Bài giảng môn Lịch sử Lớp 6 - Tiết 1: Sơ lược về môn Lịch sử

Bài giảng môn Lịch sử Lớp 6 - Tiết 1: Sơ lược về môn Lịch sử

1. Lịch sử là gì ?

1. Học lịch sử để làm gì ?

- Để biết được cội nguồn tổ tiên, quê hương dân tộc mình, để hiểu cuộc sống đấu tranh và lao động sáng tạo của dân tộc mình và của cả loài người trong quá khứ xây dựng tạo nên xã hội văn minh như ngày nay.

- Để hiểu được những gì chúng ta đang thừa hưởng của ông cha trong quá khứ và biết mình phải làm gì cho tương lai.

 

pptx 33 trang haiyen789 3030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Lịch sử Lớp 6 - Tiết 1: Sơ lược về môn Lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO CÁC EM HỌC SINHTiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ 1. Lịch sử là gì? 2. Học Lịch sử để làm gì? 3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại Lịch sử ?Câu hỏi: Quá trình đã diễn ra chưa?* Bài tập trắc nghiệm: (Chọn đáp án đúng)Những gì đã diễn ra, đã xảy ra, người ta gọi là:a. Hiện tạib. Quá khứ c. Tương laiTiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬChỉ ra quá trình sinh ra lớn lên và phát triển của con người?Tiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ1. Lịch sử là gì?- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.Có gì khác nhau giữa lịch sử một con người và lịch sử xã hội loài người?Xã hội nguyên thủyChiếm hữu nô lệXã hội phong kiếnTư bản chủ nghĩaChủ nghĩa Xã hội Chủ nghĩa Xã hội cộng sản(Xã hội tương lai) Tiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ1. Lịch sử là gì?- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.- Lịch sử còn là một khoa học có nhiệm vụ tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người.Tiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ1. Lịch sử là gì?2. Học lịch sử để làm gì?Lớp học xưaLớp học xưaTrường thi xưaTrường học ngày nayTrường học ngày naySau khi quan sát ảnh, em thấy lớp học xưa và lớp học ngày nay khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó?Học lịch sử để làm gì?Tiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ1. Lịch sử là gì ?1. Học lịch sử để làm gì ?- Để biết được cội nguồn tổ tiên, quê hương dân tộc mình, để hiểu cuộc sống đấu tranh và lao động sáng tạo của dân tộc mình và của cả loài người trong quá khứ xây dựng tạo nên xã hội văn minh như ngày nay.- Để hiểu được những gì chúng ta đang thừa hưởng của ông cha trong quá khứ và biết mình phải làm gì cho tương lai.Khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40Khởi nghĩa Lam Sơn năm 1418Cổng Dinh độc lập bị xe tăng 390 húc đổ ngày 30/4/1975Tiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ1. Lịch sử là gì?2. Học lịch sử để làm gì?3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?Dựa vào những nguồn tư liệu nào để biết và dựng lại lịch sử?Tư liệu hiện vậtTư liệu chữ viếtTư liệu truyền miệngCó 3 nguồn tư liệuTiết 1 – Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ1. Lịch sử là gì?2. Học lịch sử để làm gì?3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?Dựa vào 3 nguồn tư liệu: - Tư liệu truyền miệng: những câu chuyện, những lời mô tả được truyền từ đời này qua đời khác. - Tư liệu hiện vật: những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được. - Tư liệu chữ viết: những bản ghi, sách vở chép tay hay được in khắc bằng chữ viết.Tư liệu truyền miệngSơn tinh – thủy tinhTư liệu truyền miệngTư liệu truyền miệngCác văn bản luật VN qua các thời đại Tư liệu chữ viết – Bản ghiTư liệu hiện vật – di tích lịch sửTrống đồng Đông SơnTư liệu hiện vật – đồ vật“Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”. Xi-xê-rông (Nhà chính trị Rô-ma cổ) 1/ Đánh dấu X vào ô trống đầu câu mà em cho là đúng.  Là một công dân của đất nước cần phải hiểu biết LS của DT mình.  Học LS giúp ta hiểu biết được cội nguồn của DT, biết được công lao sự hi sinh to lớn của tổ tiên trong quá trình dựng nước và giữ nước.  Nhờ có học LS mà chúng ta thêm quý trọng và giữ gìn những gì tổ tiên ta để lại, ta có thêm kinh nghiệm để XD hiện tại và tương lai tốt đẹp hơn.  L.sử là chuyện xa xưa chẳng cần biết, có cũng chẳng làm gì vì nó đã đi qua. 2/ Em hãy kể tên những chuyện dân gian có những chi tiết giúp em biết được Lịch sử.Củng cốChúc các em học tốt

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_lich_su_lop_6_tiet_1_so_luoc_ve_mon_lich_su.pptx