Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử

Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử

VÌ SAO PHẢI XÁC ĐỊNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

Lịch sử là những sự kiện đã xảy ra ở trong quá khứ con người không thể nhìn thấy, cầm nắm được.

Vì thế muốn khôi phục lại lịch sử, điều đầu tiên là con người cần phải xác định được các mốc thời gian của các sự kiện từng xảy ra.

CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

Dương lịch: Một năm dương lịch có 365 ngày, chia thành 12 tháng tháng đủ (31 ngày) và tháng thiếu (30 ngày). Tháng 2 chỉ có 28 ngày. Cứ 4 năm lại có 1 năm nhuận, có 366 ngày. Tháng 2 của năm nhuận có 29 ngày, ngày thứ 29 ấy gọi là “ngày nhuận”.

- Âm lịch: Một năm có 360 ngày ngày, chia làm 12 tháng, tháng đủ là 30 ngày, tháng thiếu là 29 ngày.

 

pptx 15 trang Hà Thu 28/05/2022 4201
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
BÀI 3. 
THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Giáo viên: 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
 Trần Quốc Tảng (1253-1318) Lý Thái Tổ (974-1028) HĐ Quang Trung(1753-1792) 
? Kể tên các nhân vật trong các bức tranh? 
? Sắp xếp các bức tranh theo thứ tự trước sau? 
Nếu giả sử không có chú thích năm xảy ra sự kiện, liệu rằng bạn có biết chính xác sự kiện nào xảy ra trước, sự kiện nào xảy ra sau hay không? 
Điều gì sẽ xảy ra nếu như các sự kiện bị đảo lộn trật tự thời gian? 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
I. VÌ SAO PHẢI XÁC ĐỊNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
- Tại sao phải xác định thời gian trong lịch sử? - 
Lịch sử là những sự kiện đã xảy ra ở trong quá khứ con người không thể nhìn thấy, cầm nắm được. 
Vì thế muốn khôi phục lại lịch sử, điều đầu tiên là con người cần phải xác định được các mốc thời gian của các sự kiện từng xảy ra. 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
I. VÌ SAO PHẢI XÁC ĐỊNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
- Con người thời xưa đã xác định thời gian bằng những cách nào? 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Dụng cụ đo 
Hoạt động như thế nào? 
Hạn chế 
Các em hãy hoàn thành phiếu học tập theo nhóm. Nhóm 1 đồng hồ cát, nhóm 2 đồng hồ nước, nhóm 3 đồng hồ mặt trời. (Thời gian 3 phút) 
Đồng hồ cát: có hai bình thông nhau, trên thân bình có chia nhiều vạch. Đổ cát vào một bình, cho chảy từ từ xuống bình thứ hai và xác định giờ dựa trên cát chảy đến từng vạch 
Đồng hồ nước cũng có nguyên tắc hoạt động tương tự như đổng hồ cát: có hai bình thông nhau, trên thân bình có chia nhiều vạch. Đổ nước vào một bình, cho chảy từ từ xuống bình thứ hai và xác định giờ dựa trên nước chảy đến từng vạch 
Đồng hồ mặt trời: có một cái mâm tròn, trên đó vẽ nhiều vòng tròn đồng tâm. Dùng một que gỗ cắm ở giữa mâm rồi để ra ngoài ánh nắng mặt trời. Bóng của cây que đến vòng tròn nào thì xác định được lúc đó là mấy giờ. 
Đóng băng vào mùa đôn g 
Phụ thuộc vào hướng mặt trời các muà 
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
I. VÌ SAO PHẢI XÁC ĐỊNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Hãy xem trên tờ lịch có những đơn vị thời gian nào và những loại lịch nào? Người xưa đã dựa vào cơ sở để làm ra lịch? Theo em, cách tính thời gian thống nhất trên toàn thế giới có cần thiết không? Vì sao ? 
