Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 40: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân - Vũ Thị Oanh

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 40: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân - Vũ Thị Oanh

-Nội dung: Kể về một hiểu lầm của nhân vật “tôi” với bạn của mình.

- Ngôi kể: thứ nhất - xưng “tôi”: Tôi có nhiều trải nghiệm.Nhưng tôi vẫn muốn kể lại.

- Bố cục:

+ Mở bài: (Đoạn 1):Giới thiệu được một trải nghiệm buồn, có ý nghĩa với người viết

+ Thân bài: Tiếp .người khác.

+ Kết bài: Tôi kể lại cho tớ nhé.

- Chi tiết miêu tả cụ thể trong không gian và thời gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện: Chuyện xảy ra vào cuối tháng 9, năm tôi học lớp 6; tôi sầm sập chạy ra sân; Duy ngơ ngác như không hiểu chuyện gì; cả lớp im phăng phắc; Hai má tôi nóng rực lên vì xấu hổ.

- Từ ngữ thể hiện cảm xúc của người kể trước sự việc: xấu hổ, ân hận, buồn, sợ hãi.

- Ý nghĩa của trải nghiệm giúp người viết thay đổi thái độ và hành động: tôi giữ nó trong trí nhớ như một lời tự nhắc nhở bản thân.

 

