Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / TÊN BÀI DẠY: BÀI 38. DỮ LIỆU VÀ THU THẬP DỮ LIỆU Môn học: Toán ; lớp: 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt - Nhận biết được các loại dữ liệu, chủ yếu là phân biệt được dữ liệu là số (dữ liệu định lượng) và dữ liệu không phải là số (dữ liệu định tính). - Nhận biết được một số cách đơn giản để thu thập dữ liệu như lập phiếu hỏi, làm thí nghiệm, quan sát hay thu thập từ những nguồn có sẵn như sách báo, trang web,... 2. Kĩ năng và năng lực a. Kĩ năng: - Phát hiện được giá trị không hợp lí trong dữ liệu. - Thực hiện được thu thập dữ liệu trong một số tình huống đơn giản như: Ghi lại được kết quả của việc bầu lớp trưởng, tổ trưởng; thực hiện thí nghiệm đơn giản như gieo xúc xắc và ghi lại số chấm xuất hiện; quan sát và ghi lại xem trong lớp bạn nào đeo kính,... b. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán - Năng lực riêng: + Nhận biết các loại dữ liệu + Nhận biết tính hợp lí của dữ liệu + Thu thập dữ liệu 3. Phẩm chất - Rèn luyện thói quen tự học, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng hứng thú học tập cho HS. - Bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, chủ động hoàn thành nhiệm vụ học tập. Giáo dục thức chấp hành luật khi tham gia giao thông. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: đồng xu (để thực hiện HĐ4), phiếu hỏi (để thực hiện HĐ5). Nếu có điều kiện giáo viên có thể chuẩn bị máy tính có kết nối Internet và máy chiếu để giới thiệu về trang web của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và một số trang web khác có thể thu thập số liệu như trang web của tổng cục Thống kê. 2. Đối với học sinh: III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d. Tổ chức thực hiện: Gv trình bày vấn đề: Từ trung học cơ sở Nguyễn Du dự định tổ chức một số hoạt động ngoài trời tại Việt Trì, Phú Thọ. Nam được giao nhiệm vụ xem dự báo thời tiết để chuẩn vị đồ dùng cho phù hợp. Nam đã tìm thấy thông tin dự báo thời tiết 10 ngày tới trên Internet như sau: Từ bảng dự báo thời tiết trên có thể rút ra được những thông tin gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Dữ liệu thống kê a. Mục tiêu: - Nắm được khái niệm dữ liệu - Giúp hs nhận diện số liệu, phát hiện giá trị không hợp lí b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động thành phần 1: Khởi - HD1: động a. Nhiệt độ cao nhất trong các ngày từ 11-14- - GV chia lớp thành 2 nhóm: 2019 đến 20-4-2019 là : 34 , 29 , 28, 31 , 26 , 28 , +) Nhóm 1 thực hiện HD1 a) 26 , 29 , 31 , 28. +) Nhóm 2 thực hiện HD1 b) b. Những ngày trong các ngày từ 11-14-2019 - GV gọi HS bất kỳ trong nhóm đến 20-4-2019 dự báo không mưa là: ngày 13, trả lời các câu hỏi được giao, các 16, 18 , 19 , 20. HS khác trong nhóm nhận xét. - HD2: - Cả lớp cùng làm HD2. Thông tin là số là nhiệt độ cao nhất , nhiệt độ thấp nhất Thông tin không phải là số là: ngày có mây không mưa, ngày mưa có mưa. Hoạt động thành phần 2: Hình - Câu hỏi 1: Ví dụ dữ liệu về số: thành kiến thức Chiều cao của các bạn học sinh trong lớp 9A là : - Gv nêu khung vàng SGK. 153 cm ; 154 cm ; 169 cm ; 178 cm ; 155 cm - Cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời Ví dụ về dữ liệu không phải là số : phần ? Những ngày trong tháng 3 Liên đi học . Hoạt động thành phần 3: Củng cố, luyện tập - GV đưa ra VD 1 SGK. - HS làm VD1 sau đó so sánh kết quả với đáp án trong SGK. - Luyện tập 1: - Chia lớp thành 3 nhóm cùng a.Dãy số liệu là : (1) Số học sinh các lớp 6 trong thực hiện luyện tập 1 trong 5’ vào trường. bảng phụ. Hết thời gian các nhóm b.