Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 89: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 89: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

III. Tìm hiểu văn bản

1. Nội dung:

Diễn biến tâm trạng nhân vật Phrăng.

Trước buổi học.

Trong buổi học.

+ Diễn biến buổi học:

- Những quyển sách chán ngán => Những người bạn cố tri.

- Xấu hổ, tiếc nuối, ân hận.

- Tự giận mình.

- Đau lòng phải giã từ.

Cảm nhận nỗi đau của một dân tộc mất tiếng nói, mất chủ quyền.

 

ppt 33 trang haiyen789 3740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 89: Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng cỏc thầy giỏo, cụ giỏo về dự giờKIỂM TRA BÀI CŨ? Nờu những nột đặc sắc về nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản “ Vượt thỏc” ?? Nhõn vật Dượng Hương Thư trong văn bản “ Vuợt thỏc”` được miờu tả như thế nào? .“Buổi học cuối cùng” - lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ ( Đức ) năm 1870-1871, nưước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nưước Phổ. Cho nên các trưường ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trưường làng vùng An-dát. Lược đồ chiến tranh Phỏp – Phổ (1870-1871) TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ)Buổi học cuối cựng Tiết 89: (An-phụng-xơ Đụ-đờ))( Chuyện của một em bộ người An-dỏt)I. Tỡm hiểu chung: - An-phụng-xơ Đụ-đờ ( 1840 -1897) là văn Phỏp. - Tỏc giả của nhiều truyện ngắn nổi tiếng.An-phụng-xơ Đụ-đờ (1840-1897)2. Văn bản : - Hoàn cảnh: Sau chiến tranh Pháp - Phổ (1870-1871), Pháp thua trận, cắt hai vùng An-dát và Lo-ren cho Phổ. TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ)1.Tỏc giả TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ) 3. Bố cục- Phần 1 (Từ đầu mà vắng mặt con ): Quang cảnh trên đưường đến trưường, ở trưường và tâm trạng Phrăng trưước buổi học.- Phần 2 (Tiếp theo nhớ mãi buổi học cuối cùng này): Diễn biến buổi học cuối cùng.- Phần 3 (Còn lại): Cảnh kết thúc buổi học.II. Đọc hiểu văn bản.1. Đọc 2.Tỡm hiểu chỳ thớch ( SGK ) TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ)III. Tỡm hiểu văn bản*Trưước buổi học. Đi muộn ham chơi , định trốn học Bảng dán cáo thị có nhiều ngưười. Đến trưường: mọi sự đều bình lặng. a. Diễn biến tâm trạng nhân vật Phrăng.1. Nội dung: TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ)III. Tỡm hiểu văn bản*Trưước buổi học.a. Diễn biến tâm trạng nhân vật Phrăng.1. Nội dung:* Trong buổi học. Thầy giáo ăn mặc trang trọng. Không khí khác thưường, khụng bị thầy mắng, thầy núi dịu dàng. Có cả các cụ già, dân làng đến dự.=> Ngỡ ngàng, bối rối, căng thẳng, bỏo hiệu một điều gỡ đú khỏc thường. TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ) Bài học Pháp văn cuối cùng của tôi!... Mà tôi thì mới viết tập toạng! Vậy là sẽ chẳng bao giờ đưược học nữa ư, phải dừng ở đó ư!... Giờ đây tôi tự giận mình biết mấy về thời gian bỏ phí, về những buổi trốn học đi bắt tổ chim hoặc trưượt trên hồ. Những cuốn sách vừa nãy tôi còn thấy chán ngán đến thế, mang nặng đến thế, quyển ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi giờ đây dưường nhưư những ngưười bạn cố tri mà tôi sẽ rất đau lòng phải giã từ. Cũng giống nhưư thầy Ha-men. Cứ nghĩ thầy sắp ra đi và tôi không còn đưược gặp thầy nữa, là tôi quên cả những lúc thầy phạt, thầy vụt thưước kẻ. TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG( An-phụng-xơ Đụ-đờ)III. Tỡm hiểu văn bản*Trưước buổi học.a. Diễn biến tâm trạng nhân vật Phrăng.1. Nội dung:* Trong buổi học.