Bài giảng Ngữ văn Khối 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

Bài giảng Ngữ văn Khối 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

TỔNG KẾT

Nội dung

-Tiếng nói là một giá trị cao quí của dân tộc, yêu tiếng nói là yêu văn hóa dân tộc. Tình yêu tiếng nói dân tộc là một biểu hiện của lòng yêu nước. Sức mạnh của tiếng nói dân tộc là sức mạnh của tiếng nói văn hóa, không thể có một thế lực nào thủ tiêu. Tự do của một dân tộc gắn liềnvới việc giữ gìn và phát huy tiếng nói dân tộc mình.

- Tác giả là một người yêu nước, yêu độc lập tự do, am hiểu về tiếng mẹ đẻ.

Nghệ thuật:

- Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất.

- Xây dựng tình huống truyện độc đáo.

- Miêu tả tâm lí nhân vật qua suy nghĩ, ngoaị hình.

- Ngôn ngữ tự nhiên, câu văn biểu cảm và nhiều hình ảnh so sánh.

 

ppt 29 trang haiyen789 3890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 6 - Bài 22: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNGTrò chơi: “Mảnh ghép bí mật”1234Câu 1: Ai là tác giả của đoạn trích “Vượt Thác” Câu 2: Trong truyện“Bức tranh của em gái tôi” tài năng của Kiều Phương là ?Câu 3: Hành trình bằng thuyền của Dượng Hương Thư đi trên dòng sông nào?Câu 4: Đoàn Giỏi là tác giả của tác phẩm nào?Câu 5: Tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài viết cho thiếu nhi là ?Sông Thu BồnÔ Hội họa( Vẽ tranh đẹp)Đ Võ QuảngASông nước Cà MauĐ?5Dế mèn phiêu lưu kíÊBuổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê))( Chuyện của một em bé người An-dát) - An-phông-xơ Đô-đê ( 1840 -1897) là văn Pháp. - Tác giả của nhiều truyện ngắn nổi tiếng.An-phông-xơ Đô-đê (1840-1897)* Tác phẩm: - Hoàn c¶nh: Sau chiÕn tranh Ph¸p - Phæ (1870-1871), Ph¸p thua trËn, c¾t hai vïng An-d¸t và Lo-ren cho Phæ.*Tác giả .“Buæi häc cuèi cïng” - lÊy bèi c¶nh tõ mét biÕn cè lÞch sö: Sau cuéc chiÕn tranh Ph¸p-Phæ ( §øc ) n¨m 1870-1871, n­ước Ph¸p thua trËn, hai vïng An-d¸t vµ Lo-ren gi¸p biªn giíi víi Phæ bÞ nhËp vµo n­ước Phæ. Cho nªn c¸c tr­ường ë hai vïng nµy bÞ buéc häc b»ng tiÕng §øc. TruyÖn viÕt vÒ Buæi häc cuèi cïng b»ng tiÕng Ph¸p ë mét tr­ưng lµng vïng An-d¸t. Lược đồ chiến tranh Pháp – Phổ (1870-1871)Bố cục: 3 phần- Phần 1: Từ đầu mà vắng mặt con: Quang cảnh trên đường đến trường, ở trường và tâm trạng Phrăng trước buổi học.- Phần 2: Tiếp theo nhớ mãi buổi học cuối cùng này: Diễn biến buổi học cuối cùng.- Phần 3: (Còn lại): Cảnh kết thúc buổi học. Thảo luận nhóm:?Trên đường tới trường Phrăng nhận thấy điều gì khác lạ? Sân trường hôm nay có gì đặc biệt? Trong lớp có những ai, thái độ của thầy giáo Ha - Men trước việc cậu đi muộn? Bµi häc Ph¸p v¨n cuèi cïng cña t«i!... Mµ t«i th× míi viÕt tËp to¹ng! VËy lµ sÏ ch¼ng bao giê đưîc häc n÷a ­, ph¶i dõng ë ®ã ­!... Giê ®©y t«i tù giËn m×nh biÕt mÊy vÒ thêi gian bá phÝ, vÒ nh÷ng buæi trèn häc ®i b¾t tæ chim hoÆc tr­ưît trªn hå. Nh÷ng cuèn s¸ch võa n·y t«i cßn thÊy ch¸n ng¸n ®Õn thÕ, mang nÆng ®Õn thÕ, quyÓn ng÷ ph¸p, quyÓn th¸nh