Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 25: Cô Tô (Nguyễn Tuân)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 25: Cô Tô (Nguyễn Tuân)

Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến múc, gánh nước. Nước đổ vào thùng gỗ, những ang.

- Những thuyền đang chuẩn bị nước ngọt cho chuyến ra khơi.

- Thuyền của hợp tác xã đang múc nước ngọt đổ vào sạp.

- Anh hùng Châu Hòa Mãn Anh quẩy nước bên bờ giếng

- Chị Châu Hòa Mãn địu con.

Cảnh sinh hoạt nơi đây diễn ra khẩn trương, tấp nập, đông vui, một cuộc hạnh phúc trong sự giản dị, thanh bình.

pptx 22 trang haiyen789 4680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 25: Cô Tô (Nguyễn Tuân)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM !HOẠT ĐỘNG NHÓM (5 Phút)Nhiệm vụ 1: Tìm các hình ảnh, chi tiết miêu tả cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô.Nhiệm vụ 2: Nhận xét về những đặc sắc nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn?Hình ảnh,chi tiết Nghệ thuật Hình ảnh, chi tiết-Mặt trời, chân trời, ngấn bể, hải âu, cánh nhạn...- Chân trời ngấn bể- Mặt trời nhú dần dần rồi lên cho kì hết. Quả trứng hồng hào, nước biển hửng hồng, chân trời màu ngọc trai, mâm bể sáng lên cái chất bạc nén.Nghệ thuậtTính từ gợi hình: tròn trĩnh, phúc hậu, thăm thẳm, hửng hồng, đường bệ...- Biện pháp nghệ thuật : So sánh đặc sắc.3.Cảnh sinh hoạt trên đảo Cô TôGiếng nước ngọt HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI (3 phút)- Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo Cô Tô đã được miêu tả qua những hình ảnh nổi bật nào?- Em có nhận xét gì về khung cảnh ấy? Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến múc, gánh nước. Nước đổ vào thùng gỗ, những ang.- Những thuyền đang chuẩn bị nước ngọt cho chuyến ra khơi.- Thuyền của hợp tác xã đang múc nước ngọt đổ vào sạp.- Anh hùng Châu Hòa Mãn Anh quẩy nước bên bờ giếng- Chị Châu Hòa Mãn địu con. => Cảnh sinh hoạt nơi đây diễn ra khẩn trương, tấp nập, đông vui, một cuộc hạnh phúc trong sự giản dị, thanh bình.HÒN TRE – NHA TRANGQĐ PHÚ QUỐC – KIÊN GIANGQUẦN ĐẢO NAM DU – KIÊN GIANGQĐ TRƯỜNG SALÝ SƠN – QUẢNG NGÃI Từ những thực trạng trên, là những sứ giả xanh em sẽ làm gì để góp phần mình bảo vệ môi trường biển xanh - sạch- đẹp.GIẢI CỨUĐẠI DƯƠNGVăn bản Cô Tô được viết theo thể loại nào?A. Truyện ngắnB. Tiểu thuyếtC. Hồi kíD. KíBắt đầu!HẾT GIỜCảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranhA.Yên ả và bình lặngD. Hùng vĩ và lẫm liệtC. Duyên dáng và mềm mạiB.Rực rỡ và tráng lệBắt đầu!HẾT GIỜA. Nhân hóaB. Ẩn dụCả ba phương án trênC. So sánh Khi tả cảnh mặt trời mọc trên biển đảo tác giả dùng chủ yếu biện pháp nghệ thuật nào?Bắt đầu!HẾT GIỜA. Bận rộn, vất vảB. Khó khăn, lam lũD. Nhộn nhịp, khẩn trươngC. Nhộn nhịp, khẩn trương, thanh bình Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo Cô Tô diễn ra:Bắt đầu!HẾT GIỜC. Thanh LuânB. Bắc Loan ĐầuD.Dượng Hương ThưA. Châu Hòa MãnTên của người anh hùng lao động cởi mở chân thành và hết sức bình dị được nhắc đến trong bài văn?Bắt đầu!HẾT GIỜNơi đây diễn ra cảnh sinh hoạt tấp nập, khẩn trương, nhưng cũng hết sức bình yên của những người dân là : A. Trên biển B. Bãi biểnC. Ngọn núiD. Giếng nước ngọt đảo Thanh LuânBắt đầu!HẾT GIỜ ->Viết đoạn văn (5 đến 7 câu) nêu cảm nhận của em về cảnh thiên nhiên trên đảo Cô Tô. -> Soạn bài tiếp theo “Hoán dụ”Hướng dẫn tự học

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_25_co_to_nguyen_tuan.pptx