Giáo án Đại số Lớp 6 - Chương 1 - Năm học 2019-2020 - Phạm Thành Công
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Chương 1 - Năm học 2019-2020 - Phạm Thành Công", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Giáo án Số học 6 năm học 2019 -2020
TUẦN 1
Ngày soạn Ngày ...../...../2019 ...../...../2019
Dạy Tiết
....../...../2019 Lớp 6A 6B
CHƯƠNG I : ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN
TIẾT 1 - §1. TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
+ HS được làm quen với khái niệm tập hợp thông qua các ví dụ về tập hợp, nhận biết được một
đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
+ HS biết thường có hai cách để viết một tập hợp.
2. Kĩ năng
+ HS biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp.
+ HS biết cách viết một tập hợp theo cách diễn đạt bằng lời của bài toán, biết dùng các kí hiệu
(thuộc), (không thuộc).
3. Thái độ
Yêu thích môn học, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
2. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn
ngữ, năng lực tự học.
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng các phép tính; sử dụng ngôn ngữ toán, tư duy logic.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM
Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan nêu vấn đề, thực hành, hoạt động nhóm
III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : Giáo án, SGK, đồ dùng học tập, phấn màu, bảng phụ ghi nội dung bài luyện
tập.
2. Học sinh : Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định lớp
Họ và tên giáo viên: ThS. Phạm Thành Công Trường THCS Tân Liên 2
Giáo án Số học 6 năm học 2019 -2020
2 . Tổ chức các hoạt động dạy học
Họ và tên giáo viên: ThS. Phạm Thành Công Trường THCS Tân Liên 3
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Khởi động (5’)
Mục tiêu: Giới thiệu nội dung của chương I
- Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết - Kiểm tra đồ dùng học tập sách
cho bộ môn. vở cần thiết cho bộ môn.
- Giới thiệu nội dung của chương I như SGK: - Lắng nghe và xem qua SGK.
“ Các kiến thức về số tự nhiên là chìa khóa để mở vào - Ghi đầu bài.
thế giới của các con số. Trong chương I, bên cạnh việc hệ
thống hóa các nội dung về STN đã học ở Tiểu học, còn
thêm nhiều nội dung mới: phép nâng lên lũy thừa, số
nguyên tố và hợp số, ước chung và bội chung. Những
kiến thức nền móng và quan trọng này, sẽ mang đến cho
chúng ta nhiều hiểu biết mới mẻ và thú vị.”
- GV giới thiệu bài mới:
Tiết 1: TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS được làm quen với khái niệm tập hợp thông qua các ví dụ về tập hợp
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực sử
dụng ngôn ngữ,
-HS: Trên bàn có 1.Các ví dụ
- GV: Hãy quan sát hình 1 SGK
sách bút. - SGK
? Trên bàn có gì?
- Lắng nghe GV - Tập hợp :
- GV : Ta nói sách, bút là tập hợp
giới thiệu về tập
các đồ vật đặt trên bàn. + Những chiếc bàn trong lớp.
hợp.
- GV lấy một số ví dụ về tập hợp + Các cây trong trường.
ngay trong lớp học.
+ Các ngón tay trong bàn tay.
- Xem ví dụ SGK.
- Cho HS đọc ví dụ SGK.
- Tự lấy ví dụ tập
- Cho HS tự lấy thêm ví dụ tập hợp
hợp trong trường
ở trong trường, gia đình.
và ở gia đình.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
3 4
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
Mục tiêu:
+ HS biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp.
+ HS biết có hai cách viết một tập hợp, biết dùng các kí hiệu (thuộc), (không thuộc).
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực
khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,
- Nghe GV giới 2. Cách viết. Các kí hiệu
- GV nêu qui ước đặt tên tập hợp : thiệu.
Người ta thường đặt tên tập hợp -Tên tập hợp: chữ cái in hoa.
bằng chữ cái in hoa.
A, B, C, ..