sö cña t«i giê ®©y d­ưêng như­ nh÷ng ngưêi b¹n cè tri mµ t«i sÏ rÊt ®au lßng ph¶i gi· tõ. Còng gièng như­ thÇy Ha-men. Cø nghÜ thÇy s¾p ra ®i vµ t«i kh«ng cßn ®­îc gÆp thÇy n÷a, lµ t«i quªn c¶ nh÷ng lóc thÇy ph¹t, thÇy vôt th­ưíc kÎ. Nh©n vËt PhrăngTr­ưíc buæi häc cuèi cïngTrong buæi häc cuèi cïngKÕt thóc buæi häc cuèi cïng- Định trốn học đi chơi nhưng đấu tranh với bản thân, cưỡng lại được và đến trường. -> Chó bÐ lư­êi häc, nhót nh¸t, trung thùc.Ng­ưîng nghÞu, xÊu hæ khi vµo muén - Ng¹c nhiªn v× trang phôc thÇy gi¸o vµ quang c¶nh líp häc. - Cho¸ng v¸ng khi biÕt ®©y lµ buæi häc cuèi cïng.-XÊu hæ, nuèi tiÕc v× kh«ng thuéc bµi. > Ân hËn, xÊu hæ, tù tr¸ch m×nh. HiÓu ®ư­îc ý nghÜa thiªng liªng cña viÖc häc tiÕng mÑ ®Î. Tõ ch¸n häc - > thÝch häc.- Xóc ®éng “ ¤i ! T«i sÏ nhí m·i buæi häc nµy” - C¶m thấy thÇy thËt lín lao -> Tù hµo vÒ ngưêi thÇy vµ t×nh yªu s©u s¾c tiÕng mÑ ®Î.→ Lµ chó bÐ ham chơi nhưng trong buổi học cuối cùng đã hiểu được giá trị, ý nghĩa của tiếng nói dân tộc, biết được yêu tiếng nói dân tộc là một biểu hiện của lòng yêu nước.- Trước buổi học: là cậu bé ham chơi, lười học- Trong buổi học: ân hận, rất ham học nhưng đã quá muộn.- Sau buổi học: Thấy thầy thật lớn lao. Kính yêu thầy và yêu đất nước. ->Nghệ thuật: Miêu tả tâm lí nhân vật. ý nµo sau ®©y kh«ng ®óng víi suy nghÜ, t©m tr¹ng cña Phr¨ng ?A. M¶i ch¬i, sî thÇy kiÓm tra bµi nªn muèn trèn häc. B. XÊu hæ, ©n hËn vµ thÊm thÝa tr­ưíc lçi lÇm cña m×nh, muèn söa ch÷a nh­ưng ®· muén. C. Thư­¬ng vµ kÝnh yªu thÇy. D. Vui vÎ khi tõ nay kh«ng ph¶i häc tiÕng Ph¸p n÷a.C©u hái tr¾c nghiÖm Em cã suy nghÜ như­ thÕ nµo tõ c©u chuyÖn cña Phr¨ng ?A. Tuæi cßn nhá chư­a véi häc, h·y vui ch¬i cho tho¶i m¸i sau nµy häc vÉn kÞp ch¸n. B. Vui ch¬i tho¶i m¸i nh­ưng kh«ng sao nh·ng viÖc häc hµnh ®Ó sau nµy ph¶i ©n hËn, nuèi tiÕc. C. C¶ B vµ D ®óng.D. Häc tËp kh«ng chØ lÊy kiÕn thøc cho m×nh ®Ó sau nµy cã mét t­ư¬ng lai t­ư¬i s¸ng mµ cßn lµ tr¸ch nhiÖm cña ng­ưêi häc sinh ®èi víi gia ®×nh, ®èi víi ®Êt nưíc. D. Nh©n vËt thÇy gi¸o Ha-men trong buæi häc cuèi cïng ®ư­îc miªu t¶ như­ thÕ nµo : -VÒ trang phôc. - Th¸i ®é víi häc sinh. - Nh÷ng lêi nãi vÒ viÖc häc tiÕng Ph¸p. - Hµnh ®éng, cö chØ lóc buæi häc kÕt thóc.Th¶o luËn nhãm Nh©n vËt thÇy gi¸o Ha-men trong buæi häc cuèi cïng ®ư­îc miªu t¶ như­ thÕ nµo : -VÒ trang phôc. - Th¸i ®é víi häc sinh. - Nh÷ng lêi nãi vÒ viÖc häc tiÕng Ph¸p. - Hµnh ®éng, cö chØ lóc buæi häc kÕt thóc.Th¶o luËn nhãm Thầy gi¸o Ha-menTrang phôcTh¸i ®é ®èi víi häc sinhLêi nãi vÒ viÖc häc tiÕng Ph¸pHµnh ®éng, cö chØ lóc kÕt thóc buæi häcMÆc ¸o R¬-®anh-gèt mµu xanh, diÒm l¸ sen - §éi mò trßn b»ng lôa ®en thªu - Lêi lÏ dÞu dµng, chØ nh¾c nhë chø kh«ng tr¸ch ph¹t - NhiÖt t×nh gi¶ng d¹y- Ng­ưêi t¸i nhît, nghÑn ngµo kh«ng nãi hÕt c©u. - CÇm phÊn viÕt thËt to : “N­ưíc Ph¸p mu«n n¨m”- > Yªu thư¬ng häc sinh.-> §au ®ín, xãt xa tét ®é - > Yªu n­ưíc thiÕt tha.-> Trang phôc ®Ñp vµ trang träng.