Bài giảng môn Ngữ văn 6 - Tuần 10 - Tiết 1: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)

Bài giảng môn Ngữ văn 6 - Tuần 10 - Tiết 1: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)

I.Tìm hiểu chung

1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

2. Đọc và kể: (sgk)

Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

 Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

 Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

 

ppt 21 trang haiyen789 2660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn 6 - Tuần 10 - Tiết 1: Văn bản Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 39: VĂN BẢNẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)TUẦN 10 - TIẾT 1: VĂN BẢN1. Khái niệm truyện ngụ ngôn (sgk)Văn bản: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)I. Tìm hiểu chung.Hãy nêu hiểu biết của em về Truyện ngụ ngôn?Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)I.Tìm hiểu chung1. Khái niệm truyện ngụ ngôn2. Đọc và kể: (sgk)- Cách đọc: Đọc theo giọng kể tương đối nhanh, nhấn vào các chi tiết đặc tả hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật với sắc thái mỉa mai, giễu cợt.Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)I.Tìm hiểu chung1. Khái niệm truyện ngụ ngôn2. Đọc và kể: (sgk) Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)I.Tìm hiểu chung1. Khái niệm truyện ngụ ngôn2. Đọc và kểKể chuyện theo tranhVăn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)I.Tìm hiểu chung 3. Bố cục: 2 phần (sgk)+ Phần 1: (Từ đầu “oai như một vị chúa tể”): Ếch khi ở trong giếng.+ Phần 2 (Còn lại): Ếch khi ra ngoài giếng.Văn bản có thể chia ra làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần đó là gì?Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)II/ Tìm hiểu văn bản:1. Ếch khi ở trong giếng:- Không gian: trong giếng.Nhân vật chính trong truyện?Không gian sống của ếch ở đâu?Ếch sống cùng với những con vật nào?- Xung quanh: nhái, cua, ốc bé nhỏ.Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)II/ Tìm hiểu văn bản:1. Ếch khi ở trong giếng: Nhỏ bé, chật hẹp, tù túng.Em có nhận xét gì về không gian sống của Ếch? II/ Tìm hiểu văn bản:Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)1. Ếch khi ở trong giếng:- Cất tiếng kêu vang động cả giếng. Em hãy cho biết hằng ngày sống trong giếng Ếch làm gì? Phản ứng của các con vật khác khi nghe tiếng kêu của Ếch?- Các con vật khác đều hoảng sợTừ trong lòng giếng, Ếch quan sát và cảm nhận bầu trời trên đầu ra sao?- Ếch tưởng bầu trời chỉ bé bằng chiếc vung.Từ đó nó cảm nhận về bản thân mình như thế nào? - Oai như một vị chúc tểII/ Tìm hiểu văn bản:Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)1. Ếch khi ở trong giếng:Vì sao Ếch tưởng bầu trời bé bằng chiếc vung và nó oai như một vị chúa tể?Qua tất cả những chi tiết trên em có nhận xét gì về tính cách của Ếch? Huênh hoang, kiêu ngạo, kém hiểu biết.II/ Tìm hiểu văn bản:2. Ếch khi ra ngoài giếng:- Nguyên nhân: trời mưa to, nước dềnh lên, đưa Ếch ra khỏi giếng.Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn) Ếch đã ra khỏi giếng bằng cách nào?Khi ra khỏi giếng không gian sống của Ếch có gì thay đổi?- Không gian: bầu trời bao la rộng lớn.Ếch đã ra ngoài, môi trường sống đã hoàn toàn thay đổi nhưng thói quen của Ếch có thay đổi không?Hãy tìm những chi tiết chứng minh khi ra ngoài tính cách của Ếch vẫn không thay đổi?Nghênh ngang đi lạiNhâng nháo nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh.II/ Tìm hiểu văn bản:2. Ếch khi ra ngoài giếng:Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)Các chi tiết: “huênh hoang, nhâng nháo, chả thèm để ý” của Ếch khi ra khỏi giếng một lần nữa làm em có suy nghĩ gì về tính cách của Ếch? Huênh hoang, kiêu ngạo, tự mãn.Sự huênh hoang, tự mãn đó đã dẫn đến kết cục gì? - Ếch bị trâu giẫm bẹp.Từ đây em rút ra được bài học gì cho bản thân mình? Theo em truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngu ý phê phán đều gì? Khuyên răn chúng ta đều gì? Phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn mà huênh hoang Khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình không được chủ quan kiêu ngạoNét nghệ thuật của truyện "Ếch ngồi đáy giếng” là:Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn) A. Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.B. Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, đặc sắc.C. Cách kể bất ngờ, hài hước kín đáo.D. Cả ba ý trênD. Cả ba ý trênÝ nghĩa của văn bản "Ếch ngồi đáy giếng" là: Ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang, đồng thời khuyên nhủ chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo. Đúng hay SaiVăn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)A) ĐúngB) SaiIII. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật:- Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống. - Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, đặc sắc. - Cách kể bất ngờ, hài hước, kín đáo. 2.Ý nghĩa văn bản: Ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang. Khuyên nhủ chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo.Văn bản : ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Truyện ngụ ngôn)* Củng cố - Luyện tập: Bài tập 1: Hãy tìm hai câu văn trần thuật quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung ý nghĩa của truyện ?Câu1: “Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể”Câu 2: “Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp” Bài tập 2: 	Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng.a. Kể ngắn gọn, giản dị,hàm xúc.b. Nghệ thuật nhân hoá ẩn dụ đặc sắc.c. Cả a, b đúng.d. Cả a, b saiẾch ngồi đáy giếngKhi ra ngoàiKhi ở giếngKhông gian nhỏ bé Kiêu ngạoKhông gian Rộng lớnChủ quanKết cụcBi thảmCủng cốDẶN DÒ:Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.Hãy vẽ tranh minh họa cho chi tiết trong truyện mà em thích nhất.Soạn nội dung bài tiếp theo: “Thầy bói xem voi”.Tiết học kết thúcCHÚC SỨC KHỎE QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINHC©u 3: Gi¶i « ch÷:1234576¬sninhth¸nhgiãnglangliªulªthËnm·l­¬nghGƯ¬M«longqu©n?? Ai lµ ng­ưêi lÊy ®­îc MÞ Nư¬ng??? Anh hïng gióp d©n ®¸nh ®uæi giÆc ¢n lµ ai?t?? Ai ®­ưîc thÇn m¸ch b¶o lµm hai thø b¸nh lÔ Tiªn Vư¬ng??? Nh©n vËt nµo ®¸nh c¸ b¾t ®ưîc lưìi gư¬m??? Ng­êi cã tµi n¨ng vÏ mäi vËt gièng nh­ thËt??? Tªn gäi ngµy nay cña hå T¶ Väng??? Ai cho Lê Lợi mượn gươm thần?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_6_tuan_10_tiet_1_van_ban_ech_ngoi_day.ppt