Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 91: Lượm (Tố Hữu)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 91: Lượm (Tố Hữu)

Gợi ý:

a.-Các từ láy: loắt choắt, xinh xinh, nghênh nghênh, thoăn thoắt

- Biện pháp tu từ: So sánh, ẩn dụ.

b. - So sánh chú bé Lượm với hình ảnh “con chim chích”, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch.

 - Hình ảnh ẩn dụ “con đường vàng” chính là con đường vinh quang cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.

 - Nhà thơ sử dụng những từ láy như “loắt choắt”, “xinh xinh”.làm gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, tinh nghịch, hồn nhiên, thể hiện được tình cảm yêu mến đối với người chiến sĩ nhỏ tuổi.

 

pptx 8 trang haiyen789 2740
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 91: Lượm (Tố Hữu)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 91: LƯỢM	 Tố HữuI. Tìm hiểu chung1.Tác giả: -Tố Hữu (1920 -2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê ở tỉnh Thừa Thiên –Huế.- Ông là nhà cách mạng và nhà thơ lớn của thơ hiện đại Việt Nam, được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1966.2. Tác phẩma.Hoàn cảnh ra đời: Bài thơ “Lượm” được sáng tác năm 1949b. Thể thơ: 4 chữc. Đọcd. Bố cục: 3 đoạn:- Đoạn 1: Từ đầu đến Cháu đi xa dần: Hình ảnh Lượm trong cuộc gặp của hai chú cháu.- Đoạn 2: Tiếp đến Hồn bay giữa đồng: Chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm.- Đoạn 3: Tiếp đến hết bài: Hình ảnh Lượm còn sống mãi.đ. Giải nghĩa từ khó: Hs đọc phần chú thích trang 75, 76II. Tìm hiểu văn bản1.Hình ảnh Lượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ của hai chú cháu.-Trang phục: Cái xắc xinh xinh, Ca lô đội lệch- Dáng điệu: loắt choắt, nhỏ bé, tinh nghịch - Cử chỉ: nhanh nhẹn, hồn nhiên, yêu đời- Lời nói: tự nhiên, chân thật Đoạn thơ thể hiện hình ảnh Lượm – Một em bé liên lạc, hồn nhiên, vui tươi, say mê công tác kháng chiến thật đáng mến, đáng yêu!.III. TỔNG KẾTa. Nội dung: Bằng cách kết hợp miêu tả với kể chuyện và biểu hiện cảm xúc, đoạn thơ đầu đã khắc họa chân dung chú bé Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, yêu đời	b. Nghệ thuật: Thể thơ bốn chữ, nhiều từ láy có giá trị gợi hình đã góp phần tạo nên thành công trong nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật..C. LUYỆN TẬPĐọc khổ thơ sau đây và trả lời câu hỏi:	“Chú bé loắt choắt	Cái xắc xinh xinh	Cái chân thoăn thoắt	Cái đầu nghênh nghênh	Ca lô đội lệch	Mồm huýt sáo vang	Như con chim chích	Nhảy trên đường vàng”.a) Tìm các từ láy và biện pháp tu từb) Nêu tác dụng của từ láy và các biện pháp tu từ trên.C. LUYỆN TẬPGợi ý:a.-Các từ láy: loắt choắt, xinh xinh, nghênh nghênh, thoăn thoắt- Biện pháp tu từ: So sánh, ẩn dụ.b.	- So sánh chú bé Lượm với hình ảnh “con chim chích”, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch. 	- Hình ảnh ẩn dụ “con đường vàng” chính là con đường vinh quang cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.	- Nhà thơ sử dụng những từ láy như “loắt choắt”, “xinh xinh”....làm gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, tinh nghịch, hồn nhiên, thể hiện được tình cảm yêu mến đối với người chiến sĩ nhỏ tuổi.CHÚC CÁC EM MẠNH KHỎE, HỌC TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_91_luom_to_huu.pptx