Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Tiết 1, Bài 1: Phép thử nghiệm – sự kiện

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Tiết 1, Bài 1: Phép thử nghiệm – sự kiện
docx 6 trang Gia Viễn 29/04/2025 490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 9 - Tiết 1, Bài 1: Phép thử nghiệm – sự kiện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG XI: MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT
 TIẾT 1 - BÀI 1. PHÉP THỬ NGHIỆM – SỰ KIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- Biết cách ghi lại kết quả khi lặp lại một phép thử đơn giản nhiều lần. 
- Biết cách liệt kê lại tất cả các khả năng có thể xảy ra có thể xảy ra của phép thử 
một cách trực tiếp hoặc sử dụng kí hiệu rút gọn.
- Nhận biết được các sự kiện chắc chắn, không thể và có thể xảy ra.
2. Năng lực 
- Năng lực riêng:
+ Sử dụng được các cách liệt kê các khả năng có thể xảy ra của phép thử. 
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, 
sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm 
tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Một số đồ vật hoặc tranh ảnh minh họa cho khái niệm phép thử nghiệm 
(viên bi, đồng xu, xúc sắc, ...)
2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ vật, tranh ảnh như trên. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục đích: HS cảm thấy khái niệm phép thử nghiệm gần gũi với đời sống 
hàng ngày. 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh.
c. Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh và giới thiệu “tung đồng 
xu một lần”, ... và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm các ví dụ tương tự trong 
đời sống hoặc mô tả phép thử nghiệm trong tranh ảnh mà mình đã chuẩn bị.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào bài học mới: “Từ các ví dụ trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về 
phép thử nghiệm, các cách mô tả, biểu diễn một phép thử nghiệm”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm quen với phép thử nghiệm
a. Mục tiêu:
+ Làm quen với phép thử nghiệm
+ Hình thành kĩ năng nhận biết phần tử của một phép thử nghiệm.
b. Nội dung:
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Làm quen với phép thử 
- GV cho HS quan sát bảng SGK-tr105,106: nghiệm
 - Bạn Hùng đã tung đồng xu 
 10 lần. Kết quả của lần tung 
 thứ nhất là sấp, của lần tung 
 thứ năm là ngửa.
 - Có 2 kết quả có thể xảy ra 
 khi bạn Hùng tung đồng xu. 
 Đó là sấp hoặc ngửa.
 - Kết quả lần bốc thăm thứ 5 
Yêu cầu HS viết vào vở:
 là số 4, lần bốc thăm thứ 6 
+ Bạn Hùng đã tung đồng xu bao nhiêu lần và kết 
 là số 1.
quả của lần tung thứ nhất và thứ năm.
 - Có 4 kết quả khác nhau có + Có bao nhiêu kết quả khác nhau có thể xảy ra thể xảy ra trong mỗi lần bốc 
khi bạn Hùng tung đồng xu? Đó là các kết quả thăm. Đó là 1, 2, 3, 4.
nào? Thực hành 1: 
+ Kết quả của lần bốc thăm thứ 5 và thứ 6 Hãy liệt kê tập hợp tất cả 
+ Có bao nhiêu kết quả khác nhau có thể xảy ra các kết quả có thể xảy ra khi 
trong mỗi lần bốc thăm? Đó là các kết quả nào? gieo một con xúc sắc 6 mặt.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: X = {1,2,3,4,5,6} 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân
- GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa và giải thích:
+ Các lần tung đồng xu tạo thành một phép thử 
nghiệm.
+ Tương tự, mỗi lần bốc thăm tạo thành một phép 
thử nghiệm.
+ Ta rất khó để có thể dự đoán chính xác kết quả 
của mỗi phép thử nghiệm, tuy nhiên có thể liệt kê 
được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của 
phép thử nghiệm đó.
Hoạt động 2: Sự kiện
a. Mục đích: 
+ HS biết và sử dụng được sự kiện chắc chắn, sự kiện không thể, sự kiện có thể.
b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Sự kiện
- GV cho HS đọc Hoạt động khám phá 2 SGK- - Sự kiện bốc được lá thăm 
tr106: ghi số nhỏ hơn 5 chắc chắn 
Yêu cầu HS viết vào vở: xảy ra.
