Bài giảng Địa lí Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Thương mại và du lịch
KIM NGẠCH BUÔN BÁN GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC VÀ VÙNG LÃNH THỔ TRÊN THẾ GIỚI.
Do : - Là thị trường truyền thống, vị trí gần với nước ta.
- Đông dân và có tốc độ phát triển nhanh
- Thị hiếu tiêu dùng tương đồng với nước ta
- Tiêu chuẩn nhập khẩu không quá khắc khe.
Du lịch:
Nêu vai trò của ngành du lịch ?
Vai trò :
- Đem lại nguồn thu lớn,
- Mở rộng giao lưu quốc tế,
- Cải thiện đời sống nhân dân.
Nước ta có những điều kiện nào thuận lợi cho phát triển ngành du lịch ? Nêu ví dụ ?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 6 - Tiết 16, Bài 15: Thương mại và du lịch", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ1ATrình bày ý nghĩa của ngành giao thông vận tải ở nước ta? - Xác định trên bản đồ : quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển lớn ở nước ta?Trong các loại hình giao thông vận tải ở nước ta, loại hình nào có vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hóa ? Vi sao?* Ý nghĩa GTVT:+ Tác động đến mọi ngành kinh tế, đời sống con người.+ Thực hiện mối liên hệ kinh tế trong và ngòai nước+ Tạo cơ hội phát triển cho những vùng khó khăn. * Loại hình GTVT quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hoa là: - Đường bộ (đường ô tô) vì khối lượng vận chuyển lớn, cơ động, di chuyển nhanh và được đầu tư nhiều nhất.Hà Nội (Nội Bài)Đà NẵngTp.Hồ Chí Minh(Tân Sơn Nhất)Sân bay Nội BàiBoing 767Kiểm tra bài cũCảng Hải PhòngCảng Đà NẵngCảng Sài GònKiểm tra bài cũTIẾT 16 - BÀI 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCHI. Thương mại: Bài 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.Thảo luận nhómNhóm 1 và 2: Tìm hiểu về Nội thươngNhúm 3 và 4 : Tìm hiểu ngoại thươngThương mạiNội thươngNgoại thươngKhai niệmVai tròĐặc điểmTrung tâmThương mạiNội thươngNgoại thươngKhái niệmLà hoạt động thương mại diễn ra trong phạm vi lãnh thổ quốc giaVai tròThay đổi căn bản các hoạt động buôn bánĐặc điểmPhát triển nhiều thành phần kinh tế tư nhânHàng hóa dồi dào tự do lưu thôngMức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phát triển không đềuTrung tâmHà Nội và TP Hồ Chí Minh*Qs h.15.1 nhận xét về hoạt động nội thương giữa các vùng ở nước ta. Khu vực nào hoạt động nội thương phát triển mạnh nhất, yếu nhất. Vì sao Thảo luận cặpH15.1. Biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng, năm 2002Phát triển không đều :+Mạnh nhất là ĐNB+Yếu nhất là Tây NguyênI. Thương mại:1. Nội thương: Bài 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.2. Ngoại thương:Thương mạiNội thươngNgoại ThươngKhái NiệmNgoại thương la hoạt động thương mại diễn ra trong phạm vi lãnh thổ quốc giaNgoại thương la hoạt động thương mại diễn ra trong phạm vi va ngoai lãnh thổ quốc giaVai tròThay đổi căn bản các hoạt động buôn bánGiải quyết đầu ra cho các sản phẩm, đổi mới công nghệ, cải thiện đời sống nhân dân.Đặc điểm Phát triển nhiều thành phần kinh tế tư nhân Hàng hóa dồi dào, tự do lưu thông. Mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đang phát triển không đều- Xuất khẩu: Tạo vốn kích thích tăng trưởng kinh tế. Tâng cường hợp tác quốc tế.- Nhập khẩu: Thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đảm bảo phát triển kinh tế tương đối ổn định, cải thiện nâng cao đời sống nhân dânTrung tâm- Hà Nôi, TPHCM- Hà Nôi, TPHCM KIM NGẠCH BUÔN BÁN GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC VÀ VÙNG LÃNH THỔ TRÊN THẾ GIỚI.Châu Á-Thái Bình DươngChâu ÂuBắc MĩChâu Phi * Do : - Là thị trường truyền thống, vị trí gần với nước ta. - Đông dân và có tốc độ phát triển nhanh- Thị hiếu tiêu dùng tương đồng với nước ta- Tiêu chuẩn nhập khẩu không quá khắc khe.Hình 15.6 Biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu,năm 