Bài giảng Lịch sử Lớp 6 (Bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 7: Ai Cập lưỡng hà cổ đại
Mục tiêu bài học
Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên với sự hình thành nền văn minh Ai Câp và Lưỡng Hà
Trình bày được quá trình hình thành Nhà nước ở Ai Cập và Lưỡng Hà
Nêu được các thành tựu văn hoá quan trọng của Ai Cập và Lưỡng Hà
Người Lưỡng Hà giỏi về số học, họ làm được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tới hàng triệu. Họ có nhiều phương pháp đếm khác nhau, nổi bật là hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở
thành Ba bi lon ở Lưỡng Hà nguyên vật liệu: đất sét
Người Su me ở Lưỡng Hà dùng cây sậy vót nhọn là bút viết trên những tấm đất sét còn ướt, rồi đem phơi nắng hay nung khô. Chữ của họ có hình nêm (hình góc nhọn).
Sử thi Gin-ga-met (Gilgames): xây dựng hình tượng người anh hùng dựa trên hình tượng 1 vị vua người Sume.
Năm 1750 bộ luật thành văn Hămmurabi ra đời, quy định các nguyên tắc trong đời sống, trong gia đình
AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI Trò chơi TỪ CẤM Hai người chơi dựa lưng vào nhau, một người hướng lên bảng, một người nhìn xuống lớp. Người nhìn lên bảng sẽ thấy 1 từ khóa và 2 từ cấm. Học sinh đó phải giải thích để bạn mình đoán được ra từ khóa. Yêu cầu trong phần giải thích không được xuất hiện từ cấm HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Từ khóa: TRƯỜNG HỌC Từ cấm: Giáo viên Học sinh Ví dụ: Học sinh phải gợi ý để bạn mình đoán được ra từ khóa “TRƯỜNG HỌC” nhưng trong phần gợi ý không được sử dụng 2 từ khóa bên dưới: Giáo viên, học sinh, đi học Trò chơi TỪ CẤM Hai người chơi dựa lưng vào nhau, một người hướng lên bảng, một người nhìn xuống lớp. Người nhìn lên bảng sẽ thấy 1 từ khóa và từ cấm. Học sinh phải giải thích để bạn mình đoán được ra từ khóa. Yêu cầu trong phần giải thích không được xuất hiện từ cấm Từ khóa: NGUYÊN THỦY Từ cấm: - ĐẦU TIÊN - LOÀI NGƯỜI Từ khóa: KIM LOẠI Từ cấm: - CỨNG - ĐỒ ĐÁ Từ khóa: THỊ TỘC Từ cấm: - NHÓM NGƯỜI - GIA ĐÌNH Từ khóa: NHÀ NƯỚC Từ cấm: - GIAI CẤP - THỐNG TRỊ Từ khóa: NÔNG NGHIỆP Từ cấm: - TRỒNG TRỌT - TRỒNG LÚA Từ khóa: AI CẬP Từ cấm: - CHÂU PHI - KIM TỰ THÁP HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG BÀI 7. AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI K W L H Em hãy viết 2 điều mà em biết về Ai Cập và Lưỡng Hà? .. . Em đã biết thêm điều gì về Ai Cập và Lưỡng Hà sau bài học? .. . Em hãy viết 2 điều mà em muốn biết thêm về Ai Cập và Lưỡng Hà? .. . Bằng cách nào có thể tìm hiểu thêm về hai quốc gia cổ đại này? .. . Em hãy điền vào cột K,W bảng sau CHƯƠNG III: XÃ HỘI CỔ ĐẠI BÀI 7. AI CẬP LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP LƯỠNG HÀ Mục tiêu bài học Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên với sự hình thành nền văn minh Ai Câp và Lưỡng Hà Trình bày được quá trình hình thành Nhà nước ở Ai Cập và Lưỡng Hà Nêu được các thành tựu văn hoá quan trọng của Ai Cập và Lưỡng Hà HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. TẶNG PHẨM CỦA NHỮNG DÒNG SÔNG 1.Ai Cập Lưỡng Hà nằm ở khu vực nào? 2. Nêu tên con sông lớn ở Ai Cập và Lưỡng Hà? 3. Rút ra điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên của hai quốc gia cổ đại Ai Cập- Lưỡng Hà?.................................................................. 4. Với những điều kiện tự nhiên đó hai quốc gia Ai Câp, Lưỡng Hà sẽ phát triển những ngành kinh tế nào?........................................... AI