Đề kiểm tra 1 tiết học kỳ II môn Sinh học Lớp 9
Câu 1: ( 1 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
1.1 Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ gây hiện tượng thoái hóa vì:
A. Tạo ra các cặp gen dị hợp. B. Tạo ra các cặp gen đồng hợp không gây hại.
C. Tỉ lệ đồng hợp giảm, dị hợp tăng. D. Tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại.
1.2Ưu điểm của phương pháp chọn lọc hàng loạt là
A. đơn giản ,dể làm ít tốn kém B. Tạo được giống có năng suất cao C. Bổ sung cho phương pháp chọn lọc cá thể D. Chỉ quan tâm đến kiểu hình
1.3. Quần xã sinh vật khác quần thể sinh vật:
A. Gồm các sinh vật cùng loài. B.Cùng sống trong khoảng không gian nhất định. C.Gồm các sinh vật khác loài. D. Các sinh vật có mối quan hệ mật thiết với nhau.
1.4. Đặc trưng nào sau dây không có ở quần thể
A.mật độ B. Độ đa dạng C. Tỉ lệ giới tính D.nhóm tuổi
1.5. Trong chuổi thức ăn các sinh vật có mối quan hệ về:
A.Nơi ở B.Nguồn gốc C.Hợp tác D. dinh dưỡng
1.6. Dựa vào nhân tố ánh sáng và độ ẩm ta xếp cây lúa vào nhóm thực vật:
A. ưa bóng, chịu hạn B. ưa sáng, chịu hạn C. ưa bóng, ưa ẩm D. ưa sáng, ưa ẩm
1.7. Trong quần xã loài ưu thế là loài có:
A. Có số lượng lớn B.Có tính đặc trưng C. có vai trò quan trọng D. Có tính tiêu biểu
Họ và tên : KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II Lớp 9 MÔN : Sinh học (Thời gian 45 phút) Điểm Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM (4đ) Câu 1: ( 1 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: 1.1 Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ gây hiện tượng thoái hóa vì: A. Tạo ra các cặp gen dị hợp. B. Tạo ra các cặp gen đồng hợp không gây hại. C. Tỉ lệ đồng hợp giảm, dị hợp tăng. D. Tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại. 1.2Ưu điểm của phương pháp chọn lọc hàng loạt là A. đơn giản ,dể làm ít tốn kém B. Tạo được giống có năng suất cao C. Bổ sung cho phương pháp chọn lọc cá thể D. Chỉ quan tâm đến kiểu hình 1.3. Quần xã sinh vật khác quần thể sinh vật: A. Gồm các sinh vật cùng loài. B.Cùng sống trong khoảng không gian nhất định. C.Gồm các sinh vật khác loài. D. Các sinh vật có mối quan hệ mật thiết với nhau. 1.4. Đặc trưng nào sau dây không có ở quần thể A.mật độ B. Độ đa dạng C. Tỉ lệ giới tính D.nhóm tuổi 1.5. Trong chuổi thức ăn các sinh vật có mối quan hệ về: A.Nơi ở B.Nguồn gốc C.Hợp tác D. dinh dưỡng 1.6. Dựa vào nhân tố ánh sáng và độ ẩm ta xếp cây lúa vào nhóm thực vật: A. ưa bóng, chịu hạn B. ưa sáng, chịu hạn C. ưa bóng, ưa ẩm D. ưa