- GV giới thiệu cách viết tập hợp - viết theo GV.
- Cách viết 1: Liệt kê
? Nêu VD tập hợp A.
VD:
- Cho đọc SGK cách viết tâp hợp B - Đọc ví dụ SGK.
*A = {1;2;3;0} với 0;1;2;3
các chữ cái a, b,c.
là các phần tử của tập hợp A
? Hãy viết tập hợp C sách bút ở
HS lên bảng viết
trên bàn (h.1)? *B = { a, b, c }
tập hợp C sách bút
trên bàn (h1). *C= {sách,bút} (hình 1)
? Hãy cho biết các phần tử tập hợp -Trả lời các phần với sách, bút là phần tử của C.
C? tử của C
- GV giới thiệu tiếp các kí hiệu ; -Nghe tiếp các kí Kí hiệu:
hiệu.
. *1 A đọc 1 thuộc A.
? 1 có phải là phần tử của tập hợp A - 1 có là phần tử
*6 A đọc 6 không thuộc A.
không? của A.
+BT1: Điền vào ô trống.
GV giới thiệu cách viết kí hiệu. - 6 không là phần
tử của A. 1 A; a A; C
Tương tự hỏi với 6 ?
- viết theo GV. BT2: a A ; 7 A
- Làm BT1, 2 điền ô trống và chỉ ra
cách viết đúng,sai. -Lên bảng điền ô * Chú ý : SGK
trống.
- Chốt lại cách đặt tên, kí hiệu, cách Cách viết 2: Chỉ ra t/c đặc
viết tập hợp. - ... chỉ ra trưng cho các phần tử của tập
đúng, sai. hợp đó.
- GV yêu cầu đọc chú ý 1
- Đọc chú ý 1. A = {x N / x < 4 }
- Giới thiệu cách viết tập hợp A
bằng cách 2. - viết theo GV. N là tập hợp các số tự nhiên.
-Yêu cầu HS đọc phần đóng khung - Đọc phần đóng - M.hoạ
4 5
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
trong SGK. khung SGK A
- Giới thiệu cách minh hoạ tập hợp - Nghe và vẽ theo . 1 . 0 . 3
như ( Hình 2) GV.
. 2
- Cho làm ?1 ; ?2 theo hai nhóm đôi - Làm ?1; ?2 theo
rồi đại diện HS lên bảng trình bày nhóm.
kết quả. ?1. Tập hợp D các số tự nhiên
- Đại diện nhóm
nhỏ hơn 7
lên bảng chữa bài.
C1 : D 0;1;2;3;4;5;6
C2 : D x N / x7
?2. M N, H, A,T, R,G
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (10’)
Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức
trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm .
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực sử
dụng ngôn ngữ,
GV: - HS: Trả lời Bài 3 (SGK- 6 )
miệng các câu hỏi
? Đặt tên tập hợp n.t.nào?
của giáo viên. x A; y B ;b A ; b B
? Có những cách nào viết tập hợp?
- HS làm bài tập Bài 5 (SGK-6)
- HS làm bài tập trong bảng phụ trong bảng phụ a) A= { th.tư, th.năm, th.sáu}
- Hoạt động nhóm : - HS hoạt động b) B = {th.tư, th.sáu, th.chín,
nhóm, đại diện 1 th.mười một}
Yêu cầu làm BT 3;5 (SGK-6). nhóm trình bày,
-Yêu cầu làm vào vở bài tập GV các nhóm khác
ghi trên bảng phụ. chấm chéo bảng
phụ
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
- Tự lấy hai ví dụ về tập hợp, nắm chắc hai cách viết một tập hợp: Liệt kê các phần tử của
tập hợp và chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó.
- BTVN 1; 2; 4 (SGK/6).
- Đọc trước bài : Tập hợp các số tự nhiên
5 6
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
Nội dung bảng phụ phần luyện tập:
Bài tập 1: a) viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 4 và nhỏ hơn 10 bằng hai cách.
