Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần viết

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần viết

Nêu được tên sách và tác giả

Nêu được hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách và nêu ý kiến của em về hiện tượng đó

Sử dụng được lí lẽ và bằng chứng để làm rõ hiện tượng

 

pptx 30 trang Bảo Trúc 03/04/2024 1430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần viết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIẾT 
SÁNG TẠO CÙNG TÁC GIẢ 
THÁCH THỨC THỨ HAI 
SÁNG TẠO 
SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT 
Vẽ chibi hình ảnh nhân vật 
Dựng kịch bản phim 
Viết lời tựa 
Sáng tác thơ 
Kể chuyện sáng tạo 
Vẽ tranh minh họa 
SÁNG TẠO 
SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT 
VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN 
VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 
 ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC 
YÊU CẦU VỚI BÀI VĂN 
TRÌNH BÀY Ý KIẾN 
VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 
 ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC 
Nêu được tên sách và tác giả 
Nêu được hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách và nêu ý kiến của em về hiện tượng đó 
Sử dụng được lí lẽ và bằng chứng để làm rõ hiện tượng 
YÊU CẦU 
PHÂN TÍCH BÀI VIẾT MẪU 
Nỗi đau của Kenga 
 và trách nhiệm của con người đối với môi trường 
1. Bài viết giới thiệu tên cuốn sách, tác giả ở đâu? Như thế nào? 
2. Hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra là gì? E m có suy nghĩ gì về hiện tượng đó? 
3. Tìm và nhận xét về những lí lẽ, dẫn chứng mà bài viết sử dụng để làm rõ hiện tượng? 
4. Phần thực tế đời sống ở đâu? Liên hệ như vậy đã phù hợp và sát với thực tế hay chưa? 
5. Ý nghĩa của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách này là gì? Phát biểu ý kiến của em? 
Nỗi đau của Kenga và trách nhiệm 
của con người 
 đối với môi trường 
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO 
- Giới thiệu tên cuốn sách và tác giả ở phần đầu . 
- Hiện tượng đời sống được gợi ra: ô nhiễm môi trường và trách nhiệm của con người. 
- Lí lẽ, dẫn chứng: 
+ “Thứ chất lỏng dính như keo mà loài hải âu coi như tử thần màu đen của chúng giờ đây đang ép chặt đôi cánh vào mạng sườn của cô.” 
+ Con người đã gây ra nỗi đau ấy cho Kengan. 
+ Ô nhiễm môi trường ở khắp mọi nơi. 
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO 
Nâng cao ý thức cá nhân của mỗi con người 
Thu gom rác thải, ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch- đẹp dù là ở bất kì nơi nào. 
Sử dụng năng lượng một cách hợp lí. 
Hạn chế hết mức có thể việc thải những lượng rác thải độc hại vào môi trường. 
Liên hệ 
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO 
Đây là một hiện tượng nóng bỏng, vừa có tính thời sự, vừa có ý nghĩa lâu dài. 
Câu chuyện nhỏ nhưng có giá trị to lớn, gióng lên hồi chuông thức tỉnh ý thức trách nhiệm của con người. 
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC 
Các bước 
Trước khi viết 
Viết bài 
Chỉnh sửa bài viết 
Bước 1: Trước khi viết 
Lựa chọn đề tài 
Tìm ý 
Lập dàn ý 
TRƯỚC KHI VIẾT 
LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ 
AI THUỘC VỀ AI ??? 
Hiện tượng bắt nạt được gợi ra từ cuốn sách: 
D. Hoàng tử bé 
C. Dế Mèn phiêu lưu kí 
B. Cô bé bán diêm 
A. Chuyện con mèo dạy hải âu bay 
Truyện “Hoàng tử bé” gợi ra hiện tượng đời sống nào? 
D. Bạo lực học đường 
A. Sự vô tâm của người lớn với trẻ nhỏ 
B. Bạo lực gia đình 
C. Ô nhiễm môi trường 
Truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh” gợi ra hiện tượng nào sau đây: 
C. Sự vô cảm 
D. Tàn phá rừng gây lũ lụt 
B. Hạn mặn ở các tỉnh ven biển 
A. Tai nạn giao thông đường thủy 
Hiện tượng đời sống nào được gợi ra từ truyện “Cô bé bán diêm”? 
D. Tàn phá rừng 
C. Sự vô cảm 
B. Tai nạn giao thông 
A. Ô nhiễm môi trường biển 
TRƯỚC KHI VIẾT 
TÌM Ý 
Điều em muốn viết liên quan đến cuốn sách nào? Tác giả là ai? 
Chi tiết, sự việc nào trong sách để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? 
Chi tiết, sự việc, nhân vật đó khiến cho em suy nghĩ tới vấn đề hiện tượng đời sống nào có trong thực tế hay không? 
Em có ý kiến như thế nào về hiện tượng đời sống đó? 
TRƯỚC KHI VIẾT 
LẬP DÀN Ý 
Mở bài 
Thân bài 
Kết bài 
Giới thiệu tên sách + tên tác giả + h iện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra. 
- Nêu ý kiến, suy nghĩ về hiện tượng. 
- Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng rõ vấn đề hiện tượng ấy. 
- Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng cần bàn. 
Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa thực tế của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách. 
VIẾT BÀI 
Triển khai cụ thể các ý đã nêu trong dàn ý. 
Phân biệt mở bài, thân bài, kết bài. 
 Có thể tách các ý trong phần thân bài thành các đoạn văn. 
Quan điểm (ý kiến) về hiện tượng phải rõ ràng, nhất quán. 
Các câu văn, đoạn văn có sự liên kết, mạch lạc. 
CHỈNH SỬA BÀI VIẾT 
 Kiểm tra lại t ính chính xác của tên sách, tên tác giả và các chi tiết, sự việc, nhân vật. 
Kiểm tra lại chính tả, cách dùng từ ngữ và câu; chú ý sắp xếp các ý chặt chẽ. 
Chọn đọc một cuốn sách về chủ đề gần gũi. 
Phát hiện các hiện tượng đời sống 
Viết bài văn trình bày ý kiến 
BÀI TẬP VỀ NHÀ 
Tạm biệt các em !!! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_ket_noi_tri_thuc_bai_10_phan_viet.pptx