Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Đức Hậu

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Đức Hậu

I . MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Sau khi học xong bài này, HS:

a. Kiến thức

- Hs biết được: các kiểu cấu tạo của từ .

- Hs hiểu được: định nghĩa về từ, cấu tạo từ tiếng Việt.

- Vận dụng được: Đơn vị cấu tạo từ tiếng Việt.

b. Kĩ năng:

- Nhận diện, phân biệt được:

 + Từ và tiếng

 + Từ đơn và từ phức

 + Từ ghép và từ láy.

- Phân tích cấu tạo của từ.

 *Các kỹ năng sống

- Ra quyết định : lựa chọn cách sử dụng từ tiếng việt, trong thực tiễn giao tiếp của bản thân.

- Giao tiếp : Trình bày suy nghĩ, ý tưởng , thảo luận và chia sẻ những cảm nhận cá nhân về cách sử dụng từ trong tiếng việt.

Giáo dục các em biết yêu quí, giữ gìn sự trong sáng của vốn từ tiếng Việt.

2. Định hướng phát triển phẩm chất năng lực cần bồi dưỡng

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin có tinh thần trác nhiệm vượt khó, trung thực, tự trọng, chí công , vô tư

-Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tự quản lí

- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, tạo lập văn bản

II. CHUÈn bÞ:

 1. Gi¸o viªn:

 - So¹n bµi

 - §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.

 - B¶ng phô viÕt VD vµ bµi tËp

 2. Häc sinh: + So¹n bµi

 