Đọc thông tin sgk cho biết mỗi thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ có bao nhiêu năm ? Quan sát sơ đồ hình 3 muốn biết năm 2000 TCN cách ngày nay bao nhiêu năm thì tính như thế nào? 
NHÓM 1.2 
NHÓM 3.4 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Dương lịch 
Âm lịch 
Ngày thứ tư 
Ngày 30 
Tháng 1 
Ngày 25 
Tháng 12 
Ngày thứ tư 
Năm 2020 
Năm Mậu Tuất 
Người xưa sáng tạo ra lịch dựa trên cơ sở quan sát và tính toán quy luật di chuyển của Mặt Trăng, Mặt Trời nhìn từ Trái Đất 
- Âm lịch là cách tính thời gian theo chu kì Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. Thời gian Mặt Trăng chuyển động hết một vòng quanh Trái Đất là một tháng. 
- Dương lịch là cách tính thời gian theo chu kì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời. Thời gian Trái Đất chuyển động hết một vòng quanh Mặt Trời là một năm. 
Thế giới cần có lịch chung: đó là Công lịch . 
- Công lịch lấy năm Chúa Giê-xu ra đời làm năm đầu tiên của Công nguyên. Trước năm đó là trước Công nguyên (TCN) 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
D ư ơng lịch : Một năm dương lịch có 365 ngày , chia thành 12 tháng tháng đủ (31 ngày) và tháng thiếu (30 ngày). T háng 2 chỉ có 28 ngày. Cứ 4 năm lại có 1 năm nhuận, có 366 ngày. Tháng 2 của năm nhuận có 29 ngày, ngày thứ 29 ấy gọi là “ngày nhuận”. 
- Âm lịch: Một năm có 360 ngày ngày , chia làm 12 tháng, tháng đủ là 30 ngày, tháng thiếu là 29 ngày. 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
BÀI 3. THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
II. CÁC CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Ví dụ: 
Năm 1932 = Nửa đầu thế kỉ XX 
Năm 1989 = Nửa cuối thế kỉ XX 
Năm 1407 = Nửa đầu thế kỉ XV 
Năm 1592 = Nửa cuối thế kỉ XVI 
Nửa đầu thế kỉ và nửa cuối thế kỉ? 
Nửa cuối thế kỉ 
Nửa đầu thế kỉ 
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
Câu hỏi 1. Các sự kiện dưới đây cách ngày nay bao nhiêu năm 
Khoảng thiên niên kỉ thứ III TCN, người Ai cập biết làm ra lịch 
Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng Nổ ra năm 40 
Câu hỏi 2. Các năm ghi màu đỏ trên đây thuộc thế kỉ nào? 
Câu 1: 
Cách đây hơn 5000 năm người Ai cập đã nghĩ ra lịch (3000+ 2021 = 5021) 
2021-40 = 1981 
Câu 2: năm 1792 TCN thuộc thế kỉ XVIII TCN 
- Sự kiện năm 179 cách ngày nay: 179+ 2021=. 2200 (năm) (sự kiện diễn ra TCN) 
- Sự kiện năm 179 nằm ở thế kỉ II TCN 
Hãy chọn 10 sự kiện đã xảy ra trong cuộc đời em, có ghi rõ tên sự kiện và năm xảy ra sự kiện (Ví dụ, năm 2010, em được sinh ra) 
Biểu diễn các sự kiện trên trục thời gian (theo mẫu) 
Hãy chọn một sự kiện mà em cho là quan trọng nhất và viết khoảng 7 – 10 dòng về sự kiện này (sự kiên đó là gì? Nó xảy ra khi nào? ở đâu? Có liên quan đến những ai? Vì sao nó lại xảy ra? Vì sao em lại cho nó là quan trọng?) 
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
Họ và tên: __________________________ Lớp: ______________ 
CÁC SỰ KIỆN QUAN TRỌNG TRONG CUỘC ĐỜI TÔI 
C huẩn bị bài mới Bài 3: Nguồn gốc loài người. 
+ Sự xuất hiện của con người trên Trái Đất: thời gian, địa điểm, động lực. 
+ Sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_lop_6_bo_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_son.pptx