Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 21: Văn bản "Thạch Sanh" (Bản hay)
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Hieåu vaø caûm nhaän ñöôïc nhöõng neùt ñaëc saéc veà ngheä thuaät vaø giaù trò noäi dung cuûa truyeän.
1. Kieán thöùc
- Nhoùm truyeän coå tích ca ngôïi ngöôøi duõng só.
2. Kĩ năng
- Bước đầu biết cách đọc – hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại.
3.Thái độ : GD KNS
- GD kyõ naêng soáng: kĩ năng tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo về lòng nhân ái sự công bằng
II.CHUAÅN BÒ CỦA GV VÀ HS:
- GV: SGK, SGV,TLTK, STK, SBT,baûng phuï, tranh “Thaïch Sanh”,
- HS: SGK, SBT, soaïn baøi .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 21: Văn bản "Thạch Sanh" (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 Văn Văn bản Ns: 16/9 Nd: gegewwg1919119/9/20119 THAÏCH SANH ( Truyeän coå tích ) I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Hieåu vaø caûm nhaän ñöôïc nhöõng neùt ñaëc saéc veà ngheä thuaät vaø giaù trò noäi dung cuûa truyeän. 1. Kieán thöùc - Nhoùm truyeän coå tích ca ngôïi ngöôøi duõng só. 2. Kĩ năng - Bước đầu biết cách đọc – hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại. 3.Thái độ : GD KNS - GD kyõ naêng soáng: kĩ năng tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo về lòng nhân ái sự công bằng II.CHUAÅN BÒ CỦA GV VÀ HS: - GV: SGK, SGV,TLTK, STK, SBT,baûng phuï, tranh “Thaïch Sanh”, - HS: SGK, SBT, soaïn baøi . III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC A.Hoạt động khởi động: KTBC:-Đọc truyện Sự tích Hồ Gươm em hiểu được những ý nghĩa nào của truyện ? -Sự tích Hồ gươm rất đậm yếu tố lịch sử nào ? Giới thiệu bài mới: Thạch Sanh là một trong những truyện cổ tích tiêu biểu của kho tàng truyện cổ tích Việt Nam được nhân dân ta yêu thích. Đây là truyện cổ tích về người dũng sĩ diện chằn Tinh, diệt đại bàng cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa...Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nội dung câu chuyện. B. Hoạt động hình thành kiến thức -Löu yù caùch ñoïcàñoïc maãu1 ñoaïn. -Goïi 3 HS ñoïc (moãi em ñoïc moät ñoaïn) -Em bieát gì veà truyeän coå tích? àBS vaøi yù chính veà truyeän coå tíchàchoát caùc yù chính theo chuù thích sgk/tr.53. -H/d hs ñoïc hieåu caùc chuù thích töø khoù sgk/65,66 (coù theå ñan xen trong quaù trình “ñoïc – hieåu vb”). Löu yù hs 1 soá chuù thích quan troïng. :höôùng daãn HS tìm hieåu boá cuïc vb. -Haõy xaùc ñònh boá cuïc 3 phaàn cuûa vb (yù chính cuûa moãi phaàn? Lieät keâ roõ caùc yù chính cuûa TB?) Môû truyeän (lai lòch, nguoàn goác cuûa nhân vật chính); Thaân truyeän (Thaïch Sanh keát nghóa anh em vôùi Lí Thoâng; Thaïch Sanh dieät chaèn tinh, bò Lí Thoâng cöôùp coâng; Thaïch Sanh dieät ñaïi baøng, cöùu coâng chuùa laïi bò Lí Thoâng cöôùp coâng; Thaïch Sanh dieät Hoà Tinh, cöùu thaùi töû , bò vu oan, vaøo tuø; Thaïch Sanh ñöôïc giaûi oan; Thaïch Sanh chieán thaéng quaân 18 nöôùc chö haàu); Keát truyeän (Thaïch Sanh cöôùi coâng chuùa, leân ngoâi vua). Höôùng daãn tìm hieåu söï ra ñôøi vaø lôùn leân khaùc thöôøng cuûa nhân vật Thaïch Sanh - Söï ra ñôøi vaø lôùn leân cuûa Thaïch Sanh coù gì bình thöôøng vaø khaùc thöôøng? KNS : động não -Keå veà söï ra ñôøi vaø lôùn leân cuûa Thaïch Sanh nhö vaäy , theo em, ND muoán theå hieän ñieàøu gì ? Tìm nhöõng chi tieát thểû hieän söï khaùc thöôøng & bình thöôøng cuûa Thaïch Sanh , ý nghĩa cuûa caùc chi tieát ñoù?) Thaïch Sanh laø con ngöôøi daân