Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản 3: Trái đất

Khởi động
Hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu chung văn bản
1. Tác giả: Ra-xun Gam-da-tốp (1923 - 2003)
- Quốc tịch: Người dân tộc Avar, nước Cộng hòa Đa-ghe-xtan, thuộc Liên Bang Nga.
- Thơ ông tràn đầy tình yêu với quê hương, con người, sự sống và hướng tới việc xây đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc.
- Các tác phẩm chính: Năm tôi sinh, Mùa xuân Ða-ghe-xtan, Trái tim tôi trên núi, Những ngôi sao xa, Ða-ghe-xtan của tôi
2. Tác phẩm
a. Đọc: Đọc rõ ràng, rành mạch, thể hiện rõ giọng điệu thích hợp, có đau thương, phẫn nộ, có xót xa, dịu dàng. Chú ý hệ thống đại từ nhân xưng được sử dụng trong bài.
b. Xuất xứ: Bài thơ Trái Đất viết năm 1987 bằng tiếng Avar. Bản dịch ra tiếng Việt của Minh Tâm được thực hiện dựa trên bản dịch tiếng Nga của Na-um Grep-nhi-ốp.
c. Thể loại văn bản: Thơ trữ tình
Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Khởi động Trong bài hát, Trái Đất được ví von là gì? Em còn biết những cách ví von nào khác về Trái Đất không? Hãy chia sẻ? Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức I . Tìm hiểu chung văn bản 1. Tác giả: Ra-xun Gam-da-tốp (1923 - 2003) Quốc tịch: Người dân tộc Avar, nước Cộng hòa Đa-ghe-xtan, thuộc Liên Bang Nga. Thơ ông tràn đầy tình yêu với quê hương, con người, sự sống và hướng tới việc xây đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc. Các tác phẩm chính: Năm tôi sinh, Mùa xuân Ða-ghe-xtan, Trái tim tôi trên núi, Những ngôi sao xa, Ða-ghe-xtan của tôi Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức 2. Tác phẩm a. Đọc Đọc rõ ràng, rành mạch, thể hiện rõ giọng điệu thích hợp, có đau thương, phẫn nộ, có xót xa, dịu dàng. Chú ý hệ thống đại từ nhân xưng được sử dụng trong bài. STT Thông tin Trả lời 1 Xuất xứ: 2 Thể loại văn bản: 3 Vấn đề được đề cập: 4 Phương thức biểu đạt: 5 Bố cục PHIẾU HỌC TẬP Khám phá chung về văn bản (Phiếu học tập giao về nhà) Thông tin Trả lời b. Xuất xứ: Bài thơ Trái Đất v iết năm 1987 bằng tiếng Avar. Bản dịch ra tiếng Việt của Minh Tâm được thực hiện dựa trên bản dịch tiếng Nga của Na-um Grep-nhi-ốp. c. Thể loại văn bản: Thơ trữ tình d. Vấn đề được đề cập: Tình yêu với Trái Đất và khẳng định sự cần thiết chung tay bảo vệ Trái Đất - ngôi nhà chung của chúng ta. e. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm g. Bố cục Văn bản có 8 câu thơ chia làm 2 phần. Tìm hiểu chung về văn bản Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức g . Bố cục: Văn bản có 8 câu thơ chia làm 2 khổ Khổ 1 : Bốn câu đầu: thái độ của nhà thơ đối với những kẻ đang hủy hoại Trái Đất Khổ 2 : Bốn câu sau: thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức II. TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN: 1. Thái độ của nhà thơ đối với những kẻ hủy hoại trái đất. Những cách hành xử của “Họ, Lũ” đối với Trái Đất Thái độ của tác giả đối với chúng Cách nhìn nhận về Trái Đất: Hành động Cách xưng hô: .. Thái độ: . Điểm chung: TRÁI ĐẤT ĐANG BỊ TÀN PHÁ Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức II. TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN: 1. Khổ 1 : Bốn câu đầu: Thái độ của nhà thơ đối với những kẻ đang hủy hoại Trái Đất * Những cách hành xử của “họ, lũ” đối với Trái Đất + Cách nhìn nhận về Trái Đất: Xem là quả dưa: bổ, cắn thành muôn mảnh nhỏ. Xem như quả bóng trên sân: giành giật, lao vào đá. + Hành động: bổ, cắn, giành giật, lao vào, đá, đá. Điểm chung: Đều muốn độc chiếm Trái Đất, nghĩa là muốn phá hủy ngôi nhà chung của chúng ta. Trái Đất bị biến thành miếng mồi để bọn người xấu xâm chiếm, khai thác, giành giật. Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức II. TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN: * Thái độ của tác giả đối với chúng: + Được tác giả gọi là “họ", "lũ". ➩ Thái độ tác giả căm phẫn, khinh bỉ, lên án với những kẻ hủy hoại Trái Đất. Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức 2. Khổ 2: Thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất Phiếu học tập Nhà thơ đã hình dung T rái Đ ấ t Xưng hô Hành động Trái Đất chẳng là ................... ................................................ ................................................... ..................................................................... ............................................................. ............................... => Thái độ của nhà thơ với Trái Đất: ........................................................................................................................ Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức 2. Khổ 2: Thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất - Hình dung của tác giả: + "chẳng là dưa, là bóng". → Từ phủ định, điệp từ "là". + "khuôn mặt thân thương". Với nhà thơ, Trái Đất giống như một con người có xúc cảm (có tâm trạng, nỗi khổ đau), và là một số phận đau khổ (có gương mặt thân thương ). Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức 2. Khổ 2: Thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất * Nhìn , nghĩ về Trái Đất, nhà thơ nghĩ đến“nước mắt” và “máu ”. + Hình ảnh ẩn dụ để nói đến trước tình trạng Trái Đất bị hủy hoại, giành giật, khai thác quá mức khiến Trái Đất bị tổn thương nghiêm trọng. => Thái độ của nhà thơ đối với Trái đất: đau xót, lo lắng, ưu tư, vỗ về những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang gánh chịu. Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức 2. Khổ 2: Thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất * Những cách hình dung và thái độ cư xử với Trái Đất: Thực trạng Trái Đất Trái Đất trong cảm xúc của nhà thơ - Trái Đất được nhìn nhận như vật sở hữu, một vật vô tri, vô giá. - Là miếng ăn, miếng mồi - Trái Đất được hình dung như một con người, có cảm xúc, vừa là số phân đau khổ. - Trái Đất là đối tượng cần được chia sẻ, yêu thương =>Trái Đất đang bị đối xử thô bạo, thiếu hiểu biết => Cách cư xử nhân văn, hiểu biết Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức III. Tổng kết: 1. Nghệ thuật: Thể loại thơ dễ dàng bộc bạch thái độ, cảm xúc So sánh, miêu tả sinh động: hình ảnh Trái Đất với hình ảnh cụ thể, sinh động Hình ảnh thơ có sức gợi tả, lay động mạnh mẽ “lau nước mắt”, “rửa sạch máu”. Giọng thơ trò chuyện, đối thoại, giàu cảm xúc. Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức III. Tổng kết: 2. Nội dung, ý nghĩa: Thực trạng Trái Đất đang bị con người xâu xé, độc chiếm, hủy hoại, gây tổn thương nghiêm trọng. Tình yêu Trái Đất và khao khát muốn bảo vệ, nâng niu, giữa gìn vẻ đẹp và sự bình yên cho ngôi nhà chung của loài người. Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Hình thành kiến thức IV. Luyện tập ? Cùng viết về chủ đề Trái Đất, nhưng bài thơ Trái Đất của Ra-xun Gam-da-tôp vẫn có sự độc đáo, hấp dẫn riêng. Theo em, những gì tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn đó? Văn bản 3: TRÁI ĐẤT – RA- XUN GAM – DA- TỐP – Vận dụng Câu 3: Theo em để cùng "lau nước mắt", "rửa sạch máu" cho Trái Đất, mỗi người chúng ta cần phải: CHUNG TAY BẢO VỆ TRÁI ĐẤT! Trồng cây và bảo vệ môi trường sống của chúng ta!
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_van_ban_3_trai_dat.pptx