Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 83: Tiếng Việt - So sánh - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phạm Văn Đồng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 83: Tiếng Việt - So sánh - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phạm Văn Đồng

Bài 3.

BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN

+ Những ngọn cỏ gẫy ráp, y như có nhát dao vừa lia qua.

+ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

+ Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài kêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.

+ Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê.

+ Mỏ cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.

Sử dụng phép so sánh khi miêu tả  Sự vật được tái hiện một cách sinh động , gợi cảm .

ppt 17 trang haiyen789 3930
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 83: Tiếng Việt - So sánh - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phạm Văn Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNHHỌC TRỰC TUYẾN TRÊN VNPT-ELEANRNINGTRƯỜNG THCS PHẠM VĂN ĐỒNGDẠY-HỌC TRONG MÙA PHÒNG CHỐNGDỊCH COVID - 192020BÀI 2SO SÁNHCHỐNG DỊCH NHƯ ..Tiết 83 SO SÁNHI. Tìm hiểu chung :1. So sánh là gì? Tiếng Việt* Ví dụ: a.Trẻ em như búp trên cànhBiết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. (Hồ Chí Minh)=>Trẻ em như búp trên cành.=>Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.1. Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các ví dụ a và b?b. [ ] trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. (Đoàn Giỏi)Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật nào được so sánh với nhau? I. Tìm hiểu chung :1. So sánh là gì? * Ví dụ: Những sự vật được so sánh với nhau ở ví dụ a TRẺ EM BÚP TRÊN CÀNHNhững sự vật được so sánh với nhau ở ví dụ b Rừng đướcHai dãy trường thành=> Vì những sự vật đó đều có nét tương đồng Vì sao có thể so sánh như vậy? TRẺ EM BÚP TRÊN CÀNHĐều non nớt, bụ bẫm, đáng yêu, tràn đầy sức sống, đang phát triển đều cao, dài , chắc chắn, vững chãi Rừng đướcHai dãy trường thànhI. Tìm hiểu chung :1. So sánh là gì? * Ví dụ: So sánh như vậy để làm gì?Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạtc. Con mèo vằn vào trong tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt vô cùng dễ mến (Tạ Duy Anh)Sự so sánh ở ví dụ c có gì khác với so sánh ở ví dụ a,b?- So sánh ở ví dụ c chỉ ra được sự tương phản của sự vật, không gợi hình, gợi cảm (so sánh mang định lượng). - So sánh ở a,b là phép tu từ làm tăng sự gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt* Ghi nhớ: So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 1. Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các ví dụ a,b ở phần 1 vào mô hình phép so sánh I. Tìm hiểu chung :* Ví dụ: 2. Cấu tạo của phép so sánh Vế A (sự vật được so sánh)Phương diện so sánhTừ so sánhVế B(sự vật dùng để so sánh)Trẻ emnhưbúp trên cànhrừng đướcdựng lên cao ngấtnhưhai dãy trường thành vô tận2. Các từ so sánh khác: như là, y như, giống như, tựa như, bao nhiêu .bấy nhiêu .b. Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất . Phương diện so sánhTừ so sánhVế BVế A Vế Ba. Trường Sơn: chí lớn ông chaCửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào.Vế A Vế BVế AVắng từ ngữ so sánh, từ ngữ chỉ phương diện so sánh.Vế B được đảo lên trước vế A cùng từ ngữ so sánh.I. Tìm hiểu chung :3. Cấu tạo của phép so sánh trong những câu sau có gì đặc biệt?Ghi nhớ 2 (SGK/ 25)Vế APhương diện so sánhTừ so sánhVế B	Các sự vật, sự việc dùng để so sánh Từ ngữ so sánh: như, là, bằng, tựa, giống...Phương diện so sánh* Mô hình cấu tạo của phép so sánh: Các sự vật,sự việc được so sánh.Lưu ýCác từ ngữ chỉ phương diện so sánh và chỉ ý so sánh có thể được lược bớt Vế B có thể được đảo lên trước vế A cùng với từ so sánh.a. So sánh đồng loại.- So sánh người với người.Thầy thuốc như mẹ hiền.- So sánh vật với vật.Những tán lá phượng xòe ra như chiếc dù che mưa, che nắng.II. LUYỆN TẬP Bài 1. Với mỗi mẫu so sánh gợi ý dưới đây, em hãy tìm thêm 1 ví dụ. b. So sánh khác loại.- So sánh vật với người:Bóng Bác cao lồng lộngẤm hơn ngọn lửa hồng.- So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:Công cha như núi ngất trờiNghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông.Bài 2. Dựa vào những thành ngữ đã biết hãy viết tiếp vế B vào những chỗ trống tạo phép so sánh. Khỏe như Khỏe như trâuKhỏe như voiĐen như Đen như cột nhà cháyĐen như thanTrắng như Trắng như trứng gà bócTrắng như bôngCao như Cao như núiCao như sếu Sử dụng phép so sánh khi miêu tả Sự vật được tái hiện một cách sinh động , gợi cảm .BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN+ Những ngọn cỏ gẫy ráp, y như có nhát dao vừa lia qua.+ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.+ Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài kêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.+ Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê.+ Mỏ cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.Bài 3.Bài 4. Viết đoạn văn ngắn 5 – 10 câu về phòng chống Đại dịch covid-19 trong đó có sử dụng phép so sánh - Học bài nắm được so sánh là gì , cấu tạo của so sánh, làm bài tập 4. - Chuẩn bị bài “Vượt thác”.III. Hướng dẫn học tậpCHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_83_tieng_viet_so_sanh_nam_hoc_2.ppt