Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 93+94: Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)
I. Tìm hiểu chung:
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :
1/ Cái nhìn và tâm trạng của anh đội viên đối với Bác:
a. Lần thức dậy thứ nhất:
b. Lần thức dậy thứ ba:
- Hốt hoảng, giật mình, nằng nặc mời Bác ngủ
+ Từ láy "nằng nặc” + đảo trật tự ngôn từ, lặp lại các cụm từ "mời Bác ngủ", Bác ơi! Bác ơi mời Bác ngủ"
diễn tả tăng dần mức độ bồn chồn, tình cảm lo lắng chân thành mộc mạc của người đội viên với Bác.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 93+94: Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ Tiết 93;94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ(Minh Huệ) Nhà thơ Minh Huệ tên khai sinh là Nguyễn Đức Thái. Ông sinh năm 1927 mất năm 2003, quê gốc Bến Thủy, thành phố Vinh_ Nghệ An. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.Đọc và tìm hiểu chú thíchTác giả.I. Tìm hiểu chung: Nhà thơ Minh Huệ (1927-2003), quê Nghệ An. Hội viên Hội Nhà văn ViệtTiết 93;94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ(Minh Huệ) Minh Huệ viết lại dựa trên câu chuyện có thật do người bạn là vệ quốc quân kể lại khi chứng kiến Bác không ngủ, trên đường đi chiến dịch biên giới Thu-Đông 1950.Đọc và tìm hiểu chú thíchTác giả.3. Tác phẩm:4. Bố cục: 3 phầnI. Tìm hiểu chung: a. Hoàn cảnh sáng tác:SGK (tr.66) b.Thể thơ: ngũ ngôn (5 chữ ) c. Phương thức biểu đạt: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảmBài thơ có bố cục như thế nào?Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦI. Tìm hiểu chung: (Minh Huệ) - Từ đầu -> “mà đi”: Cảm nhận về Bác và cảm xúc của anh bộ đội lần thức giấc thứ nhất. - Tiếp -> “cùng Bác”: Cảm nhận về Bác và cảm xúc của anh bộ đội lần thức giấc thứ ba. - Còn lại: Khẳng định hình tượng Bác như một chân lí.Đọc và tìm hiểu chú thíchTác giả.3. Tác phẩm:4. Bố cục: 3 phầnTiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦI. Tìm hiểu chung: (Minh Huệ)Đọc và tìm hiểu chú thích2.Tác giả.3. Tác phẩm:4. Bố cục: 3 phầna. Lần thức dậy thứ nhất:Lần đầu thức dậy, anh có thái độ gì ?Thấy Bác chưa ngủ, anh đội viên làm gì?- Ngạc nhiên, băn khoăn đến khắc khoải (khổ 1)- Nhìn, theo dõi những cử chỉ, hành động của Bác (Khổ 2,3,4)Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :(Minh Huệ)Đọc và tìm hiểu chú thíchTác giả.3. Tác phẩm:4. Bố cục: 3 phầnAnh đội viên nhìn BácCàng nhìn lại càng thươngAnh đội viên mơ màngNhư nằm trong giấc mộngBóng Bác cao lồng lộngẤm hơn ngọn lửa hồng.Thổn thức cả nỗi lòngThầm thì anh hỏi nhỏBác ơi Bác chưa ngủBác có lạnh lắm không?Anh nằm lo Bác ốmLòng anh cứ bề bộnVì Bác vẫn thức hoài.- Ngạc nhiên, băn khoăn đến khắc khoải (khổ 1)- Nhìn, theo dõi những cử chỉ, hành động của Bác (Khổ 2,3,4)+ Điệp từ "càng" diễn tả tình thương tăng cấp- Mơ màng như nằm trong giấc mộng đẹp đẽ, ấm áp (khổ 5)Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦI. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :a. Lần thức dậy thứ nhất:1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: Tìm các câu thơ thể hiện tình cảm của anh đội viên với Bác trong lần thức dậy đầu tiênAnh đội viên nhìn BácCàng nhìn lại càng thươngAnh đội viên mơ màngNhư nằm trong giấc mộngBóng Bác cao lồng lộngẤm hơn ngọn lửa hồng.Thổn thức cả nỗi lòngThầm thì anh hỏi nhỏBác ơi Bác chưa ngủBác có lạnh lắm không?Anh nằm lo Bác ốmLòng anh cứ bề bộnVì Bác vẫn thức hoài.+So sánh, ẩn dụ: Bóng Bác - ngọn lửa hồng Tình cảm thân thiết, ngưỡng mộ của anh đội viên với Bác- Thổn thức, thầm thì... (khổ 6) => Sự xúc động Thương yêu, cảm phục trước tấm lòng của BácTiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦI. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :a. Lần thức dậy thứ nhất:1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: Tìm các câu thơ thể hiện tâm tư của anh đội viên với Bác trong lần thức dậy thứ ba ?Anh hốt hoảng giật mìnhAnh vội vàng nằng nặc “ Mời Bác ngủ Bác ơi! Trời sắp sáng mất rồi Bác ơi! Mời Bác ngủ!”Anh đội viên nhìn BácBác nhìn ngọn lửa hồng Lòng vui sướng mênh môngAnh thức luôn cùng Bác.Tìm các từ thể hiện tấm lòng của anh đội viên đối với Bác ?b. Lần thức dậy thứ ba:Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦa. Lần thức dậy thứ nhất:1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :- Hốt hoảng, giật mình, nằng nặc mời Bác ngủ + Từ láy "nằng nặc” + đảo trật tự ngôn từ, lặp lại các cụm từ "mời Bác ngủ", Bác ơi! Bác ơi mời Bác ngủ" diễn tả tăng dần mức độ bồn chồn, tình cảm lo lắng chân thành mộc mạc của người đội viên với Bác.