Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 46: Treo biển - Hướng dẫn đọc thêm: Lợn cưới, áo mới

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 46: Treo biển - Hướng dẫn đọc thêm: Lợn cưới, áo mới

I. Đọc – hiểu văn bản:

II. Tìm hiểu văn bản:

a. Treo biển bán hàng:

Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI

=> Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.

b. Chữa biển và cất biển:

Có 4 lời góp ý

-Thấy có lí và đều nghe theo, bỏ ngay, cất nốt tấm biển.

=> không có lập trường, chủ kiến.

ppt 26 trang haiyen789 3860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 46: Treo biển - Hướng dẫn đọc thêm: Lợn cưới, áo mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46TREO BIỂNHướng dẫn đọc thêm: LỢN CƯỚI, ÁO MỚIA. Văn bản: TREO BIỂN I. Đọc – hiểu văn bản: 1. Đọc: 2. Chú thích:Đọc: Giọng hài hước, chú ý ngữ điệu nhân vật SGK- 124Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. =>Hiện tượng đáng cười: hiện tượng có tính chất ngược đời, lố bịch, trái tự nhiên thể hiện ở hành vi, cử chỉ, lời nói của người nào đó.Dựa vào chú thích SGK, em hãy cho biết thế nào là truyện cười?A. Văn bản: TREO BIỂN: I. Đọc – hiểu văn bản:* Phần 1: Câu mở đầu: treo biển bán hàng.* Phần 2: Còn lại: chữa biển và cất biển. 2. Bố cục: II. Tìm hiểu văn bản: 2 phần:Văn bản có thể chia làm mấy phần? Hãy nêu nội dung chính của từng phần đó? 1. KVB và PTBĐ:Nội dung tấm biển là gì?Nội dung tấm biển ”Ở đây có bán cá tươi” có mấy yếu tố?Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠIA. Văn bản: TREO BIỂN I. Đọc – hiểu văn bản: 3. Phân tích: II. Tìm hiểu văn bản: a. Treo biển bán hàng:Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠIYếu tốNội dungVai trò1Ở đây2có bán3cá4tươiThông báo địa điểm bán hàngThông báo hoạt động của cửa hàngThông báo về sản phẩm được bánThông báo chất lượng hàng Theo em, ông chủ hàng cá treo tấm biển để làm gì?=> Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠIA. Khái niệm truyện cười:B. Văn bản: TREO BIỂN I. Đọc – hiểu văn bản: 1. Đọc: 2. Bố cục: II. Tìm hiểu văn bản: 1. Treo biển bán hàng:Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI=> Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI a. Treo biển bán hàng:-Mục đích: Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.Nội dung: 4 yếu tố=> Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ. Người góp ýNội dung góp ý1234Cá ươn hay sao mà đề biển là “cá tươi”?Ra hàng hoa mua cá hay sao mà phải đề là ”ở đây”?Bày cá ra khoe hay sao mà đề là “có bán”? b. Chữa biển và cất biển:Chưa đi đến đầu phố đã ngửi mùi tanh, đến gần nhà thấy đầy những cá, ai chẳng biết bán cá mà đề biển làm gì? Có 4 lời góp ý => Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI a. Treo biển bán hàng:Có mấy vị khách góp ý về cái biển treo ở cửa hàng?Nêu nội dung góp ý của từng người?Ở ĐÂYCÁCÓ BÁNTƯƠIÝ kiến đóng góp Phản ứng của nhà hàngBỏ ngay chữ” ở đây”Bỏ ngay chữ ”có bán” Bỏ ngay chữ” tươi”Cất nốt cái biển. Lần 1Lần 2Lần 3Lần 4 -Thấy có lí và đều nghe theo, bỏ ngay, cất nốt tấm biển. => không có lập trường, chủ kiến. b. Chữa biển và cất biển: Có 4 lời góp ý => Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI I. Đọc – hiểu văn bản: II. Tìm hiểu văn bản: a. Treo biển bán hàng:Phía chủ hiệu đáng cười ở chỗ nào?Thái độ của nhà hàng như thế nào sau mỗi lần được góp ý?Ý kiến đóng góp Phản ứng của nhà hàngBỏ ngay chữ” ở đây”Bỏ ngay chữ ”có bán” Bỏ ngay chữ” tươi”Cất nốt cái biển. Lần 1Lần 2Lần 3Lần 4 -Thấy có lí và đều nghe theo, bỏ ngay, cất nốt tấm biển. => không có lập trường, chủ kiến. b. Chữa biển và cất biển: Có 4 lời góp ý => Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI II. Tìm hiểu văn bản: a. Treo biển bán hàng:Người góp ý không nghĩ đến chức năng, ý nghĩa của các yếu tố. Mỗi người chỉ quan tâm đến một phần của câu quảng cáo mà không thấy tầm quan trọng của các yếu tố khác. -Thấy có lí và đều nghe theo, bỏ ngay, cất nốt tấm biển. => không có lập trường, chủ kiến. b. Chữa biển và cất biển: Có 4 lời góp ý => Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI I. Đọc – hiểu văn bản: II. Tìm hiểu văn bản: a. Treo biển bán hàng:Chúng ta cười người góp ýChúng ta cười ông chủ hàng cáÔng chủ hàng cá không có ý kiến của riêng mìnhHọ cố tình bới bèo ra bọt, góp ý điều trái tự nhiên không hợp lẽ thường -Thấy có lí và đều nghe theo, bỏ ngay, cất nốt tấm biển. => không có