Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Truyện ngụ ngôn)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Truyện ngụ ngôn)

Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

 Chân,Tay chẳng đợc nghỉ ngơi

Cả ngày làm việc Miệng xơi một mình

 Cô Mắt thấy chuyện bất bình

Rủ nhau gặp Miệng biểu tình đình công

 Tay rổi việc, Chân ngồi không

Mắt đờ nặng trĩu còn trông thấy gì ?

 Tai ù nghe chẳng đợc chi

Cả bọn mệt lả chỉ vì thiếu ăn

 Hiểu ra lo lắng băn khoăn

Cùng nhau đến Miệng ăn năn giải bày

 Chúng mình sống chết có nhau

Mỗi ngời mỗi việc cùng nhau kết đoàn

 Chớ ganh ghét, chớ phàn nàn

Miệng ăn nuôi cả họ hàng nhà ta.

 

ppt 26 trang haiyen789 3930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Truyện ngụ ngôn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng( Truyện ngụ ngôn)Tiết : 45HƯỚNG DẪN ĐỌC THấM I.Đọc-Tìm hiểu chung : 1. loại truyện :Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngBÀI ĐỌC THấM truyện ngụ ngôn 2.Đọc: 3.Các sự việc chính :Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai chống lại lão Miệng.Cả bọn lừ đừ, mệt mỏi, rã rời, tê liệt.Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đến chăm sóc lão Miệng và sống vui vẻ.4. Bố cục:3 phầnPhần 1: Từ đầu kéo nhau về: Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng.Phần 2: Tiếp Họp nhau lại để bàn: Hậu quả của quyết định.Phần 3: Còn lại: Cách sửa chữa hậu quảQUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎICô MắtCậu ChânCậu TayBác TaiLão MiệngNhân vật trong truyệnDùng bộ phận của cơ thể người để nói chuyện ngườiCô Mắtcậu Châncậu Taybác Tailão MiệngChân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :1. Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng. - Cô Mắt khơi chuyện, tìm cách kích động cậu Chân, cậu Tay. - Cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đồng tình ủng hộ	Vì sao họ đồng lòng chống lại lão Miệng ? Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai cho rằng họ phải làm việc vất vả còn lão Miệng sung sƯướng. Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :1. Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng. Tất cả đều ghen ghét, đố kị với lão MiệngQuyết định: Đình công, không ai làm gì nữaHăm hở Không chào hỏiNói thẳng : Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa !	Thái độ cuả họ đối với lão Miệng ?Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :1. Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng. Tất cả đều ghen ghét, đố kị với lão MiệngHành động xốc nổiQuyết định: Đình công, không ai làm gì nữa- Thái độ: Dứt khoát, từ chối mọi sự bàn bạcTiết : 45 Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :2.Hậu quả của quyết định không cùng chung sống.Tất cả mệt mỏi, uể oải, chán chưường gần nhưư sắp chết	Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng không đi làm nhưưng lão có công việc là nhai... Lão Miệng có ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn đưược... Câu nói ân hận của bác Tai Hiểu: công việc của lão Miệng.Nhận thấy:mối quan hệ mật thiết giữa mình với lão.Cần: hợp tác để tạo sức mạnh chung. Câu nói của bác Tai có ý nghĩa gì? Tiết : 45 Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :1. Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng.2.Hậu quả của quyết định không cùng chung sống.3.Cách sửa chữa hậu quảHọ sửa chữa sai lầm bằng cách nào ? (hành động và thái độ). Hành động : đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, tìm thức ăn.Thái độ : tận tình, thân ái.Truyện kết thúc như thế nào?Tiết : 45 Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :1. Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng.2.Hậu quả của quyết định không cùng chung sống.3.Cách sửa chữa hậu quả4. Bài học.Họ nhận ra sai lầm và sống hũa thuậnQua truyện, tỏc giả dõn gian muốn gửi đến cho chỳng ta bài học gỡ ?- Khụng nờn so bỡ ganh tị.- Biết nhỡn nhận, đỏnh giỏ cụng việc của mỡnh, của người.- Cần hợp tỏc tụn trọng lẫn nhau.- Phải đoàn kết, cú tinh thần tập thể.Tiết : 45 Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng II.Đọc- Tìm hiểu văn bản :1. Chân, Tay, Tai, Mắt, so bì, tị nạnh với lão Miệng.2.Hậu quả của quyết định không cùng chung sống.3.Cách sửa chữa hậu quả4. Bài học.III.TỔNG KẾT: Ghi nhớ SGK/ 116IV. LUYỆN TẬP Cho biết ý nào nói đúng nhất về nghệ thuật đặc sắc của truyện ? a.Kể chuyện sinh động, tình tiết li kỳ, biện pháp so sánh.b.Cách kể hấp dẫn, kết cấu vòng tròn, biện pháp nhân hoá, ẩn dụ.c.Kết cấu đầu cuối tương ứng, nghệ thuật so sánh.d.Cả a,b,c. 1.Nhân vật bị cả bọn trừng phạt ?ãoưtgệnờmiayvubáctanngụhânlgnểnâhctắmôcnốsyur7102.Dựa vào đây để xây nhân vật trong truyện ?73.Ai bị cô Mắt xúi giục chống lão Miệng ? 12344.Ai bắt đầu sự việc cả bọn chống lão Miệng ?67859613755.Sau khi hiểu ra sự việc, họ như thế nào ?6.Chân, Tay, Mắt đến gặp ai để thưa chuyện ?7.Tay,Chân,Tai,Mắt,Miệng là loại truyện gì ? 8.Tay,Chân,Tai,Mắt,Miệng là gì trong truyện ?12345678910ệênơưhytnu Xếp lại aBài học mà các nhân vật rút ra sau sự việc ?trò chơi ô chữ về : văn bảniugvẻyêuthươngnhau13 Ôncơthtngôignivậth Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Chân,Tay chẳng được nghỉ ngơiCả ngày làm việc Miệng xơi một mình Cô Mắt thấy chuyện bất bìnhRủ nhau gặp Miệng biểu tình đình công Tay rổi việc, Chân ngồi khôngMắt đờ nặng trĩu còn trông thấy gì ? Tai ù nghe chẳng được chiCả bọn mệt lả chỉ vì thiếu ăn Hiểu ra lo lắng băn khoănCùng nhau đến Miệng ăn năn giải bày Chúng mình sống chết có nhauMỗi người mỗi việc cùng nhau kết đoàn Chớ ganh ghét, chớ phàn nànMiệng ăn nuôi cả họ hàng nhà ta.Bài cũ : - Tóm tắt truyện. Nắm nghệ thuật, nội dung ý nghĩa của truyện.Hướng dẫn về nhà	Bài mới : 		- Đọc và tìm hiểu bài thơ “Treo biển”  - Đọc thêm “Lợn cưới áo mới” 	- Soạn theo hướng dẫn SGK.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_6_tiet_45_huong_dan_doc_them_chan.ppt