Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 129: Văn bản" Động Phong Nha"

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 129: Văn bản" Động Phong Nha"

A/ Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức:

 Giúp HS:

 - Tiếp tục hiểu thế nào là VB nhật dụng. Bài văn đã cho thấy vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của động để mọi ngơời VN càng thêm yêu quý, tự hào, chăm lo bảo vệ, biết khai thác nhằm phát triển KT du lịch - một trong những mũi nhọn KT làm giàu cho đất nơớc.

 2. Kĩ năng:

 Rèn kĩ năng Phõn tớch từ ngữ, hình ảnh .trong văn bản.

KNS:Biết yêu quý, tự hào, chăm lo bảo vệ vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của cỏc di sản thiờn nhiờn đất nước.- GDHS lũng tự hào và yờu quờ hương đất nước.

 3. Thái độ:

 Yêu quý, tự hào, có ý thức gìn giữ những di sản thiên nhiên

 B/ Chuẩn bị:

 - GV: GA, tranh minh hoạ.Tư liệu về động Phong Nha

 - HS: Soạn bài

C/ Phơơng pháp:

 - Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm.

 - HĐ cá nhân và cả lớp

 D/ Tiến trình bài dạy:

 - Ổn định lớp học

 - Kiểm tra bài cũ: ? Ngơời da đỏ đã lo lắng điều gì trơớc khi bán đất cho ngơời da trắng ?Vỡ sao?

 - Tiến trỡnh dạy- học bài mới:

Hđ1: Gv giới thiệu bài- hs lắng nghe( KT nờu vấn đề- Dẫn dắt)

?Đến nay VN có rất nhiều di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh đơợc UNESCO công nhận là di sản VH thế giới. Em nào có thể giới thiệu cho cả lớp biết các di sản đó không ?

 GV: Các di sản VH TG của VN gồm: Phố cổ Hội An, Nhã nhạc Cung Đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên và cả rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nói đến di sản Phong Nha - Kẻ Bàng không thể không nói đến động Phong Nha. Để biết tại sao động Phong Nha lại đơợc công nhận là di sản VH TG, thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay

 