Cách 1: Liệt kê
A = { }.
Cách 2: Chỉ ra tính chất đặc trưng 2.
A = { .}. .c
b) Điền kí hiệu thích hợp vào ô vuông: 12 A ; 9 A .A
D
Bài tập 2: Viết tập hợp B chữ cái và chữ số trong cụm từ “LỚP 6A4”. .d
B = { .}
Bài tập 4: Nhìn hình viết các tập hợp C, D. . 10
C = { , .}; D = { , , }. 16 .
C
6 7
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
TUẦN 1
Ngày soạn Ngày ...../...../2019 ...../...../2019
Dạy Tiết
....../...../2019 Lớp 6A 6B
Tiết 2: §2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: HS biết được tập hợp các số tự nhiên, biết các qui ước về thứ tự trong tập
hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, biết được điểm biểu diễn số nhỏ
hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
2. Kỹ năng: HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng các kí hiệu và , biết
viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
3. Thái độ : HS hứng thú với môn học, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
2. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực
ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng các phép tính; sử dụng ngôn ngữ toán, tư duy logic.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM
Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp gợi mở, dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.
III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : Phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ vẽ hình 6 (SGK/7) và ghi đề bài tập.
2. Học sinh : Ôn tập các kiến thức của lớp 5.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định lớp
2 . Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức cần đạt
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (7’)
* GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện bài tập - HS:
sau:
+ Phát biểu hai cách viết một tập hợp
+ Nêu các cách viết một tập hợp.
+ Làm BT: cách 1: A = { 4;5;6;7;8;9 }
7 8
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
+ Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn cách 2: A = { x N/ 3< x<10 }.
hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cách.
* ĐVĐ: Phân biệt tập N và N*. - Ghi đầu bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (7’)
Mục tiêu: HS phân biệt được các tập N, N*
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái
quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,
? Tại sao người ta lại viết kí hiệu 1. Tập hợp N và tập hợp N*
N và N* ? - Tập hợp các số tự nhiên
- GV nhắc lại: Tập hợp các số tự Kí hiệu : N 0;1;2;3........
nhiên được kí hiệu là N.
? Tập hợp số tự nhiên gồm những 0 1 2 3 4
phần tử nào? - C¸c sè 0; 1;2 ;3
lµ c¸c phÇn tö cña
- GV giới thiệu: tËp hîp N. - Điểm biểu diễn số tự nhiên a trên
tia số gọi là điểm a
- GV treo bảng phụ vẽ tia số giới - HS tiếp thu kiến
thiệu: Các số tự nhiên được biểu thức. ? Hãy biểu diễn điểm 6 và điểm 5
trên một tia số. Mỗi mỗi số tự trên tia số.
nhiên được biểu diễn bởi một
điểm trên tia số. Điểm biểu diễn
số tự nhiên a trên tia số được gọi
là điểm a. Trên tia số ta có các
điểm: điểm 0, điểm 1, điểm 2,
điểm 3,....
- GV thực hiện vẽ trên bảng và
yêu cầu học sinh “? Hãy biểu
diễn điểm 6 và điểm 5 trên tia số.
”
- HS quan sát và
- GV tiếp tục giới thiệu: Tập hợp thao tác theo GV.
các số tự nhiên khác 0 được kí
hiệu là N*. Hãy liệt kê các phần
tử của tập N*
- Tập hợp N* gồm - Tập hợp các số tự nhiên khác 0:
? Sự khác nhau giữa tập N và tập các phần tử: 1, 2, 3, Kí hiệu : N* 1;2;3........
N* ở điểm nào ? 4,...
- GV chốt lại.
- Tập N có p.tử 0
còn tập N* thì
8 9
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
- Củng cố : bài tập (bảng phụ) không có
GV yêu cầu HS lên bảng điền
- GV gọi HS nhận xét và chốt - Học sinh lắng
nghe.