doc 94 trang tuelam477 2970
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Đức Hậu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Häc k× I
 TuÇn I
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết
Lớp
12-8-2019
20-8-2019
23-8-2019
1
6A
2
6A
3
6B
4
6B
TiÕt 1,2,3: V¨n b¶n 
Th¸nh Giãng
(TruyÒn thuyÕt)
H­íng dÉn ®äc thªm: 
Con Rång ch¸u Tiªn, B¸nh Ch­ng b¸nh GiÇy
I . MỤC TIÊU 
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau khi học xong bài này, HS:
a. Kiến thức
- Hs biết được: Nh©n vËt, sù kiÖn, cèt truyÖn trong t¸c phÈm thuéc thÓ lo¹i truyÒn thuyÕt vÒ ®Ò tµi gi÷ n­íc. 
- Hs hiểu được: nội dung chính và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của truyện Thánh Gióng
- Vận dụng được: sù kiÖn vµ di tÝch ph¶n ¸nh lÞch sö ®Êu tranh gi÷ n­íc cña cha «ng ta ®­îc kÓ trong mét t¸c phÈm truyÒn thuyÕt.
b. Kĩ năng:
 - §äc- hiÓu v¨n b¶n theo ®Æc tr­ng thÓ lo¹i.
 - Thùc hiÖn thao t¸c ph©n tÝch mét vµi chi tiÕt k× ¶o trong v¨n b¶n
 - N¾m b¾t TP th«ng qua hÖ thèng c¸c sù viÖc ®­îc kÓ theo tr×nh tù thêi gian 
* KÜ n¨ng sèng: :
Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tư duy
Giáo dục HS lòng tự hào về truyền thống anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Tinh thần ngưỡng mộ, kính yêu những anh hùng có công với non sông đất nước.
2. Định hướng phát triển phẩm chất năng lực cần bồi dưỡng
- Phẩm chất: trung thực, tự trọng, chí công , vô tư
-Năng lực chung: Tự học, hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tự quản lí
- Năng lực chuyên biệt: cảm thụ thẩm mĩ
II. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh
1. Gi¸o viªn: + So¹n bµi
 + §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
 + Tranh ảnh về Thánh Gióng
2. Häc sinh: + So¹n bµi, tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK
III. TIẾN TRÌNH c¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1; Khởi động
-Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs
-Phương pháp: thuyết trình
-Thời gian: 1p
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
ChuÈn KT 
 . 1. Chuyển giao nhiệm vụ
Cho H quan s¸t tranh. Bøc tranh trªn gîi em liªn t­ëng ®Õn nh©n vËt trong c©u chuyÖn truyÒn thuyÕt nµo em biÕt ? 
- H·y nªu c¶m nhËn cña em?
- Gi¸o viªn dÉn d¾t vµo bµi :
 Chñ ®Ò ®¸nh giÆc cøu n­íc lµ chñ ®Ò lín, c¬ b¶n, xuyªn suèt LS v¨n häc VN nãi chung, v¨n häc d©n gian VN nãi riªng. Th¸nh Giãng lµ truyÖn d©n gian thÓ hiÖn rÊt tiªu biÓu vµ ®éc ®¸o chñ ®Ò nµy. §©y lµ mét c©u chuyÖn hay vµ hÊp dÉn, l«i cuèn biÕt bao thÕ hÖ ng­êi VN. §iÒu g× ®· lµm nªn søc hÊp dÉn, l«i cuèn cña c©u chuyÖn nh­ vËy? 
4. Đánh giá kết quả 
Hi väng r»ng bµi häc h«m nay chóng ta sÏ gi¶i ®¸p ®­îc th¾c m¾c ®ã.
2. Thực hiện nhiệm vụ
 HS tự do trình bày
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS lắng ghe
- Tạo tâm thế cho Hs vào bài
Hoạt động của GV
H§ của HS
Chuẩn cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 2 : Hình thành kiến thức
Bước 1:Tri gi¸c
-Mục tiêu:HS nắm được nd văn bản,đại ý của bài.
-Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề.
-Thời gian: 20p
- KÜ thuËt:: §éng n·o
1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Gäi 3 HS lÇn l­ît ®äc 
? Em h·y kÓ tãm t¾t nh÷ng sù viÖc chÝnh ?
HS keå laïi truyeän ngaén goïn, dieãn caûm
-Vaên baûn naøy coù theå chia thaønh maáy ñoaïn? Tìm giôùi haïn vaø yù chính moãi ñoaïn?
- H­íng dÉn HS t×m hiÓu chó thÝch ë sgk vÒ truyÒn thuyÕt trong bµi con Rång, ch¸u Tiªn
4. Đánh giá kết quả 
? Cho HS ®äc chó thÝch(HSKK)
2. Thực hiện nhiệm vụ
- Cá nhân HS đọc văn bản, cả lớp theo dõi vào sgk.
- HS nêu nội dung phần đầu của truyện: Sự ra đời của Gióng.
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS dựa vào sgk tìm chi tiết:
- Hs trao đổi bàn, đại diện trả lời
 I. Đọc – chó thÝch v¨n b¶n
1. §äc: 
 2. KÓ tãm t¾t: Nh÷ng sù viÖc chÝnh:
 * Boá cuïc: chia 4 ñoaïn
a) ñaáy
b) cöùu nöôùc
c) trôøi
d) Phaàn coøn laïi
 3. Chó thÝch:
Bước 2: Ph©n tÝch c¾t nghÜa
-Mục tiêu: Cảm nhận và hiểu biết được h×nh t­îng nh©n vËt Th¸nh Giãng vµ ý nghÜa cña truyÖn .
-Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề.
-Thời gian: 67p
- kÜ thuËt: §éng n·o, kh¨n phñ bµn
1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn HS tìm hiểu chi tiết văn bản bằng kĩ thuật động não, khăn trải bàn với những gợi ý sau :
Học sinh theo dõi đoạn 1.
? Thánh Gióng ra đời như thế nào? 
- Bà mẹ uớm chân vào vết chân to, thụ thai, sinh con trai lên 3 tuổi không biết nói, biết cười, đặt đâu năm đấy. 
