Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương - Năm học 2021-2022 - Vũ Đăng Thành

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương - Năm học 2021-2022 - Vũ Đăng Thành
docx 5 trang Gia Viễn 29/04/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 4 - Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Thu thập dữ liệu về nhiệt độ trong tuần tại địa phương - Năm học 2021-2022 - Vũ Đăng Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành
Tuần: Ngày soạn: 
Tiết: Ngày giảng: 
 CHƯƠNG IV: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ
 BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 THU THẬP DỮ LIỆU VỀ NHIỆT ĐỘ TRONG TUẦN TẠI ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS:
- Vận dụng kiến thức thống kê vào việc thu thập và biểu diễn thông tin.
- Tìm hiểu và biến đổi thời tiết của địa phương trong tuần.
- Rèn luyện năng lượng tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề 
toán học, giao tiếp toán học.
2. Năng lực 
- Năng lực riêng: Lập được các dạng biểu đồ.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; làm việc 
nhóm, kỹ năng công nghệ thông tin; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá 
và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. GV: Laptop, nhiệt kế, các đồ dùng dạy học,...
2. HS: SGK, đồ dùng học tập; laptop, giấy A0 để trình bày và vẽ biểu đồ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
 a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức cũ, đồng thời tạo tâm thế cho HS bước vào tiết học.
 b. Nội dung: HS quan sát trên bảng, màn chiếu.
 c. Sản phẩm: Từ tình huống, HS nắm được định hướng kiến thức trong bài học hôm 
 nay.
 d. Cách thức tổ chức hoạt động
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 - GV chiếu cho HS xem một đoạn clip liên quan đến thời tiết ở Tp.HCM.
 (Link video: 
 - Sau đó, đưa ra câu hỏi nội dung đoạn clip trên đề cập đến vấn đề gì ở Tp. HCM. Đồng 
 thời, cho các nhóm thảo luận nêu những vấn đề ảnh hưởng đến thời tiết Tp.HCM.
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 - Các nhóm thảo luận trong vòng 3ph.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận
NĂM HỌC: 2021 - 2022 1 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành
 - GV gọi HS bất kỳ trong nhóm trả lời, các HS khác nhận xét bổ sung.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS 
 vào bài học mới: “Như các bạn cũng đã cũng với Thầy/Cô đi tìm hiểu về những nguyên 
 nhân gây ra nhiệt độ cao trong ngày ở Tp.HCM. Trong tiết học ngày hôm nay, chúng ta 
 sẽ cùng với Thầy/Cô thử thống kê lại xem trong tuần từ ngày đến . xem nhiệt độ của 
 Tp.HCM ở các ngày sẽ chênh lệch như thế nào nhé.”
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 
 Hoạt động 1: Thống kê dữ liệu thời tiết trong 1 tuần của Tp.HCM
 a. Mục tiêu: 
 - Biết cách tra thông tin thời tiết, nhiệt độ về các ngày trong tuần.
 - Hình thành được kỹ năng làm việc nhóm.
 b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu theo yêu cầu của GV.
 c. Sản phẩm: HS vẽ được bảng thống kê nhiệt độ của Tp.HCM trong tuần bằng biểu đồ 
 cột; biểu đồ cột kép.
 d. Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: VD: Bảng thống kê thời tiết tại Tp.HCM từ 
 - Chia lớp thành các nhóm. nagù 23/3/2020 đến 29/3/2020: 
 - Yêu cầu các nhóm lên mạng bằng 
 laptop đã chuẩn bị sẵn, tìm thông tin 
 nhiệt độ Tp.HCM trong 1 tuần từ 
 ngày đến .
 - Sau khi tìm hiểu xong, thống kê lại các 
 dữ liệu nhiệt độ cao nhất và thấp nhất 
 các ngày trong 1 tuần vào giấy note của 
 nhóm.
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động theo 
 nhóm.
 - GV quan sát HS và hỗ trợ (nếu cần).
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 - HS đứng tại chỗ trong nhóm trình bày 
 câu trả lời của mình.
 - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho 
 bạn.
 Bước 4: Kết luận, nhận định
 - GV nhận xét xem HS đã thống kê 
 trong bảng đúng hay chưa. Và kiểm tra 
 xem HS đã làm cách nào để tìm kiếm 
 được thông tin thời tiết.
 Hoạt động 2: Xác định và vẽ được biểu đồ cột kép thống kê nhiệt độ tại Tp.HCM
 a. Mục tiêu: 
 - Biết cách xác định và vẽ được biểu đồ kép thống kê nhiệt độ tại Tp.HCM trong 1 tuần.
NĂM HỌC: 2021 - 2022 2 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành
 - Hình thành được kỹ năng làm việc nhóm.
 b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu theo yêu cầu của GV.
 c. Sản phẩm: HS vẽ được biểu đồ cột về nhiệt độ tại tp.HCM
 d. Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Biểu đồ kép thể hiện nhiệt độ trong tuần 
 - Từ phần thống kê vừa rồi, GV yêu cầu (23/3/2020-29/3/2020) tại Tp.HCM
 các nhóm tiếp tục xác định xem cần 
 dùng biểu đồ nào để biểu diễn nhiệt độ 
 tại Tp.HCM. Từ đó cho biết ngày nào 
 nhiệt độ nóng nhất, ngày nào thì mát 
 nhất.
 - Sau khi xác định được, thì vẽ vào giấy 
 A0.
 - Các nhóm sẽ có thời gian 6ph để vẽ.
