Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Vũ Thị Hà
- Kiểm tra sĩ số:
- Kiểm tra bài cũ : Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to”
- Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ”
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Vũ Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Ngày soạn: 11/8 Ngày dạy: Tiết 1: Bài 1 Häc h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. Nh¹c vµ lêi: Vò Träng Têng. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - HS h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca cña bµi h¸t. - HS biÕt t¸c gi¶ cña bµi h¸t “Mïa thu ngµy khai trêng” lµ cña t¸c gi¶ Vò Träng Têng 2. VÒ kÜ n¨ng: - Häc sinh biÕt c¸ch tr×nh bµy bµi qua mét sè c¸ch h¸t tËp thÓ nh: h¸t hoµ giäng, h¸t lÜnh xíng. 3. VÒ th¸i ®é: - Qua bµi h¸t híng c¸c em ®Õn t×nh c¶m yªu mÕn th¸ng n¨m ®i häc, ®Ó nh÷ng kØ niÖm th¸ng n¨m ®Ñp vÒ m¸i trêng sÏ kh¾c s©u trong trÝ nhí c¸c em. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu thiên nhiên, yêu mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng. - §µn vµ h¸t thuÇn thuéc c¸c bµi h¸t. - §å dung d¹y häc: b¶ng phô, b¨ng ®Üa nh¹c. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp.. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra bài cũ : Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn - Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to” - Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ” - Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên” - Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất” - Lớp trưởng sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. - Lớp trưởng có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt. - Đặt vấn đề vào bài: Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña Gv và HS * Hoạt động 1: Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. - Ghi b¶ng. - ThuyÕt tr×nh. - Nh÷ng th¸ng n¨m ®i häc lµ thêi gian ®Ñp nhÊt trong cuéc ®êi mçi HS chóng ta.Khi thêi gian ®ã tr«i qua chóng ta míi c¶m thÊy ®îc ®iÒu ®ã.Bµi h¸t ®Çu tiªn trong n¨m häc míi sÏ lµm ta nhí vÒ m¸i trêng th©n yªu trong 1 ngµy khã quªn-ngµy khai trêng. - GV hái Giäng ®iÖu; nhÞp; TÝnh chÊt; Cao ®é; trêng ®é; * Hoạt động 2: Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. - GV thùc hiÖn - GV ®µn - Híng dÉn chia c©u. - GV hái: Bµi h¸t cã mÊy ®o¹n? * Hoạt động 3: Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi, thực hành. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. - Híng dÉn. - GV h¸t m½u c©u 1 sau ®ã ®µn giai ®iÖu cña c©u nµy tõ 2-3 lÇn, yªu cÇu HS nghe vµ h¸t nhÈm theo. - GV tiÕp tôc ®µn ( h¸t ) c©u 1 vµ b¾t nhÞp ®Õn 1-2 lÇn cho HS h¸t cïng víi ®µn. - TËp t¬ng tù víi c©u tiÕp theo, GV nghe vµ söa sai cho HS. - Khi tËp xong 2 c©u th× GV cho c¶ líp h¸t ghÐp 2 c©u víi nhau. - GV chØ ®Þnh 1-2 HS h¸t l¹i 2 c©u nµy . - TiÕn hµnh d¹y ®o¹n 2 theo c¸ch trªn, GV theo dâi vµ söa sai cho HS. - Híng dÉn h¸t hoµn trØnh c¶ bµi. - GV chia líp th¶nh 2 nhãm, nhãm 1 h¸t ®o¹n 1, nhãm 2 h¸t ®o¹n 2, sau ®ã ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy - §iÒu khiÓn. - H¸t lÇn 1:§o¹n 1 h¸t ®èi ®¸p theo 2 d·y, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t hoµ giäng. - H¸t lÇn 2: §o¹n 1 HS n÷ h¸t lÜnh xíng, ®o¹n 2 h¸t hoµ giäng. - ChØ ®Þnh 1 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy bµi h¸t, GV nghe vµ söa sai cho HS. Néi dung cÇn ®¹t. Häc