Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Ôn thi giữa học kỳ II
9. Để thể hiện trí thông minh của em bé, tác giả dân gian đã thể hiện hình thức nào trong các hình thức sau đây?
Tạo tình huống mâu thuẫn
Đưa ra những câu đố, thách đố
c. Tạo tình huống hài hước
d. Tạo tình huống kịch tính
10. Qua cách giải đố của Em bé trong truyện “ Em bé thông minh” tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
Sự sáng suốt của nhà vua
Sự khéo léo, lém lĩnh của em bé
c. Sự sắc sảo của dân gian
d. Trí khôn và kinh nghiệm dân gian
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Ôn thi giữa học kỳ II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN THI GIỮA KÌ MÔN VĂN 6 - HKI Câu 1: (2 điểm) Đọc kỹ đoạn văn sau, chọn câu trả lời bằng cách khoanh tròn chữ cái đầu câu : “ Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua lo sợ, bèn sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”...” (Ngữ văn 6, Tập một) 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A. Miêu tả B. Tự sự C. Thuyết minh D. Biểu cảm 2. Trong các từ sau đây, từ nào là từ mượn? A. Xâm phạm; B. Nước ta; C. Đứa bé; D. Đi khắp. 3. Đoạn trích thuộc truyện dân gian :Truyền thuyết Cổ tích 4. Nhận định nào sau đây đánh giá đúng về câu nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây.”? A. Lời nói vụng về của một đứa trẻ; B. Lời nói bình thường của một đứa trẻ;C. Lời nói cộc lốc, thiếu lễ phép; D. Lời nói đòi đánh giặc chứa đựng yếu tố thần kì.Câu 2: (1điểm) Hãy cho biết từ “xuân” trong câu thơ sau, từ nào được dùng theo nghĩa gốc? Từ nào được dùng theo nghĩa chuyển? Giải thích nghĩa của từ “xuân” trong các câu đó. Mùa xuân (1) là tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân(2) (Hồ Chí Minh)A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)1. Điểm giống nhau giữa Truyền thuyết và Cổ tích:Nhân vật liên quan đến lịch sử b. Có yếu tố tưởng tượng, kì ảoc. Kết thúc có hậu d. Có bốn kiểu nhân vật 2. Thánh Gióng là hình tượng người anh hùng Trong công cuộc dựng nướcb. Anh hùng đánh giặc giữ nước c. Trong công cuộc đấu tranh chống thiên tai d. Anh hùng văn hóa3. Thánh Gióng lớn lên kì diệu trong hoàn cảnh nào?Dân làng góp gạo nuôi Gióng Nghe tiếng rao của sứ giảc. Đất nước có giặc ngoại xâmd. Như bao đứa trẻ khác4. Truyện nào bắt nguồn từ thần thoại cổ được lịch sử hóa?Thánh Gióng Sơn Tinh Thủy Tinhc. Con Rồng, cháu Tiên d. Bánh chưng bánh giầy5. Cái vươn vai kì diệu của Thánh Gióng chứng tỏ điều gì?Sức sống mãnh liệt và kì diệu của dân tộc ta Tình yêu nước của đứa trẻ 3 tuổic. Gióng không phải là người thường. d. Gióng ăn nhiều6. Thủy Tinh là hình tượng của:Mưa bão, lũ lụt Khát vọng chế ngự thiên tai c. Của sức mạnh chế ngự thiên tai d. Thần nước7. Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào?Nhân vật thông minh Nhân vật bất hạnhc. Nhân vật dũng sĩ có tài năng kì lạ d. Nhân vật mồ côi8. Ý nghĩa hình tượng của niêu cơm thầnTượng trưng cho tình yêu Tượng trưng cho công líc. Tượng trưng cho tâm hồn nghệ sĩ d. Tượng trưng cho lòng nhân ái9. Để thể hiện trí thông minh của em bé, tác giả dân gian đã thể hiện hình thức nào trong các hình thức sau đây?Tạo tình huống mâu thuẫn Đưa ra những câu đố, thách đốc. Tạo tình huống hài hước d. Tạo tình huống kịch tính10. Qua cách giải đố của Em bé trong truyện “ Em bé thông minh” tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?Sự sáng suốt của nhà vua Sự khéo léo, lém lĩnh của em béc. Sự sắc sảo của dân gian d. Trí khôn và kinh nghiệm dân gian Chiến công của Thạch SanhChiến lợi phẩm thu được Cung tên vàng Cây đàn thần 11.Hãy điền vào cột để trống những chiến công của Thạch Sanh tương ứng với những chiến lợi phẩm thu được: Chiến công của Thạch SanhChiến lợi phẩm thu được Diệt chằn tinh Cung tên vàng Phá cũi sắt, cứu Thái tử con vua Thủy Tề Cây đàn thần 11.Hãy điền vào cột để trống những chiến công của Thạch Sanh tương ứng với những chiến lợi phẩm thu được:Câu 1: Nêu ý nghĩa của truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Truyện cổ tích: “Thạch Sanh” thể hiện ước mơ niềm tin của nhân dân về sự chiến thắng của những con người chính nghĩa, lương thiện. Hãy liệt kê những thử thách, những câu đố cùng với cách giải đố của em bé thông minh trong truyện “Em bé thông minh”. Lần thứ nhất: -Thử thách của viên quan: “Trâu cày được ngày mấy đường”– Hỏi lại: “ngựa quan đi được ngày mấy bước?” Hãy liệt kê những thử thách, những câu đố cùng với cách giải đố của em bé thông minh trong truyện “Em bé thông minh”. Lần thứ hai: - Thử thách của vua: giao cho làng nuôi ba con trâu đực cho đẻ thành chín con. - Tạo tình huống để vua tự nói ra điều vô lí trong câu đố của mình. Hãy liệt kê những thử thách, những câu đố cùng với cách giải đố của em bé thông minh trong truyện “Em bé thông minh”. Lần thứ ba: -Vua giao cho hai cha con một con chim sẻ đòi làm ba mâm cỗ.