Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 18: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên (Trích Dế mèn phưu lưu kí - Tô Hoài)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 18: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên (Trích Dế mèn phưu lưu kí - Tô Hoài)

II – Đọc – hiểu văn bản

(1) Đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục

(2) Tìm hiểu văn bản

 a, Hình ảnh của Dế Mèn

 b, Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn

 * Hình ảnh Dế Choắt

 * Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt

Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt

Khinh thường Dế Choắt

 Gây sự với chị Cốc vì muốn ra oai với Dế Choắt để chứng tỏ mình đem đến cái chết của Dế Choắt

 Khi Dế Choắt chết : Dế Mè xót thương, ân hận về lỗi lầm của mình và thấm thía về bài học đường đời đầu tiên

 

pptx 23 trang haiyen789 3810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 18: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên (Trích Dế mèn phưu lưu kí - Tô Hoài)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà văn: Tô HoàiBÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊNChào mừng quý thầy cô  về dự giờ thăm lớpNăm học: 2020 – 2021Giáo viên: Nguyễn Thị MinhTrường THCS Vĩnh Hòa Văn bản:BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN( trích: Dế Mèn phưu lưu kí )- Tô Hoài -I – Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm(1) Tác giả Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen (1920-2014)Quê : Thanh Oai – Hà NộiSáng tác từ trước cách mạng tháng Tám 1945, có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi và người lớn.Nhà văn: Tô HoàiQuêThanh Oai – Hà Nội(2) Tác phẩmCâu chuyện “ Bài học đường đời đầu tiên ’’ là một phần trong câu chuyện “Dế Mèn phưu lưu kí ’’ - tiểu thuyết đồng thoại với hai biện pháp nghệ thuật chỉ đạo: tưởng tượng, nhân hóa.Văn bản được trích từ chương I của tác phẩm.Những tác phẩm viết cho thiếu nhiNhững tác phẩm dành cho người lớn* Liên hệ thực tế Tác phẩm “ Dế Mèn phưu lưu kí ’’ của nhà văn Tô Hoài là tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất viết cho thiếu nhi và được thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi thế giới rất yêu thích. “Dế Mèn phưu lưu kí’’ gồm có tất cả 10 chương. Mỗi chương lại có một ý nghĩa khác nhau.Chương IKể về lai lịch và bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.Chương II, IIIKể chuyện Dế Mèn bị bọn trẻ con bắt đi chọi nhau với các con dế khác. Mèn trốn thoát. Trên đường về gặp chị Nhà Trò bị sa vào lưới của bọn Nhện độc ác.Mèn đánh tan bọn nhện cứu chị Nhà Trò yếu ớt.Bảy chương còn lại Kể về cuộc phiêu lưu của Mèn cùng Trũi - người anh em kết nghĩa – không ít nguy hiểm, vất vả nhưng đầy ý nghĩa.II – Đọc – hiểu văn bản(1) Đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục * Bố cục : 2 phần - Phần 1 ( từ đầu thiên hạ rồi ): -->Vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. - Phần 2 (còn lại): --> Câu chuyện về bài học đương đầu tiên.a, Hình ảnh của Dế Mèn Ngoại hình:Đôi càng mẫm bóngVuốt nhọn hoắtRăng đen nhánhRâu dài uốn cong-->Vẻ đẹp cường tráng, oai vệ. II– Đọc – hiểu văn bảna, Hình ảnh của Dế Mèn Hành động+ Co cẳng đạp phanh phát+ Đi bách bộ cả người rung rinh màu nâu mẫm bóng+ Trịnh trọng, khoan thai vuốt râu+ Mỗi bước đi làm điệu rún rẩy+... Ý nghĩa : tưởng mình sắp đứng đầu thiên hạ. kiêu căng, tự phụ, xem thường người khác Trình tự miêu tả :Từng bộ phận cơ thể gắn liền với miêu tả hình dáng hình ảnh Dế Mèn hiện lên mỗi lúc một rõ nét.II – Đọc – hiểu văn bản(1) Đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục(2) Tìm hiểu văn bản a, Hình ảnh của Dế Mèn b, Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn * Hình ảnh Dế Choắt* Hình ảnh Dế ChoắtGầy gò, cánh ngắn củn, cụt râu, mặt mũi ngẩn ngơ II – Đọc – hiểu văn bản(1) Đọc, tìm hiểu chú thích, bố cục(2) Tìm hiểu văn bản a, Hình ảnh của Dế Mèn b, Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn * Hình ảnh Dế Choắt * Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt* Thái độ của Dế Mèn đối với Dế ChoắtKhinh thường Dế Choắt Gây sự với chị Cốc vì muốn ra oai với Dế Choắt để chứng tỏ mình đem đến cái chết của Dế Choắt Khi Dế Choắt chết : Dế Mè xót thương, ân hận về lỗi lầm của mình và thấm thía về bài học đường đời đầu tiênb, Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn Bài họcHình ảnh Dế Choắt Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt+ Không được kiêu căng, ngạo mạn+ Sống đoàn kết, thân ái với mọi người xung quanh Tổng kếta, Nghệ thuật : - Kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn với những miêu tả dầu chất tạo hình - Xây dựng nhân vật gần gũi với trẻ thơ - Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc - Nhân hóa, so sánh đặc sắc Tổng kếta, Nghệ thuật : b, Ý nghĩa đoạn văn- Kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn với những miêu tả dầu chất tạo hình - Xây dựng nhân vật gần gũi với trẻ thơ - Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc - Nhân hóa, so sánh đặc sắcĐoạn trích nêu bài học : tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiến ta phải ân hận suốt đời

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_18_van_ban_bai_hoc_duong_doi_dau.pptx