Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61: Cụm động từ - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Lệ Quyên

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61: Cụm động từ - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Lệ Quyên

Ghi nhớ

- Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa

- Cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn, ý nghĩa đầy đủ hơn động từ nhưng hoạt động như một động từ.

 

ppt 18 trang haiyen789 4840
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61: Cụm động từ - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Lệ Quyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TRƯỜNG YÊNNhiÖt liÖt chµo mõng thÇy c« vµ c¸c em häc sinhVỀ DỰ HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN CHƯƠNG MỸNăm học: 2017 - 2018GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ LỆ QUYÊN - BÀI DẠY: CỤM ĐỘNG TỪ - NV 6Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ hội giảng môn Ngữ vănKiểm tra bài cũEm hãy cho biết khái niệm động từ. Lấy ví dụ một động từ và đặt câu với động từ đó.Bài 16, tiết 61: Cụm động từ I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ1. Ví dụ Ví dụ:Viên quan ấy đi , đến đâu quan ra . - Vai trò: làm phụ ngữ đi kèm để bổ sung ý nghĩa cho động từ. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa. đã nhiều nơicũngnhững câu đố oái oăm để hỏi mọi ngườiKết luận : Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Động từCụm động từGiống nhauKhác nhau- Có động từ- Làm chủ ngữ, vị ngữ- Cấu tạo đơn giản- Cấu tạo phức tạp- Ý nghĩa đầy đủ hơn- Ý nghĩa chung chung, đơn giảnGhi nhớ- Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa- Cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn, ý nghĩa đầy đủ hơn động từ nhưng hoạt động như một động từ.Bài tập 1Xác định cụm động từ trong các câu sauEm bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà. Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.Cuối cùng, triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ để hỏi em bé thông minh nọ. Bài 16, tiết 61: Cụm động từ I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ?II. CẤU TẠO CỦA CỤM ĐỘNG TỪ1. Ví dụ 2. Nhận xétđãcũngđi ranhiều nơinhững câu đố oái oămPhụ trước: thời gian: sự tiếp diễn tương tựPhụ sau: địa diểm: đối tượngđể hỏi mọi người: mục đích* Mô hình đầy đủ cụm động từ: Phần trướcPhần trung tâmPhần sau Bổ sung cho động từ quan hệ thời gian; sự tiếp diễn tương tự; sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động; sự khẳng định hoặc phủ định hành động (có thể vắng)Động từ chỉ hoạt động, trạng thái Bổ sung cho động từ các chi tiết về đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, nguyên nhân, phương tiện và cách thức hành động, ( Có thể vắng) Ghi nhớBài tập củng cố“Hùng Vương lúc về già, muốn truyền ngôi, nhưng nhà vua có những hai mươi người con trai, không biết chọn ai cho xứng đáng. Giặc ngoài đã dẹp yên, nhưng dân có ấm no, ngai vàng mới vững.” Ếch ngồi đáy giếng – Truyện cười dân gian)Xác định cụm động từ trong đoạn văn sau và điền vào mô hình cụm động từ Phần trước Phần trung tâm Phần sau đã muốn truyềncó không biết chọndẹpngôinhững hai mươi người con trai ai cho xứng đángyên Nội dung bài họcBài tập 3 - 148a. Ý nghĩa các phụ ngữ in đậm?b. Sự khác nhau về nghĩa của hai từ đó?c. Tác dụng của việc dùng phụ ngữ này trong đoạn văn? chưa, không đều có ý nghĩa phủ định chưaphủ định tương đối khôngphủ định tuyệt đối thể hiện sự thông minh, nhanh trí của em béIII. Luyện tậpNghe háttìm cụm động từlên rẫyluôn hé môi cườiđưa em vào đời đẹpnhững ước mơđến trường hoà vang tiếng hát 2. Hãy viết một đoạn văn từ 2 đến 5 câu kể lại một giờ học em thích nhất trong đó có sử dụng ít nhất hai trong số các cụm vừa tìm được ?Bài 4: Viết đoạn văn1. Tìm các cụm động từ về chủ đề học tập ?Hướng dẫn về nhàKiến thức: Cụm động từ là gì ? Cấu tạo cụm động từ ? so sánh cụm động từ với cụm danh từ, xem trước và thử so sánh với cả cụm tính từ sẽ học ở tiết 63.Hoàn thành bài tập 4 trong SGK – 149. Viết một câu văn có cụm động từ làm chủ ngữ?Soạn: Mẹ hiền dạy con (tóm tắt truyện, tìm hiểu nội dung ý nghĩa của truyện.Tìm 5 cụm động từ trong câu chuyện.)

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_61_cum_dong_tu_nam_hoc_2017_201.ppt