+ Sự kiện bốc được lá thăm ghi số nhỏ hơn 5 có - Sự kiện bốc được lá thăm 
thể xảy ra không? ghi số lẻ có thể xảy ra.
+ Sự kiện bốc được lá thăm ghi số lẻ có thể xảy - Sự kiện bốc được lá thăm 
ra không? ghi số chia hết cho 5 không + Sự kiện bốc được lá thăm ghi số chia hết cho thể xảy ra.
5 có thể xảy ra không? Ví dụ: Trong lọ có hoa có 5 
- GV yêu cầu HS đọc các ví dụ minh họa ở bông hồng, 2 bông ly, 3 bông 
trang 106-107. huệ. Hải lấy ra đồng thời 3 
Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS trả lời ví dụ bông hoa từ lọ. Hỏi các sự 
- GV viết ví dụ: kiện sau là chắc chắn, có thể 
Trong lọ có hoa có 5 bông hồng, 2 bông ly, 3 hay không thể?
bông huệ. Hải lấy ra đồng thời 3 bông hoa từ lọ. -Hải lấy được 3 bông ly.
Hỏi các sự kiện sau là chắc chắn, có thể hay -Hải lấy được 1 bông hồng, 1 
không thể? bông ly, 1 bông huệ.
-Hải lấy được 3 bông ly. Sự kiện Hải lấy được 3 bông 
-Hải lấy được 1 bông hồng, 1 bông ly, 1 bông ly là sự kiện không thể.
huệ. Sự kiện Hải lấy được 1 bông 
- GV yêu cầu HS hoàn thành thực hành 2. hồng, 1 bông ly, 1 bông huệ là 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: sự kiện có thể.
 + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu Thực hành 2:
cầu và phần luyện tập Trong hộp có 9 tấm thẻ giống 
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ nhau được đánh số từ 1 đến 9. 
giúp nếu cần. Hỏi mỗi sự kiện sau là chắc 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: chắn, có thể hay không thể 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. xảy ra?
 + Ứng với mỗi phần luyện tập, một HS lên -Số của thẻ lấy ra là số chẵn.
bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở. -Số của thẻ lấy ra là số lẻ.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, -Số của thẻ lấy ra chia hết cho 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả 10.
hoạt động và chốt kiến thức. -Số của thẻ lấy ra nhỏ hơn 10.
 Sự kiện Số của thẻ lấy ra là số 
 chẵn và Số của thẻ lấy ra là số 
 lẻ là sự kiện có thể.
 Sự kiện Số của thẻ lấy ra chia 
 hết cho 10 là sự kiện không 
 thể.
 Sự kiện Số của thẻ lấy ra nhỏ 
 hơn 10 là sự kiện chắc chắn.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 và 2 SGK – tr107
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận đưa ra đáp án
1. a.Có 2 kết quả có thể xảy ra là : Lấy được bút chì và lấy được bút bi.
b.Có 7 kết quả có thể xảy ra khi bạn Lan chọn 1 ngày trong tuần để học bơi là : 
thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật.
2. Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra trong mỗi lần quay là :
{0,1,2,3,4,5,6,7,8,9}
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục đích: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS giải đáp nhanh
c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV chiếu Slide và yêu cầu HS hoàn thành nhanh bài tập vận dụng
Trong hộp có 1 bóng xanh (X), 1 bóng đỏ (Đ) và 1 bóng vàng (V).Hòa lấy ra lần 
lượt từng bóng, ghi màu quả bóng rồi trả nó lại hộp. Kết quả 9 lần lấy bóng cho 
ở bảng sau :
a.Hãy cho biết kết quả của lần lấy bóng thứ 4 và thứ 5.
b.Hãy cho biết có bao nhiêu kết quả khác nhau có thể xảy ra trong mỗi lần lấy 
bóng.
- HS suy nghĩ nhanh và trả lời câu hỏi
a.Kết quả lần lấy bóng thứ 4 là đỏ, lần lấy bóng thứ 5 là xanh.
b.Có thể có 3 kết quả khác nhau có thể xảy ra trong mỗi lần lấy bóng, đó là 
xanh, đỏ, vàng.
- HS nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
+ Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo 
nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận.
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết 
nhân. trình, tương tác với 
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,..
hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành 
theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_11_tie.docx