h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. Nh¹c vµ lêi: Vò Träng Têng. * Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶. * T×m hiÓu bµi h¸t - Cdur, 2/4, Tng bõng trong s¸ng, Cao ®é: Trêng ®é: * Nghe b¨ng mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy. * Khëi ®éng giäng - Chia cÊu tróc bµi h¸t - §o¹n 1 gåm 2 c©u, mçi c©u gåm 8 « nhÞp. §o¹n 2 ( ®iÖp khóc ) gåm 4 c©u, mçi c©u cã 4 « nhÞp. - TËp h¸t tõng c©u. * H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi. - Tr×nh bµy bµi ë møc ®é hoµn chØnh. 3. Hoạt động luyện tập: - GV cho tõng tæ ®øng t¹i chç tr×nh bµy bµi vµ tæ trëng cö 1 HS b¾t nhÞp, ®ång thêi GV söa sai cho HS ( nÕu cã ). 4.Hoạt động vận dụng: Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : - Tậphát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - VÒ nhµ h¸t thuéc lêi bµi h¸t vµ h¸t ®óng c¸c c©u ®¶o ph¸ch. - Xem tríc bµi T§N sè 1 ®Ó chuÈn bÞ cho bµi häc sau. Ngày 14 tháng 8 năm Đã kiểm tra Tuần: 2 Ngày soạn: 19/8 Ngày dạy: Tiết 2: Bài 1 ¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. TËp ®äc nh¹c: T§N sè 1. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - H¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t “ Mïa thu ngµy khai trêng”. - Cñng cè cho HS n¾m v÷ng c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng. - HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi “ ChiÕc ®Ìn «ng sao”. 2. VÒ kÜ n¨ng: - LuyÖn kÜ n¨ng h¸t vµ biÒu diÔn bµi h¸t. 3. VÒ th¸i ®é: - Cã th¸i ®é ®óng ®¾n khi «n bµi h¸t vµ T§N. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng. - §äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thôc ®o¹n trÝch trong bµi T§N. - LuyÖn tËp ®Ó tr×nh bµy bµi “ chiÕc ®Ìn «ng sao”. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: æn ®Þnh líp: - KiÓm tra sÜ sè. KiÓm tra bµi cò: - Gọi 1 HS hát bài « Mùa thu ngày khai trường » - Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài Mïa thu ngµy khai trêng. Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. - Ghi b¶ng. - Thùc hiÖn. - §Öm ®µn. HĐ2: Hướng dẫn học sinh đọc TĐN số 1. Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. - Ghi b¶ng. - LuyÖn thanh. - §iÒu khiÓn - Híng dÉn. - Híng dÉn. - ChØ ®Þnh vµ ®iÒu khiÓn líp. 1.¤n bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. - GV ®ªm ®µn vµ thÓ hiÖn bµi h¸t, HS nghe vµ so s¸nh ®Ó söa nh÷ng chç cßn h¸t sai. - TÊt c¶ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t. - H¸t lÇn 1: §o¹n 1 HS nam vµ n÷ h¸t ®èi ®¸p.§o¹n 2 cÈ líp h¸t hoµ giäng. - H¸t lÇn 2:§o¹n 1 GV h¸t lÜnh xíng, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t hoµ giäng. 2.TËp ®äc nh¹c: ChiÕc ®Ìn «ng sao. - §äc gam Cdur thay cho luyÖn thanh. -GV cho c¶ líp nghe mÉu bµi T§N qua b¨ng ®Üa hoÆc do GV tr×nh bµy. - T§N tõng c©u. - GV ®µn giai ®iÖu c©u 1, sau ®ã yªu cÇu HS h¸t nhÈm theo. - GV tiÕp tôc ®µn, yªu cÇu HS ®äc nh¹c hoµ víi tiÕng ®µn, ®ång thêi GV söa sai cho HS ( nÕu cã ). - T¬ng tù tiÕn hµnh víi c¸c c©u tiÕp theo. - TËp h¸t lêi ca.Chia líp thµnh 2 tæ, tæ 1 h¸t lêi ca, tæ 2 T§N.Sau ®ã, ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy. - Chia tæ nhãm thùc hiÖn h¸t vµ T§N. - C¶ líp thùc hiÖn T§N vµ h¸t lêi khoang 1-2 lÇn. 3. Hoạt động luyện tập: - TËp lêi h¸t ®èi ®¸p: HS n÷ h¸t c©u 1 vµ 3. HS nam h¸t c©u 2 vµ 4. - GV yªu cÇu 2 HS nam vµ n÷ lªn b¶ng tr×nh bµy lèi h¸t ®èi ®¸p. - GV chia líp thµnh 2 tæ ®äc l¹i bµi T§N. 4. Hoạt động vận dụng: - Các nhóm tự luyện tập bài TĐN để trình bày trước lớp : - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - VÒ nhµ: Häc thuéc bµi vµ T§N thuÇn thuéc. Tuần: 3 Ngày soạn: 26/8 Ngày dạy: Tiết 3: Bài 1 ¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. ¤n tËp TËp ®äc nh¹c : T§N sè 1. ¢m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ TrÇn Hoµn vµ bµi h¸t Mét mïa xu©n nho nhá. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - HS thuéc lêi vµ h¸t thuÇn thuéc bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. 2.VÒ kÜ n¨ng: - HS biÕt tr×nh bµy bµi h¸t qua vµi c¸ch h¸t tËp thÓ. - HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi h¸t: ChiÕc ®Ìn «ng sao ®îc thuÇn thuéc. 3. VÒ th¸i ®é: - Qua bµi ©m nh¹c thêng thøc híng HS cã th¸i ®é yªu mÕn vµ kÝnh träng nh¹c sÜ. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc và vận dụng âm nhạc vào cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng. - §µn vµ h¸t thuÇn thuéc bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. - §µn, ®äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thuéc bµi: ChiÕc ®Ìn «ng sao. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: æn ®Þnh líp: - KiÓm tra sÜ sè. KiÓm tra bµi cò: đan xen trong bài học Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài Mïa thu ngµy khai trêng. Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ - GV ghi b¶ng. - §iÒu khiÓn. - §µn. - Yªu cÇu. - GV kiÓm tra. HĐ2: Hướng dẫn học sinh ôn tập Tập đọc nhạc số 1. Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ - GV ghi b¶ng. - Thùc hiÖn. - ChØ ®Þnh vµ híng dÉn. - §µn. - Yªu cÇu . - KiÓm tra. HĐ3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Âm nhạc thường thức. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng - §iÒu khiÓn. - Hái vµ ghi b¶ng. - §iÒu khiÓn. - Giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ TrÇn Hoµn. - GV chØ ®Þnh 1 HS ®äc phÇn giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ TrÇn Hoµn. Sau ®ã cho HS nghe 1 vµi bµi h¸t cña nh¹c sÜ qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tù tr×nh bµy. 1.¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng - Nghe mÉu. GV cho c¶ líp nghe l¹i bµi h¸t qua b¨ng dÜa hoÆc GV tr×nh bµy. - LuyÖn thanh. - GV b¾t nhÞp cho c¶ líp tr×nh bµy l¹i bµi 2-3 lÇn. - GV kiÓm tra 1 vµi HS tr×nh bµy bµi h¸t. 2. ¤n tËp tËp ®äc nh¹c: T§N sè 1. ChiÕc ®Ìn «ng sao. - GV ®µn, ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi T§N sè 1. HS nghe vµ ®äc theo. - ChØ ®Þnh 1 vµi HS kh¸ ®äc l¹i bµi T§N. - GV chØ ®a ra nh÷ng chç cßn cha ®¹t vµ híng dÉn c¸c em söa l¹i ( nÕu cã ). - C¶ líp cïng tr×nh bµy l¹i bµi T§N. T§N kÕt hîp vç ®Öm theo c¸c c¸ch ®· häc. - T§N kÕt hîp vç ®Öm theo ph¸ch. 3. ¢m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ TrÇn Hoµn vµ bµi h¸t Mét mïa xu©n nho nhá. - ¤n l¹i 1 vµi kiÕn thøc trong néi dung ©m nh¹c thêng thøc ë líp 7. - B¶n giao hëng ®Çu tiªn cña ViÖt Nam cã tªn lµ g×? ( B¶n Quª H¬ng cña nh¹c sÜ Hoµng ViÖt ). - Vë nh¹c kÞch ®Çu tiªn cña ViÖt Nam cã tªn lµ g×? ai lµ t¸c gi¶? ( Vë C« Sao cña nh¹c sÜ §ç NhuËn ). - Ai lµ t¸c gi¶ bµi h¸t: §êng chóng ta ®i? ( Nh¹c sÜ Huy Du ). 