? Nhận xét về sự ra đời của Thánh Gióng?
 Một đức trẻ được sinh ra như Gióng là bình thường hay kì lạ ? 
- Khác thường, kì lạ, hoang đường
? Yếu tổ kỳ lạ ấy nhấn mạnh điều gì về con người Thanh Gióng?
- Sự ra đời khác thường của Gióng. Là con người của thần, thánh chứ không phải là người dân bình thường.
?Tại sao tác giả dân gian không để Gióng là một vị thần bỗng xuất hiện mà để Gióng sinh ra từ gia đình nhà nông dân?
- Khẳng định : Anh hùng là do dân sinh ra, do dân nuôi dưỡng.
GV: Vị thần đó lớn lên như thế nào? ta tìm hiểu tiếp.
HÕt tiÕt 1
* Câu hỏi thảo luận (3 phút)
? Giặc Ân sang xâm lược, thế giặc mạnh “sứ giả đi rao khắp nơi tìm người cứu nước” chi tiết “ sứ giả ....nước” thể hiện điều gì?
- Lời kêu gọi khẩn thiết của non sông đất nước trước nạn ngoại sâm và nhiệm vụ đánh giặc ngoại xâm là của toàn dân.
?Thánh Gióng cất tiếng nói khi nào?
+ Nghe tiếng sứ giả cậu bé bỗng dưng cất tiếng nói “Ông về tâu vua, sắm cho ta một con ngựa sắt, một áo giáp sắt , và một roi sắt..."
? Tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói đòi đi đánh giặc: Tiếng nói đó có ý nghĩa gì? 
-> Lòng yêu nước, niềm tin chiến thắng . 
GV: Câu nói của Gióng toát lên niềm tin chiến thắng , ý thức về vận mệnh dân tộc, đồng thời thể hiện sức mạnh tự cường của dân tộc ta .
 Þ Đây là chi tiết thần kì có nhiều ý nghĩa:
+ Ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước: ban đầu nói - là nói lời quan trọng, lời yêu nước, ý thức đối với đất nước được đặt lên hàng đầu.
+ Gióng là hình ảnh của nhân dân, lúc bình thường thì âm thầm lặng lẽ nhưng khi nước nhà gặp cơn nguy biến thì đứng ra cứu nước đầu tiên 
Gv nhận xét, chốt ( tích hợp môn GDCD – giáo dục lòng yêu nước )
?Thánh Gióng đòi những gì ở sứ giả?
 - Ngựa sắt, áo giáp sắt, roi sắt ...
? Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt để đi đánh giặc điều đó có ý nghĩa gì ? 
? Sau khi gặp sứ giả cậu bé còn biến đổi gì nữa? 
+ Lớn nhanh như thổi cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc song đã đứt chỉ.
? Vậy em có nhận xét gì tuổi thơ của Gióng? 
(?) Tại sao lúc đất nước bình yên chú bé không lớn mà khi có giặc lại lớn nhanh như thổi như vậy?
- Gióng phải lớn nhanh mới có đủ sức mạnh,mới kịp đánh giặc cứu nước. 
Đáp ứng nhiệm vụ cứu nước. Việc cứu nước là rất hệ trọng và cấp bách, Gióng phải lớn nhanh mới đủ sức mạnh kịp đi đánh giặc. Hơn nữa, ngày xưa ND ta quan niệm rằng, người anh hùng phải khổng lồ về thể xác, thì mới có sức mạnh, chiến công phi thường. Cái vươn vai của Gióng để đạt đến độ phi thường ấy.
?Thấy chú bé ăn nhiều, lớn nhanh bà con đã làm gì? Việc làm của bà con hàng xóm có ý nghĩa như thế nào ?
* GV: Ngày nay ở làng Gióng người ta vẫn tổ chức cuộc thi nấu cơm, hái cà nuôi Gióng. Đây là hình thức tái hiện quá khứ rất giàu ý nghĩa.
GV chuyển ý: Giặc đến nhà Gióng ra trận, Gióng đánh giặc ra sao?
? Tim những chi tiết miêu tả chú bé chuẩn bị ra trận ?
+ Gióng vươn vai biến thành tráng sỹ mình cao hơn trượng...
? Chi tiết này có ý nghĩa gì?
- Sự vươn vai của Gióng thể hiện sức mạnh phi thường của thần thánh.
? So sánh lực lượng của Gióng với giặc Ân - Thế giặc rất mạnh, quân đông.
? Gióng đánh giặc ntn? chi tiết “nhổ tre” có ý nghĩa gì? Nhận xét về các chi tiết ấy?
+ Ngựa hí vang phun lửa....giặc chết như rạ, roi sắt gãy Gióng nhổ tre bên đường quật vào giặc-> chi tiết kì lạ.
? Từ đó em có suy nghĩ gì về hình ảnh thánh Gióng khi giặc đến, khi đánh giặc?
? Câu chuyện kết thúc bằng sự việc gì? (HSKK)
Đánh tan giặc Gióng làm gì?
? Cuối bài Gióng bay về trời...Tại sao tác giả dân gian không để Gióng về quê hương để hưởng thụ những ngày thanh bình? chi tiết này có ý nghĩa gì?
- Gióng bay về trời là hình ảnh đẹp đầy ý nghĩa: là vị thần giúp dân đánh giặc không vì danh lợi vinh hoa...Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang... Gióng sống mãi...
Đây là sự ra đi thật kì lạ mà cùng thật cao quí , chứng tỏ Gióng không màng danh lợi, đồng thời cho chúng ta thấy thái độ của nhân dân ta đối với người anh hùng đánh giặc cứu nước. ND yêu mến, trân trọng muốn giữ mãi hình ảnh của người anh hùng nên đã để gióng về với cõi vô biên, bất tử. Bay lên trời Gióng là non nước, là đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang.
Học sinh theo dõi đoạn cuối.
? Những dấu tích để lại?Ý nghĩa?
- Ao hồ, làng cháy, tre đằng ngà..
? Nhớ ơn Thánh Gióng vua và nhân dân đã làm gì? 
- Lập đền thờ, phong phù đổng thiên vương mở hội Gióng .
 GVliên hệ “Hội khoẻ phù đổng” hàng năm thể hiện sức mạnh của nhân dân, khối đoàn kết dân tộc.