thöôøng, cuoäc ñôøi vaø soá phaän raát gaàn vôùi ND (ra ñôøi kì laï, lôùn leân kì laï=> laäp chieán coâng vó ñaïi). -3 hs ñoïc. -Nghe,ruùt kinh nghieäm -Trình baøy theo chuù thích */sgk/53 -Ghi nhôù kó 1 soá chuù thích quan troïng. -Ñoïc, trao ñoåi, chia boá cuïc theo h/d. 2-3 HS traû lôøi: 4 ñoaïn + Ngaøy xöa thaàn thoâng. + Moät hoâm Quaän coâng. + Vua boï hung + Phaàn coøn laïi - Caû lôùp laéng nghe, töï ghi nhôù vaøo taäp. *Ñoïc, phaùt hòeân traû lôøi: - Bình thöôøng :con 1gñ nd toát buïng;soáng ngheøo khoå - Khaùc thöôøng :Thaùi töû con trôøi; ba ømeï mang thai nhieàu naêm môùi sinh; voõ ngheä vaø pheùp thuaät do thaàn daïy, - Toâ ñaäm tính chaát kì laï, ñeïp ñeõ cho n/v chính (Thaïch Sanh). I/ Ñoïc- hieåu chuù thích: 1. Ñònh nghóa Truyeän coå tích (*/sgk/tr.53) 2.Löu yù caùc chuù thích (3),(6),(7),(8),(9),(11),(12),(13). II/ Ñoïc- hieåu vaên baûn: A.Bố cục : 4 đoạn B.Phân tích : 1.Nội dung a. Söï ra ñôøi vaø lôùn leân kì laï cuûa Thaïch Sanh: -Söï bình thöôøng, söï khaùc thöôøng => Toâ ñaäm tính chaát kì laï, ñeïp ñeõ cho nhân vật chính C. Hoạt động luyện tập: Tìm những chi tiết hoang đường trong truyện Thạch Sanh? Nêu ý nghĩa của những chi tiết đó? - Sự ra đới lớn lên kì lạ của Thạch Sanh - Niêu cơm thần kì - Tiếng đàn của Thạch Sanh - Cung tên vàng Ý nghĩa: đề cao cái thiện, đạo lí ở hiền gặp lành D. Hoạt động vận dụng: Hãy tìm thêm những truyện cổ mà nhân vật có sự ra đời lớn lên kì lạ như truyện Thạch Sanh? - Sọ Dừa - Nàng Út ống tre - Lấy vợ cóc E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: Tìm điểm giống nha, khác nhau giữa Sọ Dừa và Thạch Sanh: *: Giống nhau: Gặp nhiều bất hạnh nhưng cuối cùng cũng hưỡng hạnh phúc *Khác nhau: nhữn thử thách mà hai người đã trải qua IV.CUÛNG COÁ, HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở 1/ Củng cố -Thế nào là truyện cổ tích ? 2.Hướng dẫn hs tự học ở nhà Đọc lại truyên, tóm tắt truyện, tim hiểu các chiến công của TS để chuẩn bị cho tiết sau Ngày soạn: 21/9/2018 Ngày dạy: 24/9/2018 Tuần 6 Bài 6 Kết quả cần đạt sgk/61 Tiết 22 Văn Văn bản Ns: 16/9 Nd: gegewwg1919119/9/20119 THAÏCH SANH ( Truyeän coå tích ) I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Hieåu vaø caûm nhaän ñöôïc nhöõng neùt ñaëc saéc veà ngheä thuaät vaø giaù trò noäi dung cuûa truyeän. 1. Kieán thöùc - Nieàm tin thieän thaéng aùc, chính nghóa thaéng gian taø cuûa tg daân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh. 2. Kĩ năng - Bước đầu biết trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện. - Kể lại một câu chuyện cổ tích. 3.Thái độ : GD KNS - GD kyõ naêng soáng: kĩ năng tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo về lòng nhân ái sự công bằng II.CHUAÅN BÒ CỦA GV VÀ HS: - GV: SGK, SGV,TLTK, STK, SBT,baûng phuï, tranh “Thaïch Sanh”, - HS: SGK, SBT, soaïn baøi . III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC H/d tìm hieåu nhöõng thöû thaùch ñoái vôùi Thaïch Sanh. -Neâu caâu hoûi 2-sgk, gôïi yù cho hs ñoïc kó phaàn thaân truyeän, lieät keâ nhöõng thöû thaùch maø Thaïch Sanh ñaõ traûi qua. Thöû thaùch cho nhân vật lí töôûng, cöù taêng daàn, thöû thaùch sau khoù khaên hôn thöû thaùch truôùc => nhân vật ñeàu vöôït qua ñöôïc. KNS trình bày -Caûm nhaän cuûa em veà phaåm chaát cuûa TS qua caùc laàn thöû thaùch ñoù? GD kyõ naêng soáng: Kyõ naêng tự nhận thức giá trị của lòng nhân ái, sự công bằng; kỹ thuật: động não. - Qua nhân vật Thaïch Sanh em học hỏi được những đức tính gì? : höôùng daãn tìm