Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 11: Cụm danh từ - Năm học 2011-2012

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 11: Cụm danh từ - Năm học 2011-2012

Ngữ liệu 2:

a, ( ) Các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa.

 ( Thạch Sanh)

b, Hai chàng tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì,vua bảo :”Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà,gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.”

 (Sơn Tinh,Thủy Tinh)

 

ppt 23 trang haiyen789 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 11: Cụm danh từ - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô về dự chuyên đề Ngữ vănLớp 6CNăm học 2011 - 2012Kiểm tra bài cũCâu hỏi: Các em hãy vẽ sơ đồ tư duy cụm danh từ ?Phân công: - Một em vẽ lên bảng	- Cả lớp vẽ ra giấy nhápThời gian: 4 phútPhần trướcPhần Trung tâmPhần saut2t1T1T2s1s2??danh từ chỉ đơn vịdanh từ chỉ sự vậtnêu đăc điểm của sự vậtvị trí của sự vậtMÔ HÌNH CỤM DANH TỪa, Hai chàng tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì,vua bảo :”Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà,gà chín cựa, ngựa chín hồng mao,mỗi thứ một đôi.” (Sơn Tinh,Thủy Tinh) b, Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. (Thánh Gióng)Ngữ liệu 1:Ngữ liệu 1:hai chàng một trăm ván cơm nếpmột trăm nệp bánh chưng chín ngàchín cựachín hồng mao- đời Hùng Vương thứ sáu Đứng trước danh từ- Biểu thị số lượng Đứng sau danh từ Biểu thị số thứ tự Hai chàng tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì, vua bảo: “ Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi” 	( Sơn Tinh, Thủy Tinh)Ngữ liệuđôitácặpchụchaimười haihaimườiDanh từ:Số từ:Bài tập 1 ( Trang 129) : Tìm số từ trong bài thơ sau. Xác định ý nghĩa của các số từ ấy 	Không ngủ được	Một canh hai canh lại ba canh,	Trằn trọc băn khoăn, giấc chẳng thành;	Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt,	Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh. ( Hồ Chí Minh)Bài tập 1 ( Trang 129) : SỐ TỪÝ NGHĨA một (canh) hai (canh) ba (canh)(canh) bốn(canh) năm năm (cánh)Chỉ số lượngChỉ số lượngChỉ số lượngChỉ số lượngChỉ số thứ tựChỉ số thứ tựa, ( ) Các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ cho dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa. ( Thạch Sanh) Ngữ liệu 2:b, Hai chàng tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì,vua bảo :”Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà,gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.” (Sơn Tinh,Thủy Tinh) Các hoàng tử những kẻ thua trận Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ mỗi thứ Ngữ liệu 2:Chỉ lượng nhiều Chỉ lượng ít Các hoàng tử những kẻ thua trận Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ mỗi thứ Hãy sắp xếp các cụm danh từ vào mô hình bên?Phần trướcPhần Trung tâmPhần saut2t1T1T2s1s2Nhóm 1: ý nghĩa toàn thểNhóm 2 : ý nghĩa tập hợp hay phân phốiPhần trướcPhần Trung tâmPhần saut2t1T1T2s1s2Cáchoàng tửNhữngkẻthua trậnCảmấyvạntướng lĩnh, quân sĩMỗithứBài tập: 	Đặt một câu có lượng từ mang ý nghĩa toàn thể hoặc lượng từ mang ý nghĩa tập hợp hay phân phối? Phần trướcPhần Trung tâmPhần saut2t1T1T2s1s2cáchoàng tửnhữngkẻthua trậncảmấyvạntướng lĩnh, quân sĩmỗingườihaichàngmột trămváncơm nếpmột trămnệpbánh chưngchínngàchíncựachínhồng maođờiHùng VươngThứ sáuThảo luận bàn 2 phút: Hãy chỉ ra sự khác nhau giữa số từ và lượng từ?Bài tập 2: các từ in đậm trong hai dòng thơ sau được dùng với ý nghĩa như thế nào? Con đi trăm núi ngàn kheChưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm. ( Tố Hữu)	dùng với ý nghĩa chỉ số lượng rất nhiềuBài tập 3: Qua hai ví dụ sau, em thấy nghĩa của từ từng và mỗi có gì giống và khác nhau:a.Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi ( )	 ( Sơn Tinh, Thủy Tinh)b. Một hôm, bị giặc đuổi, Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ngả	 (Sự Tích Hồ Gươm)Nghĩa của từ từngNghĩa của từ mỗiMang ý nghĩa lần lượt theo trình tự, hết cá thể này đến cá thể khácMang ý nghĩa nhấn mạnh, tách riêng từng cá thể, không mang ý nghĩa lần lượtBài tập tạo lập văn bản( 5 phút)	Viết một đoạn văn ngắn từ 3- 5 câu để giới thiệu về lớp 6C của em, trong đó có sử dụng số từ, lượng từ( gạch chân số từ, lượng từ)Sơ đồ về số từ và lượng từSố từLượng từSố từ là những từ chỉsố lượng và thứ tự của sự vậtNhóm chỉ ý nghĩa tập hợp hay phân phốiLượng từ là những từ chỉ lượng ít hay nhiều của sự vậtNhóm chỉ ý nghĩa toàn thểSố từ đứng sau danh từ biểu thị số thứ tựSố từ đứng trước danh từ biểu thị số lượngPhân loạiĐặc điểmKhái niệmHướng dẫn về nhà1. Học bài:	+ Học thuộc nội dung bài học ở phần ghi nhớ 	+ Làm bài tập đầy đủ vào vở bài tập	+ Chọn một số tác phẩm văn học và xác định số từ, lượng từ 2. Chuẩn bị bài mới: Viết bài Tập làm văn số 3 – văn kể chuyện	+Ôn tập phương pháp làm văn kể chuyện đời thường.	+Mang vở Tập viết văn

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_11_cum_danh_tu_nam_hoc_2011_2012.ppt