?Theo em truyện TG có thật không?
? Những chi tiết nào được coi là truyền thuyết?
? Vì sao Tg dân gian lại muốn coi TG là có thật?
- Vì ND ta yêu nước mến người anh hùng, yêu mến truyền thống anh hùng và tự hào về nó.Bởi vậy mà nhân dân tin là có thật cũng như tin vào sức mạnh thần kỳDT . 
? Hình tượng Thánh Gióng trong truyện thể hiện điều gì? Nêu ý nghĩa của truyện?
 4. Đánh giá kết quả 
 (ND: Ca ngợi người anh hùng làng Gióng, thể hiện sức mạnh kỳ diệu của ND ... ước mơ của ND bảo vệ vững chắc tổ quốc.
GV ( Tích hợp môn GDCD, Lịch sử; Tích hợp giáo dục bảo vệ chủ quyền biên giới, độc lập dân tộc: - NT: Truyện gắn với phong tục, địa danh, những chi tiết kì lạ, khác thường.)
HÕt tiÕt 2
 2. Thực hiện nhiệm vụ
HSthảo luận
II-Đọc- hiÓu v¨n b¶n
1/ Sự ra đời của Thánh Gióng:
- Bà mẹ ướm chân - thụ thai 12 tháng mới sinh;
- Sinh cậu bé lên 3 không nói, cười, đi;
Þ Xuất thân bình dị nhưng cũng rất thần kì.
2. Thánh Gióng lớn lên và ra trận đánh giặc:
- Tiếng nói đầu tiên của Thánh Gióng là tiếng nói đòi đánh giặc.
-> Lòng yêu nước, niềm tin chiến thắng . 
- Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt .
-> Đánh giặc cần có cả vũ khí sắc bén, hiện đại . 
- Gióng lớn nhanh như thổi. 
- Bà con góp gạo thóc nuôi chú bé.
+ Tình cảm yêu thương đùm bọc của nhân dân, tinh thân đoàn kết sức mạnh của cộng đồng.
+ Gióng lớn lên trong sự đùm bọc của nhân dân. 
- Thánh Gióng ra trận đánh giặc:
+ Gióng vươn vai biến thành tráng sỹ mình cao hơn trượng...
+ Gióng đánh giặc không những bằng vũ khí mà bằng cả cỏ cây của đất nước
- Khi giặc đến Gióng lớn nhanh như thổi. Gióng đánh giặc bằng sức mạnh kỳ diệu của nhân dân, của thiên nhiên, của đất nước. Thể hiện sức mạnh của người xưa trong công cuộc chống giặc ngoại xâm.
3. Thánh Gióng bay về trời:
+ Giặc tan Gióng lên đỉnh núi cởi giáp sắt bỏ lại, một mình một ngựa bay lên trời.
-> Hình tượng Gióng sống mãi, là vị thần giúp dân đánh giặc.
- Dấu tích của nhưng chiến công còn mãi
4.ý nghĩa của truyện:
- Gióng là hình ảnh cao đẹp của người anh hùng đánh giặc . 
- Gióng là biểu tượng của ý thức và sức mạnh tự cường của dân tộc . 
HStrả lời
HS NhËn xÐt
\
HStrả lời
HS thaûo luaän, trình baøy
-HS tr¶ lêi
-Hs laéng nghe
HStrả lời
HS thaûo luaän, trình baøy
-HS tr¶ lêi
-Hs laéng nghe
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs thaûo luaän nhoùm
Ñaïi dieân nhoùm trình baøy
HS ñoïc
HS töï choïn hình aûnh vaø neâu caûm nhaän
HStrả lời
HS thaûo luaän, trình baøy
-HS tr¶ lêi
-Hs laéng nghe
Hs thaûo luaän nhoùm
Ñaïi dieân nhoùm trình baøy
HS ñoïc
HS töï choïn hình aûnh vaø neâu caûm nhaän
HS thaûo luaän, trình baøy
-HS tr¶ lêi
-Hs laéng nghe
Hs thaûo luaän nhoùm
Ñaïi dieân nhoùm trình baøy
HS ñoïc
HS töï choïn hình aûnh vaø neâu caûm nhaän
 Bước 3:Tổng kết.- Khái quát
 -Mục tiêu: Nắm được nội dung bài.
 -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích.
 -Thời gian: 15p
1. Chuyển giao nhiệm vụ
? Qua tìm hiểu em hãy nêu ý hiểu của em về văn bản?
+ H/s ghi nhớ.? 
? Tại sao hội thi thể thao trong nhà trường lại mang tên "Hội khoẻ Phù Đổng"
4. Đánh giá kết quả 
- Đây là hội thao dành cho lứa tuổi thiếu nhi (lứa tuổi Gióng) mục đích của cuộc thi là khoẻ để học tập tốt, lao động tốt góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và XD đất nước.
 (GD kĩ năng sống)
2. Thực hiện nhiệm vụ
+ H/s ghi nhớ
III. Ghi nhớ (sgk.-tr.9)
Hoạt động 3: Luyện tËp
Môc tiªu: H thùc hµnh vËn dông kiÕn thøc..
Ph­¬ng ph¸p: ThuyÕt tr×nh, vÊn ®¸p
KÜ thuËt: §éng n·o
Thêi gian: 5’
BTTN: 1. ý nµo kh«ng ®óng khi lÝ gi¶i v× sao søc m¹nh b¶o vÖ ®Êt n­íc l¹i ®­îc ®Æt vµo tay cËu bÐ Giãng 3 tuæi?
A.Khi ®Êt n­íc l©m nguy th× ngay c¶ ®øa trÎ còng tham gia vµ lËp c«ng.
B.Träng tr¸ch cña c¶ d©n téc ®­îc giao cho thÕ hÖ trÎ.
C.T¸i hiÖn hoµn c¶nh ®Êt n­íc khi ®ã nhiÒu hiÒn tµi.
DT­îng tr­ng cho hïng khÝ lÉm liÖt cña mét d©n téc trÎ trung ®ang trçi dËy.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Chuẩn cÇn ®¹t
1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan s¸t tranh: Giãng bay vÒ trêi vµ nªu c©u hái
TruyÒn thuyÕt TG kÕt thóc víi h×nh ¶nh Giãng cïng ngùa bay vÒ trêi.
- KÞch b¶n phim ¤ng Giãng (T« Hoµi) kÕt thóc víi h×nh ¶nh: tr¸ng sÜ Giãng cïng ngùa s¾t thu nhá dÇn thµnh em bÐ c­ìi tr©u trë vÒ trªn ®­êng lµng m¸t r­îi bãng tre.
? Em h·y so s¸nh vµ nªu nhËn xÐt vÒ hai c¸ch kÕt thóc Êy?
?T¹i sao héi thi thÓ thao trong nhµ tr­êng l¹i mang tªn "Héi khoÎ Phï §æng"
4. Đánh giá kết quả 