(1) Dữ liệu không hợp lý là 87 vì mỗi lớp treo bảng phụ và nhận xét chéo không quá 45 HS bài làm của nhau. (2) Dữ liệu không hợp lí là : rượu vang Hoạt động thành phần 4: Tranh luận Chia lớp thành 2 nhóm thảo luận - Tranh luận: về ý kiến của vuông và tròn. Em đồng ý với vuông và tròn. Hoạt động 2: Thu thập dữ liệu thống kê a. Mục tiêu: - Giúp hs làm quen với một số phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản (quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi) thông qua các ví dụ cụ thể - HS lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp trong một số tình huống cụ thể b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động thành phần 1: Khởi động - Lần lượt cho HS thực hiện các HD3, HD4, HD5 - Các HS, các nhóm thực hiện - Gv hướng dẫn, hỗ tợ và kiểm tra kết quả thu thấp thu thập dữ liệu dữ liệu của HS. Hoạt động thành phần 2: Hình thành kiến thức - Gv gợi HS phát biểu các cách thu thập dữ liệu - Có nhiều cách thu thập dữ liệu như quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi...hay thu thập từ nguồn có sẵn như sách, báo, trang Web,... Hoạt động thành phần 3: Củng cố, luyện tập - LT2: Ngoài thông tin này , em - GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi VD 2 còn thu được thông tin những - GV yêu cầu HS làm luyện tập 2 trong 2’ và gọi bạn được điểm 8 trong tổ Một. HS bất kỳ trả lời. Hoạt động thành phần 4: Tranh luận Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện tranh luận. - Tranh luận: Nên dùng phương pháp quan sát bởi nếu dùng phiếu hỏi, sẽ không thu được kết quả chính xác. Nhiều người vi phạm luật giao thông nhưng vẫn có thể trả lời là không C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Tổ trức trò chơi “ Nhổ cà rốt .” Cách chơi: HS sẽ giúp bác nông dân nhổ cà – rốt bằng cách chọn vào đáp án đúng của câu hỏi. Nếu chọn đáp án đúng sẽ nhận được phần quà của bác nông dân. Câu 1: Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là Câu 1: A số liệu ? A. Cân nặng của trẻ sơ sinh ( đơn vị tính là gam ); B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế ; C. Phương tiện đến trường của HS; D. Tên các bạn trong tổ. Câu 2: Bản tin sau được trích từ báo điện tử Câu 2: B Vietnamnet ngày 18-3-2020: '' Như vậy , chỉ trong 12 ngày ,Việt Nam đã ghi nhận thêm 60 ca mắc mới covid - 19 trong đó có 24 người nước ngoài .Hiện Hà Nội là địa phương có nhiều ca mắc mới nhất , với 20 trường hợp , kế đó là Bình Thuận 9 ca , Thành phố Hồ Chí Minh 9 ca ". Số ca mắc covid 19 ở Hà Nội, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh lần lượt là: A. 60; 24; 20 B. 20; 9; 9 C. 24; 20; 9 D. 24; 9; 9 Câu 3: Bảng sau cho biết số anh chị em ruột Câu 3: C trong gia đình của 35 học sinh lớp 6A. Điểm không hợp lý ở bảng trên là: A. Số a/c/e ruột ít. B. Có HS có 3 a/c/e C. Tổng số HS thống kê là 36. D. Quá nhiều HS không có a/c/e ruột Câu 9.4: Hãy tìm dữ liệu không hợp lí ( nếu Câu 4: D có ) trong các dãy dữ liệu sau. Thủ đô của một quốc gia châu Á: Hà Nội BắcKinh Paris Tokyo Đà Nẵng A. Hà Nội B. BắcKinh C. Tokyo D. Paris - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: Câu 9.6 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: Câu 9.6: Hãy lập phiếu hỏi để thu thập Câu 9.6: dữ liệu về phương tiện đến trường của các Giới tính của thầy/cô? thầy cô giáo trong trường em . Nam Nữ Phương tiện thầy cô đi đến trường Ô tô Xe máy Xe bus Đi bộ Khác (Với mỗi câu hỏi X vào một trong các lựa chọn) - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú đánh giá Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình Vấn đáp, kiểm tra Phiếu quan sát trong giờ tham gia các hoạt động miệng học học tập Sự hứng thú, tự tin khi Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm tham gia bài học Thông qua nhiệm vụ học Hồ sơ học tập, phiếu tập, rèn luyện nhóm, Kiểm tra thực hành học tập, các loại câu hỏi hoạt động tập thể, vấn đáp V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai.doc
Bài 38.Dữ liệu và thu thập dữ liệu.pptx