CẬP LƯỠNG HÀ Nằm ở khu vực Tây Nam Á (Trung Đông) Nằm ở vùng đất thuộc Đông Bắc châu Phi. Có sông Nin. Có sông: Ti-gơ-rơ và Ơ-phơ-rát Phía Bắc là đồng bằng châu thổ sông Nile (Hạ Ai Cập), phía Nam là Thượng Ai Cập (vùng đất dài hẹp, chủ yếu là cồn cát). Nước sông Nin hàng năm dâng tràn 2 bờ để lại lớp phù sa màu mỡ, thuận lợi canh tác nông nghiệp. Bao bọc xung quanh Lưỡng Hà là các sa mạc. Vùng đất giữa hai con sông Ti-gơ-rơ và Ơ-phơ-rát khá bằng phẳng và màu mỡ. Điều kiện tự nhiên thuận lợi cho trồng trọt, giao thông và buôn bán Thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp, thuỷ sản, giao lưu đi lại buôn bán, thúc đẩy văn minh phát triển => Quà tặng của những dòng sông II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP LƯỠNG HÀ Nhà nước cổ đại Người thành lập, người định cư sớm Thời gian thành lập Người đúng đầu Ai Cập Lưỡng Hà Đọc thông tin sgk và trục thời gian hoàn thành phiếu học tập sau Mê- nét thống nhất Ai Cập 3.200 TCN Pha-ra-ông ( kẻ ngự trị trong cung điện) Người Xu-me đến định cư sớm 3.000 TCN En-xi (người đứng đầu) Nhiệm vụ: (làm việc theo cặp) - Em có nhận xét gì về quá trình thành lập nước Ai Cập và Lưỡng Hà? - Vì sao nhà nước ở đây ra đời sớm hơn so với các khu vực khác trên thế giới? Gợi ý: dựa vào các yếu tố sau. + Vị trí địa lý + Đất đai, khí hậu + Công cụ lao động Thảo luận II. HÀNH TRÌNH LẬP QUỐC CỦA NGƯỜI AI CẬP LƯỠNG HÀ Nhiệm vụ (làm việc nhóm) – 10 phút Dựa vào SGK hoàn thành sơ đồ tư duy về thành tựu văn hoá tiêu biểu của cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 Chữ tượng hình viết trên giấy pa-pi-rut Giỏi về hình học Kim tự tháp;, nhiều tác phẩm điêu khắc kiệt tác Ướp xác; giải phẩu người, thuốc thảo mộc tinh dầu Thờ các vị thần: Thần Mặt trời, thần thái dương Lịch mặt trời (dương lịch) III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU Người Su me ở Lưỡng Hà dùng cây sậy vót nhọn là bút viết trên những tấm đất sét còn ướt, rồi đem phơi nắng hay nung khô. Chữ của họ có hình nêm (hình góc nhọn). Sử thi Gin-ga-met (Gilgames): xây dựng hình tượng người anh hùng dựa trên hình tượng 1 vị vua người Sume. Năm 1750 bộ luật thành văn Hămmurabi ra đời, quy định các nguyên tắc trong đời sống, trong gia đình Người Lưỡng Hà giỏi về số học, họ làm được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia tới hàng triệu. Họ có nhiều phương pháp đếm khác nhau, nổi bật là hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở thành Ba bi lon ở Lưỡng Hà nguyên vật liệu: đất sét III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU Tổ chức cho HS xem video: video Kim tự tháp Ai Cập “ Đánh bại ” Thời gian – tin tức VTV24 video T ái dựng vườn treo Babilon- tin tức VOA hoặc video Hoạt động Trải nghiệm Dựa vào bảng chữ cái Ai Cập và bang chữ cái của người Sume em hãy: Viết tên mình bằng chữ Ai Cập và chữ cuả người Lưỡng Hà 4 phút Bảng chữ cái của người Sume Bảng chữ cái của Ai Cập Theo bạn thành tựu văn hóa nào của Lưỡng Hà có ảnh hưởng nhất đối với ngày nay? HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hãy thiết kế mô hình vườn treo Babylon bằng các chất liệu sẵn có. Hãy giải thích về cách để xây dựng vườn treo, hệ thống nước tưới được sử dụng Chuẩn bị bài ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI theo các câu hỏi sau ẤN ĐỘ
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_6_bo_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_son.pptx