Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 1-4

Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 1-4

I. MỤC TIÊU:

1.Về kiến thức: - Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi

2. Về kỹ năng:- HS hát đúng giai điệu của bài hát

3. Về thái độ:- Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết

 - Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.

4. Năng lực học sinh:

- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc.

- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của GV :

- Đàn Organ, thanh phách, đĩa nhạc.

2. Chuẩn bị của HS :

- SGK âm nhạc, vở ghi, đồ dùng học tập.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.

 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1. Hoạt động khởi động:

 Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số

 Kiểm tra bài cũ: Nêu một số nét tiêu biểu về nhạc sĩ Văn Cao?

 Vào bài:Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).

Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.

 

docx 15 trang tuelam477 2210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 1-4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1
Ngày soạn: 11/8 
Ngày dạy:
Tiết 1: Bài 1 
Bài mở đầu: Giới thiệu môn âm nhạc ở trường THCS
 Tập hát: Quốc ca
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - HS có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc
- Biết môn âm nhạc gồm có ba phân môn: Học hát, nhạc lí và TĐN, âm nhạc thường thức.
- Xác định nhiệm vụ đối với học sinh. Ôn lại bài Quốc Ca
2. Về kỹ năng:
	Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.
	Kỹ năng hoạt động theo nhóm, cá nhân, kỹ năng trình bày tác phẩm.
3. Về thái độ:
	- Hướng học sinh thêm tích cực, hứng thú học tập môn âm nhạc.
- Qua đó hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 3 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh:
- Ý nghĩa của bài hát Quốc ca
* Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
- Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của GV : 
- Đàn Organ, thanh phách, đĩa nhạc.
- Máy nghe, tranh ảnh về buổi lễ chào cờ.
2. Chuẩn bị của HS : 
- SGK âm nhạc, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Thực hiện theo hướng dẫn của gv.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
- Kiểm tra sĩ số: 
- Kiểm tra bài cũ : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
- Đặt vấn đề Vào bài:
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HĐ của GV- HS
Nội dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi bảng
GV đàn
GV cho HS nghe? các em vừa nghe thể loại nhạc nào? thế nào là?
GVMuốn nghe và hiểu được âm các em cần phải làmgì?
* Hoạt động 2:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
 GV ghi bảng
GV giới thiệu
* Hoạt động 3:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV giới thiệu tỏc giả Văn Cao
 GV hát minh hoạ
 GV giới thiệu
GV ghi bảng
 GV đàn
 GV thực hiện
GV đàn,điều khiển
GV hướng dẫn
Gv đàn
Gv điều khiển
Gv củng cố
I. Sơ lược về nghệ thuật âm nhạc:
-Nghe hai bài hát: Em yêu trường em, Reo vang bình minh
- Nghe bản nhạc: hành khúc Thổ Nhĩ Kì
 - Âm nhạc chia làm hai thể loại chính: nhạc có lời và nhạc không lời
- Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tác động trực tiếp đến người nghe và thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người 
- Muốn nghe và hiểu được âm nhạc thì phải học và tiếp xúc thường xuyên với âm nhạc
II. Môn âm nhạc ở trường THCS
-Chương trình âm nhạc ở trường THCS gồm có 3 phân môn chính:
+ Học hát
+ Nhạc lí - Tập đọc nhạc
+ Âm nhạc thường thức
III. Tập hát: Quốc ca :
1. Giới thiệu tác giả - tác phẩm:
- Nhạc sĩ Văn Cao ( 1923 - 1995)
- Là nhạc sĩ thuộc lớp đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại
- Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng: Suối mơ, Thiên thai, Đàn chim việt, Tiến về Hà Nội, Ngày mùa, Trường ca sông lô ..
- Bài hát Quốc Ca được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944 với tên gọi: Tiến quân ca. Năm 1946 tại kì họp Quốc hội khoá I của nước VNDCCH đã chọn bài hát Tiến quân ca là bài hát Quốc Ca.
2. Nghe hát mẫu.
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát.
- HS nói về cảm nhân bài hát.
3. Khởi động giọng.
4. Tập hát từng câu.
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo.
- Chỉ định 1-2 hs hát.
- Cả lớp đồng thanh theo đàn
