Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương - Năm học 2021-2022 - Vũ Đăng Thành

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương - Năm học 2021-2022 - Vũ Đăng Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày giảng: CHƯƠNG IV: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM THU THẬP DỮ LIỆU VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN TẠI ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS: - Vận dụng kiến thức thống kê vào việc thu thập và biểu diễn thông tin. - Tìm hiểu và biến đổi thời tiết của địa phương trong tuần. - Rèn luyện năng lượng tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 2. Năng lực - Năng lực riêng: Lập được các dạng biểu đồ. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; làm việc nhóm, kỹ năng công nghệ thông tin; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV: Laptop, nhiệt kế, các đồ dùng dạy học,... 2. HS: SGK, đồ dùng học tập; laptop, giấy A0 để trình bày và vẽ biểu đồ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức cũ, đồng thời tạo tâm thế cho HS bước vào tiết học. b. Nội dung: HS quan sát trên bảng, màn chiếu. c. Sản phẩm: Từ tình huống, HS nắm được định hướng kiến thức trong bài học hôm nay. d. Cách thức tổ chức hoạt động Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu cho HS xem một đoạn clip liên quan đến thời tiết ở Tp.HCM. (Link video: - Sau đó, đưa ra câu hỏi nội dung đoạn clip trên đề cập đến vấn đề gì ở Tp. HCM. Đồng thời, cho các nhóm thảo luận nêu những vấn đề ảnh hưởng đến thời tiết Tp.HCM. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận trong vòng 3ph. Bước 3: Báo cáo, thảo luận NĂM HỌC: 2021 - 2022 1 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành - GV gọi HS bất kỳ trong nhóm trả lời, các HS khác nhận xét bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Như các bạn cũng đã cũng với Thầy/Cô đi tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra nhiệt độ cao trong ngày ở Tp.HCM. Trong tiết học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng với Thầy/Cô thử thống kê lại xem trong tuần từ ngày đến . xem nhiệt độ của Tp.HCM ở các ngày sẽ chênh lệch như thế nào nhé.” B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Thống kê dữ liệu thời tiết trong 1 tuần của Tp.HCM a. Mục tiêu: - Biết cách tra thông tin thời tiết, nhiệt độ về các ngày trong tuần. - Hình thành được kỹ năng làm việc nhóm. b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS vẽ được bảng thống kê nhiệt độ của Tp.HCM trong tuần bằng biểu đồ cột; biểu đồ cột kép. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: VD: Bảng thống kê thời tiết tại Tp.HCM từ - Chia lớp thành các nhóm. nagù 23/3/2020 đến 29/3/2020: - Yêu cầu các nhóm lên mạng bằng laptop đã chuẩn bị sẵn, tìm thông tin nhiệt độ Tp.HCM trong 1 tuần từ ngày đến . - Sau khi tìm hiểu xong, thống kê lại các dữ liệu nhiệt độ cao nhất và thấp nhất các ngày trong 1 tuần vào giấy note của nhóm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động theo nhóm. - GV quan sát HS và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đứng tại chỗ trong nhóm trình bày câu trả lời của mình. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét xem HS đã thống kê trong bảng đúng hay chưa. Và kiểm tra xem HS đã làm cách nào để tìm kiếm được thông tin thời tiết. Hoạt động 2: Xác định và vẽ được biểu đồ cột kép thống kê nhiệt độ tại Tp.HCM a. Mục tiêu: - Biết cách xác định và vẽ được biểu đồ kép thống kê nhiệt độ tại Tp.HCM trong 1 tuần. NĂM HỌC: 2021 - 2022 2 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành - Hình thành được kỹ năng làm việc nhóm. b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS vẽ được biểu đồ cột về nhiệt độ tại tp.HCM d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Biểu đồ kép thể hiện nhiệt độ trong tuần - Từ phần thống kê vừa rồi, GV yêu cầu (23/3/2020-29/3/2020) tại Tp.HCM các nhóm tiếp tục xác định xem cần dùng biểu đồ nào để biểu diễn nhiệt độ tại Tp.HCM. Từ đó cho biết ngày nào nhiệt độ nóng nhất, ngày nào thì mát nhất. - Sau khi xác định được, thì vẽ vào giấy A0. - Các nhóm sẽ có thời gian 6ph để vẽ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ, từng thành viên trong nhóm hỗ trợ nhau vẽ biểu đồ cột kép. - GV quan sát, hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Sau khi hết thời gian 6ph, các nhóm lên gắn phần bài làm mình trên bảng. - Đại diện từng nhóm lên trình bày. Các nhóm nhận xét chéo nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu - HS ôn tập lại các kiến thức vừa học. - Kiểm tra lại khả năng tiếp thu của HS. b. Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học để làm bài tập. c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện - GV đưa ra bài tập, yêu cầu mỗi cá nhân HS đọc và thống kê điểm thi HKI và HKII của một bạn HS A. Sau đó, xác định loại biểu đồ để hoàn thành vào vở của mình. - HS sẽ có thời gian làm bài tổng cộng là 10ph. Sau đó, GV lấy 3 quyển vở làm nhanh nhất để lấy điểm cộng. NĂM HỌC: 2021 - 2022 3 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm các yêu cầu của GV để nắm vững kiến thức. b. Nội dung: GV đưa ra yêu cầu, HS thực hiện theo GV đưa ra. c. Sản phẩm: Biểu đồ của mỗi cá nhân HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV đặt vấn đề trên PPT: “Đầu năm 2002, toàn thế giới đã đón nhận một cơn đại dịch là Covid-19. Tính tới ngày 16 tháng 11 năm 2020, đã có hơn 54 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại hơn 217 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những ca tử vong đã được báo cáo ở hầu hết các nước trên thế giới. Kể từ ngày 7 tháng 3 năm 2020, nhiều nước khắp thế giới có bằng chứng truyền bệnh cộng đồng. Những người bị nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng cơ năng từ nhẹ đến nặng, như sốt, ho và khó thở, Thời gian ủ bệnh được Tổ chức Y tế Thế giới ước tính từ 2 đến 10 ngày, hoặc từ 2 đến 14 ngày. Ở Việt Nam, hiện nay tình hình dịch bệnh, ở bất kỳ tỉnh thành nào đều có thể sẽ bùng lên bất cứ lúc nào nếu như không thực hiện phòng chống dịch theo 5K của BYT”. - Yêu cầu, HS tìm hiểu về đại dịch covid-19, đồng thời thống kê 5 nước có số ca nhiễm cao nhất và 5 nước có số ca tử vong do covid cao nhất. Nêu những biện pháp để phòng tránh dịch covid-19. - HS làm vào vở nộp lại cho GV vào buổi học sau để lấy điểm kiểm tra thường xuyên. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực hiện công việc. + GV quan sát qua quá trình học tập: chuẩn bị NĂM HỌC: 2021 - 2022 4 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành + Sự tích cực chủ động của bài, tham gia vào bài học( - Hệ thống câu HS trong quá trình tham gia ghi chép, phát biểu ý hỏi và bài tập các hoạt động học tập. kiến, thuyết trình, tương - Trao đổi, thảo tác với GV, với các bạn,.. + Sự hứng thú, tự tin, trách luận. nhiệm của HS khi tham gia + GV quan sát hành động các hoạt động học tập cá nhân. cũng như thái độ, cảm xúc của HS. + Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm ( rèn luyện theo nhóm, hoạt động tập thể) V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) BẢNG ĐÁNH GIÁ PHẦN TRÌNH BÀY Mô tả chất lượng Tiêu chí đánh Tốt Đạt yêu cầu Chưa đạt Trọng số giá 0,5 điểm 0,25 điểm 0 điểm Đẹp, rõ, không lỗi Rõ, còn lỗi chính Đơn điệu, chữ Hình thức báo chính tả tả nhỏ, nhiều lỗi 20% cáo chính tả Nội dung báo Đáp ứng tốt yêu Đáp ứng đầy đủ Không đáp ứng 20% cáo cầu, có mở rộng các yêu cầu yêu cầu tối thiểu Nói rõ, tự tin, Không rõ lời, Nói nhỏ, không tự Kỹ năng trình thuyết phục, giao thiếu tự tin ít giao tin, giao lưu 20% bày lưu người nghe lưu người nghe người nghe Trả lời đúng tất cả Trả lời đúng trên Trả lời đúng dưới Trả lời câu hỏi các câu hỏi ½ câu hỏi ½ 20% 100%thành viên 80%thành viên Học sinh không tham gia sôi nổi, tham gia sôi nổi, tham gia hoặc Tham gia thực nhiệt tình, tôn có tinh thần làm không tích cực 20% hiện trọng ý kiến nhau. việc nhóm. làm việc nhóm. NĂM HỌC: 2021 - 2022 5 SỐ&ĐẠI SỐ 6
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_5.docx