3. Hoạt động luyện tập: - GV b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. - ¤n l¹i bµi T§N. 4. Hoạt động vận dụng: Các nhóm tự luyện tập bài hát “Mïa thu ngµy khai trêng” và vài TĐN số 1 để trình bày trước lớp : - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc thuéc lêi bµi h¸t vµ bµi T§N. - Xem tríc bµi: LÝ dÜa b¸nh bß ®Ó chuÈn bÞ cho giê häc sau. Tuần: 4 Ngày soạn: 01/9 Ngày dạy: Tiết 4: Bài 2 Häc h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß. D©n ca Nam Bé. I. MỤC TIÊU: 1.VÒ kiÕn thøc: - HS bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß cña d©n ca Nam Bé. 2.VÒ kÜ n¨ng: - HS h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca vµ thÓ hiÖn ®îc tÝnh chÊt vui t¬i, nhÝ nh¶nh cña bµi. 3. VÒ th¸i ®é: - Th«ng qua bµi h¸t hs hiÓu biÕt thªm vÒ d©n ca Nam Bé. BiÕt yªu quý tr©n träng vµ gi÷ g×n nã. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô: §µi + ®Üa h¸t - T×m hiÓu mét vµi nÐt vÒ d©n ca Nam Bé vµ néi dung bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. 2. HS: - Thanh ph¸ch, s¸ch, vë ghi, vë bµi tËp III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: - Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. - KiÓm tra 15:( KiÓm tra cuèi tiÕt häc) §Ò bµi: KiÓm tra thùc hµnh theo nhãm (Mçi nhãm 5 - 6 em). C¸c nhãm lªn thÓ hiÖn bµi h¸t “LÝ dÜa b¸nh bß” §¸p ¸n: 1. H¸t ®óng cao ®é vµ trưêng ®é: 3 ®iÓm 2. Thuéc lêi ca 3 ®iÓm. 3. BiÕt lÊy h¬i, ng¾t h¬i ®óng chç 2 ®iÓm. H¸t diÔn c¶m theo néi dung AN & lêi ca 4. BiÓn diÔn bµi h¸t tù nhiªn, tho¶i m¸i 2 ®iÓm. Cã thÓ h¸t kÕt hîp ®éng t¸c phô ho¹ 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt Häc h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài nét về bài hát: Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - GV thuyÕt tr×nh. - Bµi LÝ dÜa b¸nh bß ®îc h×nh thµnh tõ 2 c©u th¬ lôc b¸t: Hai tay bng dÜa bµnh bß GiÊu cha, giÊu mÑ cho trß ®i thi. - Lêi bµi h¸t gîi lªn h×nh ¶nh c« g¸i tèt bông, th¬ng anh häc trß nghÌo ë trä nªn giÊu cha mÑ, mang ®Üa b¸nh tíi cho anh. Ch¾c h¼n ®©y lµ lÇn ®Çu lµm viÖc nµy nªn c« cßn lóng tóng, ch©n bíc ngËp ngõng. Nhng víi t×nh th¬ng ch©n thËt, c« g¸i ®· vît lªn sù rôt rÌ ®Ó thùc hiÖn mong muèn cña m×nh. * Giíi thiÖu bµi. HĐ2: T×m hiÓu bµi. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - GV hái Giäng ®iÖu; nhÞp; TÝnh chÊt; Cao ®é; trêng ®é cña bµi h¸t. - GV cho c¶ líp nghe bµi h¸t qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tr×nh bµy. - GV ®µn. * T×m hiÓu bµi. Giäng Cdur, tÝnh chÊt võa ph¶i. NhÞp 2/4 Cao ®é: Trêng ®é: * Nghe b¨ng h¸t mÉu. * LuyÖn thanh ( §äc gam Cdur). - GV gi¶i thÝch “dÜa” lµ “®Üa” (tiÕng Nam Bé). B¸nh bß lµ lo¹i b¸nh lµm b»ng bét g¹o. - GV híng dÉn - Chia c©u: Bµi h¸t chia lµm 2 c©u, c©u 1 tõ ®Çu ®Õn LÐn ®em cho trß, C©u 2 tiÕp theo ®Õn hÕt. HĐ3: Hướng dẫn học sinh học hát: Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - GV híng dÉn - GV ®Öm ®µn vµ h¸t mçi c©u 4 lÇn: + LÇn 1: hs nghe. + LÇn 2: hs h¸t nhÈm theo. + LÇn 3: hs h¸t hoµ cïng GV. + LÇn 4: hs h¸t, nh¾c HS h¸t ®óng nh÷ng c©u cã dÊu chÊm dËt. - GV chØ ®Þnh 1 HS h¸t l¹i, GV nghe vµ söa sai cho HS (nÕu cã) - GV híng dÉn HS h¸t c©u 2 t¬ng tù c©u 1, sao ®ã nèi thµnh bµi h¸t. - GV nghe vµ ph¸t hiÖn chç sai, híng dÉn hs söa l¹i, ®Æc biÖt lµ nh÷ng chç cã chÊm d«i vµ h¸t luyÕn 4 nèt. * TËp h¸t tõng c©u . - Híng dÉn. - GV chia líp thµnh 2 tæ h¸t ®èi ®¸p, mçi tæ h¸t 1 c©u. - Yªu cÇu - HS h¸t l¹i bµi 2 lÇn. * H¸t c¶ bµi. * H¸t hoµn chØnh c¶ bµi - GV ®µn, HS tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t. - H¸t ë giäng G-dur, Tempo: 112 - H¸t c¶ bµi 2 lÇn. - - GV chØ ®Þnh. + HS h¸t theo nhãm + C¸ nh©n, tæ, nhãm tr×nh bµy bµi h¸t. - Híng dÉn HS h¸t kÕt hîp gâ ph¸ch. - GV kiÓm tra. Theo c¸ nh©n, tæ, nhãm. -> GV nhËn xÐt vµ ghi ®iÓm. * KiÓm tra. 3. Hoạt động luyện tập: - GV ®µn vµ b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi. 4. Hoạt động vận dụng: Yêu cầu HS tập đặt lời mới cho bài hát. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc thuÇn thôc lêi vµ giai ®iÖu bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. Tuần: 5 Ngày soạn: 09/9 Ngày dạy: Tiết 5: Bài 2 ¤n tËp bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. Nh¹c lÝ: Gam thø, giäng thø. TËp ®äc nh¹c: T§N sè 2. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - HS nhËn biÕt ®îc cÊu t¹o gam thø, giäng thø. 2. VÒ kÜ n¨ng: - HS lµm quen víi bµi ®äc nh¹c giäng la thø. §äc nh¹c vµ h¸t lêi ®o¹n trÝch bµi: Trë vÒ Suriento, HS ®äc ®óng giai ®iÖu ghÐp lêi ca bµi T§N sè 2. 3. VÒ th¸i ®é: - Cã th¸i ®é ®óng ®¾n trong giê häc. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Học sinh biết cảm thụ âm nhạc và trình diễn âm nhạc, hiểu được gam thứ, giọng thứ và đọc được bài TĐN số 2. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu các làn điệu dân ca Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô, §µi + ®Üa h¸t, b¶ng phô. - Mét sè bµi h¸t ®îc viÕt ë giäng thø. 2. HS: - Thanh ph¸ch, s¸ch, vë ghi, vë bµi tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: æn ®Þnh tæ chøc: - KiÓm tra sÜ sè: KiÓm tra bµi cò: - Häc sinh h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß.GV nhËn xÐt vµ ghi ®iÓm 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§cña GV - HS. Nội dung cần đạt HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài hát LÝ dÜa b¸nh bß. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng. 1.¤n tËp bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. - GV ®µn. GV hái bµi h¸t “LÝ dÜa b¸nh bß” lµ bµi h¸t d©n ca cña miÒn nµo? - §iÒu khiÓn. - GV ®µn vµ b¾t nhÞp cho HS h¸t «n bµi h¸t. - GV nhËn xÐt u nhîc ®iÓm. Vµ híng dÉn hs söa nh÷ng chç cßn sai sãt. - GV kiÓm tra. - BiÓu diÔn: + Tèp ca + §¬n ca HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Nhạc Lí. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng. 2. Nh¹c lÝ: Gam thø, giäng thø. - HÇu hÕt c¸c bµi h¸t vµ b¶n nh¹c c¸c em biÕt ®îc viÕt trªn hai hÖ thèng giäng trëng vµ giäng thø. Bµi h¸t viÕt ë giäng trëng thêng mang tÝnh chÊt s«i næi, t¬i s¸ng. Bµi h¸t viÕt ë giäng thø thêng diÔn t¶ sù du d¬ng tha thiÕt. - GV ghi b¶ng GV hái trong gam sau ©m nµo lµ ©m æn ®Þnh ? V× sao? Vµ ®ã lµ giäng g×? a) Gam thø: Kh¸i niÖm: Lµ hÖ thèng 7 bËc ©m ®îc s¾p xÕp liÒn h×nh thµnh trªn c«ng thøc cung vµ nöa cung. I II III IV V VI VII ( I ) 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c ¢m æn ®Þnh nhÊt gäi lµ ©m chñ (bËc I) VD: Am ¢m æn ®Þnh lµ ©m La - GV ghi b¶ng - GV lÊy VD. b) Giäng thø: Kh¸i niÖm: Lµ c¸c bËc ©m trong gam thø ®îc dïng ®Ó x©y dùng 1 bµi h¸t ( hay 1 b¶n nh¹c) ngêi ta gäi ®ã lÇ giäng thø kÌm theo ©m chñ. - VD: - Giäng trëng: + Trêng lµng t«i + ChiÕc ®Ìn «ng sao - Giäng thø: + Quª h¬ng + Cachiusa - GV gi¶i thÝch DÊu hiÖu ®Ó nhËn biÕt giäng la thø lµ b¶n nh¹c kh«ng cã dÊu ho¸ vµ kÕt thóc ë nèt La Giäng trëng vµ thø kh¸c nhau ë c«ng thøc cÊu t¹o -Giäng trëng: I II III IV V VI VII I 1c 1c 1/2 1c 1c 1c 1/2 -Giäng thø: I II III IV V VI VII I 1c 1/2 1c 1c 1/2 1c 1c . HĐ3: Hướng dẫn HS đọc TĐN số 2. Phương pháp: hỏi và trả lời, thực hành. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng. 3. TËp ®äc nh¹c: T§N sè 2. Trë vÒ Suriento. - GV thuyÕt tr×nh. - Bµi trë vÒ Suriento do nh¹c sÜ ngêi Italia tªn lµ Ernesto De Curtis viÕt vµo kho¶ng cuèi thÕ kû 17. Ngêi d©n Italia yªu thÝch vµ coi nã nh mét bµi d©n ca. Víi giai ®iÖu tha thiÕt, bång bÒnh nh nh÷ng lµn sãng ®Þa Trung H¶i. Bµi h¸t diÔn t¶ t×nh yªu s©u lÆng cña con ngêi víi m¶nh ®Êt quª h¬ng. Bµi T§N lµ ®o¹n ®Çu cña bµi: Trë vÒ Suriento. §o¹n nh¹c cã 4 c©u, mçi c©u cã 2 « nhÞp. * Giíi thiÖu bµi - GV hái bµi T§N ®îc viÕt ë: Giäng? NhÞp? TÝnh chÊt?Cao ®é? Trêng ®é? TiÕt tÊu cña bµi - ChØ ®Þnh. - GV yªu cÇu HS ®äc mçi nèt b»ng 1 ph¸ch cña GV. * T×m hiÓu bµi - Giäng La thø, nhÞp 3/4, tÝnh chÊt Tha thiÕt khoan thai. - Cao ®é - Trêng ®é. - TiÕt tÊu: - §äc tªn nèt trong bµi? - GV ®µn * LuyÖn cao ®é. * LuyÖn tiÕt tÊu. - GV yªu cÇu 1 HS t¹i chç ®äc l¹i tªn nèt bµi T§N. - GV híng dÉn. - TËp ®äc tõng c©u theo ph¬ng ph¸p mãc xÝch. - GV ®µn 3 lÇn, sau ®ã b¾t nhÞp cho hs ®äc T§N. -§iÒu khiÓn. - Nghe ®µn mÉu bµi T§N. - HS theo dâi. Nèi c¸c c©u l¹i thµnh bµi - GV híng dÉn - GV chia líp. + Nöa líp: §äc nh¹c. + Nöa líp: H¸t lêi ca. - HS ®äc T§N sau ®ã h¸t lêi ca. - GV yªu cÇu. + HS ®äc theo nhãm + C¸ nh©n ®äc - GV kiÓm tra. 3. Hoạt động luyện tập: - HS h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß. - HS ®äc bµi T§N sè 2. 4.Hoạt động vận dụng: - GV yªu cÇu. + HS ®äc theo nhãm + C¸ nh©n ®äc 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - HS vÒ nhµ «n tËp c«ng thøc giäng trëng vµ giäng thø. - HS lµm bµi tËp nh¹c: ? C©u 1: TËp ®Æt lêi míi cho bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. ? C©u 2: T×m mét vµi bµi h¸t viÕt ë giäng thø. Tuần: 6 Ngày soạn: 16/9 Ngày dạy: Tiết 6: Bài 2 ¤n tËp bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. ¤n tËp ®äc nh¹c: T§N sè 2. ¢m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ Hoµng V©n vµ bµi h¸t Hß kÐo ph¸o. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - Häc sinh h¸t thuéc vµ biÓu diÔn bµi “LÝ dÜa b¸nh bß”. - Häc sinh ®äc ®óng giai ®iÖu, ghÐp lêi bµi T§N sè 2: Trë vÒ Suriento. - HS biÕt s¬ lîc vÒ tiÓu sö cña nh¹c sÜ Hoµng V©n vµ bµi h¸t “ Hß kÐo ph¸o”. 2. VÒ kÜ n¨ng: - LuyÖn tËp kÜ n¨ng h¸t tËp thÓ, h¸t ®¬n ca vµ lèi h¸t hoµ giäng. 3. VÒ th¸i ®é: - HS cã thªm hiÓu biÕt vÒ nÒn ©m nh¹c ViÖt Nam qua phÇn giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ Hoµng V©n vµ bµi h¸t Hß kÐo ph¸o. - Gi¸o dôc hs cã th¸i ®é tr©n träng víi nh÷ng nh¹c sÜ cã nhiÒu ®ãng gãp cho sù nghiÖp ©m nh¹c cña ®Êt níc. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Học sinh biết cảm thụ âm nhạc và trình diễn âm nhạc, đọc được bài TĐN số 2, hiểu được sơ lược về nhạc sĩ Hoàng vân. - phẩm chất: Qua bài học giúp HS yêu âm nhạc, và hiểu biết thêm về các nhạc sĩ Việt Nam. * Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh: - Ý nghĩa của bài hát Hò kéo pháo - Sự hi sinh gian khổ của người lính II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô: §µi + ®Üa h¸t. - Mét sè bµi h¸t cña nh¹c sÜ Hoµng V©n nh: T×nh ca T©y Nguyªn, Con chim vµnh khuyªn, Mïa hoa phîng në... 2. HS: - Thanh ph¸ch, s¸ch, vë ghi, vë bµi tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: - æn ®Þnh tæ chøc: - KiÓm tra sÜ sè: - KiÓm tra bµi cò: ? Häc sinh h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß.yªu cÇu h¸t ®óng giai ®iÖu lêi ca vµ s¾c th¸i cña bµi h¸t. ? HS ®äc bµi T§N: Trë vÒ Suriento.Yªu cµu ®äc ®óng cao ®é, trêng ®é bµi T§N. GV nhËn xÐt vµ ghi ®iÓm. - Vào bài: Trò chơi âm nhạc : Đố nghề (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Giáo viên sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Giáo viên phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài hát LÝ dÜa b¸nh bß. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng. 1.«n bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. - GV hái Bµi h¸t lÝ dÜa b¸nh bß ®îc dùa trªn c©u th¬ lôc b¸t nµo? - GV ®µn - §iÒu khiÓn. - GVcho HS nghe l¹i bµi h¸t qua b¨ng. C¶ líp h¸t ®ñ c¶ bµi sao cho mÒm m¹i, tù nhiªn. GV ph¸t hiÖn nh÷ng chç cßn sai vµ híng dÉn c¸c em söa l¹i cho ®óng. - GV ®µn vµ híng dÉn. - BiÓu diÔn: + Song ca + §¬n ca. - GV chia líp thµnh tæ, nhãm, c¸ nh©n tr×nh bµy bµi h¸t. - GV kiÓm tra. * §Æt c©u hái “ Hai tay bng dÜa b¸nh bß DÊu cha dÊu mÑ cho trß ®i thi” - LuyÖn thanh. ®äc gam Cdur * «n tËp: * H¸t kÕt hîp vËn ®éng. H¸t kÕt hîp vç ®Öm theo ph¸ch. H¸t kÕt hîp vç ®Öm theo nhÞp. H¸t kÕt hîp vç ®Öm theo tiÕt tÊu lêi ca. * KiÓm tra HĐ3: Hướng dẫn HS ôn tËp TĐN số 2. Phương pháp: hỏi và trả lời, thực hành. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng. 2. ¤n tËp tËp ®äc nh¹c: T§N sè 2 Trë vÒ Suriento. - Thùc hiÖn. - Nghe l¹i bµi T§N. - GV §µn giai ®iÖu mét sè c©u, yªu cÇu HS nhËn biÕt ®ã lµ c©u sè mÊy T§N råi h¸t lêi. - GV B¾t nhÞp cho c¶ líp ®äc vµ h¸t lêi bµi T§N 2 - 3 lÇn, GV nghe vµ söa sai cho HS nÕu cã. - GV yªu cÇu. - HS nam ®äc nh¹c vµ h¸t lêi c©u 1-3. - HS n÷ ®äc nh¹c vµ h¸t lêi c©u 2-4. sau ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy. * ¤n tËp T§N. - GV kiÓm tra. - KiÓm tra: + Theo nhãm. + C¸ nh©n. HĐ3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Âm nhạc thường thức. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng. 3. ¢m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ Hoµng V©n vµ bµi h¸t Hß kÐo ph¸o. - GV chØ ®Þnh 1 HS ®äc phÇn giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ Hoµng V©n trong SGK. 1 Giíi thiÖu bµi - GV kh¸i qu¸t. - Nh¹c sÜ Hoµng V©n lµ ngêi cã nhiÒu ®ãng gãp cho nÒn ©m nh¹c ViÖt Nam. ¤ng ®· thµnh c«ng trong viÖc s¸ng t¸c ca khóc cho thiÕu niªn vµ ngêi lín nh bµi: Ca ngîi Tæ quèc, Mïa hoa phîng në, T×nh ca T©y Nguyªn. - GV ®Æt c©u hái? - Nh¹c sÜ sinh n¨m? - N¬i ë? - Nh÷ng bµi h¸t nµo næi tiÕng nhÊt cña «ng? Nh¹c sÜ Hoµng V©n sinh n¨m 1930, t¹i Hµ Néi. - Bµi h¸t Qu¶ng b×nh quª ta ¬i. Hai chÞ em, T«i lµ ngêi thî lß, Bµi ca x©y dùng, T×nh ca t©y nguyªn . - GV ®iÒu khiÓn cho HS nghe mét bµi h¸t cña nh¹c sÜ Hoµng V©n bµi: T×nh ca T©y Nguyªn . - GV chØ ®Þnh. b. §äc giíi thiÖu vÒ bµi h¸t: Hß kÐo ph¸o. - GV kh¸i qu¸t. - Bµi h¸t ®îc ra ®êi trong chiÕn dÞch §iÖn Biªn Phñ. Khi t¸c gi¶ thÊy mäi diÔn biÕn cña chiÕn dÞch, thÊy ®îc nh÷ng gian nan vÊt v¶ cña bé ®éi ngµy ®ªm ®a nh÷ng cç ph¸o nÆng hµng ngµn tÊn vît qua dèc nói chiÕm lÜnh trËn ®Þa. - §iÒu khiÓn. - Nghe bµi h¸t: Hß kÐo ph¸o. * Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh: - GV hái: ? Em h·y ph¸t biÓu c¶m nghÜ cña em khi nghe bµi h¸t: Hß kÐo ph¸o. - GV thông tin thêm. - Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, bài hát “Hò kéo pháo” được trao giải Nhất tại Đại hội Liên hoan toàn quân. Nhạc sỹ Hoàng Vân cũng được thưởng Huân chương chiến công hạng 3 và Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên... - Cho HS nghe bài hát Chiến thắng Điện Biên của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. - Tự hào là công