Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách KNTT - Bài: Chuyện cổ tích về loài người

I. Đọc – tìm hiểu chung
1.Tác giả: Xuân Quỳnh (1942- 1988)
- Truyện và thơ của bà viết cho thiếu nhi tràn đầy tình yêu thương, thể hiện qua hình thức giản dị, ngôn ngữ trong trẻo phù hợp với suy nghĩ của trẻ em
- TP truyện và thơ viết cho thiếu nhi: Lời ru trên mặt đất; Bầu trời trong quả;Bến tàu trong thành phố,
2.Tác phẩm
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự
- Thể thơ: 5 chữ (ngũ ngôn)
- Vần: Vần chân
- Nhịp: 2/3; 3/2
- Âm điệu: Nhịp nhàng
II. Tìm hiểu văn bản
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách KNTT - Bài: Chuyện cổ tích về loài người", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG Chúng ta c ùng hát bài: Cả nhà thương nhau. Liệt kê những nhân vật được nhắc đến trong bài hát? Mối quan hệ của họ là gì? 01 Ghi tên 6 người quan trọng với em 03 Em hãy ghi 2 người quan trọng với em Trò chơi 6-4-2 02 Em hãy ghi 4 người quan trọng với em 04 Những người mà các em giữ lại sau cùng đó chúng ta sẽ gọi là “gia đình” Theo em, điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người? Tên bài, đề từ của văn bản hướng đến vấn đề nào? Qua đó, con hiểu gì về chủ đề của bài học? Để thể hiện chủ đề, bài học đưa ra mấy ngữ liệu? Thể loại của các ngữ liệu đó? Chủ đề: Tình cảm gia đình THẢO LUẬN NHÓM Ví dụ 1: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19, các y, bác sĩ luôn là lực lượng ở tuyến đầu. Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “chiến sĩ áo trắng” vẫn lặng thầm “gánh trên vai” sứ mệnh cao cả chữa bệnh cứu người của mình Dù bao khó khăn, gian khổ nhưng những “chiến sĩ áo trắng” vẫn lao vào “cuộc chiến” với tâm thế sẵn sàng và một trái tim nhiệt huyết nhất vì người dân và đất nước. Ví dụ 2: ”Chiến sĩ áo trắng thương yêu Tuyến đầu chống giặc bao điều khó khăn Hết mình vì Đảng vì dân “Lương y từ mẫu” mười phân vẹn mười Trên môi luôn nở nụ cười Chăm sóc giường bệnh như người thân thương Kiên cường toả sáng thanh cao Phục hồi sức khoẻ biết bao nhiêu người” (Phạm Thị Tuyết) Điểm chung Điểm riêng Một số đặc điểm của thơ 01 02 01 Mỗi bài thơ có thể thơ nhất định với đặc điểm riêng về số tiếng trong mỗi dòng, số dòng trong mỗi bài Ngôn ngữ thơ cô đọng, giàu nhạc điệu và hình ảnh, sử dụng nhiều biện pháp tu từ Nội dung của thơ là tình cảm, cảm xúc của nhà thơ trước cuộc sống. Thơ có thể có yếu tố tự sự và miêu tả Chuyện cổ tích về loài người I. Đọc – tìm hiểu chung Tác giả Tác phẩm Xuân Quỳnh (19 42 - 1988 ) - Truyện và thơ của bà viết cho thiếu nhi tràn đầy tình yêu thương, thể hiện qua hình thức giản dị, ngôn ngữ trong trẻo phù hợp với suy nghĩ của trẻ em - TP truyện và thơ viết cho thiếu nhi: Lời ru trên mặt đất ; Bầu trời trong quả ; Bến tàu trong thành phố , 1. Tác giả Đặc trưng Biểu hiện Phương thức biểu đạt Thể thơ Vần Nhịp Âm điệu 2. Tác phẩm Đặc trưng Biểu hiện Phương thức biểu đạt Biểu cảm, tự sự Thể thơ 5 chữ (ngũ ngôn) Vần Vần chân Nhịp 2/3; 3/2 Âm điệu Nhịp nhàng II. Tìm hiểu văn bản 1 . Thế giới trước và sau khi trẻ con ra đời Thế giới trước khi trẻ con ra đời Thế giới sau khi trẻ con ra đời Hình ảnh Màu sắc Âm thanh Ánh sáng Thế giới trước khi trẻ con ra đời Thế giới sau khi trẻ con ra đời Hình ảnh Trái đất trụi trần, chưa có mặt trời Mặt trời nhô cao; cây bằng gang tay, lá bằng sợi tóc, hoa bằng cái cúc, làn gió, dòng sông, biển, đám mây, con đường, Màu sắc Màu đen Màu xanh