§ã lµ ng«n ng÷ hay nhÊt thÕ giíi, trong s¸ng nhÊt, v÷ng vµng nhÊt “ Muèn mäi ng­ưêi ph¶i gi÷ lÊy”. - > Yªu quý, tr©n träng tiÕng mÑ ®Î. ? Em hiÓu vµ suy nghÜ nh­ư thÕ nµo vÒ lêi nãi cña th©y Ha-men : “Khi mét d©n téc r¬i vµo vßng n« lÖ, chõng nµo hä vÉn gi÷ v÷ng ®ưîc tiÕng nãi cña m×nh th× ch¼ng kh¸c g× n¾m ®ư­îc ch×a kho¸ chèn lao tï ” Là người nghiêm khắc nhưng mẫu mực, thầy truyền đến học sinh tình yêu tiếng Pháp- một biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. Nghệ thuật:- Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất.- Xây dựng tình huống truyện độc đáo.- Miêu tả tâm lí nhân vật qua suy nghĩ, ngoaị hình.- Ngôn ngữ tự nhiên, câu văn biểu cảm và nhiều hình ảnh so sánh. Nội dung-Tiếng nói là một giá trị cao quí của dân tộc, yêu tiếng nói là yêu văn hóa dân tộc. Tình yêu tiếng nói dân tộc là một biểu hiện của lòng yêu nước. Sức mạnh của tiếng nói dân tộc là sức mạnh của tiếng nói văn hóa, không thể có một thế lực nào thủ tiêu. Tự do của một dân tộc gắn liềnvới việc giữ gìn và phát huy tiếng nói dân tộc mình.- Tác giả là một người yêu nước, yêu độc lập tự do, am hiểu về tiếng mẹ đẻ.TỔNG KẾT Luyện tậpBài 1: Khoanh trßn vµo ph­ư¬ng ¸n ®óng cho nh÷ng c©u hái sau:C©u 1: Em hiÓu như­ thÕ nµo vÒ nhan ®Ò “ Buæi häc cuèi cïng”?A. Buæi häc cuèi cïng cña mét häc kú.B. Buæi häc cuèi cïng cña mét n¨m häc.C. Buæi häc cuèi cïng cña m«n häc tiÕng Ph¸p.D. Buæi häc cuèi cïng cña cËu bÐ Phr¨ng khi chuyÓn ®Õn ng«i trư­êng míi.C©u 2: T©m tr¹ng chó bÐ Phr¨ng diÔn biÕn như­ thÕ nµo trong buæi häc cuèi cïng?A. Håi hép, chê ®ãn buæi häc.B. V« tư­ vµ thê ¬.C. Lóc ®Çu ham ch¬i, l­ưêi häc như­ng sau ®ã rÊt ©n h©n vµ xóc ®éng.D. C¶m thÊy b×nh thư­êng như­ nh÷ng buæi häc kh¸c.C©u 3: Lßng yªu nư­íc cña chó bÐ Phr¨ng ®ư­îc biÓu hiÖn nh­ư thÕ nµo trong t¸c phÈm?A. Yªu mÕn, tù hµo vÒ vïng quª An-d¸t cña m×nh.B. C¨m thï sôc s«i kÎ x©m l­ưîc quª hư­¬ng.C. Kªu gäi mäi ngư­êi cïng ®oµn kÕt chiÕn ®Êu chèng lại kÎ thï.D. Yªu tha thiÕt tiÕng nãi cña d©n téc.§o¸n « ch÷ ,t×m tõ ch×a kho¸ 21356789Tnda¸TTThnËÊrh®nn«®«ax¬P£Gh«cN÷RGThn©õPnyiªmÕTnlcebI4hTo¸Þc¸eLSniÒdm1. Tõ tr¸i nghÜa víi th¾ng trËn..2.Thñ ®« cña n­ưíc phæ .3.D¸n lªn ®Ó b¸o cho mäi ng­ưêi biÕt gäi lµ g× ?4. DiÒm ®¨ng ten hoÆc sa máng ®Ýnh vµo cæ ¸o trong khi mÆc lÔ phôc gäi lµ g×?5. KiÓu ch÷ viÕt cã nÐt trßn vµ ®Ëm nÐt , th­ưêng dïng ®Ó viÕt v¨n b»ng , giÊy khen gäi lµ kiÓu ch÷ g× ?6. Mét h×nh thøc biÕn ®æi cña ®éng tõ trong tiÕng ph¸p.7. Th«ng c¸o cña chÝnh quyÒn d¸n n¬i c«ng céng 8. Ph¸p thua trËn , 2 vïng gi¸p biªn giíi víi phæ bÞ nhËp vµo n­ưíc phæ, ®ã lµ Lo- ren vµ vïng nµo n÷a?9. Hä tªn ®Çy ®ñ cña A. §«-§ª.Tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp Khải hoàn môn của nước Pháp. Mét sè h×nh ¶nh vÒ n­ưíc ph¸p Hướng Dẫn Về Nhà - N¾m v÷ng néi dung, nghÖ thuËt cña truyÖn. ViÕt ®o¹n v¨n nªu suy nghÜ cña em vÒ TiÕng ViÖt cña chóng.- Chuẩn bị bài: Phương pháp tả người.Chúc các em học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_khoi_6_bai_22_buoi_hoc_cuoi_cung_chuyen_cu.ppt