Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 47, Bài 6: Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 47, Bài 6: Hoạt động thực hành và trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... CHƯƠNG VI: SỐ THẬP PHÂN TIẾT 47 - BÀI 6. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS - Dùng kiến thức về tỉ số phần trăm để giải quyết các vấn đề thiết thực trong cuộc sống. - Có cơ hội trải nghiệm dùng kiến thức về tỉ số phần trăm và thống kê để thu thập thông tin và tìm hiểu các vấn đề thiết thực trong cuộc sống. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với các phép tính về số thập phân, tỉ số và tỉ số phần trăm. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Một số đồ vật hoặc tranh ảnh minh họa cho khái niệm tập hợp ( bộ sưu tập đồ vật, ảnh chụp tập thể HS, bộ đồ dùng học tập, bộ cốc chén..) 2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ vật, tranh ảnh như trên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục đích: Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với các phép tính về số thập phân, tỉ số và tỉ số phần trăm b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c. Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh là các vấn đề thực tiễn gồm các bài toán liên quan, “ mua bán hằng ngày, lãi suất tín dụng, thành phần các chất trong hóa học”... và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm các ví dụ tương tự trong đời sống hoặc mô tả tập hợp trong tranh ảnh mà mình đã chuẩn bị. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Từ các ví dụ trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề thực tiễn gắn với các phép tính về số thập phân, tỉ số và tỉ số phần trăm qua bài 6: Hoạt động thực hành và trải nghiệm”. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Tính tỉ số phần trăm và lãi suất ngân hàng a) Mục đích: Vận dụng kiến thức tỉ số phần trăm vào một dự án kinh doanh b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm dự án Dự án : Bác Lan tính vay 200 triệu của ngân hàng trong thời hạn 2 năm, để mở một cửa hàng chuyên sản xuất và bán quà lưu niệm. Sau 1 năm, tiền lãi của năm đầu sẽ được cộng vào vốn vay của năm sau. Có 4 ngân hàng có thể cho vay với lãi suất như sau : Ngân hàng tại địa phương Lãi suất trong một năm A 10% B 9,5% C 9% D 8,5% Vấn đề phải giải quyết :Trả lời hai câu hỏi : a) Sau hai năm, bác Lan phải trả cho ngân hàng số tiền cả gốc và lãi là bao nhiêu b) Giá vốn trung bình của các sản phẩm ở cửa hàng là 120 000 đồng và bán với giá 170 000 đồng. Sau hai năm sản xuất và kinh doanh, để tiền lãi thu vào đủ và thanh toán hết nợ với ngân hàng thì cửa hàng phải sản xuất và tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm theo tình huống vay tiền của một trong các ngân hàng A, B, C, D - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận, phân công thuyết trình + Trình bày công thức tính lãi suất ngân hàng +Nêu cách tính và trả lời câu hỏi a, b - GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 2: Tỉ số phần trăm trong đời sống a. Mục đích: Có cơ hội trải nghiệm dùng kiến thức về tỉ số phần trăm và thống kê để thu thập thông tin và tìm hiểu các vấn đề thiết thực trong cuộc sống. b. Nội dung: Thống kê và xử lý số liệu điều tra c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm từ 4 đến 5 người - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận, phân công thuyết trình + Bước 1 : Thống nhất lựa chọn đói tượng điều tra là HS biết nấu cơm trong lớp + Bước 2 :Lớp trưởng phân công tổ trưởng phụ trách tổ mình + Bước 3 :Tổ trưởng thống kê lại số bạn biết nấu cơm trong tổ mình + Bước 4 : Lớp trưởng thống kê lại tổng số bạn biết nấu cơm từ các tổ. Lớp trưởng yêu cầu cả lớp tính tỉ số phần trăm giữa số bạn biết nấu cơm và tổng số bạn trong lớp. - GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,.. hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_47_bai_6_h.docx