Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần nói và nghe
Yêu cầu nói:
+ Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách).
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần nói và nghe", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy, cô về dự giờ tiết học hôm nay BÀI 10: CUỐN SÁCH TÔI YÊU NÓI VÀ NGHE PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Tiêu chí Mức độ Chưa đạt Đạt Tốt 1. Chọn được c uốn sachgs hay, có ý nghĩa Chưa c họn được cuốn sách yêu thích . C họn được cuốn sách nhưng chưa hay. Chọn được cuốn sách hay v à ấn tượng. 2. Trình bày thuyết phục hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách. Hiện tượng được gợi ra từ cuốn sách còn sơ sài, chưa có đủ chi tiết để thuyết phục người nghe. Có chi tiết để thuyết phục người nghe nhưng chưa đầy đủ. Có đủ các chi tiết để thuyết phục người nghe. 3. Nói to, rõ r à ng, truyền cảm. Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 v à i câu. Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng. 4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp. Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn v à o người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp. Điệu bộ tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện. Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt sinh động. 5. Mở đầu v à kết thúc hợp lí Không ch à o hỏi/ v à không có lời kết thúc b à i nói. Có ch à o hỏi/ v à có lời kết thúc b à i nói. Ch à o hỏi/ v à kết thúc b à i nói một cách hấp dẫn. TỔNG ĐIỂM: ../10 điểm TRƯỚC KHI NÓI 1. Chuẩn bị nội dung - Xác định mục đích nói v à người nghe. 2. Tập luyện - Tập nói một mình. - Tập nói trước nhóm. KHI NÓI Yêu cầu nói: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ r à ng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp. NHẬN XÉT HOẠT ĐỘNG NÓI PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Tiêu chí Mức độ Chưa đạt Đạt Tốt 1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa Chưa c họn được cuốn sách yêu thích . C họn được cuốn sách nhưng chưa hay. Chọn được cuốn sách hay v à ấn tượng. 2. Trình bày hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách. Hiện tượng được gợi ra từ cuốn sách còn sơ sài, chưa có đủ chi tiết để thuyết phục người nghe. Có chi tiết để thuyết phục người nghe nhưng chưa đầy đủ. Có đủ các chi tiết để thuyết phục người nghe. 3. Nói to, rõ r à ng, truyền cảm. Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 v à i câu. Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng. 4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp. Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn v à o người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp. Điệu bộ tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện. Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt sinh động. 5. Mở đầu v à kết thúc hợp lí Không ch à o hỏi/ v à không có lời kết thúc b à i nói. Có ch à o hỏi/ v à có lời kết thúc b à i nói. Ch à o hỏi/ v à kết thúc b à i nói một cách hấp dẫn. TỔNG ĐIỂM: ../10 điểm LUYỆN TẬP Bài tập 1 : Ghi vào một mảnh giấy hình chiếc lá, quả táo, trái đào, ngôi sao . những điều cô đọng nhất em muốn chia sẻ về cuốn sách mới đọc. Gắn mảnh giấy lên góc đọc sách, cây đọc sách của lớp. Nhân vật đáng nhớ Câu nói yêu thích Bài học Ý nghĩa TÊN SÁCH VÀ TÁC GIẢ Chi tiết khó quên CỦNG CỐ, MỞ RỘNG Bài tập 1 : Em hãy lập danh mục sách mà em đã học (đã đọc) và thử trang trí để danh mục ấy thật hấp dẫn, sinh động? STT Chủ đề và tên sách Tác giả Nhà xuất bản Năm xuất bản 1 Tôi và các bạn Dế Mèn phiêu lưu kí Tô Hoài Văn học 2005 2 En- nơ tóc đỏ dưới chái nhà xanh 3 4 Gõ cửa trái tim Khác biệt và gần gũi DANH MỤC SÁCH THƯ VIỆN MỞ Cá nhân/ Nhóm Lớp .. Trường . Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi tiết học này.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_ket_noi_tri_thuc_bai_10_phan_noi_va.pptx