pptx 18 trang minh thanh 18/01/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 40: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân - Vũ Thị Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Vũ Thị Oanh Trường THCS Đại Thắng 
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ VỀ DỰ THĂM LỚP 
Môn Ngữ Văn - Lớp 6 
4 
Bài viết: Trải nghiệm buồn của tôi/SGK 77.78.79 
Phiếu học tập số 1 
Thảo luận nhóm bàn -Thời gian 5 phút 
Nhóm 1:Bàn 1và 2 mỗi dãy 
Nhóm 2: 3 và 4 mỗi dãy 
- Nội dung bài viết kể về trải nghiệm gì? 
- Câu chuyện được kể theo trình tự nào? 
-Xác định ngôi kể ? bố cục của bài viết. 
-Chỉ ra những từ ngữ miêu tả cụ thể về thời gian,không gian, cảm xúc của người kể trước sự việc được kể? 
- Hãy liệt kê các sự việc chính được kể của câu chuyện? 
-Những từ ngữ nào thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể? 
-Dòng, đoạn nào chỉ ra lí do đây là trải nghiệm có ý nghĩa với người viết, giúp người viết thay đổi thái độ và hành động? 
START 
TIME OUT 
BẢNG KIỂM 
Tiêu chí 
Đạt 
Chưa đạt 
1. Báo cáo sản phẩm trôi chảy, phát âm rõ ràng. 
2. Nhóm hoàn thành sản phẩm trước thời gian quy định 
3. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định 
4. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu 
5. Nội dung của sản phẩm nhóm thực hiện đúng yêu cầu 
6. Trả lời các câu hỏi chất vấn của các nhóm khác tốt 
-Nội dung: Kể về một hiểu lầm của nhân vật “tôi” với bạn của mình. 
- Ngôi kể: thứ nhất - xưng “tôi”: Tôi có nhiều trải nghiệm...Nhưng tôi vẫn muốn kể lại ... 
- Bố cục: 
+ Mở bài: (Đoạn 1): Giới thiệu được một trải nghiệm buồn, có ý nghĩa với người viết 
+ Thân bài: Tiếp .người khác. 
+ Kết bài: Tôi kể lại cho tớ nhé. 
Tuấn đứng lên nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp 
Tôi nghĩ chắc chắn thủ phạm là Duy nhưng Duy khóc không nhận 
Bản tổng hợp đầu năm mà “ tôi” chuẩn bị rất công phu bị ai đó vẽ nghuệch vào 
02 
03 
01 
Các sự việc 
Tôi xấu hổ và ân hận vì lỗi lầm của mình. 
04 
- Trình tự kể các sự việc 
Sáng thứ 2 
Về nhà 
Đúng lúc ấy 
Lúc quay ra 
Khi cô chủ nhiệm vào lớp 
 Trình tự thời gian 
 Quan hệ nhân quả 
Thoáng nhìn thấy Duy 
Nghĩ là Duy đã vẽ 
Hiểu lầm Duy 
Ân hận 
- Chi tiết miêu tả cụ thể trong không gian và thời gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện: Chuyện xảy ra vào cuối tháng 9, năm tôi học lớp 6; tôi sầm sập chạy ra sân; Duy ngơ ngác như không hiểu chuyện gì; cả lớp im phăng phắc; Hai má tôi nóng rực lên vì xấu hổ... 
- Ý nghĩa của trải nghiệm giúp người viết thay đổi thái độ và hành động: tôi giữ nó trong trí nhớ như một lời tự nhắc nhở bản thân... 
- Từ ngữ thể hiện cảm xúc của người kể trước sự việc: xấu hổ, ân hận, buồn, sợ hãi... 
 BÀI 1: 
Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của em 
- Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất 
Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. 
Tập trung vào sự việc đã xảy ra. 
 BÀI 3: 
Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của em 
- Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất 
Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. 
Tập trung vào sự việc đã xảy ra. 
Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình tự hợp lí. 
Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. 
Thể hiện được cảm xúc của người viết , rút ra được bài học ý nghĩa cho bản thân. 
Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình tự hợp lí. 
Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. 
 , rút ra được bài học ý nghĩa cho bản thân. 
II. Thực hành viết theo các bước 
1.Trước khi viết 
a. Chọn lựa đề tài 
- Tự đặt một số câu hỏi và trả lời: chuyện gì? Xảy ra ở đâu ? khi nào? 
- Hình dung và tưởng tượng. 
- Sử dụng kỉ vật. 
- Phỏng vấn. 
- Kể lại trải nghiệm của em cho các bạn trong nhóm nghe. 
b. Tìm ý: 
Tìm ý cho đề bài: Kể về trải nghiệm vui,hạnh phúc của em. 
Đó là câu chuy ện g ì? X ảy ra khi n ào? Ở đ âu? 
............ 
Nh ững ai li ên quan đ ến c âu chuy ện? Họ đ ã nói và làm gì? 
............ 
Đi ều g ì đã x ảy ra, theo thứ tự thế n ào? 
............ 
Vì sao câu chuy ện lạ xảy ra như vậy? 
............ 
C ảm x úc c ủa em ntn khi c âu chuy ện diễn ra v à khi k ể lại? 
............ 
Câu chuy ện đ ó cho em rút ra bài h ọc g ì? Nó có ý nghĩa, s ự quan trọng ntn đối với em? 
............ 
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện 
- Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện. 
+ Giới thiệu thời gian,không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan. 
+ Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lí ( thời gian,không gian,nguyên nhân-kết quả,mức độ quan trọng của sự việc ) 
* Sự việc 1: 
* Sự việc 2: 
*Sự việc 3: 
* . 
-Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa,sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân. 
Cuộc thi “Ai nhanh hơn” 
Luật chơi: Có 2 đội, mỗi đội sẽ có 3 bạn, nhiệm vụ chúng ta sẽ lựa chọn các đáp án chính xác để điền vào sơ đồ tư duy là “yêu cầu của một bài văn kể lại một trải nghiệm”. Thời gian 2 phút dành cho mỗi đội, đội chiến thắng là đội có đáp án chính xác và nhanh nhất, phần thưởng của đội là 1 tràng vỗ tay của các bạn trong lớp. 
Sắp xếp các sự việc,chi tiết theo trình tự hợp lí 
Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể 
Kể ngôi thứ nhất 
Thể hiện được cảm xúc của người viết,rút ra được bài học ý nghĩa cho bản thân 
Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ 
Tập trung vào sự việc đã sảy ra 
Một trải nghiệm đáng nhớ của em 
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 
Lập dàn ý cho bài văn : Kể lại một trải nghiệm vui,hạnh phúc của em. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_40_viet_bai_van_ke_lai_mot_trai.pptx