Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản 1: Học thầy, học bạn
a. Văn nghị luận là gì?
Văn bản được viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về quan điểm, tư tưởng của người viết.
b. Những yếu tố cơ bản
- ý kiến, lí lẽ, bằng chứng
c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản 1: Học thầy, học bạn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỌC HiỂU VĂN BẢN 1 HỌC THẦY, HỌC BẠN Điều gì sẽ xảy ra khi ta thay đổi góc nhìn về một vấn đề trong cuộc sống? ĐỌC HIỂU: HỌC THẦY, HỌC BẠN I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận Văn nghị luận là gì? Văn nghị luận có những yếu tố cơ bản nào? Mối quan hệ giữa các yếu tố ấy? Văn bản được viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về quan điểm, tư tưởng của người viết. b. Những yếu tố cơ bản - ý kiến, lí lẽ, bằng chứng c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. a. Văn nghị luận là gì? Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Chuẩn bị đọc => Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô. Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì? Trải nghiệm cùng văn bản => Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công trong sự nghiệp của mình như vậy. Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1: . . - Câu 2: . . - Câu 3: . . - Câu 4: . . Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1: - Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. - Câu 2: - Ngoài tài năng thiên bẩm , không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy. - Câu 3: - Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. - Câu 4: - Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn. Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’) 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào? Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng Học từ thầy là quan trọng Lí lẽ 1: Dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo Lí lẽ 2: cần một người thầy có hiểu biết, giàu kinh nghiệm Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê - ô- na - đô ĐaVin- ci thành tài. Học từ bạn bè cũng rất quan trọng. Học từ bạn, đồng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái,dễ chịu hơn. Thảo luận nhóm là một phương pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi thành viên đều tích luỹ được tri thức cho mình. Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’) 3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì? Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng bổ sung thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước và làm tăng sức gợi cho đoạn văn. Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’) 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn? Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của một người thành công. Câu 5: Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn. Thảo luận nhóm đôi Câu 6: Làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả? LUYỆN TẬP Viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn. VẬN DỤNG Bài tập 1 : Em hãy tìm ví dụ về một văn bản nghị luận và chỉ ra các yếu tố nghị luận trong văn bản đó? Bài tập 2 : Hãy kể thêm về một trải nghiệm của bản thân em Các yếu tố cơ bản của văn nghị luận Ý KiẾN BẰNG CHỨNG LIÊN HỆ CHẶT CHẼ VỚI NHAU LÍ LẼ
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_van_ban_1_hoc_thay_hoc_ban.ppt