Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 7: Ai Cập lưỡng hà cổ đại

Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 7: Ai Cập lưỡng hà cổ đại

Mục tiêu bài học

Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên với sự hình thành nền văn minh Ai Câp và Lưỡng Hà

Trình bày được quá trình hình thành Nhà nước ở Ai Cập và Lưỡng Hà

Nêu được các thành tựu văn hoá quan trọng của Ai Cập và Lưỡng Hà

Người Lưỡng Hà giỏi về số học, họ làm được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tới hàng triệu. Họ có nhiều phương pháp đếm khác nhau, nổi bật là hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở

thành Ba bi lon ở Lưỡng Hà nguyên vật liệu: đất sét

Người Su me ở Lưỡng Hà  dùng cây sậy vót nhọn  là bút viết  trên những tấm đất sét còn ướt, rồi đem phơi nắng hay nung khô. Chữ của họ có hình nêm (hình góc nhọn).

Sử thi Gin-ga-met (Gilgames): xây dựng hình tượng người anh hùng dựa trên hình tượng 1 vị vua người Sume.

Năm 1750 bộ luật thành văn Hămmurabi ra đời, quy định các nguyên tắc trong đời sống, trong gia đình

 

pptx 19 trang Hà Thu 28/05/2022 8054
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 7: Ai Cập lưỡng hà cổ đại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI 
Trò chơi TỪ CẤM 
Hai người chơi dựa lưng vào nhau, một người hướng lên bảng, một người nhìn xuống lớp. 
Người nhìn lên bảng sẽ thấy 1 từ khóa và 2 từ cấm. Học sinh đó phải giải thích để bạn mình đoán được ra từ khóa. 
Yêu cầu trong phần giải thích không được xuất hiện từ cấm 
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
Từ khóa: 
 TRƯỜNG HỌC 
Từ cấm: 
Giáo viên 
Học sinh 
Ví dụ: Học sinh phải gợi ý để bạn mình đoán được ra từ khóa “TRƯỜNG HỌC” nhưng trong phần gợi ý không được sử dụng 2 từ khóa bên dưới: Giáo viên, học sinh, đi học 
Trò chơi TỪ CẤM Hai người chơi dựa lưng vào nhau, một người hướng lên bảng, một người nhìn xuống lớp. 
Người nhìn lên bảng sẽ thấy 1 từ khóa và từ cấm. Học sinh phải giải thích để bạn mình đoán được ra từ khóa. 
Yêu cầu trong phần giải thích không được xuất hiện từ cấm 
Từ khóa: NGUYÊN THỦY 
Từ cấm: 
- ĐẦU TIÊN 
- LOÀI NGƯỜI 
Từ khóa: 
KIM LOẠI 
Từ cấm: 
- CỨNG 
- ĐỒ ĐÁ 
Từ khóa: 
THỊ TỘC 
Từ cấm: 
- NHÓM NGƯỜI 
- GIA ĐÌNH 
Từ khóa: 
NHÀ NƯỚC 
Từ cấm: 
- GIAI CẤP 
- THỐNG TRỊ 
Từ khóa: 
NÔNG NGHIỆP 
Từ cấm: 
- TRỒNG TRỌT 
- TRỒNG LÚA 
Từ khóa: 
AI CẬP 
Từ cấm: 
- CHÂU PHI 
- KIM TỰ THÁP 
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
BÀI 7. AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI 
K 
W 
L 
H 
Em hãy viết 2 điều mà em biết về Ai Cập và Lưỡng Hà? .. 
 . 
Em đã biết thêm điều gì về Ai Cập và Lưỡng Hà sau bài học? 
 .. 
 . 
Em hãy viết 2 điều mà em muốn biết thêm về Ai Cập và Lưỡng Hà? .. 
 . 
Bằng cách nào có thể tìm hiểu thêm về hai quốc gia cổ đại này? .. 
 . 
Em hãy điền vào cột K,W bảng sau 
CHƯƠNG III: XÃ HỘI CỔ ĐẠI 
BÀI 7. AI CẬP LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI 
TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG 
NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU 
HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP LƯỠNG HÀ 
Mục tiêu bài học 
Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên với sự hình thành nền văn minh Ai Câp và Lưỡng Hà 
Trình bày được quá trình hình thành Nhà nước ở Ai Cập và Lưỡng Hà 
Nêu được các thành tựu văn hoá quan trọng của Ai Cập và Lưỡng Hà 
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG 
1.Ai Cập Lưỡng Hà nằm ở khu vực nào? 
2. Nêu tên con sông lớn ở Ai Cập và Lưỡng Hà? 
3. Rút ra điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên của hai quốc gia cổ đại Ai Cập- Lưỡng Hà?.................................................................. 