- §©y lµ héi thao dµnh cho løa tuæi thiÕu nhi (løa tuæi Giãng) môc ®Ých cña cuéc thi lµ khoÎ ®Ó häc tËp tèt, lao ®éng tèt gãp phÇn vµo sù nghiÖp b¶o vÖ vµ XD ®Êt n­íc.
2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS trao ®æi trong nhãm bµn sau ®ã tr×nh bµy.
- HS tù béc lé
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS liªn hÖ tr¶ lêi
IV. LuyÖn tËp
1. BTTN:
2. So s¸nh vµ nªu nhËn xÐt 
* Gîi ý: 
- H×nh ¶nh giãng bay vÒ trêi phï hîp víi sù ra ®êi thÇn k× cña nh©n vËt: Giãng lµ thÇn ®­îc trêi cö xuèng gióp vua Hïng ®uæi giÆc, ®uæi giÆc xong Giãng l¹i bay vÒ trêi.
- H×nh ¶nh giãng trong phÇn kÕt thóc cña bé phim cña T« Hoµi nªu bËt ý nghÜa t­îng tr­ng cña nh©n vËt: Khi ®Êt n­íc cã giÆc" mçi chó bÐ ®Òu n»m m¬ ngùa s¾t" ®Òu n»m m¬ thµnh Phï §æng " vôt lín lªn ®¸nh ®uæi giÆc ¢n" (Tè H÷u) khi ®Êt n­íc thaah b×nh, c¸c em vÉn lµ nh÷ng em bÐ ch¨n tr©u hiÒn lµnh, hån nhiªn " Sóng g­¬m vøt bá l¹i hiÒn nh­ x­a"
 Hoạt động 4: Vận dụng
- Thêi gian : 15 phót
- Môc tiªu : Gióp HS kh¸i qu¸t l¹i néi dung bµi häc
- Ph­¬ng ph¸p : VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ò
- KÜ thuËt :
1. Chuyển giao nhiệm vụ
? H×nh ¶nh nµo cña Giãng ®Ñp nhÊt trong t©m trÝ em?
- H×nh ¶nh TG kÕt thóc víi h×nh ¶nh G cïng ngùa s¾t bay vÒ trêi.
- KÞch b¶n ¤ng Giãng(T«Hoµi)kÕt thóc víi h×nh ¶nh tr¸ng sÜ Giãng cïng ngùa s¾t thu nhá dÇn trë thµnh em bÐ c­ìi tr©u trë vÒ lµng m¸t r­îi bãng tre.
? Em h·y so s¸nh vµ nªu nhËn xÐt vÒ 2 c¸ch kÕt thóc Êy?
2. Thực hiện nhiệm vụ
1. H×nh ¶nh Th¸nh Giãng bay vÒ trêi phï hîp víi sù ra ®êi thÇn k× cña nh©n vËt :Giãng lµ thÇn ®­îc trêi cö xuèng gióp vua Hïng ®uæi giÆc ,xong viÖc Giãng l¹i trë vÒ trêi.
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- H×nh ¶nh Giãng trong phÇn kÕt thóc bé phim cña T« Hoµi nªu bËt ý nghÜa t­îng tr­ng cña nh©n vËt : Khi ®Êt n­íc cã giÆc mçi chó bÐ ®Òu n»m m¬ ngùa s¾t, n»m m¬ thµnh Phï §æng vôt lín lªn ®Ó ®¸nh ®uæi giÆc ¢n.Khi ®Êt n­íc thanh b×nh c¸c em vÉn lµ nh÷ng em bÐ ng©y th¬ hån nhiªn: Sóng g­¬m vøt bá l¹i hiÒn nh­ x­a.
4. Đánh giá kết quả 
2. Héi thi thÓ thao mang tªn Héi kháe Phï §æng v× ®©y lµ héi thao dµnh cho løa tuæi thiÕu niªn, môc ®Ých cña cuéc thi lµ häc tËp tèt, lao ®éng tèt gãp phÇn vµo sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ ®Êt n­íc.
Hoạt động 7: H­íng dÉn ®äc thªm: 
Con Rång ch¸u Tiªn, B¸nh Ch­ng b¸nh GiÇy
- Thêi gian : 10 phót
- Môc tiªu : Gióp HS tự tìm hiểu néi dung bµi häc
- Ph­¬ng ph¸p : VÊn ®¸p, thuyÕt tr×nh
1. V¨n b¶n : Con Rång ch¸u Tiªn
- H­íng dÉn häc sinh c¸ch ®äc v¨n b¶n
_ H­íng dÉn häc sinh tãm t¾t, kÓ l¹i truyÖn víi nh÷ng sù kiÖn chÝnh cña chuyÖn
- H­íng dÉn häc sinh T×m hiÓu bè côc 3 phÇn vµ chó thÝch v¨n b¶n
 - H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu v¨n b¶n
+ T×m hiÓu vÒ L¹c Long Qu©n vµ ¢u C¬, cuéc h«n nh©n cña 2 ng­êi nµy
+ T×m hiÓu vÒ sù nghiÖp më n­íc cña L¹c Long Qu©n vµ ¢u C¬
+ T×m hiÓu vÒ sù sinh s¶n k× l¹ cña ¢u C¬ vµ viÖc chia con
+ T×m hiÓu vÒ ý nghÜa cña truyÖn
- H­íng dÉn häc sinh lµ bµi tËp trong vë bµi tËp
- H­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ
 2. V¨n b¶n : B¸nh Ch­ng b¸nh GiÇy
- H­íng dÉn häc sinh c¸ch ®äc v¨n b¶n
_ H­íng dÉn häc sinh tãm t¾t, kÓ l¹i truyÖn víi nh÷ng sù kiÖn chÝnh cña chuyÖn
- H­íng dÉn häc sinh T×m hiÓu bè côc 3 phÇn vµ chó thÝch v¨n b¶n
- H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu vÒ viÖc Vua Hïng chän ng­êi nèi ng«i
- H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu vÒ cuéc thi tµi gi÷a c¸c «ng lang vµ kÕt qu¶ cña cuéc thi Êy
- H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu ý nghÜa cña truyÖn
- H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë vë bµi tËp
 - Tìm hiểu thêm về lễ hội Gióng. Sưu tầm hoặc vẽ tranh về Gióng.
- Về học bài, đọc lại vb và tóm tắt vb, làm BT1 và đọc phần đọc thêm sgk/24
 - - §äc- T×m hiÓu bµi Tõ vµ cÊu t¹o cña tõ TiÕng ViÖt ViÖt (xem VD vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK- lµm vµo vë bµi so¹n)
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết
Lớp
15-8-2019
23-8-2019
2
6A
4
6B
TiÕt 4
Tõ vµ cÊu t¹o cña tõ tiÕng viÖt
I . MỤC TIÊU 
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau khi học xong bài này, HS:
a. Kiến thức
- Hs biết được: các kiểu cấu tạo của từ .
- Hs hiểu được: định nghĩa về từ, cấu tạo từ tiếng Việt.
- Vận dụng được: Đơn vị cấu tạo từ tiếng Việt.
b. Kĩ năng:
- Nhận diện, phân biệt được:
	+ Từ và tiếng
	+ Từ đơn và từ phức
	+ Từ ghép và từ láy.