docx 5 trang Hà Thu 30/05/2022 2060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 129: Văn bản" Động Phong Nha"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngaứy soaùn: 10/4/2015
Tiết 129 Ngaứy daùy: 11/4 /2015
 	Đọc thờm: ĐỘNG PHONG NHA	
 (Trần Hoàng)
A/ Mục tiêu bài học:
 1. Kiến thức:
	Giúp HS: 
	- Tiếp tục hiểu thế nào là VB nhật dụng. Bài văn đã cho thấy vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của động để mọi ngời VN càng thêm yêu quý, tự hào, chăm lo bảo vệ, biết khai thác nhằm phát triển KT du lịch - một trong những mũi nhọn KT làm giàu cho đất nớc.	 
 2. Kĩ năng:
	Rèn kĩ năng Phõn tớch từ ngữ, hình ảnh ...trong văn bản.
KNS:Biết yêu quý, tự hào, chăm lo bảo vệ vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của cỏc di sản thiờn nhiờn đất nước.- GDHS lũng tự hào và yờu quờ hương đất nước.
 3. Thái độ:
	Yêu quý, tự hào, có ý thức gìn giữ những di sản thiên nhiên	
 B/ Chuẩn bị:
 - GV: GA, tranh minh hoạ.Tư liệu về động Phong Nha
 - HS: Soạn bài
C/ Phơng pháp:
 - Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm...
 - HĐ cá nhân và cả lớp
 D/ Tiến trình bài dạy:
 - Ổn định lớp học
	- Kiểm tra bài cũ: ? Ngời da đỏ đã lo lắng điều gì trớc khi bán đất cho ngời da trắng ?Vỡ sao?
 - Tiến trỡnh dạy- học bài mới:
Hđ1: Gv giới thiệu bài- hs lắng nghe( KT nờu vấn đề- Dẫn dắt)
?Đến nay VN có rất nhiều di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh đợc UNESCO công nhận là di sản VH thế giới. Em nào có thể giới thiệu cho cả lớp biết các di sản đó không ?
	GV: Các di sản VH TG của VN gồm: Phố cổ Hội An, Nhã nhạc Cung Đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên và cả rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nói đến di sản Phong Nha - Kẻ Bàng không thể không nói đến động Phong Nha. Để biết tại sao động Phong Nha lại đợc công nhận là di sản VH TG, thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
Hoạt động của thầy và trũ
Hđ2: Gv hướng dẫn hs tỡm hiểu nội dung bài học
- Gv gọi hs đọc chỳ thớch* Tỡm hiểu tỏc giả, tỏc phẩm sgk
GV: y/c HS giải nghĩa 1 số từ và cụm từ:
- Đệ nhất kì quan Phong Nha- Vân nhũ- Nguyên sinh
- Kì ảo
GV giải thích thêm: Phong: nhọn; lợc. Nha: răng -> động răng nhọn hay động răng lợc -> ví với hình dáng các thạch nhũ trong động
- Gv hướng dẫn hs cỏch đọc văn bản- gv đọc mẫu.
- Gv gọi hs đọc tiếp đến hết(KT đọc hợp tỏc)
?VB mang ND "gần gũi, bức thiết đối với đời sống trớc mắt của con ngời và cộng đồng trong XH hiện đại" đợc gọi là VB gì ?
? VB có sự kết hợp của những PTBĐ nào ?
? Theo em bài văn này cú thể được chia làm mấy phần? Nội dung của cỏc phần ntn?
- Hstl-Gvkl:
Bài văn cú thể chia làm ba phần:
Từ đầu" Rải rỏc: Giới thiệu vị trớ của động Phong Nha
Tiếp" Đất bụt: Cảnh tượng động Phong Nha
Cũn lại: Giỏ trị của động Phong Nha.
? Em hóy cho biết động Phong Nha nằm ở vị trớ nào? GV: Chốt, liên hệ với các hang động khác (động Thiên Cung, động Hơng Tích) để HS hiểu tại sao động PN đợc coi là "Đệ nhất kì quan".
?Khi tới động Phong Nha du khỏch cú thể đi bằng những con đường nào để vào chiêm ngỡng vẻ đẹp của động ?
- Hstl-Gvkl và ghi bảng:
- Ngợc dòng sông Gianh rồi đi vào sông Son là đến nơi
- Theo đờng số 2 đến bến sông Son rồi đi thuyền khoảng 30 phút là đến nơi
GV: (chốt chuyển ý) 2 con đờng dẫn du khách vào thăm động PN là 2 con đờng có phong cảnh hết sức tơi đẹp. Có thể nói bức tranh phong cảnh hữu tình trên đờng đến với rừng quốc gia PN - KB đã gây sự chú ý nơi du khách. Để thấy đợc vẻ đẹp của động PN, chúng ta cùng đi tìm hiểu phần tiếp theo.
? Tỏc giả giới thiệu động Phong Nha theo trỡnh tự nào? Cảnh tượng động Phong Nha được miờu tả ra sao?
- Hstl-Gvkl và ghi bảng
? Bộ phận Động Khụ cú gỡ đặc biệt? Hóy tỡm những chi tiết miờu tả Động Khụ?( KT đặt cõu hỏi- phỏt hiện)
- Hs tỡm cỏc chi tiết giới thiệu về Động Khụ và nờu nhận xột của mỡnh.- 
Động khụ:Cao 200m, xa là dòng sông ngầm nay là "những vòm đá trắng vân nhũ và vô số cột đá xanh màu ngọc bích óng ánh"Vốn là dũng sụng ngầm, nay đó kiệt nước, chỉ cũn những vũm đỏ trắng, võn nhũ và vụ số cột đỏ màu ngọc bớch
- Gv bổ sung thờm và ghi bảng:
? Hóy tỡm cỏc chi tiết núi về Động Nước?
- Có 1 con sông ngầm dài chảy suốt ngày đêm dới núi đá vôi. Nối KB và khu rừng nguyên sinh; sông sâu, nớc rất trong; khi vào động phải mang theo đèn đuốc.Hấp dẫn khỏch du lịch vỡ cảnh sắc. Khối thạch nhũ đủ hỡnh khối, màu sắc. Sắc màu lúng lỏnh như kim cương