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, từng thành 
 viên trong nhóm hỗ trợ nhau vẽ biểu đồ 
 cột kép.
 - GV quan sát, hỗ trợ (nếu cần).
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
 - Sau khi hết thời gian 6ph, các nhóm 
 lên gắn phần bài làm mình trên bảng. 
 - Đại diện từng nhóm lên trình bày. Các 
 nhóm nhận xét chéo nhau.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
 nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình 
 làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến 
 thức.
 C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
 a. Mục tiêu
 - HS ôn tập lại các kiến thức vừa học.
 - Kiểm tra lại khả năng tiếp thu của HS.
 b. Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học để làm bài tập.
 c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
 d. Tổ chức thực hiện
 - GV đưa ra bài tập, yêu cầu mỗi cá nhân HS đọc 
 và thống kê điểm thi HKI và HKII của một bạn 
 HS A. Sau đó, xác định loại biểu đồ để hoàn 
 thành vào vở của mình.
 - HS sẽ có thời gian làm bài tổng cộng là 10ph. 
 Sau đó, GV lấy 3 quyển vở làm nhanh nhất để 
 lấy điểm cộng.
NĂM HỌC: 2021 - 2022 3 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành
 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
 a. Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm các yêu cầu của GV để nắm vững kiến thức.
 b. Nội dung: GV đưa ra yêu cầu, HS thực hiện theo GV đưa ra.
 c. Sản phẩm: Biểu đồ của mỗi cá nhân HS.
 d. Tổ chức thực hiện:
 - GV đặt vấn đề trên PPT: “Đầu năm 2002, toàn thế giới đã đón nhận một cơn đại dịch 
 là Covid-19. Tính tới ngày 16 tháng 11 năm 2020, đã có hơn 54 triệu trường hợp 
 nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại hơn 217 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 
 Những ca tử vong đã được báo cáo ở hầu hết các nước trên thế giới. Kể từ ngày 7 tháng 
 3 năm 2020, nhiều nước khắp thế giới có bằng chứng truyền bệnh cộng đồng. Những 
 người bị nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng cơ năng từ 
 nhẹ đến nặng, như sốt, ho và khó thở, Thời gian ủ bệnh được Tổ chức Y tế Thế giới 
 ước tính từ 2 đến 10 ngày, hoặc từ 2 đến 14 ngày.
 Ở Việt Nam, hiện nay tình hình dịch bệnh, ở bất kỳ tỉnh thành nào đều có thể sẽ bùng 
 lên bất cứ lúc nào nếu như không thực hiện phòng chống dịch theo 5K của BYT”.
 - Yêu cầu, HS tìm hiểu về đại dịch covid-19, đồng thời thống kê 5 nước có số ca nhiễm 
 cao nhất và 5 nước có số ca tử vong do covid cao nhất. Nêu những biện pháp để phòng 
 tránh dịch covid-19.
 - HS làm vào vở nộp lại cho GV vào buổi học sau để lấy điểm kiểm tra thường xuyên.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Công cụ đánh Ghi 
 Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá
 giá Chú
 - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực 
 hiện công việc.
 + GV quan sát qua quá 
 trình học tập: chuẩn bị 
NĂM HỌC: 2021 - 2022 4 SỐ&ĐẠI SỐ 6 Trường . Giáo viên: Vũ Đăng Thành
 + Sự tích cực chủ động của bài, tham gia vào bài học( - Hệ thống câu 
 HS trong quá trình tham gia ghi chép, phát biểu ý hỏi và bài tập
 các hoạt động học tập. kiến, thuyết trình, tương 
 - Trao đổi, thảo 
 tác với GV, với các bạn,..
 + Sự hứng thú, tự tin, trách luận.
 nhiệm của HS khi tham gia + GV quan sát hành động 
 các hoạt động học tập cá nhân. cũng như thái độ, cảm 
 xúc của HS.
 + Thực hiện các nhiệm vụ hợp 
 tác nhóm ( rèn luyện theo 
 nhóm, hoạt động tập thể)
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
 BẢNG ĐÁNH GIÁ PHẦN TRÌNH BÀY 
 Mô tả chất lượng
 Tiêu chí đánh 
 Tốt Đạt yêu cầu Chưa đạt Trọng số
 giá
 0,5 điểm 0,25 điểm 0 điểm
 Đẹp, rõ, không lỗi Rõ, còn lỗi chính Đơn điệu, chữ 
 Hình thức báo 
 chính tả tả nhỏ, nhiều lỗi 20%
 cáo chính tả
 Nội dung báo Đáp ứng tốt yêu Đáp ứng đầy đủ Không đáp ứng 
 20%
 cáo cầu, có mở rộng các yêu cầu yêu cầu tối thiểu
 Nói rõ, tự tin, Không rõ lời, Nói nhỏ, không tự 
 Kỹ năng trình thuyết phục, giao thiếu tự tin ít giao tin, giao lưu 
 20%
 bày lưu người nghe lưu người nghe người nghe
 Trả lời đúng tất cả Trả lời đúng trên Trả lời đúng dưới 
 Trả lời câu hỏi các câu hỏi ½ câu hỏi ½ 20%
 100%thành viên 80%thành viên Học sinh không 
 tham gia sôi nổi, tham gia sôi nổi, tham gia hoặc 
 Tham gia thực 
 nhiệt tình, tôn có tinh thần làm không tích cực 20%
 hiện
 trọng ý kiến nhau. việc nhóm. làm việc nhóm.
NĂM HỌC: 2021 - 2022 5 SỐ&ĐẠI SỐ 6

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_4_bai_5.docx