vậtB. Trọng lượng của một vậtC. Khối lượng riêng của một chấtD. Công thức liên hệ trọng lượng và khối lượng của cùng một vật làE. Công thức tính khối lượng riêng của một vật (hay chất làm vật đó) làF. Công thức tính trọng lượng riêng theo khối lượng riêng của cùng một chất là1. D = m:V2. d = 10.D3. P = 10.m4. m = 10.P5. được xác định bằng trọng lượng 1m3 của chất đó.6. được xác định bằng khối lượng 1m3 của chất đó.7. là lực hút của Trái Đất lên vật đó.8. chỉ lượng chất tạo thành vật đó.A - ..B - ..C - ..D - E - F - 321876+ Con trâu tác dụng lực kéo lên cái cày+ Người thủ môn bóng đá tác dụng lực đẩy lên quả bóng đá+ Chiếc kìm nhổ đinh tác dụng lực kéo lên cái đinh+ Thanh nam châm tác dụng lực hút lên miếng sắt+ Chiếc vợt bóng bàn tác dụng lực đẩy lên quả bóng bànCon trâu Người thủ môn bóng đá Chiếc kìm nhổ đinh Thanh nam châm Chiếc vợt bóng bàn lực hút lực đẩy lực kéo quả bóng đá quả bóng bàn cái cày cái đinh miếng sắt Bài tập 1: Hãy dùng các từ trong 3 ô sau để viết thành câu hoàn chỉnhBài tập 2: a) Tại sao kéo cắt kim loại có tay cầm dài hơn lưỡi kéo?Để làm cho lực mà lưỡi kéo tác dụng vào tấm kim loại lớn hơn lực mà tay ta tác dụng vào tay cầmVì để cắt tóc, cắt giấy ta chỉ cần lực nhỏ, nên tuy lưỡi kéo có dài hơn tay cầm mà lực của tay vẫn có thể cắt được. Bù lại ta được lợi là tay ta chỉ phải di chuyển ít mà tạo ra những vết cắt dài trên tờ giấyb) Tại sao kéo cắt giấy, cắt tóc có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo? Bài tập 3:Người ta đưa một chi tiết máy lên cao nhờ một ròng rọc với lực kéo là 18000N. Biết rằng lực kéo bằng một nửa trọng lượng của vật.a) Ròng rọc được dùng là ròng rọc động hay ròng rọc cố định? Vì sao?b) Tính khối lượng của chi tiết máy.c) Biết thể tích của chi tiết máy là 0,5m3. Tính khối lượng riêng của của chi tiết máy đó và cho biết chi tiết máy đó làm bằng chất gì?

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_vat_ly_lop_6_tiet_17_tong_ket_chuong_i_co_hoc.pptx