Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 5 - Bài 6: Giá trị phân số của một số (Tiết 2)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 5 - Bài 6: Giá trị phân số của một số (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 6. GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ TIẾT 2 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS - Nắm được được quy tắc 2. - Biết cách tìm được một số khi biết giá trị phân số của nó. - Phân biệt quy tắc 1 và quy tắc 2; thực hiện được các bước giải một số bài toán thực tiễn có liên quan đến giá trị phân số của một số. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + Sử dụng được quy tắc 2. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Một số đồ vật hoặc tranh ảnh minh họa cho quy tắc 2 2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ vật hoặc tranh ảnh như trên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) a) Mục đích: Củng cố lại quy tắc 1 đã học ở tiết trước. b) Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1 (bài 4a/SGK-tr22) c) Sản phẩm: Bài làm của HS trên phiếu học tập số 1. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của gv và hs Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Phiếu học tập số 1 - GV phát cho mỗi HS phiếu học tập số 1 Bài 4a/SGK-tr22: yêu cầu HS làm bài cá nhân và nộp lại Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Chú Nam vừa thu hoạch 30 kg cà chua. GVSB: Hoa Duong – Email: khanhhoa245@gmail.com – Zalo: 0984160392 - HS tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện 4 Chú đem số cà chua đó đi bán, giá Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 5 - HS nộp bài làm mỗi ki-lô-gam cà chua là 12 500 đồng. - GV yêu cầu 1 HS nêu cách làm, 1 HS Hỏi chú Nam nhận được bao nhiêu khác nhận xét bài làm của bạn. tiền? Bước 4: Kết luận, nhận định Giải - GV nhận xét, chốt vấn đề chấm và Số ki-lô-gram cà chua bán nông dân phát phiếu lại cho HS vào tiết sau. đem bán là: 4 30. 24(kg) 5 Số tiền bác nông dân nhận được sau khi bán cà chua là: 24. 12 500 = 300 000 (đồng) B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hình thành quy tắc 2 (10 phút) a) Mục tiêu: + HS xác định được dữ kiện đề bài cho, hiểu rõ quy tắc 2. b) Nội dung: + GV gợi mở, chốt kiến thức. + HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. c) Sản phẩm: + Bài ghi vào tập của HS + Thể hiện năng lực tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của gv và hs Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Tìm một số biết giá trị phân số - GV cho HS tìm hiểu hoạt động khám của số đó phá 2/ SGK-tr21: Quy tắc 2: Bạn Hiếu đọc được 36 trang của một Muốn tìm một số khi biết giá trị phân cuốn truyện. Hiếu nói rằng mình đã đọc m m số của nó là b, ta tính b : 3 n n được số trang cuốn truyện. Tìm số 5 trang của cuốn truyện. Yêu cầu HS viết xác định: + Dữ kiện cho sẵn trong bài tập này GVSB: Hoa Duong – Email: khanhhoa245@gmail.com – Zalo: 0984160392 3 + và 36 có mối liên hệ gì với nhau? 5 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động nhóm (5-6HS/nhóm) Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS đại diện nêu cách hiểu và suy luận của nhóm mình. - Một số HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét và đặt câu hỏi dẫn dắt HS hình thành quy tắc 2 3 m + Đặt là và 36 trang là số b. Muốn 5 n m tìm số một số khi biết giá trị phân số n của nó là b thì ta làm như thế nào HS phát biểu hình thành quy tắc 2/SGK- tr21 Hoạt động 2: Áp dụng (5 phút) a) Mục đích: + HS biết và sử dụng được quy tắc 2 để giải quyết bài toán. + Củng cố quy tắc 2. b) Nội dung: HS thực hiện thực hành 2/SGK-tr22 c) Sản phẩm: + Bài làm của HS + Thể hiện năng lực giải quyết vấn đề toán học, tư duy và lập luận toán học. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ví dụ: Thực hành 2: - GV yêu cầu HS đọc hiểu đề bài thực Một hộp đựng bi gồm có hai loại bi hành 2/SGK-tr22 xanh và bi đỏ, trong đó số bi xanh là Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS thực 2 10 viên và bằng số bi đỏ. Hỏi hộp hiện nhóm đôi để hoàn thành thực hành 3 2. có bao nhiêu viên bi? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GVSB: Hoa Duong – Email: khanhhoa245@gmail.com – Zalo: 0984160392 + HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành yêu Giải cầu Số viên bi đỏ trong hộp là: + GV quan sát hoạt động các nhóm 2 10 : 15(viên bi) Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3 + HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các Tổng số bi có trong hộp là: yêu cầu. 10 + 15 = 25 (viên bi) + 2 HS đại diện lên bảng sửa, các học sinh khác nhận xét và làm vào vở. Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV nhận xét, chốt vấn đề + GV đánh giá về thái độ, quá trình làm việc và cho điểm cộng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) a) Mục đích: Học sinh được củng cố lại quy tắc vừa học để làm bài luyện tập. b Nội dung: HS thực hiện theo nhóm đôi để làm bài tập 2, 4b/SGK-tr22 c) Sản phẩm: + Bài làm của HS. + Thể hiện năng lực tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1 Bài 2/SGK-tr22 - Yêu cầu HS đọc hiểu nội dung bài tập Dung tích hộp sữa là: 2/SGK-tr22 4 180. 1 900(ml) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 5 + HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành yêu cầu + GV quan sát, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + 2-4 HS đại diện các nhóm lên bảng sửa, các học sinh khác nhận xét, nêu cách làm khác nếu có. Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV nhận xét, chính xác hoá vấn đề và chốt kiến thức. + GV đánh giá về thái độ, quá trình làm việc và cho điểm cộng. GVSB: Hoa Duong – Email: khanhhoa245@gmail.com – Zalo: 0984160392 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2 Bài 4b/SGK-tr22 - Yêu cầu HS đọc hiểu nội dung bài tập Số ki-lô-gram đậu đũa nếu bác nông 4b/SGK-tr22 dân thu hoạch hết: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 3 12 : 16(kg) + HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành yêu 4 cầu + GV quan sát, lưu ý và trợ giúp nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + 2-4 HS đại diện các nhóm lên bảng sửa, các học sinh khác nhận xét, nêu cách làm khác nếu có. Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV nhận xét và chốt kiến thức. + GV đánh giá về thái độ, quá trình làm việc và cho điểm cộng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (14 phút) a. Mục đích: HS vận dụng quy tắc vừa học giải quyết vấn đề, trình bày rõ ràng bài làm trước lớp. b. Nội dung: HS thực hiện theo nhóm (5-6HS/nhóm) hoàn thành phiếu bài tập số 2 c. Sản phẩm: + Bài làm của nhóm HS trình bày trên giấy A3. + Thể hiện năng lực tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2 Câu 1: Tìm một số, biết của nó bằng - Yêu cầu HS hoàn thành nội dung phiếu 7 học tập số 2 (gồm 4 câu hỏi) trên giấy 14,5 ? 2 A3. Đáp án: 14,5 : 50,75 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 7 + HS thảo luận nhóm, tư duy tìm hướng Câu 2: Trong sữa có 4,5% bơ. Tính giải quyết bài toán sao cho thuận tiện lượng sữa trong một chai, biết rằng nhất. lượng bơ trong chai sữa này là 18g. + GV quan sát, có thể gợi ý và trợ giúp Đáp án: Lượng sữa trong một chai là: nếu cần. 18 : 4,5% 400(g) Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + 2-3 nhóm đại diện trình bày cách giải Câu 3: Đố em tìm được một số mà một GVSB: Hoa Duong – Email: khanhhoa245@gmail.com – Zalo: 0984160392 trước lớp. 1 nửa số đó bằng ? + HS các nhóm khác nhận xét, phản biện, 5 1 1 2 nêu cách làm khác nếu có. Đáp án: : Bước 4: Kết luận, nhận định: 5 2 5 + GV nhận xét, chính xác hoá vấn đề và 5 chốt kiến thức. Câu 4: Một xí nghiệp đã thực hiện kế 9 + GV đánh giá về thái độ, quá trình làm hoạch, còn phải làm tiếp 560 sản phẩm việc và cho điểm cộng. nữa mới hoàn thành kế hoạch. Tính số sản phẩm xí nghiệp được giao theo kế hoạch? Đáp án: Số sản phẩm xí nghiệp được giao theo kế hoạch là: 5 560 : 1 1260 (sản phẩm) 9 E. GIAO VIỆC VỀ NHÀ - Ghi nhớ Quy tắc 2. - Mỗi HS tự hoàn chỉnh các bài tập 2, 4b/SGK-tr22 và phiếu học tập số 2 - Xem trước Bài 7. Hỗn số. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,.. hợp tác nhóm (rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. V. HỒ SƠ DẠY HỌC PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 GVSB: Hoa Duong – Email: khanhhoa245@gmail.com – Zalo: 0984160392 Bài 4a/SGK-tr22: 4 Chú Nam vừa thu hoạch 30 kg cà chua. Chú đem số cà chua đó đi 5 bán, giá mỗi ki-lô-gam cà chua là 12 500 đồng. Hỏi chú Nam được bao nhiêu tiền? .. .. .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 2 Câu 1: Tìm một số, biết của nó bằng 14,5 ? 7 Câu 2: Trong sữa có 4,5% bơ. Tính lượng sữa trong một chai, biết rằng lượng bơ trong chai sữa này là 18g. 1 Câu 3: Đố em tìm được một số mà một nửa số đó bằng ? 5 5 Câu 4: Một xí nghiệp đã thực hiện kế hoạch, còn phải làm tiếp 560 sản phẩm nữa mới 9 hoàn thành kế hoạch. Tính số sản phẩm xí nghiệp được giao theo kế hoạch? .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_5_bai_6.docx