Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 39: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - Nguyễn Thị Nhung

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 39: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - Nguyễn Thị Nhung

II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT

1. Nhân vật con ếch:

a. Khi ở trong giếng:

- Nhận thức về thế giới :

Nhỏ bé

- Nhận thức về mình:

Oai như chúa tể

 Nhận thức bị hạn chế, sai lệch

- Vì: Môi trường sống nhỏ bé, hạn hẹp.

 Tính cách: hiểu biết nông cạn nhưng kiêu ngạo, huênh hoang, chủ quan.

=> Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

 

pptx 37 trang haiyen789 5180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 39: Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - Nguyễn Thị Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG ANHTRƯỜNG THCS VIỆT HÙNGNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜChúc hội thi thành công tốt đẹp!MÔN: NGỮ VĂN 6Giáo viên: Nguyễn Thị NhungBµi h¸t: Tiết 39:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNGĐỌC – TÌM HIỂU CHI TIẾTNỘI DUNG BÀI HỌCẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG1. Ếch khi ở trong giếng2. Ếch khi ra ngoài giếng3. Bài học rút raBÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN Trình bày những hiểu biết của em về thể loại truyện ngụ ngôn, về văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”! Yêu cầu - Làm việc theo nhóm- Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, phim, phóng sự .- Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệuẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnI. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG1. Truyện ngụ ngôn:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnCác nhà sáng tác ngụ ngôn nổi tiếng thế giới:Ê-dốp (Hi lạp - cổ đại)Phe-đơ-rơ (La Mã - cổ đại)La-phông-ten(Pháp-TK XVII)Crư-lốp (Nga - TK XIX)Ở Việt Nam, truyện ngụ ngôn là sáng tác dân gian do nhà văn hoá Nguyễn Văn Ngọc và nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu sưu tầm.I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG2. Ngôi kể và thứ tự kể:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bản- Ngôi kể: Ngôi thứ 3- Thứ tự kể: 	- Thời gian: Trước và sau khi ra khỏi giếng	- Không gian: Trong và ngoài giếngI. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG3. Bố cục:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnPhần 1: (Từ đầu “oai như một vị chúa tể”): Ếch khi ở trong giếng.Phần 2: Đoạn còn lại: Ếch khi ra ngoài giếng.ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNGI. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG4. Đọc và kể diễn cảm:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bản	Cách đọc: Đọc theo giọng kể tương đối nhanh, nhấn vào các chi tiết đặc tả hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật với sắc thái mỉa mai, giễu cợt.I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG4. Đọc và kể diễn cảm:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnKể truyện theo tranh  I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG5. Chú thích:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnGiếng:Hố đào thẳng đứng, sâu xuống lòng đất, dùng để lấy nước Chúa tểKẻ có quyền lực cao nhất, chi phối những kẻ khácNghênh ngangBất chấp trật tự, quy định, gây trở ngại cho việc đi lạiII. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Nhân vật con ếch:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảna. Khi ở trong giếng:Nhỏ béOai như chúa tể Nhận thức bị hạn chế, sai lệch- Vì: Môi trường sống nhỏ bé, hạn hẹp.- Nhận thức về thế giới : - Nhận thức về mình: Tính cách: hiểu biết nông cạn nhưng kiêu ngạo, huênh hoang, chủ quan. => Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Nhân vật con ếch:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnb. Ếch khi ra ngoài giếng:Dựa vào tranh kể lại các sự việc khi ếch ra khỏi giếngII. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Nhân vật con ếch:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnb. Ếch khi ra ngoài giếng:- Trời mưa to, ếch ra khỏi giếng Ý muốn khách quan, vì ếch không muốn ra khỏi giếng- Không gian: với bầu trời rộng lớn, ếch ta có thể đi lại khắp nơi.- Cử chỉ: nhâng nháo chả thèm để ý gì đến xung quanh.=> Ếch không tự mình có ý thức ra khỏi giếng nên không nhận ra bầu trời, mặt đất rộng lớnII. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Nhân vật con ếch:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnc. Kết cục của ếch:Ếch bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT2. Bài học rút ra:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bảnTHẢO LUẬN NHÓMTruyện, “Ếch ngồi đáy giếng” có ý nghĩa như thế nào, qua đây em rút ra được những bài học gì? Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn- Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.0123456789102030405060708090100110120130140150160170180II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT2. Ý nghĩa và bài học:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG(Truyện ngụ ngôn)Văn bản- Hoàn cảnh sống hạn hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về chính mình và thế giới xung quanh.- Phải nhận ra hạn chế của mình - Phải khiêm tốn không được chủ quan, kiêu ngạo- Luôn học hỏi mở rộng tầm hiểu biết của mình bằng mọi hình thức.- Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp.- Không chủ quan kiêu ngạo- Phải mở rộng tầm hiểu biếtÝ NGHĨABÀI HỌC A B C D- Học sinh chọn đáp án nào bạn hãy bấm vào củ cà rốt theo đáp án đó.- Chú thỏ sẽ tự đi đến nhổ cà rốt và sẽ biết được đáp án đúng, sai.- Cuối cùng bấm vào bác nông dân sẽ ra đáp án đúng.- Bấm vào màn hình qua slide chứa câu hỏi tiếp theo. A B C D“Ếch ngồi đáy giếng” thuộc thể loại nào sau đây?A. Cổ tíchC. Truyện cườiB. Ngụ ngônD. Truyền thuyết A B C DTruyện “Ếch ngồi đáy giếng” kể theo ngôi thứ mấy?A. Ngôi thứ baB. Ngôi thứ haiC. Ngôi thứ nhấtD. Không có ngôi kể A B C DTrong truyện chúng ta thấy ếch là kẻ thế nào?A. Hiểu biết rộng.C. Hiểu biết nông cạn, kiêu ngạo.B. Hòa đồng với các con vật xung quanhD. Hiểu biết hạn hẹp nhưng sống thân thiện A B C DNét nghệ thuật của truyện "Ếch ngồi đáy giếng” là:A. Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sốngC. Cách kể bất ngờ, hài hước kín đáo.B. Cách nói ngụ ngôn, giáo huấn tự nhiên, đặc sắcD. Cả 3 phương án trên đều đúng A B C DCâu thành ngữ nào sau đây có nội dung giống truyện?A. Coi trời bằng vungC. Đàn gảy tai trâuB. Nước đến chân mới nhảyD. Tai bay vạ gióKể lại truyệnXem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.Hãy vẽ tranh minh họa cho chi tiết trong truyện mà em thích nhất.Soạn nội dung bài tiếp theo: “Thầy bói xem voi”.CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC CON!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_39_ech_ngoi_day_gieng_truyen_ng.pptx