Bài giảng Địa lý Lớp 6 - Tiết 29: Sông và hồ - Hoàng Thanh Sắc

Bài giảng Địa lý Lớp 6 - Tiết 29: Sông và hồ - Hoàng Thanh Sắc

THẢO LUẬN NHÓM: Thời gian 2 phút

Nhóm 1: Cho biết lợi ích của sông đối với cuộc sống con người?

Nhóm 2: Cho biết những tác hại do sông ngòi mang lại?

Nhóm 3: Cho biết thực trạng của các dòng sông hiện nay ở nước ta?

 

ppt 22 trang haiyen789 3340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lý Lớp 6 - Tiết 29: Sông và hồ - Hoàng Thanh Sắc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Giáo viên dạy: HOÀNG THANH SẮCTrường THCS Hạ HòaNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 6A1 Tiết 29- Bài 23 SÔNG VÀ HỒQuan sát ảnh, em hãy cho biết sông là gì ?SÔNG NINSÔNG AMADÔNSÔNG HỒNGSÔNG MÊCONGnước mưabăng tuyết tannước ngầmQuan sát ảnh, cho biết nguồn cung cấp nước cho một con sông là từ đâu ?Lưu vực sôngQuan sát ảnh, cho biết sông có những bộ phận nào?Dựa vào hình, lưu vực sông là gìHướng chảyMặt cắt ngang của sôngLượng nước chảy qua mặt cắt ngang của lòng sông trong 1 giây( m3/s)Quan sát sơ đồ sau và cho biết: Lưu lượng nước của sông là gì?Lưu lượng nước của một con sông lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện nào?Mùa cạnMùa lũ?Dựa vào bảng thống kê, hãy so sánh lưu vực và tổng lượng nước của sông Mê Công và sông Hồng?Sông HồngSông Cửu LongL­u vùc (km2)Tæng l­îng n­íc (tØ m3/năm)Tæng l­îng n­íc mïa c¹n (%)Tæng l­îng n­íc mïa lò (%)170.000 120 25 75795.000507 20 804,684,23- Lưu vực nhỏ thì lượng nước ít. - Lưu vực lớn thì lượng nước nhiều.THẢO LUẬN NHÓM: Thời gian 2 phútNhóm 1: Cho biết lợi ích của sông đối với cuộc sống con người?Nhóm 2: Cho biết những tác hại do sông ngòi mang lại?Nhóm 3: Cho biết thực trạng của các dòng sông hiện nay ở nước ta?Nhóm 1: Cho biết lợi ích của sông đối với cuộc sống con người?Sinh hoạtGiao thôngDu lịch Khai thác thủy sảnThuỷ điệnNhóm 2: Cho biết những tác hại do sông ngòi mang lại? Nhóm 3: Em có nhận xét gì về thực trạng nguồn nước sông hiện nay? Rừng đầu nguồnTrồng rừng miền đồi núiHồ thủy điệnĐê ven sông HồngQuan sát ảnh em hãy cho biết: Hồ là gì ?Hồ nước mặnHỒ BAIKAL- nước ngọt HỒ TÂYHỒ MIỆNG NÚI LỬAHỒ THÁC BÀHồ Ba BểHồ Tơ NưngHỒ DẦU TIẾNGĐẦM AO CHÂUTìm hiểu nguồn gốc Đầm Ao Châu và du lịch qua màn hình nhỏ về sông hồ ở địa phương Tương truyền vào thời dựng nước các vua Hùng đi chọn đất lập kinh đô đã đi đến vùng đất có 99 ngọn đồi, trước lại có 99 ngách nước, nhà vua và quần thần đã ngây ngất trước vẻ đẹp của vùng đất “sơn thuỷ hữu tình”. Trong khi vãn cảnh Vua Hùng và các quần thần đã bắt gặp cuộc giao đấu quyết liệt bất phân thắng bại giữa hai con trâu vàng. Sau đó cả hai con lặn xuống đầm nước mất tăm. Từ truyền thuyết xưa có người còn gọi hồ nước là Hồ Kim Ngưu nghĩa là Hồ Trâu Vàng. Tuy nhiên theo người dân ở nơi đây kể lại: để hình thành nên Đầm Ao Châu là do chủ đồn điền Minh Hạc là Lê Thượng Quát đắp đập Lửa Việt để tưới nước cho cánh đồng Minh Hạc vào những năm đầu thế kỷ XX. Về sau nhân dân tiếp tục đắp nối từ Vũ Cầu đến Vũ Ẻn để lấy nước tưới ruộng cho 6 xã của huyện Hạ Hoà là: Mai Tùng, Vĩnh Chân, Vụ Cầu, Lang Sơn, Minh Hạc và Ấm Thượng. Và thế là từ một hồ Kim Ngưu trong truyền thuyết đã tạo nên một Đầm Ao Châu rộng lớn mênh mông có diện mạo như ngày hôm nay. Đầm nước làm nên mùa màng tươi tốt cho cả một khu vực rộng lớn hàng trăm hécta, quý chẳng kém gì châu báu, ngọc ngà. Vì vậy mà Đầm có tên gọi là Đầm Ao Châu. Quan sát lược đồ tự nhiên châu Á. Em hãy xác định một số sông lớn của Châu Á?HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ*Đối với bài học tiết này: Học bài và xem lại bai*Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị bài: Biển và đại dươngMuối ở biển và đại dương do đâu mà có?Nước biển và đại dương có những hình thức vận động nào? Giải thích nguyên nhân?Môi trường biển hiện nay như thế nào? Nguyên nhân và giải pháp?XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_ly_lop_6_tiet_29_song_va_ho_hoang_thanh_sac.ppt