- Nhờ làm giúp con dao từ chiếc kim khâu. Hãy liệt kê những thử thách, những câu đố cùng với cách giải đố của em bé thông minh trong truyện “Em bé thông minh”. Thử thách thứ tư: -Sứ thần nước láng giềng đố xâu chỉ qua ruột ốc -Dùng kinh nghiệm dân gianCâu 3: Trong truyện “Thạch Sanh”, phần kết thúc Lý Thông bị chết, còn Thạch Sanh được lấy công chúa và lên ngôi vua. Qua cách kết thúc đó nhân dân ta muốn nói lên điều gì?Phần kết thúc của truyện : “Thạch Sanh” thể hiện quan niệm, ước mơ về công lý, chính nghĩa, ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ. Nêu ý nghĩa của truyện cổ tích “Em bé thông minh”:Truyện đề cao trí khôn dân gian, kinh nghiệm đời sống dân gian, tạo ra tiếng cười hài hước. Trong truyền thuyết “Sơn Tinh -Thủy Tinh”, Sơn Tinh thắng Thủy Tinh mấy lần? Hãy liệt kê lại những chiến thắng đó. -Trong truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, Sơn Tinh thắng Thủy Tinh nhiều lần.+Lần thứ nhất: đem lễ vật đến trước rước Mị Nương về núi.+Lần thứ 2: Thủy Tinh nổi giận dâng nước đánh Sơn Tinh. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời cuối cùng Thủy Tinh thua rút quân.+ Hằng năm Thủy Tinh đều dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thua.Chi tiết tiếng đàn thần của Thạch Sanh vừa cất lên thì quân sĩ 18 nước bủn rủn chân tay, thể hiện tư tưởng và khát vọng gì của nhân dân ta? Chi tiết: “tiếng đàn thần của Thạch Sanh vừa cất lên thì quân sĩ mười tám nước bủn rủn chân tay” thể hiện khát vọng hòa bình, và tư tưởng nhân đạo của dân tộc Việt Nam. Viết đoạn văn tự sự kể lại sự việc “Thạch Sanh xuống hang sâu diệt đại bàng cứu công chúa”. ------------------------------------------------------------------Thạch Sanh được quân lính dòng dây thả xuống hang-Đại bàng đang bị thương nằm dưỡng bệnh thấy Thạch Sanh thì lao vào.-Thạch Sanh dùng cung tên bắn mù mắt và dùng búa bổ đôi đầu đại bàng.-Thạch Sanh đưa công chúa lên và thấy cửa hang bị đóng lại. Thuỷ Tinh đến sau không lấy được vợ đùng đùng nổi giận đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió, làm giông bão rung chuyển cả đất trời. Nước ngập ruộng đồng, nước tràn nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi sườn núi. Thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc dời từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất ngănchặn dòng nước lũ. Nước sông dâng cao lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã suốt mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân. ( “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” - Ngữ văn 6, tập I- NXBGD)Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép có trong đoạn văn trên (1điểm)?-------------------------------------------------------------- Từ ghép: Thuỷ Tinh, giông bão, đất trời, Phong Châu, Sơn Tinh, phép lạ, quả đồi...- Từ láy: đùng đùng, lềnh bềnh, nao núng, ròng rã , vững vàng. 2. Kể sự việc gì? Mỗi nhân vật trong đoạn văn đại diện cho lực lượng nào (1.5 điểm)?----------------------------------------------------------------- Kể sự việc: Sơn Tinh giao chiến với Thuỷ Tinh .- Sơn Tinh đại diện cho nhân dân, lực lượng chống thiên tai ( Phúc thần) Thuỷ Tinh đại diện hiện tượng thiên tai tàn khốc ( Hung thần) 3. Chi tiết: “Nước dâng cao bao nhiêu, đồi núi dâng cao bấy nhiêu” thể hiện mong ước gì của nhân dân? Theo em, mỗi người cần làm gì để bảo vệ môi trường, hạn chế thiên tai ?----------------------------------------------------------------- Chi tiết : “Nước dâng cao bao nhiêu, đồi núi dâng cao bấy nhiêu” nói lên sức mạnh của Sơn Tinh chiến thắng Thuỷ Tinh - thể hiện mơ ước về sức mạnh để chế ngự và chiến thắng thiên tai của nhân dân.Theo em, mỗi người cần làm gì để bảo vệ môi trường, hạn chế thiên tai?-----------------------------------------------------------------Để bảo vệ môi trường, hạn chế thiên tai, mỗi người cần:+ Bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không chặt phá rừng...+ Xây dựng đê điều kiên cố...+ Xây dựng thuỷ điện, hồ chứa nước để chế ngự dòng nước 4. Hãy quan sát và ghi tên truyện vào dưới mỗi bức hình sau:Truyện: “Tấm Cám” Truyện : “Thánh Gióng”-Truyện: “Cây bút thần” -Truyện: “Ông lão đánh cá và con cá vàng” Truyện : “Bánh chưng, bánh giầy”................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_on_thi_giua_hoc_ky_ii.pptx