- Tập các câu còn lại tương tự
- Ghép từng đoạn
5. Hát cả bài.
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát.
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái.
6. Củng cố, kiểm tra.
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai.
 Tổ chức hs hát theo nghi lễ chào cờ
* Lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh:
 Gv chiếu 1 số hình ảnh hát quốc ca: như giành huy chương tt, 
*Tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
- Hoạt động chung cả lớp
GV hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ
- Ý nghĩa- Quốc ca là bài ca vĩ đại, là biểu tượng của quốc gia , dân tộc, gắn với lịch sử đặc biệt, vận mệnh thiêng liêng và ý‎ chí khát vọng của dân tộc đồng thời thấy rõ lòng quyết tâm, hào khí của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc.
- Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta đang được sống và học tập ở một đất nước hoà bình độc lập dân chủ văn minh là nhờ công ơn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của đất nước trong tương lai.
3. Hoạt động luyện tập:	
- Nghe băng bài hát Quốc Ca (theo đàn).
- Nêu cảm nhận sau khi học bài hát Quốc Ca?
4. Hoạt động vận dụng:
 Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : 
- Tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
- Tập đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2/4
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:	
- Học và làm bài tập SGK.
- Sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
Tuần: 2
Ngày soạn: 19/8 
Ngày dạy:
Tiết 2: Bài 1 
HỌC HÁT : BÀI TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức: - Dạy cho HS biết hát một bài hát hay của nhạc sĩ Phạm Tuyên đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi
2. Về kỹ năng:- HS hát đúng giai điệu của bài hát
3. Về thái độ:- Thông qua bài hát giáo dục các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết
 - Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc.
- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, đất nước và biết giữ gìn để bảo vệ tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của GV : 
- Đàn Organ, thanh phách, đĩa nhạc.
2. Chuẩn bị của HS : 
- SGK âm nhạc, vở ghi, đồ dùng học tập.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
 Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 	 
 Kiểm tra bài cũ: Nêu một số nét tiêu biểu về nhạc sĩ Văn Cao?
 Vào bài:Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HĐ của GV- HS
Nội Dung cần đạt
* Hoạt động 1:Tìm hiểu về tác giả và bài hát:
Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi bảng
GV giới thiệu
Gv Kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên mà em biết?
GV hát minh hoạ
HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV chỉ định
 GV đàn, điều khiển.
GV hướng dẫn 
HĐ3: Hướng dẫn học sinh học hát:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV cho nghe hát mẫu
GV đàn
Gv hướng dẫn
Gv đàn
Gv điều khiển
Gv điều khiển
GV chỉ định
1. Giới thiệu tác giả và bài hát:
a- Nhạc sĩ Phạm Tuyên: 
- Sinh ngày 12- 1 - 1930
- Quê ở huyện Cẩm Thạch tỉnh Hải Hưng
- Công tác lâu năm ở đài phát
 thanh tiếng nói Việt Nam và đài THVN
- Một số ca khúc tiêu biểu: Đêm pháo hoa, Cô và mẹ, Tiến lên đoàn viên, Trường chúng cháu .., Như có Bác ., Chú voi con , Đảng cho ta , Chiếc đèn ông sao, Tiễn thầy đi bộ đội .
b- Bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ:
- Bài hát được tác giả sáng tác năm 1985 để hưởng ứng phong trào “ ngọn cờ hoà bình”trên thế giới. Thông qua bài hát tác giả muốn giáo dục tình yêu hoà bình, tình thân ái đoàn kết và tinh thần đấu tranh để bảo vệ nền hoà bình trên trái đất.
2. Tìm hiểu bài hát.
 * Chia đoạn: 2 đoạn
a. Từ “ trái đất .. của ta”
b. “ Boong bính .. cờ của ta”
- Mỗi đoạn có 4 câu.
- Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp 2/4, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen )
- Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi )
3. Nghe hát mẫu.
 - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát.
- HS nói về cảm nhân bài hát.
4. Khởi động giọng.
5. Tập hát từng câu.
 * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo.
- Chỉ định 1-2 hs hát.
- Cả lớp đồng thanh theo đàn
- Tập các câu còn lại tương tự
- Ghép từng đoạn
6. Hát cả bài.
- Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát.
- Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện đúng sắc thái.
7. Củng cố, kiểm tra.
- Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai.
Bµi ®äc thªm: ¢A¢m nh¹c ë quanh ta
- Gäi 1 HS ®äc bµi
3.Hoạt động luyện tập:
- Nêu cảm nhận sâu sắc nhất sau khi học bài hát
Bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ nói lên mong ước của tuổi thơ mong muốn cuộc sống hoà bình, hữu nghị, => Tình đoàn kết yêu thương hữu nghị và ước vọng của tuổi thơ mong cuộc sống hòa bình thân ái giữa các dân tộc trên toàn thế giới.
- Kiểm tra một số cá nhân lấy điểm
4.Hoạt động vận dụng:
 Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : 
- Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Học bài và làm bài tập SGK
- Xem trước bài tuần sau. 
Tuần: 3
Ngày soạn: 26/8 
Ngày dạy:
Tiết 3: Bài 1 
- ÔN TẬP BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
- NHẠC LÍ:+ NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH
 + CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC
I. MỤC TIÊU:
 1. Về kiến thức: 
- Học sinh hát thuộc bài Tiếng chuông và ngọn cờ , Thể hiện được sắc thái, tình cảm khác nhau ở hai đoạn a và b của bài hát.
- Học sinh biết những thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc.
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nghe, hát, nhận biết các kí hiệu âm nhạc.
3.Về thái độ:
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
- Học sinh biết và viết được khoá son trên khuông nhạc
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc.
- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc và vận dụng âm nhạc vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
 1.Giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng, giáo án.
 2.Học sinh:
- Vở ghi, sgk, phách tre.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
 Ổn định lớp:
 Kiểm tra bài cũ : Trình bày bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ?
 Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HĐ của GV- HS
 Nội dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV ghi bảng.
GV trình bày
 GV đàn, điều khiển
* Hoạt động 2:
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
GV: Dùng thước gõ tự do vào mặt bàn.
? Các em vừa nghe tiếng gì? Lí do nào có tiếng kêu đó?( Cây thước va vào mặt bàn phát ra tiếng kêu Cốc, cốc..)
GV: Đàn giai điệu 1đoạn trong bài Nhạc rừng.
? Âm thanh cô vừa đàn khac gì với âm thanh gõ lên bàn?(âm thanh của tiếng đàn lúc cao lúc thấp,lúc dài lúc ngắn...)
? Vậy theo chúng ta có mấy loại âm thanh và chúng có đặc điểm như thế nào?
HS đọc sgk
? Bốn thuộc tính của âm thanh là những thuộc tính nào?
HS: Trả lời 
GV: chốt lại, lấy dẫn chứng từng thuộc tính
? Để ghi giai điệu của bản nhạc chúng ta sử dụng KH gì?
HS: Trả lời 
GV: Ghi tên nốt nhạc lên khuông nhạc
- Đàn thang âm
HS: Xướng theo đàn
?Khuông nhạc là gì? 
HS: trả lời
GV: Treo khuông nhạc,chốt lại
?Khóa dùng để làm gì? Có mấy loại khóa?
? Em biết gì về khóa son?
HS: Trả lời 
GV: Chốt lại
?Từ dòng 2 là nốt son hãy ghi các nốt tiếp theo đi lên, đi xuống theo thứ tự?
? Đọc tên nốt liền bậc, cách quãng.
GV: Treo bảng phụ, giới thiệu
Khóa Đô ở chương trình THCS chúng ta không sử dụng đến, nhưng cô cũng giới thiệu sơ qua để chúng ta biết thêm
I. Ôn tập bài hát : Tiếng chuông và ngọn cờ
- Nghe lại bài hát 2 - 3 lần
- HS ôn lại bài hát, y/c sử lí sắc thái: đoạn 1 nhẹ nhàng, đoạn 2 trong sáng, khoẻ .
- Hát kết hợp gõ nhịp phách
- Hát kết hợp vận động, nhún chân theo nhịp 2 nhẹ nhàng
- Kiểm tra một số cá nhân trình bày tốt
II. Nhạc lí:
1. Bốn thuộc tính của âm thanh:
- Âm thanh trong được chia làm 2 loại:
+ Loại không có độ cao thấp rõ rệt: Tiếng nước chảy, tiêng đá lăn, tiếng kẹt cửa ..
+ Loại có độ cao thấp rõ rệt: Tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng hát, .được sử dụng trong âm nhạc và có 4 thuộc tính sau:
- Cao độ: độ cao thấp, trầm bổng
- Trường độ: độ ngân dài ngắn
- Cường độ: độ mạnh nhẹ
- Âm sắc: sắc thái khác nhau của âm thanh
2. Các kí hiệu âm nhạc:
* Các kí hiệu ghi cao độ:
- Ta dùng 7 tên nốt để ghi cao độ: 
Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La – Si
* Khuông nhạc:
- Khuông nhạc dùng để ghi các nốt nhạc
- Cấu tạo của khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ song song cách đều tạo thành 4 khe. Các dòng, khe được tính từ dưới lên trên.
* Khoá Son:
- Khoá Son là kí hiệu dùng để xác định tên nốt trên khuông nhạc