dân một dân tộc anh hùng các em sẽ làm gì để đền đáp công ơn của thế hệ cha anh đi trước? Giai điệu : hùng tráng Lời ca: Diễn tả chân thực - Bài hát đã góp phần “thắp” thêm lòng quyết tâm chiến đấu và tăng thêm sức mạnh cho các chiến sỹ, dân công vượt qua mọi gian lao để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, vang dội địa cầu”. - Bài hát thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Không ngại hy sinh, gian lao, vất vã để mang lại chiến thắng vẻ vang cho dân tộc. Ca ngợi chiến lược thông minh, sáng tạo và sự lãnh đạo tài tình của chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam. + Chăm ngoan, học tốt + Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy + Noi gương cha anh để giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc. 3. Hoạt động luyện tập: - HS h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß vµ ®äc nh¹c: T§N sè 2. 4. Hoạt động vận dụng: Em h·y ph¸t biÓu c¶m nghÜ cña em khi nghe bµi h¸t: Hß kÐo ph¸o. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - HS vÒ nhµ häc lµm bµi tËp. ? KÓ tªn mét vµi bµi h¸t cña nh¹c sÜ Hoµng V©n. ? Em cã c¶m nhËn g× sau khi nghe bµi h¸t: Hß kÐo ph¸o Tuần: 7 Ngày soạn: 22/9 Ngày dạy: Tiết 7: Bài 2 ¤N tËp I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - HS h¸t ®óng vµ thuéc giai ®iÖu 2 bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng vµ LÝ dÜa b¸nh bß. BiÕt tr×nh bµy bµi bÇi h¸t theo h×nh thøc ®¬n ca, song ca, tèp ca. - BiÕt cÊu t¹o cña gam thø, giäng thø. - HS ®äc ®óng giai ®iÖu, ghÐp lêi ca bµi tËp ®äc nh¹c: ChiÕc ®Ìn «ng sao vµ Trë vÒ Suriento. Vµ ghi nhí ©m h×nh tiÕt tÊu cã trong c¸c bµi T§N. 2. VÒ kÜ n¨ng: - LuyÖn kÜ n¨ng ®äc nh¹c vµ tr×nh bµy bµi h¸t. 3. VÒ th¸i ®é: - Qua bµi «n tËp híng häc sinh cã th¸i ®é ®óng ®¾n vµ nghiªm tóc h¬n trong giê kiÓm tra. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Học sinh thuộc được 2 bài hát và 3 bài TĐN, hiểu được sơ lược về tác giả Hoàng Vân, Trần Hoàn, gam thứ, giọng thứ. - phẩm chất: Qua các bài đã học giúp HS yêu âm nhạc, và hiểu biết thêm về nhạc lý và các nhạc sĩ Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô, §µi + ®Üa h¸t. - §µn, h¸t thuÇn thôc 2 bµi h¸t vµ 2 bµi T§N. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8. - HS: Thanh ph¸ch, s¸ch, vë ghi, vë bµi tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: - æn ®Þnh tæ chøc: - KiÓm tra sÜ sè: - KiÓm tra bµi cò: (Xen trong tiÕt häc). Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña GV- HS Néi dung cÇn ®¹t * Hoạt động 1: Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. - Ghi b¶ng. 1. ¤n tËp bµi h¸t: - Gv ®µn gam Cdur. 1.1 ¤n bµi: Mïa thu ngµy khai trêng. - LuyÖn thanh . - GV cho c¶ líp nghe l¹i bµi h¸t hoÆc GV tr×nh bµy. - GV hái Bµi h¸t Mïa thu ngµy khai trêng lµ cña nh¹c sÜ nµo? - GV b¾t nhÞp cho c¶ líp tr×nh bµy l¹i bµi 2 ®Õn 3 lÇn. GV nghe vµ söa sai cho HS ( nÕu cã). - H¸t kÕt hîp nhón ch©n theo nhÞp bµi h¸t. - GV chia líp thµnh tæ, nhãm tr×nh bµy bµi h¸t. - GV kiÓm tra. * Nghe mÉu. * §Æt c©u hái - Hoµng L©n * ¤n tËp. * H¸t kÕt hîp vËn ®éng. * KiÓm tra. - GV Ghi b¶ng - §iÒu khiÓn. - GV cho c¶ líp nghe l¹i bµi h¸t qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tr×nh bµy. - Híng dÉn. - H¸t kÕt hîp nhón ch©n theo nhÞp bµi h¸t, GV nghe vµ söa sai cho häc sinh ( nÕu cã). - ChØ ®Þnh. 1 nhãm 5 hs lªn tr×nh bµy bµi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_2020.doc