- Phân tích cấu tạo của từ.
 *Các kỹ năng sống
- Ra quyết định : lựa chọn cách sử dụng từ tiếng việt, trong thực tiễn giao tiếp của bản thân.
- Giao tiếp : Trình bày suy nghĩ, ý tưởng , thảo luận và chia sẻ những cảm nhận cá nhân về cách sử dụng từ trong tiếng việt.
Giáo dục các em biết yêu quí, giữ gìn sự trong sáng của vốn từ tiếng Việt.
2. Định hướng phát triển phẩm chất năng lực cần bồi dưỡng
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin có tinh thần trác nhiệm vượt khó, trung thực, tự trọng, chí công , vô tư
-Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tự quản lí
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, tạo lập văn bản
II. CHUÈn bÞ:
 1. Gi¸o viªn: 
 - So¹n bµi
 - §äc s¸ch gi¸o viªn vµ s¸ch bµi so¹n.
 - B¶ng phô viÕt VD vµ bµi tËp
 2. Häc sinh: + So¹n bµi
Iii .TiÕn tr×nh TỔ CHỨC c¸c ho¹t ®éng 
Ho¹t ®éng 1: Khởi động
 	 - Thêi gian; 2 phót
 - Môc tiªu : t¹o cho HS chó ý khi vµo bµi
 	 -Ph­¬ng ph¸p: nªu vÊn ®Ò.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
ChuÈn KT 
 1. Chuyển giao nhiệm 
- Nh¾c l¹i nh÷ng hiÓu vụ
biÕt cña em vÒ tõ TiÕng ViÖt ®· häc ë TiÓu häc ? 
- Gi¸o viªn dÉn d¾t vµo bµi :
4. Đánh giá kết quả TiÓu häc, c¸c em ®· ®ùoc häc vÒ tiÕng vµ tõ. TiÕt häc nµy chóng ta sÏ t×m hiÓu s©u thªm vÒ cÊu t¹o cña tõ tiÕng ViÖt ®Ó gióp c¸c em sö dông thuÇn thôc tõ tiÕng ViÖt.
2. Thực hiện nhiệm vụ
 HS tự do trình bày
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Ghi tên bài - HS lắng ghe
- Tạo tâm thế cho Hs vào bài
HĐ 2 : Hình thành kiến thức
- Thêi gian : 20phót
- Môc tiªu : Gióp HS n¾m ®­îc thÕ nµo lµ tõ vµ ph©n lo¹i tõ theo cÊu t¹o
- Ph­¬ng ph¸p : VÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ò, nhãm 
- KÜ thuËt : §éng n·o, Kh¨n phñ bµn
Ho¹t ®éng cña GV.
Ho¹t ®éng cña HS
Chuẩn cÇn ®¹t.
1. Chuyển giao nhiệm vụ
H­íng dÉn Hs t×m hiÓu tõ lµ g× b»ng kÜ thuËt ®éng n·o víi c¸c gîi ý :
* GV treo b¶ng phô ®· viÕt VD.
? C©u v¨n nµy lÊy ë v¨n b¶n nµo? 
? Tr­íc mçi g¹ch chÐo lµ 1 tõ, em h·y cho biÕt c©u v¨n trªn cã mÊy tõ ? Vµ cã bao nhiªu tiÕng( mçi mét con ch÷ lµ mét tiÕng)
? VËy tiÕng vµ tõ trong c©u v¨n trªn cã cÊu t¹o ntn? TiÕng dïng ®Ó lµm g×?
? 9 tõ trong VD trªn khi kÕt hîp víi nhau cã t¸c dông g×?(t¹o ra c©u cã ý nghÜa)
? Tõ dïng ®Ó lµm g×?
? Khi nµo mét tiÕng cã thÓ coi lµ mét tõ?
? Tõ nhËn xÐt trªn em h·y rót ra kh¸i niÖm tõ lµ g×?
* GV nhÊn m¹nh kh¸i niÖm vµ cho hs ®äc ghi nhí
. * H­íng dÉn Hs t×m hiÓu tõ ®¬n, tõ phøc b»ng kÜ thuËt trao ®æi nhãm víi c¸c gîi ý :
* GV treo b¶ng phô
? Dùa vµo kiÕn thøc ®· häc ë tiÓu häc em h·y ®iÒn c¸c tõ vµo b¶ng ph©n lo¹i?
* HS lÇn l­ît lªn b¶ng ®iÒn vµo b¶ng ph©n lo¹i.
? Qua viÖc lËp b¶ng, em h·y nhËn xÐt, tõ ®¬n vµ tõ phøc cã g× kh¸c nhau?
? Hai tõ phøc trång trät, ch¨n nu«i cã g× gièng vµ kh¸c nhau?
+ Gièng: ®Òu lµ tõ phøc (gåm hai tiÕng)
+ Kh¸c: Ch¨n nu«i: gåm hai tiÕng cã quan hÖ vÒ nghÜa
 ? VËy tõ phøc ®­îc t¹o ra b»ng c¸ch ghÐp c¸c tiÕng cã quan hÖ víi nhau vÒ nghÜa ®­îc gäi lµ tõ g×?
- Trång trät gåm hai tiÕng cã quan hÖ l¸y ©m
? Tõ phøc cã quan hÖ l¸y ©m gi÷a c¸c tiÕng ®­îc gäi lµ tõ g×?
? ThÕ nµo lµ tõ ®¬n, tõ phøc? Tõ phøc cã mÊy lo¹i, ®ã lµ nh÷ng lo¹i nµo?
 4. Đánh giá kết quả 
 * HS ®äc ghi nhí
* Qua bµi häc ta cã thÓ dùng thµnh s¬ ®å sau( dïng s¬ ®å t­ duy)
- GV yªu cầu HS lªn bảng dựng BĐ tư duy theo ý hiểu
2. Thực hiện nhiệm vụ
- §äc trªn mµn h×nh.
- Lµm viÖc c¸ nh©n.
- Rót ra kÕt luËn.
- Trao ®æi – Tr¶ lêi 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- §äc ghi nhí Sgk.
- Hs ®äc.
- HS tr¶ lêi.
- HS tr¶ lêi.
- HS tr¶ lêi.
-- Hs ®äc vµ chØ ra 
-
- Hs tr¶ lêi.
HS tr¶ lêi.
- HS tr¶ lêi.
 HS tr¶ lêi.
I. Kh¸i niÖm vÒ tõ
 1. VÝ dô: 
ThÇn /d¹y/ d©n/ c¸ch/ trång trät/, ch¨n nu«i/vµ/ c¸ch/ ¨n ë/.( Con Rång ch¸u Tiªn)
2. NhËn xÐt:
 - VD trªn cã 9 tõ, 12 tiÕng.
 - Cã tõ chØ cã mét tiÕng, cã tõ 2 tiÕng.
- TiÕng dïng ®Ó t¹o tõ
 - Tõ dïng ®Ó t¹o c©u.
 - Khi mét tiÕng cã thÓ t¹o c©u, tiÕng Êy trë thµnh mét tõ.
 à Tõ lµ ®¬n vÞ ng«n ng÷ nhá nhÊt dïng ®Ó t¹o c©u.
* Ghi nhí : T13/SGK
II. Tõ ®¬n vµ tõ phøc:
 1. VÝ dô: 
 Tõ /®Êy /n­íc/ ta/ ch¨m/ nghÒ/ trång trät/, ch¨n nu«i /vµ /cã/ tôc/ ngµy/ tÕt/ lµm /b¸nh ch­ng/, b¸nh giÇy/.
* §iÒn vµo b¶ng ph©n lo¹i:
 - Cét tõ ®¬n: tõ, ®Êy, n­íc, ta....
 - Cét tõ ghÐp: ch¨n nu«i
 - Cét tõ l¸y: trång trät.
* NhËn xÐt :
 à Tõ ®¬n lµ tõ chØ gåm cã mét tiÕng.
 à Tõ phøc gåm cã 2 tiÕng trë lªn
- Tõ ghÐp: ghÐp c¸c tiÕng cã quan hÖ víi nhau vÒ mÆt nghÜa.
- Tõ l¸y: Tõ phøc cã quan hÖ l¸y ©m gi÷a c¸c tiÕng.
* Ghi nhí: SGK - Tr13:
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp
Môc tiªu: H vËn dông kiÕn thøc vµo thùc hµnh.
Ph­¬ng ph¸p: ThuyÕt tr×nh, vÊn ®¸p
KÜ thuËt: §éng n·o.
Thêi gian: 20 phót
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
KiÕn thøc kÜ n¨ng cÇn ®¹t
Ghi chó
1. Chuyển giao nhiệm vụ
? §äc vµ thùc hiÖn yªu cÇu bµi tËp 1
+S¾p xÕp theo giíi tÝnh nam/ n÷
+ S¾p xÕp theo bËc trªn/ d­íi
+ S¾p xÕp theo quan hÖ xa gÇn
? Yªu cÇu bµi 3? 
 Bµi 5 yªu cÇu g×? Gv tæ chøc cho HS thi tiÕp søc.(3 phót): T×m tõ l¸y: 
N1: T¶ tiÕng c­êi
N2: T¶ tiÕng nãi
N3: T¶ d¸ng ®iÖu
GV cho c¸c nhãm chem. chÐo. §¸nh gi¸ h® nhãm
4. Đánh giá kết quả 
H: Vẽ sơ đồ tư duy cấu tạo từ TiÕng ViÖt.
2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS tr¶ lêi c¸ nh©n bµi 1,2
- 4 HS lªn b¶ng. HS kh¸c lµm vë bµi tËp.
- HS nhËn xÐt.
- HS ch÷a bµi vµo vë
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Thi tiÕp søc 
- Gäi HS c¸c tæ 1,2,3 lªn thi t×m nhanh c¸c tõ trªn b¶ng.
Hs vÏ c¸ nh©n.
III. LuyÖn tËp:
Bµi 1:
a. Tõ nguån gèc, con ch¸u thuéc kiÓu tõ ghÐp.
b. Tõ ®ång nghÜa víi tõ nguån gèc: Céi nguån, gèc g¸c...
c. Tõ ghÐp chØ qua hÖ th©n thuéc: cËu mî, c« d×, chó ch¸u, anh em.
Bµi 2: C¸c kh¶ n¨ng s¾p xÕp:
- ¤ng bµ, cha mÑ, anh chÞ, cËu mî...
- B¸c ch¸u, chÞ em, d× ch¸u, cha anh...
- Chó thÝm, cËu mî....
 Bµi 3: 
- Nªu c¸ch chÕ biÕn b¸nh: b¸nh r¸n, b¸nh n­íng, b¸nh hÊp, b¸nh nhóng...
- Nªu tªn chÊt liÖu lµm b¸nh: b¸nh nÕp, b¸nh tÎ, b¸nh gai, b¸nh khoai, b¸nh ng«, b¸nh s¾n, b¸nh ®Ëu xanh...
- TÝnh chÊt cña b¸nh: b¸nh dÎo, b¸nh phång, b¸nh xèp...
- H×nh d¸ng cña b¸nh: b¸nh gèi, b¸nh khóc, b¸nh quÊn thõng...
Bµi 4:- Miªu t¶ tiÕng khãc cña ng­êi
- Nh÷ng tõ cã t¸c dông miªu ta ®ã: nøc në, sôt sói, r­ng røc...
Bµi 5: - T¶ tiÕng c­êi: khóc khÝch, s»ng sÆc, h« hè, ha h¶, hÒnh hÖch...
Chó ý HSyÕu,
kÐm cho bµi phï hîp.
Hoạt động 4: Vận dụng
H: Vẽ sơ đồ tư duy cấu tạo từ TiÕng ViÖt.
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng:
Hãy cho biết tổ hợp “ cà chua” nào trong các câu sau là từ ghép:
Em rất thích ăn cà chua, vì cà chua rất bổ cho mắt.
Ăn cà chua quá, ê hết cả răng
 - Häc bµi, thuéc ghi nhí.
 - Hoµn thiÖn bµi tËp.
 - T×m sè tõ, sè tiÕng trong ®o¹n v¨n: lêi cña vua nhËn xÐt vÒ hai thø b¸nh
 cña Lang liªu
 - So¹n: Giao tiÕp, v¨n b¶n vµ ph­¬ng thøc biÓu ®¹t.
Tuần 2
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết
Lớp
19-8-2019
27-8-2019
1
6A
2
6A
3
6B
4
6B
TiÕt 5,6: V¨n b¶n
S¬n Tinh, Thuû Tinh
I . MỤC TIÊU 
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau khi học xong bài này, HS:
a. Kiến thức
- Hs biết được: - Nh©n vËt, sù kiÖn trong truyÒn thuyÕt S¬n Tinh, Thuû Tinh.
- Hs hiểu được: Nh÷ng nÐt chÝnh vÒ nghÖ thuËt cña truyÖn: sö dông nhiÒu chi tiÕt k× l¹, ho¹ng ®­êng.
- Vận dụng được: C¸ch gi¶i thÝch hiÖn t­îng lò lôt x¶y ra ë ch©u thæ B¾c Bé thuë c¸c vua Hïng dùng n­íc vµ kh¸t väng cña ng­êi ViÖt cæ trong viÖc chÕ ngù thiªn tai lò lôt, b¶o vÖ cuéc sèng cña m×nh trong mét trÒn thuyÕt.
b. Kĩ năng:
 - §äc- hiÓu v¨n b¶n truyÒn thuyÕt theo ®Æc tr­ng thÓ lo¹i.
 - N¨m b¾t c¸c sù kiÖn chÝnh trong truyÖn.
 - X¸c ®Þnh ý nghÜa cña truyÖn.
 - KÓ l¹i ®­îc truyÖn.
 * C¸c kü n¨ng sèng 
- Ra quyết định ,giao tiếp ,làm việc theo nhóm
- Giáo dục HS khát vọng chinh phục và làm chủ thiên nhiên, HS có ý thức giữ gìn, bảo vệ đê điều ở địa phương cũng như các công trình thủy lợi mà địa phương có. 
2. Định hướng phát triển phẩm chất năng lực cần bồi dưỡng
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin có tinh thần trác nhiệm vượt khó, trung thực, tự trọng, chí công , vô tư
-Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tự quản lí
- Năng lực chuyên biệt:Cảm thụ thẩm mỹ
II.CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Tìm hiểu văn bản ,tài liệu liên quan.
 Tích hợp với Tập Làm Văn “Sự việc và nhân vật trong văn tự sự” , với Tiếng Việt bài “Nghĩa của từ”. 
 - Học sinh: Đọc kỹ văn bản và sọan bài theo câu hỏi gợi ý
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
H§1: Khởi động
-Mục tiêu:tạo tâm thế cho HS vào bài
 -PP :TT.
 -TG:2 phút
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
ChuÈn KT 
1. Chuyển giao nhiệm vụ
? Quan s¸t tranh ¶nh(b·o lò ö VN) vµ cho biÕt vµi hiÓu biÕt cña em vÒ c¸c hiÖn t­îng trªn?
? á tiÓu häc c¸c em ®· häc truyÖn nµo cã néi dung gi¶i thÝch hiÖn t­îng lò lôt hµng n¨m?
- Gi¸o viªn dÉn d¾t vµo bµi :
4. Đánh giá kết quả 