2002 (%)Nhóm 4,5,6 : 2 ) - Quan sát hình , Nhận xét biểu đồ ,kể tên mặt hàng xuất - nhập khẩu chủ lực của nước ta hiện nay - Tỉnh ta xuất-nhập khẩu mặt hàng chủ yếu nào I. Thương mại: Bài 15: THƯƠNG MẠI VÀ DULỊCH.II. Du lịch:* Nước ta có những điều kiện nào thuận lợi cho phát triển ngành du lịch ? Nêu ví dụ ?Nêu vai trò của ngành du lịch ?Vai trò : - Đem lại nguồn thu lớn, - Mở rộng giao lưu quốc tế, - Cải thiện đời sống nhân dân.Bãi tắmPhong cảnhVườn quốc giaDi tích lịch sửLễ hội truyền thốngLàng nghề truyền thốngTài nguyên du lịch tự nhiên Tài nguyên du lịch nhân văn I. Thương mại: Bài 15. THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.II. Du lịchTiềm năng: giàu tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn.Động Phong NhaĐà LạtVịnh Hạ LongBãi biển Vũng TàuNha TrangSa PaPhong cảnh,bãi tắm đẹp ,khí hậu tốtVườn quốc gia Cúc PhươngVườn quốc gia Cát BàVườn quốc gia Yok đônVườn quốc gia Bạch Mã Vườn quốc gia,khu bảo tồnPhố cổ Hội AnCố đô HuếVăn miếu Quốc tử giámDi tích Mĩ Sơn Công trình kiến trúc, di tích văn hóa, lịch sửLễ hội hoa Đà LạtLễ hội đền HùngLễ hội chùa Hương Lễ hộiCa trùCồng chiêng Tây nguyênNhã nhạc cung đình Huế Văn hóa truyền thốngI. Thương mại: Bài 15. THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.II. Du lịchTiềm năng: phong phú cả tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn.- Nêu tình hình và xu hướng phát triển cuả ngành du lịch ở nước ta?I. Thương mại: Bài 15. THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.II. Du lịchTiềm năng: phong phú cả tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn.Tình hình: phát triển nhanh, thu hút đông đảo khách nước ngoài. Xu hướng: Tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới ,tăng sức cạnh tranh trong khu vực,bảo vệ môi trường.Vònh Haï LongCố đô HuếDi tích Mỹ SơnNgọ Môn Phố cổ Hội AnCác di sản thế giới ĐỘNG PHONG NHANHIỀU HANG ĐỘNG ĐẸPĐỘNG PHONG NHACông trình kiến trúc tuyệt mỹ thiên nhiên ban tặng cho VN ta !Ở Tây Nguyên chúng ta có những tài nguyên du lịch nào? Kể tên những địa điển du lịch nổi tiếng ở tỉnh ta?Đua Voi- Tây NguyênCồng chiêng Tây NguyênĐà LạtHồ Lak1. Ở các vùng nông thôn, việc mua bán thường diễn ra ở đâu? a. Trung tâm thương mại b. Siêu thị . c. Chợ d. Cửa hàng mua bán . THỰC HÀNH / LUYỆN TẬP :Ñaùp AÙnThành phần kinh tế quan trọng nhất giúp cho nội thương phát triển mạnh mẽ là:Câu 1:A/ Kinh tế tư nhânB/ Kinh tế nhà nướcC/ Kinh tế tập thểD/ Kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoàiDSự phân bố các sơ sở kinh doanh thương mại và các dịch vụ phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây:Câu 2:A/ Quy mô dân số B/ Sức mua của nhân dânC/ Sự phát triển các hoạt động kinh tế khácD/ Cả ba yếu tố trênDCâu 3: Hiện nay chúng ta buôn bán nhiều nhất với thị trường châu Á-Thái Bình Dương là do :A/ Vị trí gần với nước ta.B/ Khu vực đông dân ,có tốc độ phát triển kinh tế nhanh C/ Thị hiếu tiêu dùng có nhiều nét tương đồng với Nước ta,tiêu chuẩn nhập khẩu không quá khắc khe.D/ Tất cả đều đúngVùng......................... có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất năm 2002?Vùng đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu chủ lực là mặt hàng Nước ta nguyên ,nhiên ,vật liệu ,thiết bị ,máy móc Tài nguyên du lịch tự nhiên ..Hai trung tâm thương mại và dịch vụ và đa dạng nhất nước ta là ..Đông Nam BộLúa, gạoNhập khẩuBãi tắm, khí hậu tốt, vườn quốc giaHà Nội và TP. Hồ Chí MinhĐiền từ thích hợp vào chỗ chấmVẬN DỤNG- Học bài, trả lời các câu hỏi, bài tập trong SGK, tập bản đồ. Vẽ biểu đồ Bài 16: Thực hành Chuẩn bị bút chì,màu, thước kẻ, để tiết sau thực hành trên lớp.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dia_li_lop_6_tiet_16_bai_15_thuong_mai_va_du_lich.ppt