Bài giảng môn Ngữ văn 6 - Tiết 29+30: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)

Bài giảng môn Ngữ văn 6 - Tiết 29+30: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)

Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

 Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

 Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

Theo Minh Hạnh và Phan Hồng Sơn

 

ppt 37 trang haiyen789 3750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn 6 - Tiết 29+30: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ NGỮ VĂN 6 KIỂM TRA BÀI CŨ1/ Ý nghĩa của văn bản: “Em bé thông minh” là gì?2/Kiểu nhân vật trong truyện là gì?Trả lời.-Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian ( qua hình thức giải câu đố, vượt những thách đố oái oăm....) từ đó tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hàng ngày. -Kiểu nhân vật: Nhân vật thông minh- Kiểu nhân vật phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Truyện ngụ ngôn Thỏ và RùaTruyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng I/ Tìm hiểu chung1/ Thể loại ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNGTiết 29+30Truyện ngụ ngônTruyện ngụ ngônĐối tượng: Mượn truyện đồ vật, loài vật hoặc chính con người.Mục đích: Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sốngHình thức: Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.1/ Thể loại: Truyện ngụ ngôn sgk trang 1002/ Từ khó: I/ Tìm hiểu chung 	Ếch là động vật lưỡng cư, vừa sống ở trên cạn, vừa sống dưới nước. Chúng đẻ trứng dưới nước. Sau đó những quả trứng này sẽ nở thành nòng nọc. Nòng nọc sẽ tiếp tục sống dưới nước cho đến khi chúng phát triển thành một con ếch trưởng thành. 2. Từ khó:-Chúa tể ( chủ tể):kẻ có quyền lực cao nhất,chi phối những kẻ khác.-Dềnh lên:(nước) dâng cao.-Nhâng nháo:Ngông nghênh,không coi ai ra gì. Sgk/100,1013/ Phương thức biểu đạt:Tự sự4/ Đọc văn bản Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. Theo Minh Hạnh và Phan Hồng Sơn5/ Bố cục2 phần Từ đầu . chúa tểPhần còn lại Ếch ở trong giếngẾch ở ngoài giếngII/ Tìm hiểu văn bản1/ Ếch ở trong giếngTrong đáy giếng.Thời gianTiếng kêuKhônggianCon vật xung quanhSống lâu ngày.Cua, nhái, ốc.Các con vật khác hoảng sợ.Ếch sống trong giếng đã lâu ngày, xung quanh là các con vật bé nhỏ, nó cứ nghĩ mình là chúa tể.Không gian sống của ếchĐặc điểm tính cách của ếchMôi trường sống của ếchẾch tự nhận thấy mìnhOai như một vị chúa tể.Hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang.Chật hẹp, không thay đổi.Nhỏ bé , đơn giản.- Ếch kiêu ngạo, chủ quan, coi thường người khác.2/ Ếch ở ngoài giếngNguyên nhân ếch ra khỏi giếngThái độ của ếchMôi trường sống của ếchCử chỉ của ếchNhâng nháo.Trời mưa toRộng lớn.Nghênh ngang.Trời mưa to, nước dềnh lên đưa ếch ra ngoài.Nó đi lại nghênh ngang.? Theo em v× sao Ếch bÞ tr©u giÉm bÑp? (Thảo luận 2 phút)* Nguyªn nh©n:Do Õch hiÓu biÕt h¹n hÑp kh«ng cã kiÕn thøc vÒ thÕ giíi réng lín.Do Õch chñ quan, kiªu ng¹o.2/ Ếch ở ngoài giếng- Trời mưa to, nước dềnh lên đưa ếch ra ngoài.- Nó đi lại nghênh ngang.- Ếch bị trâu giẫm bẹp.3/ Bài học5/ Bài học- Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh.- Không được chủ quan, kiêu ngạo, coi thường người khác sẽ bị trả giá đắt, có khi bằng cả mạng sống. -Phải biết hạn chế của mình và phải mở rộng tầm hiểu biết bằng nhiều hình thức khác nhau.III/ Tổng kết*Ghi nhớ : Sgk trang 101IV/ Luyện tập1/ Bài tập 1, sgk/101Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dụng, ý nghĩa của truyện. Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. ( Theo Minh Hạnh và Phan Hồng Sơn) 2/ Bài tập 2 : Hãy nêu một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “ Ếch ngồi đáy giếng ”?KÓ l¹i truyÖnQua c©u chuyÖn nµy em rót ra ®­îc bµi häc gì cho b¶n th©n? - Sù hiÓu biÕt thÕ giíi lµ v« cïng, v« tËn, những gì ta biÕt l¹i v« cïng nhá bÐ.- Lu«n cÈn thËn, biÕt ®iÓm yÕu cña mình ®Ó kh¾c phôc.Ph¶i khiªm tèn, kh«ng ®­îc chñ quan kiªu ng¹o. - Lu«n häc hái, më réng tÇm hiÓu biÕt.- NÕu ph¶i sèng vµ häc tËp ë m«i tr­êng khã khăn, lu«n cè g¾ng , kh«ng ®­îc hµi lßng víi kiÕn thøc cña b¶n th©n.Hướng dẫn chuẩn bị cho tiết học tiếp theoHọc thuộc ghi nhớ, nắm được nội dung bài học.- Ôn tập và kiểm tra giữa kì .

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_6_tiet_2930_van_ban_ech_ngoi_day_gieng.ppt