Bảng phụ ghi :
- HS điền vào bảng
Điền vào ô vuông các kí hiệu và
phụ
cho đúng.
3
12 N ; N ; 5 N*
4
5 N ; 0 N* ; 0 N
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (18')
Mục tiêu: HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng các kí hiệu và , biết viết số tự
nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái
quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,
- HS trả lời 2< 4 2. Thứ tự trong tập hợp N
- GV yêu cầu HS quang sát tia số
và trả lời ( điểm 2 ở bên trái - Với a,b N, a a trên tia
điểm 4 hay 2 nhỏ số (nằm ngang) điểm a nằm bên trái
? So sánh 2 và 4, nhận xét ví trí
hơn 4 hoặc 4 lớn điểm b.
điểm 2 và điểm 4 trên tia số ?
hơn 2 )
- a b nghĩa là a< b hoặc a = b
- GV giới thiệu tổng quát
- HS : 2<4 ; 4<6 thì
- b a nghĩa là b> a hoặc b = a
- Củng cố bài tập 2<6
- a< b ; b<c thì a<c (t/c bắc cầu )
?Em hãy lấy vd về t/c bắc cầu ? - Số liền sau số 4 là
số 5 - Mỗi số tự nhiên có một số liền sau
? Tìm số tự nhiên liền sau số 4 ?
duy nhất
Số 4 có mấy số 4 có mấy số liền - Số 4 có một số liền
sau ? sau - Số 4 và số 5 là hai số tự nhiên liên
tiếp.
- GV chốt lại vấn đề - Số liền sau số 5 là
số 4 - Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém
? Số liền sau số 5 là số nào ?
nhau 1 đơn vị
- HS suy nghĩ trả lời
? Hai số tự nhiên liên tiếp hơn
- Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất
kém nhau mấy đơn vị ?
- Tập hợp số tự nhiên có vô số phần
? Vậy có số tự nhiên nhỏ nhất, - HS trả lời
tử
lớn nhất không ?
+ Không có số tự
?1 (SGK/7). 28 ; 29 ; 30
- GV nhÊn m¹nh: TËp hîp sè tù nhiên lớn nhất.
nhiªn cã v« sè phÇn tö. 99 ; 100 ; 101
- 1HS làm ?1
Y/c HS làm ?1
- 2HS lên bảng
9 10
Giáo án Số học 8 năm học 2019 -2020
HS còn lại nhận xét
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức về tập hợp và quan hệ thứ tự vào giải bài toán cơ
bản
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái
quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,
- Cho làm bài tập 6, 7 SGK. - HS chữa bài tập 6, Bài 8 (SGK/8):
7 theo chỉ định của
GV treo bảng phụ ghi nội dung A={ 0; 1; 2; 3; 4; 5 }
GV.
bài 6, 7 (SGK/7) rồi gọi HS trả
A={ x N/ x ≤ 5 }
lời.
- HS hoạt động nhóm bài 8 -Thảo luận nhóm
(SGK-8) Bài 8 (SGK/9)
Chú ý: Mỗi số tự nhiên đều biểu - Đại diện nhóm lên
diễn bằng một điểm trên tia số, chữa, các nhóm
nhưng không phải mỗi điểm trên khác nhận xét chéo
tia số đều biểu diễn một số tự lẫn nhau.
nhiên.
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
- GV gọi HS nêu cac kiến thức - HS phát biểu - Phân biệt tập hợp N và N*, biết
trọng tâm của bài học. cách biểu diễn một số tự nhiên trên
- HS lắng nghe, ghi
tia số, và nắm chắc quan hệ thứ tự
- GV hướng dẫn HS học và chuẩn chú.
trong tập hợp các số tự nhiên.
bị bài
- Làm các bài tập 6, 7, 10.(SGK-8)
HD bài 10 : chú ý : a 2;a 1;a
10Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_chuong_1_nam_hoc_2019_2020_pham_thanh_c.docx



