Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm vui học cùng số nguyên

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm vui học cùng số nguyên
docx 7 trang Gia Viễn 29/04/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 2 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm vui học cùng số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
 Bài 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 VUI HỌC CÙNG SỐ NGUYÊN
 (Thời lượng: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: HS được học kiến thức về:
- Các mô hình biểu diễn số nguyên âm và số nguyên dương.
- Các phép toán cộng, trừ số nguyên trên mô hình thông qua các hoạt động trò chơi.
2. Năng lực: 
- Năng lực riêng: Học sinh biết cách biểu diễn số nguyên âm và số nguyên dương và 
thực hành được cách phép toán cộng, trừ số nguyên trên mô hình qua các hoạt động trò 
chơi.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng 
công cụ, phương tiện học toán
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận khi vận dụng tính toán, suy luận chặt chẽ cho HS. 
4. Tích hợp toán toán học và cuộc sống: HS biết cách áp dụng những kiến thức về số 
nguyên để hoàn thành các trò chơi theo yêu cầu của GV.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
III. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, một số hạt đậu đỏ và đen , một cái khay, giấy A4, 
bảy tấm bìa có ghi số nguyên từ -3 đến 3, Một số phần thưởng để phát thưởng cho HS
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán, 
một số hạt đậu đỏ và đen, một cái khay, giấy A4, bảy tấm bìa có ghi số nguyên từ -3 đến 3
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục đích: Nhắc lại kiến thức, tạo hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với bài 
tập thực hành.
Hình thành được động cơ học tập và hình dung được nội dung bài học.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c) Sản phẩm: HS trình bày được nội dung các sản phẩm được học. d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
 GV đặt vấn đề: Trong chương II: SỐ NGUYÊN các em đã được làm quen với những 
phép tính nào của số nguyên? Hãy ghi nhớ thật nhanh và nhắc lại cho các bạn nghe.
+ GV dẫn dắt, đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
 Tính : 15 .4 240 : 6 36 : 2 .3 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào 
bài thực hành: Trong đời sống số nguyên được sử dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực mua 
bán giao thương, trao đổi hàng hóa. Bài thực hành hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu sâu xắc 
về số nguyên và các phép tính của nó.
B. Hình thành kiến thức mới.
C. Hoạt động luyện tập – vận dụng – thực hành.
Hoạt động 1: Trò chơi “ cộng đậu đỏ, cộng đậu đen.” 
 a. Mục đích của hoạt động: Hoạt động này được thiết kế nhằm giúp HS làm quen với 
việc thêm một mô hình biểu diễn số nguyên âm và số nguyên dương ngoài cách biểu diễn 
như trong SGK, đồng thời thực hiện các phép toán cộng và trừ số nguyên trên mô hình đó 
thông qua các hoạt động trò chơi.
b. Nội dung: HS dựa vào các bước thực hành trong SGK tiến hành dưới sự hướng dẫn 
của giáo viên.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS hoàn thành được các phép tính theo yêu cầu.
d. Tổ chức hoạt động: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chuẩn bị:
+) Một số hạt đậu đỏ và đậu đen để biểu diễn số nguyên (có thể thay hạt đậu bằng khuy 
áo, nắp chai hoặc các vật dụng khác dễ tìm) +) Một cái khay để trình bày phép tính.
 GV nêu lại các dụng cụ cần có trong trò chơi và kiểm tra các tổ, cá nhân đã chuẩn bị các 
vật liệu mà giáo viên giao đã đầy đủ chưa thông qua các báo cáo của các tổ trưởng, nhóm 
nhóm trưởng.
 GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu các bước thực hiện, sau đó trao đổi nhóm nói 
cho nhau nghe cách làm và đại diện học sinh có thể trình bày trước lớp.
B1:
 • Một số nguyên dương được thay bằng số hạt đậu đỏ.
 • Một số nguyên dương được thay bằng số hạt đậu đen.
 • Khi cộng hai số nguyên cùng dấu, ta chỉ việc cộng số hạt đậu cùng màu.
 • Khi cộng hai số nguyên khác dấu, ta chỉ cần loại từng cặp đậu đỏ, đậu đen.
Ví dụ:
 B2: Các nhóm sử dụng mô hình để thực hiện các phép tính sau :
a) ( +3) + (+1) = d) ( -2 ) + (-3) = h) 2 + ( -5) = 
b) (+2) +(+2) = e) ( -2) + ( +3) = 
c) (-1) + (-2) = g) (+2) + ( -2) = 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS hoạt động động nhóm ( có thể từ 3-5 HS) thực hiện lần lượt các bước dưới sự hướng 
dẫn của GV 
+ GV quan sát và hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+Các nhóm sau khi hoàn thành sản phẩm, nộp lại sản phẩm cho GV trưng bày trước lớp. + GV trưng bày các sản phẩm của học sinh và cho đại diện các nhóm hs khác nhận xét (kết 
quả phép tính có đúng không, mô hình trình bày có đúng với ý tưởng của trò chơi đề ra 
không )
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
quả hoạt động. 
e. Một số lưu ý:
- Có thể thay các hạt đậu đỏ, đen bằng các nút áo, nắp chai, khác màu dễ tìm và dễ thao 
tác hơn.
- Nên chia bài toán thành các bước như: Sắp bài toán trên mô hình, nhìn mô hình đọc bài 
toán, giải bài toán có sẵn trên mô hình. 
