Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Kể lại một truyện cổ tích

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Kể lại một truyện cổ tích

Câu 1: Đâu không phải nội dung khi kiểm bài nói kể lại một truyện cổ tích?

A. Các sự việc được kể theo trình tự thời gian.

B. Người kể trình bày chi tiết các sự việc xảy ra.

C. Người kể dùng ngôi thứ nhất để kể lại câu chuyện.

D. Người kể tự tin,cử chỉ,điệu bộ hợp lí.

 

pptx 10 trang Bảo Trúc 03/04/2024 1220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Kể lại một truyện cổ tích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Em đã bao giờ kể chuyện cổ tích cho người khác nghe chưa? Người nghe em kể là ai?Em kể theo cách như thế nào? 
HOẠT ĐỘNG NÓI VÀ NGHE:  KỂ LẠI MỘT TRUYỆN CỔ TÍCH  
CHUẨN BỊ NÓI VÀ NGHE 
Hình Ảnh 
Sự Việc 
TIÊU CHÍ 
NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ 
KẾT QUẢ 
ĐẠT 
CHƯA ĐẠT 
NỘI DUNG 
KỂ CHUYỆN 
Lý do em muốn kể truyện . 
Nêu tên truyện 
Ngôi kể thứ 3. Sự việc kể theo trình tự thời gian 
Giới thiệu nhân vật và hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 
Trình bày chi tiết các sự việc theo diễn biến cốt truyện từ mở đầu đến kết thúc 
Kể đầy đủ hành động của nhân vật 
Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn, các sự kiện, chi tiết rõ ràng, hấp dẫn.Đảm bảo các yếu tố kỳ ảo. 
Nêu cảm nghĩ và điều em học tập được từ câu chuyện. 
Bài có bố cục đầy đủ 3 phần: MB-TB-KB 
NGÔN NGỮ TÁC PHONG 
Phong thái tự tin, nhiệt tình. 
Diễn đạt lưu loát, lời kể có cảm xúc với nội dung được kể. 
Điệu bộ, nét mặt, ánh mắt phù hợp với nội dung nói và tương tác tốt với người nghe. 
Vốn ngôn ngữ phong phú, đa dạng các kiểu câu. Không mắc lỗi diễn đạt, ngắt nghỉ đúng, không mắc lỗi phát âm. 
Bước 1: Đề tài của em là gì? Em dự định sẽ nói ở đâu và trong thời gian bao lâu? 
Bước 2: Em hãy lập dàn ý của bài nói trên cơ sở của bài viết? 
Bước 3: Khi luyện tập, trình bày, cần lưu ý những gì? 
Bước 4: Dùng bảng kiểm để góp ý cho bạn và đánh giá bài của mình 
Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói 
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý 
Bước 3: Luyện tập và trình bày 
Nên đứng trước gương để luyện tập kể lại câu chuyện 
Chú ý sử dụng giọng điệu (cao, thấp, nhanh, chậm, to, nhỏ ) phù hợp với từng nhân vật, sự việc 
Kết hợp nét mặt, cử chỉ khi kể để tăng tính hấp dẫn cho câu chuyện 
Trình bày câu chuyện ngắn gọn, có trật tự rõ ràng, sử dụng các từ ngữ phù hợp với ngôn ngữ nói 
Bước 4: Trao đổi, đánh giá 
KỂ LẠI MỘT TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT HOẶC CỔ TÍCH  
Bước 1. Chuẩn bị: Nội dung (dàn ý) , lời nói mở đầu, kết thúc và phương tiện, tư liệu. 
Tiêu chí đánh giá khi nghe. 
Bước 2: Thực hành nói và nghe. 
Nói : Bám sát dàn ý, nói sáng tạo, nói hiệu quả. 
Nghe: Lắng nghe, nhận xét ưu điểm, hạn chế, cách khắc phục và đánh giá theo tiêu chí. 
Bước 3. Nhận xét, rút kinh nghiệm: 
Tự nhận xét: mình làm đươc và điều muốn bổ sung sau khi trình bày. 
Nhận xét chung: đánh giá bài của bạn theo tiêu chí. Chú ý sự sáng tạo khi trình bày. 
Thực hành NÓI VÀ NGHE 
LUYỆN TẬP 
Câu 1: Đâu không phải nội dung khi kiểm bài nói kể lại một truyện cổ tích? 
A. Các sự việc được kể theo trình tự thời gian. 
B. Người kể trình bày chi tiết các sự việc xảy ra. 
C. Người kể dùng ngôi thứ nhất để kể lại câu chuyện. 
D. Người kể tự tin,cử chỉ,điệu bộ hợp lí . 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_bai_ke_lai_mot_truyen_co_tich.pptx