Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 89: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 89: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

Câu hỏi trắc nghiệm

Em có suy nghĩ như thế nào từ câu chuyện của Phrăng ?

A. Tuổi còn nhỏ chưa vội học, hãy vui chơi cho thoải mái sau này học vẫn kịp chán.

B. Vui chơi thoải mái nhưng không sao nhãng việc học hành để sau này phải ân hận, nuối tiếc.

C. Cả B và D đúng.

D. Học tập không chỉ lấy kiến thức cho mình để sau này có một tương lai tươi sáng mà còn là trách nhiệm của người học sinh đối với gia đình, đối với đất nước.

D.

 

ppt 29 trang haiyen789 4490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 89: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNGTrũ chơi: “Mảnh ghộp bớ mật”1234Cõu 1: Ai là tỏc giả của đoạn trớch “Vượt Thỏc” Cõu 2: Trong truyện“Bức tranh của em gỏi tụi” tài năng của Kiều Phương là ?Cõu 3: Hành trỡnh bằng thuyền của Dượng Hương Thư đi trờn dũng sụng nào?Cõu 4: Đoàn Giỏi là tỏc giả của tỏc phẩm nào?Cõu 5: Tỏc phẩm nổi tiếng của nhà văn Tụ Hoài viết cho thiếu nhi là ?Sụng Thu Bồnễ Hội họa( Vẽ tranh đẹp)Đ Vừ QuảngASụng nước Cà MauĐ?5Dế mốn phiờu lưu kớấBuổi học cuối cựng Tiết 89: (An-phụng-xơ Đụ-đờ))( Chuyện của một em bộ người An-dỏt) - An-phụng-xơ Đụ-đờ ( 1840 -1897) là văn Phỏp. - Tỏc giả của nhiều truyện ngắn nổi tiếng.An-phụng-xơ Đụ-đờ (1840-1897)* Tỏc phẩm: - Hoàn cảnh: Sau chiến tranh Pháp - Phổ (1870-1871), Pháp thua trận, cắt hai vùng An-dát và Lo-ren cho Phổ.*Tỏc giả .“Buổi học cuối cùng” - lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ ( Đức ) năm 1870-1871, nưước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nưước Phổ. Cho nên các trưường ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trưưng làng vùng An-dát. Lược đồ chiến tranh Phỏp – Phổ (1870-1871)Bố cục: 3 phần- Phần 1: Từ đầu mà vắng mặt con: Quang cảnh trờn đường đến trường, ở trường và tõm trạng Phrăng trước buổi học.- Phần 2: Tiếp theo nhớ mói buổi học cuối cựng này: Diễn biến buổi học cuối cựng.- Phần 3: (Cũn lại): Cảnh kết thỳc buổi học. Thảo luận nhúm:?Trờn đường tới trường Phrăng nhận thấy điều gỡ khỏc lạ? Sõn trường hụm nay cú gỡ đặc biệt? Trong lớp cú những ai, thỏi độ của thầy giỏo Ha - Men trước việc cậu đi muộn? Bài học Pháp văn cuối cùng của tôi!... Mà tôi thì mới viết tập toạng! Vậy là sẽ chẳng bao giờ được học nữa ư, phải dừng ở đó ư!... Giờ đây tôi tự giận mình biết mấy về thời gian bỏ phí, về những buổi trốn học đi bắt tổ chim hoặc trưượt trên hồ. Những cuốn sách vừa nãy tôi còn thấy chán ngán đến thế, mang nặng đến thế, quyển ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi giờ đây dưường nhưư những người bạn cố tri mà tôi sẽ rất đau lòng phải giã từ. Cũng giống nhưư thầy Ha-men. Cứ nghĩ thầy sắp ra đi và tôi không còn được gặp thầy nữa, là tôi quên cả những lúc thầy phạt, thầy vụt thưước kẻ. Nhân vật PhrăngTrưước buổi học cuối cùngTrong buổi học cuối cùngKết thúc buổi học cuối cùng- Định trốn học đi chơi nhưng đấu tranh với bản thõn, cưỡng lại được và đến trường. -> Chú bé lưười học, nhút nhát, trung thực.Ngưượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học. - Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng.-Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài. > Ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu đưược ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học - > thích học.- Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này” - Cảm thấy thầy thật lớn lao -> Tự hào về người thầy và tình yêu sâu sắc tiếng mẹ đẻ.→ Là chú bé ham chơi nhưng trong buổi học cuối cựng đó hiểu được giỏ trị, ý nghĩa của tiếng núi dõn tộc, biết được yờu tiếng núi dõn tộc là một biểu hiện của lũng yờu nước.- Trước buổi học: là cậu bộ ham chơi, lười học- Trong buổi học: õn hận, rất ham học nhưng đó quỏ muộn.