của cỏ, cây, màu đỏ của hoa Âm thanh Tiếng chim hót Ánh sáng “chỉ toàn bóng đêm” Mặt trời chiếu sáng Nhận xét Thế giới tối tăm, đơn điệu, tẻ nhạt, hoang sơ Rực rỡ, sinh động, tươi đẹp Mọi sự thay đổi trên thế giới đều bắt nguồn từ sự sinh ra của trẻ con Các sự vật, hiện tượng nâng đỡ, nuôi dưỡng trẻ con trưởng thành về vật chất và tâm hồn. Trẻ em là trung tâm của thế giới, là tương lai của thế giới 2 . Vai trò của bố, mẹ, bà đối với trẻ em a . Sự chăm sóc, yêu thương mẹ dành cho con Món quà của mẹ TÌNH YÊU + LỜI RU Cái bống cái bang Cánh cò Vị gừng đắng b . Câu chuyện bà kể Những câu chuyện bà kể Điều bà muốn gửi gắm Tấm Cám Thạch Sanh Cóc kiện trời Nàng tiên ốc Ba cô tiên Những câu chuyện bà kể Điều bà muốn gửi gắm Tấm Cám Ước mơ về xã hội công bằng, ở hiền gặp lành, ở gác gặp quả báo Thạch Sanh Ước mơ về xã hội công bằng, ở hiền gặp lành, ở gác gặp quả báo Cóc kiện trời Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh Nàng tiên ốc Lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp Ba cô tiên Lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp c . Sự yêu thương, chăm sóc của bố Bố dạy con biết ngoan, biết nghĩ, cho con hiểu biết. Thể hiện tình yêu qua sự truyền dạy kiến thức → trưởng thành trí tuệ Vừa nghiêm khắc vừa yêu thương Em hãy kể tên một vài chuyện cổ tích mà em biết? Thế giới trong truyện cổ tích là thế giới thật hay hoang đường, kì ảo? Em hãy cho biết những chuyện em vừa liệt kê được viết bằng thơ hay văn xuôi? 3 . Ý nghĩa n han đề Nhan đề ”Chuyện cổ tích về loài người” gợi ra điều gì? Yếu tố tự sự trong thơ: phương thức biểu cảm kết hợp tự sự. Gợi liên tưởng tới những câu chuyện về sự xuất hiện của loài người dưới hình thức cổ tích suy nguyên, giải thích nguồn gốc mang màu sắc hoang đường, kì ảo. Thơ trữ tình kết hợp yếu tố tự sự và các màu sắc hoang đường, kỳ ảo. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật - Thơ trữ tình kết hợp yếu tố tự sự và màu sắc hoang đường, kỳ ảo. 2 . Nội dung- ý nghĩa - Câu chuyện tưởng tượng về sự xuất hiện của loài người trong vũ trụ. - Hãy yêu thương, chăm sóc và dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất vì các em chính là tương lai của gia đình, đất nước. LUYỆN TẬP Ẩ N D Ụ N Ư Ớ C N G Ư Ỡ N G M Ộ X U Â N Q U Ỳ N H N G Ũ N G Ô N C A D A O T R Ụ I T R Ầ N T R Ẻ C O N 1 2 3 4 5 6 7 8 Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: ... gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác trên cơ sở có nét tương đồng. Tác giả so sánh tiếng hót của chim trong như cái gì ? Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “ .. là trạng thái tôn sùng, kính phục, yêu mến khi chứng kiến tài năng hoặc đức độ của ai đó”. Tác giả bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” là ai? Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” được viết theo thể thơ nào? Những lời ru của mẹ thường gắn liền với thể loại văn học nào? Trước khi trẻ con ra đời, trái đất được nhà thơ miêu tả bằng từ nào? Theo tác giả, trời sinh ra trước nhất là ai ? Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ. VẬN DỤNG Đã bao giờ em suy nghĩ rằng bố mẹ hay người thân trong gia đình không yêu thương mình chưa. Qua bài học này, em hãy viết một bức thư ngắn gửi tới người thân đó của mình để bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ trong lòng. Chúc các em học tốt nhé
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_kntt_bai_chuyen_co_tich_ve_loai.pptx