Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 29, Bài 13: Tập hợp các số nguyên

Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 29, Bài 13: Tập hợp các số nguyên
doc 8 trang Gia Viễn 05/05/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 29, Bài 13: Tập hợp các số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../... /...
Ngày dạy: .../.../... 
 CHƯƠNG III. SỐ NGUYÊN
 Tiết 29. §13.TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS:
- Biết các số nguyên âm qua những ví dụ cụ thể.; phân biệt số nguyên âm, số nguyên 
 dương; ứng dụng của số nguyên âm, số nguyên dương trong thực tế.
- Biết được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số 
 nguyên âm.
2. Năng lực: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp. 
- Năng lực chuyên biệt: NL tư duy, tính toán; NL đọc các số nguyên âm.
- Đọc, viết được số nguyên âm, số nguyên dương.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và 
nhóm bạn. 
- Chăm chỉ: Tích cực hoạt động để hoàn thành sản phẩm. 
- Trách nhiệm: Hoàn thành các yêu cầu của giáo viên và của nhóm. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nhiệt kế, giáo án powerpoint, bài soạn, , bảng nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, soạn trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3 phút)
a) Mục tiêu: HS phân biệt được số tự nhiên, số nguyên dương và số nguyên âm, cách 
đọc 1 số nguyên âm, nguyên dương.
b) Phương pháp: Phương pháp vấn đáp, động não tình huống có vấn đề.
c) Sản phẩm: HS làm quen với số nguyên âm
d) Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Các số 
1. Em hãy cho biết sự khác nhau của các số sau: là các 
 số nguyên âm
 .
2. Em hãy đọc to các số trên.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi 
 hoàn thành yêu cầu.
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định
 Một số tự nhiên khác có dấu “ – “ được gọi là số 
 nguyên âm.
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)
 a) Mục tiêu: Biết các số nguyên âm qua những ví dụ cụ thể
 b) Phương pháp: sử dụng trò chơi tìm hiểu, khám phá.
 c) Sản phẩm: Hs biết số nguyên âm, số nguyên dương, ý nghĩa của số nguyên âm 
 trong 1 số tình huống thực tế.
 d) Phương án đánh giá : GV đánh giá HS
 e) Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Làm quen với số nguyên âm 
* GV yêu cầu: - Hiểu được ý nghĩa số nguyên 
+ Hs xem hai video có ứng dụng của số nguyên âm âm trong thực tế ( nhiệt độ dưới 
trong đời sống, ghi nhớ và trả lời câu hỏi. 00C; độ cao trung bình thấp hơn 
+ HS làm luyện tập 1. mực nước biển )
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Biết cách viết, đọc số nguyên 
( Hoạt động cá nhân 12p) âm
+ Trả lời câu hỏi GV cho theo cá nhân.
+ GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS.
+ Hs rút ra được các đại lượng biểu thị số nguyên âm
và lên bảng trình bày, giải thích.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Hs trả lời được 4 câu hỏi
- Hs làm xong luyện tập 1.
- Hs nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định
+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
+ GV chốt lại kiến thức.
 Hoạt động 3: Luyện tập (12p)
 a) Mục tiêu : 
 - Củng cố cách đọc, viết một số nguyên âm, số nguyên dương. - Hs lấy được các ví dụ về số nguyên âm trong thực tế.
b) Phương pháp: hoạt động hợp tác ( nhóm 4)
c) Sản phẩm: HS nắm được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, 
số 0 và các số nguyên âm và số đối
d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS
e) Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Luyện tập 
+ GV cho HS hoạt động cá nhân, hoạt Bài 3.1 (sgk/trang 61)
động cặp đôi.
+ HS làm bài tập 3.1, 3.2, 3.3 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Các em Hs thực hiện yêu cầu rồi trao 
đổi chéo kiểm tra bài cho nhau.
 Nhiệt độ lần lượt có trong hình là 
+ GV quan sát, theo dõi quá trình làm 
việc của HS.
 Bài 3.2 (sgk/trang 61)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
 a) Độ cao của Vịnh Thái Lan (so với 
+ Từng Hs lên bảng trình bày câu trả 
 mực nước biển) là và độ cao 
lời.
 lớn nhất là .
+ Các HS còn lại quan sát, góp ý và 
đánh giá. b) Núi lửa Havre phun ra cột tro có 
 độ cao (so với mực nước biển) là 
- Bước 4: Kết luận, nhận định
 .
+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 
của HS Bài 3.3 (sgk/trang 61)
+ GV khen thưởng cho hs làm bài tốt. a) Nhiệt độ có nghĩa là nhiệt 
 độ dưới là 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS biết số âm được sử dụng như thế nào trong giao dịch tài chính.
b) Phương pháp: trực quan, HS thực hiện nội dung bài học qua phiếu học tập
c) Sản phẩm: hoàn thành bài tập vận dụng 1
d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS
e) Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + Gv cho hs xem 1 video có tin nhắn chuyển 
khoản thanh toán tiền điện hàng tháng, tiền 
lương hàng tháng của một gia đình.
+ Hs xem và giải thích dấu “-“, dấu “+” có 
nghĩa là gì?
+ Làm bài Vận dụng 1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Hs thực hiện yêu cầu thực hiện yêu cầu
+ GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của 
HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày câu trả lời.
+ Các HS còn lại quan sát, đánh giá.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
+ GV chốt lại kiến thức.
*Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Luyện đọc, viết các số nguyên âm, số nguyên dương .
+ Làm bài tập .. trong sbt.