Hoạt động 2: Trò chơi “ Sóc leo cành cây.” (hoạt động nhóm)
a. Mục đích của hoạt động: Giúp hs thực hành tính nhẩm, cộng, trừ số nguyên trên trục 
số thông qua một hoạt động trò chơi hào hứng (có thắng, thua).
b. Nội dung: HS dựa vào các bước thực hành trong SGK tiến hành dưới sự hướng dẫn 
của giáo viên.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS. Tìm ra được người chiến thắng của trò chơi.
d. Tổ chức hoạt động 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Chuẩn bị:
- Vẽ một cành cây kèm theo một đoạn của trục số từ -5 đến 5. Tại điểm -5 ghi chữ gốc 
cành, tại điểm 5 ghi chữ đầu cành. - Một vài miếng bìa nhỏ có vẽ hình các con sóc và ghi tên các bạn chơi. Ví dụ: Lan – sóc 
nâu, Hùng – sóc xám, 
- Bảy tấm bìa có ghi bảy số nguyên từ -3 đến 31
GV yêu cầu HS để những dụng cụ cần thiết đã chuẩn bị cho hoạt động này ra mặt bàn.
Giáo viên chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4HS đưa ra nhiệm vụ và yêu cầu cho các 
nhóm :
- Đầu tiên, mỗi người lần lượt trộn lẫn các tấm bìa rồi rút được tấm bìa ghi số nào thì đặt 
hình sóc có tên mình lên điểm đó trên cành cây.
- Sau đó, mỗi người cũng trộn lẫn các tấm bìa và rút bìa như lần đầu, lấy số tại điểm mình 
đang đứng cộng với số rút được.
- Ở lần kế tiếp thì lấy số tại điểm mình đang đứng trừ cho số rút được.
- Phải đảm bảo trộn lẫn các tấm bìa trước khi rút và phải luân phiên cộng, trừ, cộng, 
cho số đã rút được.
- Người thắng là người đầu tiên có vị trí nhỏ hơn -5 (nghĩa là đã đến được thân cây và leo 
xuống đất), hoặc là người cuối cùng còn lại trên cành cây.
- Người thua là người có vị trí lớn hơn +5 (Nghĩa là đã vượt quá đầu cành và bị rơi 
xuống đất).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS hoạt động động nhóm thực hiện lần lượt các bước dưới sự hướng dẫn của GV 
+ GV quan sát và hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Các học sinh trong nhóm thực hiện trò chơi sau khi hoàn 
 thành đại diện các nhóm báo cáo kết quả cho GV người thắng cuộc của mỗi nhóm.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
 quả hoạt động. 
 - GV nhận xét chung kết quả của những trò chơi của học sinh.
 - Động viên khích lệ những học sinh, nhóm có nhiều tiến bộ.
 - Đánh giá sự đóng góp của cá nhân học sinh vào các hoạt động của nhóm, tập thể.
 Trao giải thưởng cho những HS thắng cuộc
 e. Một số lưu ý:
 - Các em có thể vẽ trục số dài hơn (ví dụ từ -10 đến 10)
 - Tăng số bìa rút lên để trò chơi được lâu hơn.
 - Tăng phép toán luân phiên: Cộng, trừ, nhân, 
 V. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ.
Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi 
 chú
- Đánh giá thường xuyên: + Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực hiện công 
 việc.
+ Sự tích cực chủ động của + GV quan sát qua quá 
hs trong quá trình tham gia trình học tập; chuẩn bị - Hệ thống câu hỏi và 
các hoạt động học tập. bài, tham gia vào bài học bài tập
 (ghi chép, phát biểu ý 
+Sự hứng thú , tự tin , trách - Trao đổi , thảo luận
 kiến, thuyết trình, tương 
nhiệm của HS khi tham gia 
 tác với gv, với các 
các hoạt động học tập của 
 bạn,...)
cá nhân.
 +GV quan sát hành động 
+ Thực hiện các nhiệm vụ 
 cũng như thái độ, cảm 
hợp tác nhóm ( rèn luyện 
 xúc của HS
theo nhóm, hoạt động tập 
thể ) - Phương pháp hỏi đáp
 VI: Hồ sơ dạy học ( Đính kèm các phiếu học tập, bảng kiểm) A. Nội dung cốt lõi
Các nội dung thể hiện trong file trình chiếu đi kèm
B. Các hồ sơ khác
1. Bảng kiểm: Hoạt động 1: Trò chơi “ cộng đậu đỏ , cộng đậu đen.” 
 Yêu cầu Xác nhận
 Có Không 
 Có chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thực 
 hành không
 Kết quả phép tính có đúng không 
 Mô hình trình bày có đúng với ý 
 tưởng trò chơi đưa ra .
 Có trình bày đẹp, nhanh, chính xác.
2. Thang đo đánh giá hoạt động 2
 Biểu hiện Thang đánh giá ( thang điểm 10)
 1. Tính đúng kết quả đầu tiên 3
 2. Tính đúng kết quả lần kế tiếp 3
 3. Người đầu tiên có vị trí nhỏ 3
 hơn 5
 4. Nếu nhiều người đều có vị 1
 trí nhỏ hơn năm. Vị trí nhỏ 
 nhất.
GIAO VIỆC VỀ NHÀ:
- Nắm vững các kiến thức tập hợp các số nguyên, các phép tính trong tập hợp số nguyên, 
quan hệ chia hết trong tập Z, khái niệm ước và bội của số nguyên.
- Xem trước nội dung Ôn tập chương II.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_2_bai_5_ho.docx