sáng, ưa ẩm 1.7. Trong quần xã loài ưu thế là loài có: A. Có số lượng lớn B.Có tính đặc trưng C. có vai trò quan trọng D. Có tính tiêu biểu 1.8. Hiện tượng tỉa cành tự nhiên chịu ảnh hưởng của nhân tố: A. Nhiệt độ B. Đất C. Ánh sáng D. Độ ẩm 1.9. Nhóm sinh vật nào thuộc sinh vật hằng nhiệt? A. Cá chép, cóc, bồ câu, thằn lằn B. Nấm, lúa, chim sẻ, cá lóc, kỳ nhông C. Nấm, ngô, thằn lằn, giun đất, cá chép D. Cá voi, hổ, mèo rừng, chuột đồng 1.10. Địa y sống thân cây gỗ, là mối quan hệ: A. Cộng sinh B. Kí sinh C. Hội sinh B. Hổ trợ 1.11. Một quần thể giống khởi đầu có thể dị hợp Aa chiếm 100%. Qua 2 lần tự thụ phấn bắt buộc, thể dị hợp giảm xuống còn..... A. 25% B. 37,5% C. 12,5% D. 50% 1.12. Mối quan hệ quan trọng đảm bảo cho tính gắn bó trong quần xã là: A. cộng sinh B. cạnh tranh C. dinh dưỡng D. hội sinh II. Phần tự luận: (6iểm) Câu 1 (2 điểm)Cho c¸c sinh vËt loµi sau: Cá, , s©u, , có, bä ngùa, chuét, r¾n , vi sinh vËt. a) Em h·y x©y dùng mét líi thøc ¨n?. b) X¸c ®Þnh c¸c thµnh phÇn cã trong líi thøc ¨n cña quÇn x· sinh vËt ®ã? C©u3 : (2đ) a HiÖn tîng u thÕ lai lµ g×? Gi¶i thÝch nguyªn nh©n cña u thÕ lai. b.T¹i sao kh«ng dïng con lai F1 ®Ó lµm gièng? Câu 2 (2đ): Trong thực tiễn sản xuất cần phải làm gì để hạn chế cạnh tranh giữa các sinh vật? Bài làm V. Nội dung đáp án : Câu Nội dung Điểm 1 1.1- D 1.2- B 1.3 – C 1.4- B Mỗi ý 0,25 đ 1.5- D 1.6 - D 1.7 - A 1,8- C Mỗi ý 0,25 đ a)Líi thøc ¨n S©u Bä ngùa Cá R¾n VSV Chuét Có B)Thµnh phÇn cã trong líi thøc ¨n ®ã lµ: -Sinh vËt s¶n xuÊt: cá - Sinh vËt tiªu thô: chuét, s©u, bä ngùa , có, r¾n -Sinh vËt ph©n gi¶i: vi sinh vËt 1,5 ® 0,25 ® 0,5 đ 0,25® C©u 2 C©u 3 Nªu ®Çy ®ñ: F1 cã søc sèng cao, n¨ng suÊt, phÈm chÊt tèt vît tréi bè mÑ. (nÕu HS nªu kh«ng dÇy ®ñ cho 0,25 ®iÓm) *Nªu ®îc: -TËp trung c¸c gen tréi cã lîi ë con lai F1 vµ viÕt s¬ ®å lai: AabbCC x AaBBcc -> AaBbCc - Lai 2 dßng thuÇn t¹o u thÕ lai cao nhÊt (nÕu HSkh«ngviÕt s¬ ®å lai vÉn cho ®iÓm tèi ®a ) b. Nªu ®îc: kh«ng dïng con lai F1 lµm gièng v× qua c¸c thÕ hÖ sau tû lÖ dÞ hîp gi¶m, tû lÖ ®ång hîp lÆn t¨ng tÝnh tr¹ng xÊu biÓu hiÖn. (NÕu HS chØ gi¶i thÝch : søc sèng gi¶m dÇn ë c¸c thÕ hÖ sau cho 0,5 ®iÓm ) + Mỗi ý đúng dược 0,5đ -Trồng cây hay nuôi vật nuoi với mật độ hợp lí -Tỉa thưa đối vơi thực vật,hoặc tách đàn đối với động vật -Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tức ăn - Tăng cường các biện pháp kỉ thuật, vệ sinh môi trường sạch sẽ
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_1_tiet_hoc_ky_ii_mon_sinh_hoc_lop_9.doc