Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 29, Bài 13: Tập hợp các số nguyên

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 29, Bài 13: Tập hợp các số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../... /... Ngày dạy: .../.../... CHƯƠNG III. SỐ NGUYÊN Tiết 29. §13.TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤCTIÊU 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS: - Biết các số nguyên âm qua những ví dụ cụ thể.; phân biệt số nguyên âm, số nguyên dương; ứng dụng của số nguyên âm, số nguyên dương trong thực tế. - Biết được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: NL tư duy, tính toán; NL đọc các số nguyên âm. - Đọc, viết được số nguyên âm, số nguyên dương. 3. Phẩm chất: - Trung thực: Khách quan công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn. - Chăm chỉ: Tích cực hoạt động để hoàn thành sản phẩm. - Trách nhiệm: Hoàn thành các yêu cầu của giáo viên và của nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nhiệt kế, giáo án powerpoint, bài soạn, , bảng nhóm. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, soạn trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3 phút) a) Mục tiêu: HS phân biệt được số tự nhiên, số nguyên dương và số nguyên âm, cách đọc 1 số nguyên âm, nguyên dương. b) Phương pháp: Phương pháp vấn đáp, động não tình huống có vấn đề. c) Sản phẩm: HS làm quen với số nguyên âm d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Các số 1. Em hãy cho biết sự khác nhau của các số sau: là các số nguyên âm . 2. Em hãy đọc to các số trên. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định Một số tự nhiên khác có dấu “ – “ được gọi là số nguyên âm. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút) a) Mục tiêu: Biết các số nguyên âm qua những ví dụ cụ thể b) Phương pháp: sử dụng trò chơi tìm hiểu, khám phá. c) Sản phẩm: Hs biết số nguyên âm, số nguyên dương, ý nghĩa của số nguyên âm trong 1 số tình huống thực tế. d) Phương án đánh giá : GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Làm quen với số nguyên âm * GV yêu cầu: - Hiểu được ý nghĩa số nguyên + Hs xem hai video có ứng dụng của số nguyên âm âm trong thực tế ( nhiệt độ dưới trong đời sống, ghi nhớ và trả lời câu hỏi. 00C; độ cao trung bình thấp hơn + HS làm luyện tập 1. mực nước biển ) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Biết cách viết, đọc số nguyên ( Hoạt động cá nhân 12p) âm + Trả lời câu hỏi GV cho theo cá nhân. + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. + Hs rút ra được các đại lượng biểu thị số nguyên âm và lên bảng trình bày, giải thích. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Hs trả lời được 4 câu hỏi - Hs làm xong luyện tập 1. - Hs nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức. Hoạt động 3: Luyện tập (12p) a) Mục tiêu : - Củng cố cách đọc, viết một số nguyên âm, số nguyên dương. - Hs lấy được các ví dụ về số nguyên âm trong thực tế. b) Phương pháp: hoạt động hợp tác ( nhóm 4) c) Sản phẩm: HS nắm được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm và số đối d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Luyện tập + GV cho HS hoạt động cá nhân, hoạt Bài 3.1 (sgk/trang 61) động cặp đôi. + HS làm bài tập 3.1, 3.2, 3.3 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Các em Hs thực hiện yêu cầu rồi trao đổi chéo kiểm tra bài cho nhau. Nhiệt độ lần lượt có trong hình là + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. Bài 3.2 (sgk/trang 61) - Bước 3: Báo cáo, thảo luận a) Độ cao của Vịnh Thái Lan (so với + Từng Hs lên bảng trình bày câu trả mực nước biển) là và độ cao lời. lớn nhất là . + Các HS còn lại quan sát, góp ý và đánh giá. b) Núi lửa Havre phun ra cột tro có độ cao (so với mực nước biển) là - Bước 4: Kết luận, nhận định . + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS Bài 3.3 (sgk/trang 61) + GV khen thưởng cho hs làm bài tốt. a) Nhiệt độ có nghĩa là nhiệt độ dưới là C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS biết số âm được sử dụng như thế nào trong giao dịch tài chính. b) Phương pháp: trực quan, HS thực hiện nội dung bài học qua phiếu học tập c) Sản phẩm: hoàn thành bài tập vận dụng 1 d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + Gv cho hs xem 1 video có tin nhắn chuyển khoản thanh toán tiền điện hàng tháng, tiền lương hàng tháng của một gia đình. + Hs xem và giải thích dấu “-“, dấu “+” có nghĩa là gì? + Làm bài Vận dụng 1. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Hs thực hiện yêu cầu thực hiện yêu cầu + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày câu trả lời. + Các HS còn lại quan sát, đánh giá. - Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức. *Hướng dẫn tự học ở nhà: + Luyện đọc, viết các số nguyên âm, số nguyên dương . + Làm bài tập .. trong sbt. + Chuẩn bị bài mục 2“ ” cho tiết học sau. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm) .................................................................................................................................................. Ngày soạn: .../... /... Ngày dạy: .../.../... CHƯƠNG III. SỐ NGUYÊN Tiết 30. §13.TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤCTIÊU 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS: - Mô tả được tập hợp các số nguyên; biết cách biểu diễn các số nguyên trên trục số - Sử dụng số nguyên để mô tả được một số tình huống thực tiễn. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: NL tư duy, tính toán; NL đọc các số nguyên âm ; NL biểu diễn các số nguyên không quá lớn trên trục số. So sánh được hai số nguyên bất kỳ (chú ý hơn về so sánh 2 số nguyên âm, hai số nguyên khác dấu) 3. Phẩm chất: - Trung thực: Khách quan công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn. - Chăm chỉ: Tích cực hoạt động để hoàn thành sản phẩm. - Trách nhiệm: Hoàn thành các yêu cầu của giáo viên và của nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nhiệt kế, giáo án powerpoint, bài soạn. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, soạn trước bài mới, bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (3 phút) a) Mục tiêu: HS nhớ lại tia số và thứ tự các số tự nhiên. b) Phương pháp: Phương pháp vấn đáp. c) Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập vẽ tia số số tự nhiên. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Gv phát phiếu học tập với yêu cầu Cho tia số : 2 Em hãy điền các số để được 1 tia số đúng - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS nhận phiếu và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập - Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định Để biểu diễn các số nguyên âm trên trục số ta biểu diễn như thế nào? Hoạt động 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên (12p) a) Mục tiêu : - HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. - Hs biết biểu diễn các số nguyên không quá lớn trên trục số. - Hs biết so sánh 2 số nguyên. b) Phương pháp: hoạt động hợp tác ( nhóm 4) c) Sản phẩm: HS nắm được tập hợp các số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm và số đối d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Thứ tự trong tập hợp số nguyên GV cho HS thảo luận nhóm 4 Hãy tham khảo SGK thảo luận và Tập hợp số nguyên gồm 3 loại số: Số trình bày vào bảng nhóm nội dung nguyên âm, số 0, số nguyên dương. sau: • Vẽ tia số nằm ngang có chiều Ký hiệu Z là tập hợp số nguyên: từ trái qua phải, biểu diễn các Cách viết: số tự nhiên trên tia số? - HS vẽ được tập hợp số nguyên trên • Vẽ tia đối của tia số rồi biểu trục số diễn bên trái số 0 các số nguyên âm theo thứ tự từ phải qua trái. • Cho biết điểm gốc của trục số là số nào? • Nêu chiều dương, chiều âm của trục số? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Các nhóm thực hiện yêu cầu + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Đại diện các nhóm trình bày câu trả lời. + Các HS còn lại quan sát, đánh giá. - Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức. Hoạt động 4: so sánh hai số nguyên (7p) a) Mục tiêu: HS biết so sánh hai số nguyên bất kỳ b) Phương pháp: trực quan, HS thực hiện nội dung bài học qua phiếu học tập c) Sản phẩm: HS hiểu thế nào là so sánh 2 số nguyên âm, hai số nguyên khác dấu d) Phương án đánh giá : HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá HS e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. So sánh hai số nguyên Phát cho mỗi học sinh một phiếu học tập với Nếu số a nằm bên trái số b thì nội dung như sau hay . Xem trục số nằm ngang dưới đây, điền các từ: Nếu số a nằm bên phải số b thì bên phải, bên trái, lớn hơn, nhỏ hơn hoặc các hay dấu vào ô trống dưới đây cho đúng: Chú ý: • có nghĩa là a) Số 2 nằm bên trái số 4 nên 2 4 và viết 2 4 hay 4 2 • ≥b có nghĩa là b) Số - 3 nằm bên trái số - 2 nên -3 -2 và viết -3 -2 hay -2 -3. c) Số 4 nằm bên phải số -1 nên 4 -1 và viết 4 -1 hay -1 4 Gv cho HS chấm chéo 2 bạn trong 1 bàn, nêu nhận xét - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Hs thực hiện yêu cầu thực hiện yêu cầu + GV quan sát, theo dõi quá trình làm việc của HS. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày câu trả lời. + Các HS còn lại quan sát, đánh giá. - Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS + GV chốt lại kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức vào việc giải một số bài tập cụ thể. b) Phương pháp: động não, thực hành luyện tập. c) Sản phẩm: Kết quả thực hành làm bài tập. d) Phương án đánh giá :Giáo viên đánh giá quá trình hoạt động của học sinh e) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN + GV gọi Hs làm bài tập luyện tập 3, phần Luyện tập 3 tranh luận sgk và vận dụng 2 sgk a) Sắp xếp số nguyên theo thứ tự - HS thực hành trao đổi, thảo luận tìm lời giải tăng dần là - GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS b) Các số nguyên lớn hơn là - GV chốt lại kiến thức. *Hướng dẫn tự học ở nhà: + Nắm vững quy tắc so sánh phân số . + Làm bài tập còn lại trong sgk. + Chuẩn bị bài “ ” cho tiết học sau. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm) ..................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tie.doc