*Truyện dân gian không chỉ là những câu chuyện về lịch sử dân tộc, về nhân vật anh hùng mà còn có những câu chuyện kể về chiến công của con người chống thiên nhiên. Chúng ta vào bài học hôm nay về câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh. 
2. Thực hiện nhiệm vụ
 HS tự do trình bày
- HS lắng ghe
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Tạo tâm thế cho Hs vào bài
Ho¹t ®éng 2:Hình thành kiến thức
Bước 1 : Tri gi¸c 
-Mục tiêu:Đọc,kể văn bản,nắm đặc trưng thể loại
 -PP: Phát vấn,gợi mở,đàm thoại,tái tạo
-KT: §éng n·o
-TG: 10 phút 
Ho¹t ®éng cña thÇy 
H§ cña trß
Nội dung cơ bản
1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv đọc mẫu 1 đoạn
- Hướng dẫn cách đọc
- Gọi hs đọc tiếp(HSKK)
- Gv nhận xét, uốn nắn
? Văn bản thuộc thể loại gì? nhắc lại thế nào là chuyện truyền thuyết?
? Giải thích nghĩa của 1 số từ trong sgk?
? Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung từng phần?
? Câu chuyện có mấy nhân vật? Ai là nhân vật chính?
? Theo em bức tranh trong sgk minh họa cho nội dung nào trong văn bản?
? Đặt tên cho bức tranh
4. Đánh giá kết quả 
2. Thực hiện nhiệm vụ
Lắng nghe 
1, 2 hs đọc
Nhận xét cách đọc
Suy nghĩ – trả lời
Chú thích 1 số từ
Suy nghĩ – trả lời
1. Vua Hùng kén rể
2. ST – TT cầu hôn và cuộc giao tranh
3. Sự trả thù của TT và cuộc chiến tranh của ST.
5 nhân vật
ST – TT là nhân vật chính
Suy nghĩ – trả lời
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
I.§äc- HiÓu chó thÝch
* Đọc
- Kể
* Chú thích: sgk
* Bố cục: chia làm 3 phần
P1: Từ đầu...1 đôi
P2: Tiếp...rút quân
P3: Còn lại
Bước 2 : Ph©n tÝch c¾t nghÜa
MT: T×m hiÓu néi dung ý nghÜa cña truyÖn 
PP : ThuyÕt tr×nh, vÊn ®¸p, nªu vÊn ®Ò
KT: §éng n·o, häc theo nhãm
TG : 65phót : TiÕt 1: 30phót – TiÕt 2 : 35 phót
1. Chuyển giao nhiệm vụ
? Truyện có mấy nhân vật? (HSKK) Theo em nhân vật nào là nhân vật chính ? Em hãy miêu tả sơ qua về nhân vật chính đó.
GV hướng dẫn để HS xác định tiêu chí của nhân vật chính.
? Vì sao Sơn Tinh, Thủy Tinh được coi là nhân vật chính của truyện này? 
? Vì sao tên của hai vị thần trở thành tên truyện?
Đọc lại đoạn 1(HSKK).
? Hãy kể tóm tắt lại đoạn truyện này?
Nêu hoàn cảnh và mục đích của vua Hùng kén rể?
? Hai chàng trai ST,TT có tài năng gì kì lạ?
-Vua Hùng thử thách như thế nào trước việc Sơn Tinh, Thuỷ Tinh cùng cầu hôn Mị Nương?
Hết tiết 1
? Cuộc tranh tài diễn ra như thế nào? kết quả ra sao? (HSKK)
? Chi tiết “Nước sông dâng cao bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu” có ý nghĩa gì?
? Qua cuộc chiến đấu dữ dội đó, em quý vị thần nào? Vì sao?
Theo em cốt lõi lịch sử nào phản ánh đằng sau câu chuyện?
GV: Sự thật lịch sử ở đây là nạn lũ lụt và cuộc chiến đấu chống lũ lụt của các dân cư vùng ven Sông Hồng thời các vua Hùng, nhân dân ta đã phản ánh và lí giải dưới hình thức hoang đường, huyền thoại à thể hiện sự tài tình, độc đáo.
*?Theo em hai thần có phải là người thật trong cuộc sống không ? Vì sao?
4. Đánh giá kết quả 
GV: Hai nhân vật được xây dựng bằng những chi tiết tưởng tượng, kì ảo. Hãy nêu các chi tiết đó?
Tình huống nào làm cho truyện hấp dẫn?
Cách dẫn dắt,kể chuyện ntn?
- Nhân dân ta tưởng tượng 2 vị thần này nhằm mục đích gì?
? Sơn Tinh luôn thắng Thủy Tinh. Điều đó phản ánh sức mạnh và ước mơ nào của nhân dân? 
? Ngoài ý nghĩa trên văn bản còn có ý nghĩa nào khác khi gắn liền với thời đại dựng nước của các vua Hùng?
(Tích hợp gd mt)
2. Thực hiện nhiệm vụ
Hoạt động cá nhân
.
Hoạt động cá nhân
Vì xuất hiện nhiều, thể hiện được chủ đề tác phẩm, chi phối toàn bộ diễn biến của cốt truyện.
Hoạt động cá nhân 
Học sinh kể tóm tắt.
HS nêu 
HS cho thi tài
HS kể tóm tắt
HS nêu vấn đề
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs thảo luận và trình bày .
 HS nêu
Hoạt động nhóm.
Thủy Tinh là hiện tượng mưa to bão lụt ghê gớm hàng năm thường xảy ra được hình tượng hoá.
Sơn Tinh là đại diện cư dân Việt cổ đắp đê chống lũ lụt, là ước mơ chiến thắng thiên tai của người xưa.
II. Đọc – hiểu văn bản:
1.Nội dung:
a/ Hoàn cảnh và mục đích vua Hùng kén rể:
b.Cuộc thi tài giữa ST và TT:
- Sơn Tinh, Thủy Tinh đến cầu hơn Mị Nương.
 - Cả hai đều có tài cao, phép lạ.
 - Vua ra điều kiện: Một trăm ván một đôi.
àThiện cảm của vua đối với Sơn Tinh 
* Cuộc giao tranh:
- Sơn Tinh đến trước cưới được Mị Nương à Thủy Tinh tức giận đuổi theo làm mưa gió ,dâng nước đánh ST.
- Thủy Tinh thất bại à rút quân.
- Hàng năm Thuỷ Tinh tạo mưa lũ để đánh Sơn Tinh à Thất bại à rút quân.
d.Hiện thực lịch sử được phản ánh:
-Cuộc sống lao động vật lộn với thiên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_202.doc