Đề giao học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019

Đề giao học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019

I.PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

 Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia. Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng. Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho mai sau Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng mình mặc ai kia khổ sở

 Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.

(Trích Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn Công Lê Huy)

1. Xét về mục đích nói, câu Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia thuộc kiểu câu gì?

 

docx 2 trang haiyen789 5990
Bạn đang xem tài liệu "Đề giao học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN 
 NĂM HỌC 2018 - 2019
 Môn thi: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
I.PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
	Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
	Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia. Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng. Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho mai sau Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng mình mặc ai kia khổ sở 
 Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình. 
(Trích Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn Công Lê Huy)
1. Xét về mục đích nói, câu Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia thuộc kiểu câu gì? 
2. Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng của câu văn vừa xét về mục đích nói.
3. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn (trình bày bằng 2-3 câu văn).
4. Thông điệp mà đoạn văn gửi đến người đọc là gì?
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4.0 điểm).
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 25-30 câu) triển khai câu chủ đề “Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc” để phê phán sự việc một số bạn học sinh nhìn thấy bạn bị đánh, bắt nạt nhưng không can thiệp, không báo cáo nhà trường, giáo viên để giải quyết, trái lại còn cổ vũ, tiếp tay cho bạo lực học đường.
	Câu 2 (10,0 điểm). 
Xuân Diệu khẳng định thơ hay là “hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”. Hãy chứng minh qua bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
 (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_giao_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_20.docx