4. Với những điều kiện tự nhiên đó hai quốc gia Ai Câp, Lưỡng Hà sẽ phát triển những ngành kinh tế nào?........................................... 
AI CẬP 
LƯỠNG HÀ 
Nằm ở khu vực Tây Nam Á (Trung Đông) 
Nằm ở vùng đất thuộc Đông Bắc châu Phi. 
Có sông Nin. 
Có sông: Ti-gơ-rơ và Ơ-phơ-rát 
Phía Bắc là đồng bằng châu thổ sông Nile (Hạ Ai Cập), phía Nam là Thượng Ai Cập (vùng đất dài hẹp, chủ yếu là cồn cát). Nước sông Nin hàng năm dâng tràn 2 bờ để lại lớp phù sa màu mỡ, thuận lợi canh tác nông nghiệp. 
Bao bọc xung quanh Lưỡng Hà là các sa mạc. 
Vùng đất giữa hai con sông Ti-gơ-rơ và Ơ-phơ-rát khá bằng phẳng và màu mỡ. 
Điều kiện tự nhiên thuận lợi cho trồng trọt, giao thông và buôn bán 
Thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp, thuỷ sản, giao lưu đi lại buôn bán, thúc đẩy văn minh phát triển => Quà tặng của những dòng sông 
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP LƯỠNG HÀ 
Nhà nước cổ đại 
Người thành lập, người định cư sớm 
Thời gian thành lập 
Người đúng đầu 
Ai Cập 
Lưỡng Hà 
Đọc thông tin sgk và trục thời gian hoàn thành phiếu học tập sau 
Mê- nét thống nhất 
Ai Cập 
3.200 TCN 
Pha-ra-ông ( kẻ ngự trị trong cung điện) 
Người Xu-me đến định cư sớm 
3.000 TCN 
En-xi (người đứng đầu) 
Nhiệm vụ: (làm việc theo cặp) 
- Em có nhận xét gì về quá trình thành lập nước Ai Cập và Lưỡng Hà? 
- Vì sao nhà nước ở đây ra đời sớm hơn so với các khu vực khác trên thế giới? 
Gợi ý: dựa vào các yếu tố sau. + Vị trí địa lý 
 + Đất đai, khí hậu 
 + Công cụ lao động 
Thảo luận 
II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP LƯỠNG HÀ 
Nhiệm vụ (làm việc nhóm) – 10 phút 
Dựa vào SGK hoàn thành sơ đồ tư duy về thành tựu văn hoá tiêu biểu của cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại 
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU 
Nhóm 1, 2 
Nhóm 3, 4 
Chữ tượng hình viết trên giấy pa-pi-rut 
Giỏi về hình học 
Kim tự tháp;, nhiều tác phẩm điêu khắc kiệt tác 
Ướp xác; giải phẩu người, thuốc thảo mộc tinh dầu 
Thờ các vị thần: Thần Mặt trời, thần thái dương 
Lịch mặt trời (dương lịch) 
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU 
Người Su me ở Lưỡng Hà dùng cây sậy vót nhọn là bút viết trên những tấm đất sét còn ướt, rồi đem phơi nắng hay nung khô. Chữ của họ có hình nêm (hình góc nhọn). 
Sử thi Gin-ga-met (Gilgames): xây dựng hình tượng người anh hùng dựa trên hình tượng 1 vị vua người Sume. 
Năm 1750 bộ luật thành văn Hămmurabi ra đời, quy định các nguyên tắc trong đời sống, trong gia đình 
Người Lưỡng Hà giỏi về số học, họ làm được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tới hàng triệu. Họ có nhiều phương pháp đếm khác nhau, nổi bật là hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở 
thành Ba bi lon ở Lưỡng Hà nguyên vật liệu: đất sét 
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU 
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU 
Tổ chức cho HS xem video: video Kim tự tháp Ai Cập “ Đánh bại ” Thời gian – tin tức VTV24 
video T 
ái dựng vườn treo Babilon- tin tức VOA hoặc video 
Hoạt động Trải nghiệm 
Dựa vào bảng chữ cái Ai Cập và bang chữ cái của người Sume em hãy: 
Viết tên mình bằng chữ Ai Cập và chữ cuả người Lưỡng Hà 
4 phút 
Bảng chữ cái của người Sume 
Bảng chữ cái của Ai Cập 
Theo bạn thành tựu văn hóa nào của Lưỡng Hà có ảnh hưởng nhất đối với ngày nay? 
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
Hãy thiết kế mô hình vườn treo Babylon bằng các chất liệu sẵn có. 
Hãy giải thích về cách để xây dựng vườn treo, hệ thống nước tưới được sử dụng 
Chuẩn bị bài ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI theo các câu hỏi sau 
ẤN ĐỘ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_lop_6_bo_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_son.pptx