lập trường, chủ kiến. b. Chữa biển và cất biển: Có 4 lời góp ý I. Đọc – hiểu văn bản: II. Tìm hiểu văn bản: a. Treo biển bán hàng:Cái cười bộc lộ rõ nhất khi nhà hàng cất luôn tấm biển vì:Ông chủ không hiểu những điều trên biển có ý nghĩa gì và treo biển để làm gì. Cất biển là việc làm thủ tiêu nhà hàng, khách hàng. Đó là việc làm vô nghĩa, biến có thành khôngTrong câu chuyện, khi nào cái cười được bộc lộ rõ nhất? Vì sao? -Thấy có lí và đều nghe theo, bỏ ngay, cất nốt tấm biển. => không có lập trường, chủ kiến.b. Chữa biển và cất biển: Có 4 lời góp ý I. Đọc – hiểu văn bản: II. Tìm hiểu văn bản: a. Treo biển bán hàng:Theo em, bài học rút ra cho bản thân ở đây là gì?- Được người khác góp ý không nên vội vàng làm theo mà phải cẩn thận, suy xét đúng, sai.- Làm việc gì cũng phải có lập trường, có chủ kiến 1. Nghệ thuật: III. Tổng kết:- Hình thức ngắn gọn. - Sử dụng yếu tố gây cười. - Kết thúc bất ngờ.Hãy cho biết nghệ thuật được sử dụng trong văn bản là gì? 2. Nội dung: * Ghi nhớ: SGK / 125BÀI TẬP TÌNH HUỐNGa. Tạo nên tiếng cười hài hước để ai cũng vui vẻ làm việc tốt hơn.Một số bạn trao đổi với nhau rất sôi nổi về ý nghĩa của truyện “Treo biển”. Sau đây là một số ý kiến, em thÊy ý kiÕn nµo ®óng?b. Truyện treo biển đả kích sâu cay những kẻ nịnh hót nhằm lừa bịp người khác khiến họ phải làm theo ý mình. c. Bằng tiếng cười châm biếm nhẹ nhàng, truyện phê phán những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét khi nghe những ý kiến khác.d.Truyện phản ánh cuộc đấu tranh giữa những người nhẹ dạ cả tin với những kẻ lừa lọc, giả vờ góp ý để hãm hại người khác.c 1. Nghệ thuật: III. Tổng kết:- Hình thức ngắn gọn. - Sử dụng yếu tố gây cười. - Kết thúc bất ngờ. 2. Nội dung: * Ghi nhớ: SGK / 125Ý nghĩa, bài học của truyện- Truyện hài hước tạo tiếng cười mua vui.- Phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chính kiến khi làm việc.- Được người khác góp ý chúng ta không nên hành động theo ngay khi chưa suy xét kĩ.- Làm việc gì cũng phải có ý thức, có chính kiến, biết tiếp thu có chọn lọc ý kiến của người khác.Nếu nhà hàng bán cá trong truyện nhờ em làm lại cái biển, em sẽ tiếp thu hoặc phản bác những góp ý của bốn người như thế nào hoặc sẽ làm lại cái biển ra sao? Qua truyện này, em có thể rút ra bài học gì về cách dùng từ?THẢO LUẬN - Cảm ơn những lời góp ý của người ngoài cuộc. Vẽ trên biển những hình con cá đang bơi. Dùng từ phải có nghĩa, có lượng thông tin cần thiết, không dùng thừa.Giữ nguyên tấm biển”Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI”. Em hiểu thế nào là khoe của?-Khoe của là thói thích tỏ ra, bày ra, trưng cho người khác biết mình giàu có hơn hẳn người khác. I. Đọc – hiểu văn bản: II. Tìm hiểu văn bản:B. HDĐT: LỢN CƯỚI, ÁO MỚI? Anh đi tìm lợn khoe của trong tình huống nào? ? Anh ta khoe của bằng cách nào?? Theo em, từ nào trong câu hỏi trên là không cần thiết? Vì sao?? Lẽ ra anh ta phải hỏi người khác như thế nào?Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không? Anh có áo mới thích khoe của đến mức nào?Anh ta vừa may được cái áo mới, liền đem ra đứng hóng ở cửa từ sáng tới tối, đợi có ai đi qua người ta khen.Anh liền giơ ngay vạt áo ra? Điệu bộ của anh khi khoe áo có gì khác thường?Điệu bộ như vậy là không phù hợp. Người ta hỏi về con lợn chạy chứ không hỏi về chiếc áo.Theo em, điệu bộ như vậy có phù hợp không?Anh ta đã trả lời câu hỏi của người tìm lợn như thế nào?Theo em, câu trả lời như vậy có gì thừa không?Đáng lẽ phải trả lời như thế nào?Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!Miêu tả điệu bộ, hành động, ngôn ngữ nhân vật.Tạo tình huống gây cười.? Theo em, thành công ở nghệ thuật gây cười trong truyện này là gì??Theo em, ý nghĩa của câu chuyện này là gì?-Khoe của là thói thích tỏ ra, bày ra, trưng cho người khác biết mình giàu có hơn hẳn người khác. I. Đọc – hiểu văn bản: II. Tìm hiểu văn bản:B. HDĐT: LỢN CƯỚI, ÁO MỚI*Ghi nhớ: SGK / 128Truyện Lợn cưới, áo mới chế giễu, phê phán những người có tính hay khoe của, một tính xấu khá phổ biến trong xã hội.1. Tập kể diễn cảm hai truyện.2. Nắm vững ý nghĩa. Học thuộc ghi nhớ bài “Treo biển”.3. Chuẩn bị bài: “Danh từ”.+ Xem các ví dụ và trả lời các câu hỏi trong SGK. + Xem trước phần luyện tậpHƯỚNG DẪN VỀ NHÀchào tạm biệtCHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM MẠNH KHỎE!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_46_treo_bien_huong_dan_doc_them.ppt