(Minh Huệ)b. Lần thức dậy thứ ba:Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦa. Lần thức dậy thứ nhất:1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :- “Lòng vui sướng mênh mông. Anh thức luôn cùng Bác” Niềm vui của anh đội viên khi hiểu được tấm lòng và sự vĩ đại của Bác.(Minh Huệ)THẢO LUẬN Vì sao tác giả tường thuật 2 lần thức thứ giấc của anh đội viên ?Kể hai lần để nổi bật được tâm trạng khác nhau: Lần đầu: là sự ngạc nhiên, cảm phục nhưng vẫn vâng lời Bác đi ngủ. Lần thứ ba: hốt hoảng giật mình rồi vui sướng khi cảm nhận được sự vĩ đại của Bác, thức luôn cùng Bác. Ý thơ tập trung hơn và hình tượng Bác nổi bật hơn.Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦb. Lần thức dậy thứ ba:a. Lần thức dậy thứ nhất:1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :- Hốt hoảng, giật mình, nằng nặc mời Bác ngủ + Từ láy "nằng nặc” + đảo trật tự ngôn từ, lặp lại các cụm từ "mời Bác ngủ", Bác ơi! Bác ơi mời Bác ngủ" diễn tả tăng dần mức độ bồn chồn, tình cảm lo lắng chân thành mộc mạc của người đội viên với Bác.- “Lòng vui sướng mênh mông. Anh thức luôn cùng Bác” Niềm vui của anh đội viên khi hiểu được tấm lòng và sự vĩ đại của Bác.(Minh Huệ) Bác thức trong hoàn cảnh như thế nào ? Trong hoàn cảnh ấy, Bác có những hành động, cử chỉ gì ? Những hành động, cử chỉ ấy thể hiện điều gì ở Bác ?Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦb. Lần thức dậy thứ ba:a. Lần thức dậy thứ nhất:1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: Thời gian, không gian: Trời khuya, bên bếp lửa, mưa, lều xơ xác.2. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm không ngủ:Cử chỉ: Đốt lửa, dém chăn, nhón chân nhẹ nhàng. Lo lắng ân cần, chăm chút yêu thương I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :(Minh Huệ) Em hãy chỉ những từ ngữ biểu thị hành động cử chỉ của Bác?Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: 2. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm không ngủ: Hình dáng: vẻ mặt trầm ngâm, mái tóc bạc, ngồi đinh ninh, chòm râu im phăng phắc, cao lồng lộng+ Các từ láy gợi hình gợi hình ảnh Bác cụ thể, chân thực, sinh động.+ So sánh ẩn dụ: Bóng Bác - ngọn lửa hồng sự vĩ đại, gần gũi , nhân ái Hình ảnh Bác vừa gần gũi, thân thiết vừa cao cả, thiêng liêng.- Lời nói, tâm tư: không an lòng, thương đoàn dân công... Lòng yêu thương bao la, rộng lớn.I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản : Thời gian, không gian: Trời khuya, bên bếp lửa, mưa, lều xơ xác.Cử chỉ: Đốt lửa, dém chăn, nhón chân nhẹ nhàng. Lo lắng ân cần, chăm chút yêu thương Ý nghĩa khổ thơ cuối là gì?- Khổ cuối : Bác thức là chuyện thường tình.Điệp ngữ “đêm nay” một lần nữa khẳng định gì ? Cuộc đời Bác chỉ dành cho dân, cho nước.(Minh Huệ)Tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì để biểu đạtTiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: 2. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm không ngủ: Lòng yêu thương bao la, rộng lớn.I. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản : Lo lắng ân cần, chăm chút yêu thương (Minh Huệ) Hình ảnh Bác vừa gần gũi, thân thiết vừa cao cả, thiêng liêng. Ở khổ thơ cuối muốn nói Cuộc đời Bác chỉ dành cho dân, cho nước.Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦb. Lần thức dậy thứ baa. Lần thức dậy thứ nhất1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: 2. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm không ngủI. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :III. TỔNG KẾT:Nghệ thuật: - Thơ tự sự , giàu chất trữ tình. kết hợp kể chuyện, miêu tả và biểu cảm.- Hình ảnh ẩn dụ giản dị, cụ thể mà cảm động.- Lời thơ giản dị, chân thành với nhiều từ láy gợi hình, gợi cảm.(Minh Huệ)Em hãy cho biết tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì ?Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦb. Lần thức dậy thứ baa. Lần thức dậy thứ nhất1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: 2. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm không ngủI. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :III. TỔNG KẾT:Nghệ thuật: 2. Nội dung: (Minh Huệ)- Phản ánh tấm lòng yêu thương, giản dị mà sâu sắc, rộng lớn của Bác đối với quân và dân ta.- Biểu hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ, cũng là của mọi người dân đối với lãnh tụEm hãy nêu nội dung của bài thơ?Tiết 93; 94: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦb. Lần thức dậy thứ baa. Lần thức dậy thứ nhất1/ C¸i nhìn vµ t©m tr¹ng cña anh ®éi viªn đối với B¸c: 2. Hình ảnh Bác Hồ trong đêm không ngủI. Tìm hiểu chung: II. Tìm hiểu chi tiết văn bản :III. TỔNG KẾT:Nghệ thuật Nội dungHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc lòng bài thơ - Nắm chắc nội dung đã học.2. Chuẩn bị bài ẨN DỤ (Minh Huệ)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_9394_dem_nay_bac_khong_ngu_minh.ppt