- Sau buổi học: Thấy thầy thật lớn lao. Kớnh yờu thầy và yờu đất nước. ->Nghệ thuật: Miờu tả tõm lớ nhõn vật. ý nào sau đây không đúng với suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng ?A. Mải chơi, sợ thầy kiểm tra bài nên muốn trốn học. B. Xấu hổ, ân hận và thấm thía trưước lỗi lầm của mình, muốn sửa chữa nhưưng đã muộn. C. Thưương và kính yêu thầy. D. Vui vẻ khi từ nay không phải học tiếng Pháp nữa.Câu hỏi trắc nghiệm Em có suy nghĩ nhưư thế nào từ câu chuyện của Phrăng ?A. Tuổi còn nhỏ chưưa vội học, hãy vui chơi cho thoải mái sau này học vẫn kịp chán. B. Vui chơi thoải mái nhưưng không sao nhãng việc học hành để sau này phải ân hận, nuối tiếc. C. Cả B và D đúng.D. Học tập không chỉ lấy kiến thức cho mình để sau này có một tưương lai tưươi sáng mà còn là trách nhiệm của ngưười học sinh đối với gia đình, đối với đất nước. D. Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng đưược miêu tả nhưư thế nào : -Về trang phục. - Thái độ với học sinh. - Những lời nói về việc học tiếng Pháp. - Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.Thảo luận nhóm Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng đưược miêu tả nhưư thế nào : -Về trang phục. - Thái độ với học sinh. - Những lời nói về việc học tiếng Pháp. - Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.Thảo luận nhóm Thầy giáo Ha-menTrang phụcThái độ đối với học sinhLời nói về việc học tiếng PhápHành động, cử chỉ lúc kết thúc buổi họcMặc áo Rơ-đanh-gốt màu xanh, diềm lá sen - Đội mũ tròn bằng lụa đen thêu - Lời lẽ dịu dàng, chỉ nhắc nhở chứ không trách phạt - Nhiệt tình giảng dạy- Ngưười tái nhợt, nghẹn ngào không nói hết câu. - Cầm phấn viết thật to : “Nưước Pháp muôn năm”- > Yêu thương học sinh.-> Đau đớn, xót xa tột độ - > Yêu nưước thiết tha.-> Trang phục đẹp và trang trọng.Đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất “ Muốn mọi ngưười phải giữ lấy”. - > Yêu quý, trân trọng tiếng mẹ đẻ. ? Em hiểu và suy nghĩ nhưư thế nào về lời nói của thây Ha-men : “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm đưược chìa khoá chốn lao tù ” Là người nghiờm khắc nhưng mẫu mực, thầy truyền đến học sinh tỡnh yờu tiếng Phỏp- một biểu hiện của tỡnh yờu Tổ quốc. Nghệ thuật:- Kể chuyện bằng ngụi thứ nhất.- Xõy dựng tỡnh huống truyện độc đỏo.- Miờu tả tõm lớ nhõn vật qua suy nghĩ, ngoaị hỡnh.- Ngụn ngữ tự nhiờn, cõu văn biểu cảm và nhiều hỡnh ảnh so sỏnh. Nội dung-Tiếng núi là một giỏ trị cao quớ của dõn tộc, yờu tiếng núi là yờu văn húa dõn tộc. Tỡnh yờu tiếng núi dõn tộc là một biểu hiện của lũng yờu nước. Sức mạnh của tiếng núi dõn tộc là sức mạnh của tiếng núi văn húa, khụng thể cú một thế lực nào thủ tiờu. Tự do của một dõn tộc gắn liềnvới việc giữ gỡn và phỏt huy tiếng núi dõn tộc mỡnh.- Tỏc giả là một người yờu nước, yờu độc lập tự do, am hiểu về tiếng mẹ đẻ.TỔNG KẾT Luyện tậpBài 1: Khoanh tròn vào phưương án đúng cho những câu hỏi sau:Câu 1: Em hiểu nhưư thế nào về nhan đề “ Buổi học cuối cùng”?A. Buổi học cuối cùng của một học kỳ.B. Buổi học cuối cùng của một năm học.C. Buổi học cuối cùng của môn học tiếng Pháp.D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng khi chuyển đến ngôi trưường mới.Câu 2: Tâm trạng chú bé Phrăng diễn biến nhưư thế nào trong buổi học cuối cùng?A. Hồi hộp, chờ đón buổi học.B. Vô tưư và thờ ơ.C. Lúc đầu ham chơi, lưười học nhưưng sau đó rất ân hân và xúc động.D. Cảm thấy bình thưường nhưư những buổi học khác.Câu 3: Lòng yêu nưước của chú bé Phrăng đưược biểu hiện nhưư thế nào trong tác phẩm?A. Yêu mến, tự hào về vùng quê An-dát của mình.B. Căm thù sục sôi kẻ xâm lưược quê hưương.C. Kêu gọi mọi ngưười cùng đoàn kết chiến đấu chống lại kẻ thù.D. Yêu tha thiết tiếng nói của dân tộc.Đoán ô chữ ,tìm từ chìa khoá 21356789TndaáTTThnậấrhđnnôđôaxơPÊGhôcNữRGThnâừPnyiêmếTnlcebI4hToáịcáeLSniềdm1. Từ trái nghĩa với thắng trận..2.Thủ đô của nưước phổ .3.Dán lên để báo cho mọi ngưười biết gọi là gì ?4. Diềm đăng ten hoặc sa mỏng đính vào cổ áo trong khi mặc lễ phục gọi là gì?5. Kiểu chữ viết có nét tròn và đậm nét , thưường dùng để viết văn bằng , giấy khen gọi là kiểu chữ gì ?6. Một hình thức biến đổi của động từ trong tiếng pháp.7. Thông cáo của chính quyền dán nơi công cộng 8. Pháp thua trận , 2 vùng giáp biên giới với phổ bị nhập vào nưước phổ, đó là Lo- ren và vùng nào nữa?9. Họ tên đầy đủ của A. Đô-Đê.Thỏp Eiffel - biểu tượng của nước Phỏp Khải hoàn mụn của nước Phỏp. Một số hình ảnh về nước pháp Hướng Dẫn Về Nhà - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của truyện. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về Tiếng Việt của chúng.Chỳc cỏc em học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_6_tiet_89_buoi_hoc_cuoi_cung_chuye.ppt