+ Chuẩn bị bài mục 2“ ” cho tiết học sau.
 IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm) 
..................................................................................................................................................
Ngày soạn: .../... /...
Ngày dạy: .../.../... 
 CHƯƠNG III. SỐ NGUYÊN
 Tiết 30. §13.TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS:
- Mô tả được tập hợp các số nguyên; biết cách biểu diễn các số nguyên trên trục số 
- Sử dụng số nguyên để mô tả được một số tình huống thực tiễn.
2. Năng lực: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: NL tư duy, tính toán; NL đọc các số nguyên âm ; NL biểu 
diễn các số nguyên không quá lớn trên trục số. So sánh được hai số nguyên bất kỳ 
(chú ý hơn về so sánh 2 số nguyên âm, hai số nguyên khác dấu)
3. Phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và 
nhóm bạn. 
- Chăm chỉ: Tích cực hoạt động để hoàn thành sản phẩm. 
- Trách nhiệm: Hoàn thành các yêu cầu của giáo viên và của nhóm. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nhiệt kế, giáo án powerpoint, bài soạn.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, soạn trước bài mới, bảng 
nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3 phút)
a) Mục tiêu: HS nhớ lại tia số và thứ tự các số tự nhiên.
b) Phương pháp: Phương pháp vấn đáp.
c) Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập vẽ tia số số tự nhiên.
d) Tổ chức thực hiện:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv phát phiếu học tập với yêu cầu
Cho tia số : 
 2
Em hãy điền các số để được 1 tia 
số đúng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận phiếu và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
Để biểu diễn các số nguyên âm trên trục số ta biểu diễn 
như thế nào? 
Hoạt động 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên (12p)
a) Mục tiêu : 
- HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số 
nguyên âm. - Hs biết biểu diễn các số nguyên không quá lớn trên trục số.
- Hs biết so sánh 2 số nguyên.
b) Phương pháp: hoạt động hợp tác ( nhóm 4)
c) Sản phẩm: HS nắm được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, 
số 0 và các số nguyên âm và số đối
d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS
e) Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Thứ tự trong tập hợp số nguyên
GV cho HS thảo luận nhóm 4 
Hãy tham khảo SGK thảo luận và Tập hợp số nguyên gồm 3 loại số: Số 
trình bày vào bảng nhóm nội dung nguyên âm, số 0, số nguyên dương.
sau:
 • Vẽ tia số nằm ngang có chiều Ký hiệu Z là tập hợp số nguyên:
 từ trái qua phải, biểu diễn các Cách viết: 
 số tự nhiên trên tia 
 số? - HS vẽ được tập hợp số nguyên trên 
 • Vẽ tia đối của tia số rồi biểu trục số
 diễn bên trái số 0 các số 
 nguyên âm 
 theo thứ tự 
 từ phải qua trái.
 • Cho biết điểm gốc của trục số 
 là số nào?
 • Nêu chiều dương, chiều âm 
 của trục số?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Các nhóm thực hiện yêu cầu
+ GV quan sát, theo dõi quá trình 
làm việc của HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Đại diện các nhóm trình bày câu 
trả lời.
+ Các HS còn lại quan sát, đánh giá.
- Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ của HS
+ GV chốt lại kiến thức.
Hoạt động 4: so sánh hai số nguyên (7p)
a) Mục tiêu: HS biết so sánh hai số nguyên bất kỳ
b) Phương pháp: trực quan, HS thực hiện nội dung bài học qua phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hiểu thế nào là so sánh 2 số nguyên âm, hai số nguyên khác dấu
d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS
e) Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. So sánh hai số nguyên
 Phát cho mỗi học sinh một phiếu học tập với Nếu số a nằm bên trái số b thì 
nội dung như sau hay .
Xem trục số nằm ngang dưới đây, điền các từ: Nếu số a nằm bên phải số b thì 
bên phải, bên trái, lớn hơn, nhỏ hơn hoặc các hay 
dấu vào ô trống dưới đây cho đúng:
 Chú ý: 
 • có nghĩa là 
 a) Số 2 nằm bên trái số 4 nên 2 4 và viết 
 2 4 hay 4 2
 • ≥b có nghĩa là 
 b) Số - 3 nằm bên trái số - 2 nên -3 -2 và 
 viết -3 -2 hay -2 -3.
 c) Số 4 nằm bên phải số -1 nên 4 -1 và 
 viết 4 -1 hay -1 4
Gv cho HS chấm chéo 2 bạn trong 1 bàn, nêu 
nhận xét
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Hs thực hiện yêu cầu thực hiện yêu cầu
+ GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của 
HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày câu trả lời.
+ Các HS còn lại quan sát, đánh giá.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức vào việc giải một số bài tập cụ thể.
b) Phương pháp: động não, thực hành luyện tập.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành làm bài tập.
d) Phương án đánh giá :Giáo viên đánh giá quá trình hoạt động của học sinh
e) Tổ chức thực hiện: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
+ GV gọi Hs làm bài tập luyện tập 3, phần Luyện tập 3
tranh luận sgk và vận dụng 2 sgk a) Sắp xếp số nguyên theo thứ tự 
- HS thực hành trao đổi, thảo luận tìm lời giải tăng dần là
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của 
HS b) Các số nguyên lớn hơn là
- GV chốt lại kiến thức.
*Hướng dẫn tự học ở nhà:
+ Nắm vững quy tắc so sánh phân số .
+ Làm bài tập còn lại trong sgk.
+ Chuẩn bị bài “ ” cho tiết học sau.
 IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm) 
..................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tie.doc