+ Diễn biến buổi học: - Tự giận mình. - Những quyển sách chán ngán => Những ngưười bạn cố tri. - Đau lòng phải giã từ.- Xấu hổ, tiếc nuối, ân hận. => Cảm nhận nỗi đau của một dân tộc mất tiếng nói, mất chủ quyền.+ Bài tập đọc: - Lúng túng ngay từ đầu, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên.- Kinh ngạc thấy hiểu bài đến thế.- Chăm chú nghe. => Buổi học cuối cùng khơi dậy tình yêu tiếng mẹ đẻ - tiếng nói của dân tộc.Khâm phục, tự hào về ngưười thầy. * Kết thúc buổi học.- Tiếng chuông đồng hồ.- Tiếng chuông cầu nguyện.- Tiếng kèn của lính Phổ.- Chưưa bao giờ thấy thầy lớn lao đến thế. TIẾT 89: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG Nhân vật PhrăngTrưước buổi học cuối cùngTrong buổi học cuối cùngKết thúc buổi học cuối cùng- Định trốn học đi chơi nhưng đấu tranh với bản thõn, cưỡng lại được và đến trường - > Chú bé lưười học, nhút nhát, trung thực.Ngưượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học - Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng.-Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài > Ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu đưược ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học - > thích học.- Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này” - Cảm Thấy thầy thật lớn lao - > Tự hào về ngưười thầy và tình yêu sâu sắc tiếng mẹ đẻ.Phrăng là chú bé ham chơi nhưng trong buổi học cuối cựng đó hiểu được giỏ trị, ý nghĩa của tiếng núi dõn tộc ,biết được yờu tiếng núi dõn tộc là một biểu hiện của lũng yờu nước. 1. Nội dungTiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng ý nào sâu đây không đúng với suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng ?A Mải chơi, sợ thầy kiểm tra bài nên muốn trốn học. B - Xấu hổ, ân hận và thấm thía trưước lỗi lầm của mình, muốn sửa chữa nhưưng đã muộn. C Thưương và kính yêu thầy. D Vui vẻ khi từ nay không phải học tiếng Pháp nữa.Câu hỏi trắc nghiệm Em có suy nghĩ như thế nào từ câu chuyện của Phrăng ?A Tuổi còn nhỏ chưưa vội học, hãy vui chơi cho thoải mái sau này học vẫn kịp chán. B Vui chơi thoải mái nhưưng không sao nhãng việc học hành để sau này phải ân hận, nuối tiếc. C Học tập không chỉ lấy kiến thức cho mình để sau này có một tưương lai tươi sáng mà còn là trách nhiệm của ngưười học sinh đối với gia đình, đối với đất nưước. D Cả B và C đúng.III- TèM HIỂU VĂN BẢN:-Trước buổi học: là cậu bộ ham chơi, lười họcTrong buổi học: õn hận, rất ham học nhưng đó quỏ muộn.Sau buổi học: Thấy thầy thật lớn lao.Kớnh yờu thầy và yờu đất nước. ->Nghệ thuật: Miờu tả tõm lớ nhõn vật. Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùngb/Nhân vật thầy giáo Ha-men : Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng đưược miêu tả nhưư thế nào : Về trang phục. Thái độ với học sinh. Những lời nói về việc học tiếng Pháp. Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.Thảo luận nhómI- TèM HIỂU VĂN BẢN: Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùngb/Nhân vật thầy giáo Ha-men :Trang phụcThái độ đối với học sinhLời nói về việc học tiếng PhápHành động, cử chỉ lúc kết thúc buổi họcMặc áo Rơ-đanh-gốt màu xanh, diềm lá sen - Đội mũ tròn bằng lụa đen thêu - Lời lẽ dịu dàng, chỉ nhắc nhở chứ không trách phạt - Nhiệt tình giảng dạy- Ngưười tái nhợt, nghẹn ngào không nói hết câu. - Cầm phấn viết thật to : ‘Nưước Pháp muôn năm’- > Yêu thương học sinh.-> Đau đớn, xót xa tột độ - > Yêu nưước thiết tha.-> Trang phục đẹp và trang trọng.Đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất “ Muốn mọi ngưười phải giữ lấy” . - > Yêu quý, trân trọng tiếng mẹ đẻ. III. tìm hiểu văn bản :Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùngb/Nhân vật thầy giáo Ha-men :Trao đổi ? Em hiểu và suy nghĩ nhưư thế nào về lời nói của thây Ha-men : “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững đưược tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm đưược chìa khoá chốn lao tù ” Là người nghiờm khắc nhưng mẫu mực, thầy truyền đến học sinh tỡnh yờu tiếng Phỏp- một biểu hiện của tỡnh yờu Tổ quốc. III tìm hiểu văn bản :Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng2. Nghệ thuật:- Kể chuyện bằng ngụi thứ nhất.- Xõy dựng tỡnh huống truyện độc đỏo.- Miờu tả tõm lớ nhõn vật qua suy nghĩ, ngoaị hỡnh.- Ngụn ngữ tự nhiờn, cõu văn biểu cảm và nhiều hỡnh ảnh so sỏnh. III tìm hiểu văn bản :Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùng3. ínghĩa-Tiếng núi là một giỏ trị cao quớ của dõn tộc, yờu tiếng núi là yờu văn húa dõn tộc. Tỡnh yờu tiếng núi dõn tộc là một biểu hiện của lũng yờu nước. Sức mạnh của tiếng núi dõn tộc là sức mạnh của tiếng núi văn húa, khụng thể cú một thế lực nào thủ tiờu. Tự do của một dõn tộc gắn liềnvới việc giữ gỡn và phỏt huy tiếng núi dõn tộc mỡnh.- Tỏc giả là một người yờu nước, yờu độc lập tự do, am hiểu về tiếng mẹ đẻ. Luyện tậpBài 1: Khoanh tròn vào phưương án đúng cho những câu hỏi sau:Câu 1: Em hiểu nhưư thế nào về nhan đề “ Buổi học cuối cùng”?A. Buổi học cuối cùng của một học kỳ.B. Buổi học cuối cùng của một năm học.C. Buổi học cuối cùng của môn học tiếng Pháp.D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng khi chuyển đến ngôi trưường mới.Luyện tậpBài 1: Khoanh tròn vào phưương án đúng cho những câu hỏi sau:Câu 2: Tâm trạng chú bé Phrăng diễn biến nhưư thế nào trong buổi học cuối cùng?A. Hồi hộp, chờ đón buổi học.B. Vô tưư và thờ ơ.C. Lúc đầu ham chơi, lười học nhưưng sau đó rất ân hân và xúc động.D. Cảm thấy bình thưường nhưư những buổi học khác.Câu 3: Lòng yêu nước của chú bé Phrăng đưược biểu hiện nhưư thế nào trong tác phẩm?A. Yêu mến, tự hào về vùng quê An-dát của mình.B. Căm thù sục sôi kẻ thù đã xâm lược quê hưương.C. Kêu gọi mọi ngưười cùng đoàn kết chiến đấu trống kẻ thù.D. Yêu tha thiết tiếng nói của dân tộc.Đoán ô chữ ,tìm từ chìa khoá 21356789TndaáTTThnậấrhđnnôđôaxơPÊGhôcNữRGThnâừPnyiêmếTnlcebI4hToáịcáeLSniềdm1. Từ trái nghĩa với thắng trận..2.Thủ đô của nưước phổ .3.Dán lên để báo cho mọi ngưười biết gọi là gì ?4. Diềm đăng ten hoặc sa mỏng đính vào cổ áo trong khi mặc lễ phục gọi là gì?5. Kiểu chữ viết có nét tròn và đậm nét , thưường dùng để viết văn bằng , giấy khen gọi là kiểu chữ gì ?6. Một hình thức biến đổi của động từ trong tiếng pháp.7. Thông cáo của chính quyền dán nơi công cộng 8. Pháp thua trận , 2 vùng giáp biên giới với phổ bị nhập vào nưước phổ, đó là Lo- ren và vùng nào nữa?9. Họ tên đầy đủ của A. Đô-Đê.Tiết 89 - 90 Buổi học cuối cùngThỏp Eiffel - biểu tượng của nước Phỏp Khải hoàn mụn của nước Phỏp. Một số hình ảnh về nước phápMột số hình ảnh về nước phápMột số hình ảnh về nước phápMột số hình ảnh về nước phápMột số hình ảnh về nước phápMột số hình ảnh về nước pháp hướng dẫn học sinh học bài - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của truyện Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về Tiếng Việt của chúng ta. Chuẩn bị bài : Chương trỡnh địa phươngChỳc cỏc em học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_89_buoi_hoc_cuoi_cung_chuyen_cu.ppt