hieåu söï ñoái laäp giöõa 2 nhaân vaät Thaïch Sanh vaø Lí Thoâng. Cho hs thaûo luaän theo baøn: +Giöõa 2 nhaân vaät Thaïch Sanh & LT coù gì khaùc bieät, >< (tính caùch, haønh ñoäng)? e/ HĐ tìm tọi kiến thức +Em ruùt ra nhaän xeùt gì veà nhaân vaät Lí Thoâng? Höôùng daãn tìm hieåu caùc chi tieát thaàn kì & yù nghóa cuûa chuùng. -Cho hs suy nghó, lí giaûi yù nghóa cuûa 2 yeáu toá thaàn kì, ñaëc saéc nhaát trong truyeän (tieáng ñaøn, nieâu côm cua Thaïch Sanh û ) Höôùng daãn Hs thaûo luaän phaàn Kthuùc truyeän(caâu 5-sgk) Theå hieän coâng lí cuûa XH => keát thuùc khaù phoå bieán trong truyeän coå tích (VD truîeân “Taám Caùm”, “Soï Döøa”, ) - Nêu ý nghĩa văn bản? HS ñoïc thaàm phaàn thaân truyeän, sau ñoù chia 4 nhoùm thaûo luaän 5 phuùt ñeå tìm ra nhöõng thaùch thöùc maø Thaïch Sanh ñaõ traûi qua. Roài cöû ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû: - Dieät chaèn tinh. - Dieät ñaïi baøng cöùu Coâng chuùa. - Bò giam vaøo nguïc. - Ñaäp tan quaân 18 nöôùc chö haàu. =>Ghi toùm taét yù chính. -Lí giaûi theo gôïi yù Phaåm chaát: thaät thaø, chaát phaùc; duõng caûm, taøi naêng; loøng nhaân ñaïo & yeâu hoaø bình. Thật thà, dũng cảm, - Hs chia nhieàu nhoùm nhoû thaûo luaän 3 phuùt roài trình baøy keát quaû. -Ghi yù chính. *Tieáng ñaøn cuûa Thaïch Sanh: giaûi oan , giaûi thoaùt; quy phuïc quaân chö haàu, *Nieâu côm thaàn kì: söï kì laï & taøi gioûi cuûa Thaïch Sanh; töôïng tröng cho loøng nhaân ñaïo, yeâu hoaø bình cuûa ND ta. -Khaùi quaùt, ñoïc, ghi nd Ghi nhô 1 vaøi hs nhacé laïi nd vöøa hoïc. hs ñoïc theâm phaàn “ñoïc theâm”-sgk/67. toång keát nd baøi hoïc -1hs ñoïc, laéng nghe, ghi nhôù. I/ Ñoïc- hieåu chuù thích: II/ Ñoïc- hieåu vaên baûn: A.Bố cục : 4 đoạn B.Phân tích : 1. Söï ra ñôøi vaø lôùn leân kì 2. Thöû thaùch và phẩm chất của Thaïch Sanh: 4 laàn: - Dieät chaèn tinh. - Dieät ñaïi baøng cöùu Coâng chuùa. - Bò giam vaøo nguïc. - Ñaäp tan quaân 18 nöôùc chö haàu. => Laàn sau khoù hôn, gian khoå, nguy hieåm hôn laàn tröôùc. => Phaåm chaát: thaät thaø, chaát phaùc; duõng caûm, taøi naêng; loøng nhaân ñaïo & yeâu hoaø bình. 3.Söï ñoái laäp veà tính caùch & haønh ñoäng giöõa 2 nhân vật: Thaïch Sanh Lí Thoâng -Thaät thaø -Xaûo traù -Vò tha -Ích kæ -Thieän -Aùc -Höôûng haïnh -Bò tröøng trị phuùc. thích đáng 4/ YÙ nghóa cuûa caùc chi tieát thaàn kì: *Tieáng ñaøn:Ñaïi dieän cho caùi thieän, coâng lyù, yeâu chuoäng hoøa bình. *Nieâu côm thaàn kì: Töôïng tröng cho loøng nhaân ñaïo, yeâu hoaø bình cuûa ND ta. C Ý nghĩa văn bản: Thạch Sanh thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của những con người chính nghĩa, lương thiện. III/ Ghi nhôù: (SGK/67) C. Hoạt động luyện tập: Xác định nhân vật chính và nhân vật phụ trong truyện Thạch Sanh? Vai trò của từng nhân vật Nhân vật chính: Thạch Sanh thể hiện ý nghĩa của truyện là công lí luôn chiến thắng Nhân vật phụ:các nhân vật còn lại góp phần làm nỗi bật tình cách của nhân vật chính D. Hoạt động vận dụng: Hãy kể lại truyện Thạch Sanh E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: Hãy kể lại truyện Thạch Sanh theo ngôi kể khác IV.CUÛNG COÁ, HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ 1/ Củng cố Nêu ý nghĩa văn bản của truyện Thạch Sanh -Theo em vì sao truyện TS được gọi là văn bản tự sự? 2.Hướng dẫn hs tự học ở nhà Đọc lại truyên, tóm tắt truyện, tim hiểu các chiến công của TS Chuẩn bị bài: Chữa lỗi dung từ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_21_van_ban_thach_sanh_ban_hay.doc