- Khoá Son xác định tên nốt nằm ở dòng 2 là nốt son. Từ nốt son ta tìm được vị trí các nốt khác theo thứ tự liền bậc: dòng- khe .
- TËp viÕt vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c cã kho¸ son
3. Hoạt động luyện tập:	
- Kể tên các thuộc tính của âm thanh
- Nêu vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc
4. Hoạt động vận dụng:
- Tập viết vị trí các nốt nhạc lên khuông nhạc có khoá son 
- Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Học và làm bài tập SGK
- Xem trước bài tuần sau
Tuần: 4
Ngày soạn: 01/9 
Ngày dạy:
Tiết 4: Bài 1 
NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH
Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 1
I. MỤC TIÊU:
 1. Về kiến thức:
- Qua bài học giúp học sinh biết được cách ghi trường độ của âm thanh, đọc đúng cao độ, trường độ TĐN số 1.
 2. Về kỹ năng: 
- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, chép nhạc, đọc nhạc cho học sinh 
3. Về thái độ:
- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 2 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc.
- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường.
II. CHUẨN BỊ:
1.GV: Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ TĐN số 1
2.HS: Vở, bút ghi, sgk 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
1. Hoạt động khởi động:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết âm thanh có mấy thuộc tính?
 Vào bài:Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HĐ của GV - HS
 Nội dung cần đạt
* Hoạt động 1:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
 GV giới thiệu
 GV ghi bảng
 GV đưa ra quy ước
Gv giới thiệu cách viết các nốt hình trên khuông nhạc
- Các nốt nằm ở dòng 3 đuôi nốt quay lên hay quay xuống đều được.
- Các nốt nằm từ dòng 3 trở lên đuôi nốt thường quay xuống.
- Các nốt nằm ở dòng 2 trở xuống đuôi nốt thường quay lên.
- Các nốt có móc đứng gần nhau có thể nối với nhau bằng 1 hoặc 2 vạch ngang
Yêu vầu hs tập ghi vào vở
- Treo đoạn nhạc đã chép sẵn trên bảng phụ 
? Ở cấp 1 các em đó học về hình nốt vậy hãy cho biết vd này có những hình nốt nào?
HS: Trả lời
GV: Giới thiệu về các hình nốt
GV: Treo sơ đồ hình nốt
HS: Làm Bt
GV: Giải đáp, lấy vd minh họa
GV: Treo bảng phụ TĐN
?Bài TĐN có sử dụng cao độ nào? Trường độ nào?
HS: Trả lời 
GV: Chốt lại kết hợp hướng dẫn HS luyện trường độ,cao độ .
? Bài TĐN này có thể chia làm mấy câu?(2 câu)
? Đọc tên các nốt của bài TĐN?
- Cả lớp đọc tên nốt nhạc
GV: Đàn từng câu mỗi câu 2-3 lần
HS: Nhẫm theo sau đó đọc to
GV: Chú ý sữa sai
- Ghép các câu theo lối móc xích
- Gv đàn giai điệu cả bài.
+ Đọc câu 1: Gv dần 3 lần HS lắng nghe và đọc nhẩm theo.
+ GV bắt nhịp cả lớp đồng thanh.
+ Hs xung phong trình bày
+ Cả lớp đọc GV lắng nghe sửa chỗ sai.
- Câu còn lại tập tương tự.
- GV dần giai điệu , nửa lớp đọc TĐN , nửa lớp hát lời ca kết hợp gõ phách.
- Gọi HS đọc và HS hát lời ca.
- cả lớp hát lời ca và gõ phách.
- Gv đàn giai điệu, cả lớp đọc TĐN và hát lời ca kết hợp gõ phách.
- HS xung phong trình bày
- Chia lớp ra từng tổ và tiến hành luyện tập. Gv hướng dẫn lại đối với một số em chư đọc được
I. Nhạc lí:
1. Hình nốt:
- Hình nốt là kí hiệu ghi độ ngân dài ngắn của âm thanh.
- Có 5 loại hình nốt cơ bản:
+ Hình nốt tròn = 2 hình nốt trắng
+ Hình nốt trắng = 2 hình nốt đen
+ Hình nốt đen = 2 hình nốt móc đơn
+ Hình nốt móc đơn = 2 hình nốt móc kép
- Tròn = 2 trắng = 4 đen = 8 móc đơn = 16 móc kép
2. Cách viết các hình nốt trên khuông:
- Nốt nhạc hình bầu dục hơi nghiêng về bên phải. 
.c- Dấu lặng:
- Dấu lặng là kí hiệu ghi thời gian tạm ngưng nghỉ của âm thanh.
- Mỗi hình nốt đều có dấu lặng tương ứng.
-VD:+ Dấu lặng tròn = 1 nốt tròn
 + Dấu lặng trắng = 1 nốt trắng
 + Dấu lặng đen = 1 nốt đen
 + Dấu lặng đơn = 1 nốt mócđơn
II. Tập đọc nhạc:
TĐN số 1:
1. Giới thiệu bài TĐN số 1.
2. Tìm hiểu bài TĐN.
- Đọc tên nốt nhạc từng câu.
3. Luyện tập cao độ.
.
4. Tập đọc từng câu.
5.Tập đọc cả bài.
3. Hoạt động luyện tập:	
- Nêu khái niệm hình nốt, các loại hình nốt?
- Nêu cách viết các hình nốt trên khuông nhạc?
4. Hoạt động vận dụng:
- Cho cả lớp đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh cả bài đúng sắc thái bài TĐN.
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- Học bài và làm bài tập SGK
- Sưu tầm một số bài dân ca Nam bộ.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_6_tiet_1_4.docx