Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương I - Bài 14: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương I - Bài 14: Hoạt động thực hành và trải nghiệm
docx 5 trang Gia Viễn 29/04/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương I - Bài 14: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG I: SỐ TỰ NHIÊN
 BÀI 14. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
 Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- HS vận dụng được kiến thức tìm ước, ước chung, ước chung lớn nhất để thực hiện các hoạt 
động theo yêu cầu.
- Củng cố kiến thức về phép chia có dư và áp dụng giải quyết vấn đề thực tiễn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: 
+ Năng lực tự chủ và tự học: HS tự nghiên cứu và làm Thực hành trong SGK. Vận dụng được 
kiến thức và kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề mới.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng làm việc, thảo luận nhóm, cặp đôi.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên 
quan đến vấn đề; đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề. 
- Năng lực riêng: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương 
tiện toán học.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá 
và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 – Giáo viên: 
 + Chuẩn bị 6 hình chữ nhật có chiều dài là 28cm, chiều rộng là 16 cm.
 + SGK, bài soạn.
2 – Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. KHỞI ĐỘNG:
- Mục tiêu: Hs được củng cố lại cách tìm ƯCLN của hai hay nhiều số.
- Nội dung: HS tìm ƯCLN của hai số. - Sản phẩm HS: bài làm của HS.
- Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
 GV đưa đề bài lên màn hình và yêu cầu HS lên bảng thực hiện.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1 HS lên bảng làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv chốt lại đáp án, trên cơ sở đó dẫn dắt các em vào bài thực 
hành.
 NỘI DUNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 Tìm ƯCLN của 20 và 75 Đáp án: 
 Ta có: 20 = 22.5
 75 = 3.52
 Vậy ƯCLN(20,75) = 5 
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG – THỰC HÀNH:
Hoạt động 1: Chia hình chữ nhật thành các ô vuông.
- Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức tìm ước, ước chung, ước chung lớn nhất để thực hiện 
các hoạt động theo yêu cầu.
- Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời thực hành trong SGK, chia hình chữ nhật 
có độ dài cho trước thành các các ô vuông bằng nhau.
- Sản phẩm: bài làm của HS
- Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ta có: 28 = 22 . 7
 - GV: + Chia lớp thành 6 nhóm 16 = 24
 + phát cho mỗi nhóm một hình chữ nhật có => ƯCLN(28, 16) = 22 = 4
 chiều dài là 28 cm, chiều rộng là 16 cm.
 Vậy mỗi hình vuông có độ dài cạnh là 4 
 Yêu cầu HS: cm.
 + Tính ƯCLN(28, 16) để tìm độ dài cạnh của các ô - Sau đó tiến hành kẻ theo hình minh họa.
 vuông nhỏ cần kẻ.
 + Làm theo hướng dẫn của SGK. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động nhóm.
 - GV quan sát và trợ giúp đỡ HS trong quá trình thực 
 hiện nhiệm vụ.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 - HS treo sản phẩm của nhóm mình lên bảng.
 - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
 * Bước 4: Kết luận, nhận định:
 GV nhận xét, đánh giá về thái độ quá trình làm việc, rút 
 kinh nghiệm kết quả hoạt động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu diện tích và dân số của các quốc gia.
- Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức về phép chia hai số tự nhiên để giải quyết một số vấn đề 
thực tiễn.
- Nội dung: + Lấy thông tin về dân số (a), diện tích (b) của 10 quốc gia trên thế giới.
 + Vận dụng các kiến thức đã học để trả lời phần thực hành 2 SGK.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS. 
- Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ SẢN PHẨM DỰ KIẾN
 HS
 * Bước 1: Chuyển giao nhiệm Có thể lập bảng như sau:
 vụ: 
 S Dân số Diện tích 
 + Chia lớp thành 6 nhóm. Quôc 2
 T (người) (km ) q r
 gia
 + Giao nhiệm vụ cho HS đọc kỹ T (a) (b)
 nội dung SGK.
 + Dùng máy tính để bàn (máy tính Việt 96 208 984
 1 331 231 290 151994
 bảng) thực hiện theo yêu cầu Nam (Năm2019)
 SGK.
 Nhật 126476461
 * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2 377 930 334 247 841
 Bản (Năm 2020)
 + HS hoạt động nhóm hoàn thành 
 các yêu cầu của GV. 32 365 999
 3 Malaysia 330 803 97 278 108
 + GV: quan sát hướng dẫn HS. (Năm 2020) * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Hàn 51 269 185
 4 100 210 511 61 875
 - HS đưa kết quả nhóm mình lên Quốc (Năm 2020)
 bảng.
 Phi-lip- 109581078
 - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho 5 300 000 365 81 078
 nhau. pin (Năm 2020)
 * Bước 4: Kết luận, nhận định: 
 102334440
 GV nhận xét, đánh giá về thái độ, 6 Ai Cập 1 002450 102 84 540
 (Năm 2020)
 quá trình làm việc, kết quả hoạt 
 động và chốt kiến thức.
 331002651
 7 Mỹ 9 826 675 33 6722376
 (Năm 2020)
 145934462
 8 Nga 17098246 8 9148494
 (Năm 2020)
 69 799 978
 9 Thái Lan 513 120 136 15 658
 (Năm 2020)
 65 273 511
 10 Pháp 640 679 101 564 2
 (Năm 2020)
 - Quốc gia có mật độ dân số lớn nhất là Hàn Quốc.
 - Quốc gia có mật độ dân số nhỏ nhất là Nga.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
 Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
 - Đánh giá đồng đẳng: HS - Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực 
 tham gia vào việc đánh giá các + GV quan sát qua quá hiện công việc.
 HS khác. trình học tập: chuẩn bị - Hệ thống câu 
 - Đánh giá thường xuyên: bài, tham gia vào bài học( hỏi.
 ghi chép, phát biểu ý - Trao đổi, thảo 
 luận. + Sự tích cực chủ động của kiến, thuyết trình, tương 
 HS trong quá trình tham gia tác với GV, với các bạn,..
 các hoạt động học tập. + GV quan sát hành động 
 + Sự hứng thú, tự tin, trách cũng như thái độ, cảm 
 nhiệm của HS khi tham gia xúc của HS.
 các hoạt động học tập cá nhân.
 + Thực hiện các nhiệm vụ hợp 
 tác nhóm ( rèn luyện theo 
 nhóm, hoạt động tập thể)
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại lý thuyết của chương I
- Làm các bài tập chương 1.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_i_bai_14_h.docx