 ?Động gồm có bao nhiêu buồng ? Cấu tạo ntn ?
?Em có nhận xét gì về trình tự miêu tả của tác giả ?
- Miờu tả Từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể theo trỡnh tự khụng gian
GV: Lu ý HS trong văn miêu tả việc chọn trình tự miêu tả hợp lí có ý nghĩa rất quan trọng đến sự thành công của VB.
?Cảnh bên ngoài động có vẻ đẹp ntn ?
-Tiếng nói, tiếng nớc, tiếng chuông
?Để miêu tả vẻ đẹp của động PN tác giả đã sử dụng những BPNT nào ? TD ?
- Liệt kê: hình khối, màu sắc, âm thanh
GV bình: Dới ngòi bút của tác giả Trần Hoàng, vẻ đẹp của động PN hiện lên vừa có nét hoang sơ, bí hiểm, vừa thanh thoát và giàu chất thơ nhờ sự hoà tấu của âm thanh "khác nào tiếng đàn, tiếng chuông nơi cảnh chùa, đất Bụt" nh nhà thơ Tố Hữu đã viết:
Mái chèo đa ta qua rèm đá thêu hoa
Ngắm những tiên nga ngực trần mơ mộng
Những vị phật điềm nhiên phơi bụng
Bên những thằng quỷ dữ nhe nanh
Động tỏ mờ nghe gió hú luồn quanh
?Qua đú em thấy vẻ đẹp của động Phong Nha hiện lờn ntn và tỏc giả đó sử dụng nghệ thuật nào?( KT hoàn tất nhiệm vụ)
- Hstl-Gvkl và ghi bảng:
?Động PN đợc đánh giá ntn ?
GV: Động dài và đẹp, có 7 cái nhất: Hang động dài nhất, cửa hang cao và rộng nhất, bãi cát, bãi đá rộng và đẹp nhất, hồ ngầm đẹp nhất, hang khô rộng và đẹp nhất, thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất, sông ngầm dài nhất.
?Với vẻ đẹp của mình, động PN đã mang lại những giá trị gì ?( KT phỏt hiện)
 ? Em thấy động Phong Nha đó và đang mở ra những triển vọng gỡ?
- Đó và đang thu hỳt sự quan tõm của nhiều nhà khoa học, nhà thỏm hiểm và khỏch du lịch.
- Gv gợi ý cho hs trả lời, sau đú kết luận và ghi bảng
? Để động PN nói riêng và các danh lam thắng cảnh của đất nớc nói chung luôn tơi đẹp, mỗi chúng ta cần làm gì ?( KT tớch cực- hoàn tất nhiệm vụ)
Cần phải bảo vệ danh lam thỏng cảnh, TN mụi trường để Ptkinh tế, du lịch và bảo vệ cuộc sốngcon người
GV bình mở rộng: Nếu ngời dân Quảng Bình tự hào về động PN thì tất cả chúng ta luôn tự hào vì ở đâu trên đất nớc ta cũng có cảnh đẹp với:
Gió đa cành trúc...
Hay: Đờng vô xứ Nghệ ...
Hđ3: Thực hiện phần tổng kết.
- Gv gọi hs đọc ghi nhớ trong sgk/148
Hđ4: Gv hướng dẫn hs thực hiện phần luyện tập trong sgk
Ghi bảng
I/ Đọc-hiểu chỳ thớch (Chỳ thớch*sgk)
II/ Đọc - hiểu cấu trỳc văn bản
1/ Đọc:
2/ Cấu trỳc:
- Thể loại:Văn bản nhật dụng
 - PTBĐ: tự sự, miêu tả, thuyết minh
 - Bố cục: 3 phần
III/ Phõn tớch
1/ Giới thiệu về động Phong Nha
* Vị trí: Thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng (Quảng Bình)
* Con đờng vào động:
- Đờng thuỷ: Ngợc dòng sông Gianh rồi đi vào sông Son 
- Đờng bộ:Theo đờng số 2 đến bến sông Son rồi đi thuyền khoảng 30 phút 
à Là 2 con đờng có bức tranh phong cảnh hết sức tơi đẹp,hữu tình .
2/ Toàn cảnh động Phong Nha
a/ Cảnh bên trong động:
- Động Khụ: 
Cao 200m, những vòm đá trắng vân nhũ và vô số cột đá xanh màu ngọc bích óng ánh
- Động Nước: Là 1 con sông ngầm dài Nối KB và khu rừng nguyên sinh; sông sâu, nớc rất trong với khối thạch nhũ đủ hỡnh khối, màu sắc lúng lỏnh như kim cương
 - Động gồm 14 buồng thông nhau.Cú cấu tạo
+ Đá nhiều hình khối
+Nhiều màu sắc đẹp
+ Bãi cát, bãi đá rộng và đẹp
 à Miêu tả theo trình tự không gian, thời gian. Từ khái quát đến cụ thể, từ ngoài vào trong .
b/Cảnh ngoài động:
- Nh thế giới của tiên cảnh
àNT: Liệt kê, so sánh.Sử dụng hàng loạt tớnh từ và cỏc từ ngữ gợi cảm, cõu văn sinh động, hàm sỳc.
⇒ Vẻ đẹp lộng lẫy, kỡ ảo vừa hoang sơ bớ hiểm, vừa cú nột thanh thoỏt được xem là "kỡ quan đệ nhất động"
3/ Giỏ trị của động Phong Nha:
- Là hang động dài nhất, đẹp nhất thế giới.:7 cỏi nhất 
- Cú giỏ trị về văn hoá, kinh tế, du lịch, thám hiểm, nghiên cứu KH
IV/ Tổng kết- luyện tập:
1/ Tổng kết: ND-NT:Sử dụng ngụn ngữ miờu tả gợi hninhf,gợi cảm. số liệu cụ thể, KH. Mtả sinhđộng từ xa đến gần theo trinh khụng gian,thời gian hành trỡnh du lịch.
2/ Ghi nhớ: sgk/148
3/ Luyện tập
C/ Củng cố: Nội dung bài học.Thái độ và trách nhiệm của bản thân đối với động PN nói riêng và các di sản văn hoá nói chung là gì ?
D/ Dặn dũ: Gv dặn hs học bài 
Chuẩn bị bài ôn tập về dấu câu
 *****************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_129_van_ban_dong_phong_nha.docx