Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 17: Luyện tập (Tiếp theo) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : củng cố lại các kiến thức trong chương.
2/- Kỹ năng : Rèn khả năng tư duy,tính toán, vận dụng các tính chất đã học vào việc giải bài tập .
3/- Thái độ : Rèn luyện tính nhanh nhẹn trong tính toán , trình bày rõ ràng , mạch lạc .
II- CHUẨN BỊ :
_ GV : bảng phụ, phấn màu .
_ HS :On lại các định nghĩa , tính chất , qui tắc đã học .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
10
1. Phát biểu và viết dạng tổng quát các t/c của phép nhân , phép cộng .
2.Luỹ thừa mũ n của a là gì ? Viết công thức nhân , chia 2 luỹ thừa cùng cơ số
3. Khi nào phép trừ các số tự nhiên thực hiện được
Khi nào ta nói số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b Hoạt động 1:
- Kiểm tra bài cũ .
- Gọi 3 HS lần lượt lên bảng kiểm tra theo các câu hỏi .
- Cho HS nhận xét .
- Đánh giá, cho điểm .
- 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi .
Tuần : 6 tiết : 17 Ngày soạn : . Ngày dạy : . . LUYỆN TẬP ( tiếp theo ) I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : củng cố lại các kiến thức trong chương. 2/- Kỹ năng : Rèn khả năng tư duy,tính toán, vận dụng các tính chất đã học vào việc giải bài tập . 3/- Thái độ : Rèn luyện tính nhanh nhẹn trong tính toán , trình bày rõ ràng , mạch lạc . II- CHUẨN BỊ : _ GV : bảng phụ, phấn màu . _ HS :Oân lại các định nghĩa , tính chất , qui tắc đã học . III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10 1. Phát biểu và viết dạng tổng quát các t/c của phép nhân , phép cộng . 2.Luỹ thừa mũ n của a là gì ? Viết công thức nhân , chia 2 luỹ thừa cùng cơ số 3. Khi nào phép trừ các số tự nhiên thực hiện được Khi nào ta nói số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b Hoạt động 1: - Kiểm tra bài cũ . - Gọi 3 HS lần lượt lên bảng kiểm tra theo các câu hỏi . - Cho HS nhận xét . - Đánh giá, cho điểm . - 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi . 30 Tính số p.tử của tập hợp A = 40 ; 41 ; 42 ; . . .; 100 B = 10 ; 12 ; 14 ; . . . ; 98 C = 35 ; 37 ; 39 ; . . . ; 105 Tính nhanh :(bảng phụ ) Thứ tự thực hiện các phép tính ( bảng phụ ) Dạng tìm x Hoạt động 2: - Muốn tính số phần tử của tập hợp ta làm như thế nào ? - Gọi 3 HS lên bảng giải . - Cho HS nhận xét . - Gọi 3 HS lên bảng giải a. (2100 – 42) : 21 b. 26 + 27 + 28 + . . .+ 32 + 33 c. 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 - Tính : a. 3.52 – 16 : 22 b. ( 39.42 – 37.42 ) : 42 c. 2448 : [119 – ( 23 – 6) ] - Hãy nhắc lại thứ tự các phép tính . - Cho HS hoạt động nhóm - Tìm x biết ( x – 47 ) – 115 = 0 ( x – 36 ) : 18 = 12 2x = 16 ( 9 – 6 )2 = 9 - Cho nhận xét chéo . - Dãy số trong các tập hợp trên là dãy số cách đều nên ta lấy số cuối trừ số đầu chia cho khoảng cách rồi cộng 1 . - 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập . - HS1 (2100 – 42) :21 = 2100:21 – 41:21 = 100 – 2 = 98 - HS 2 26 + 27 + 28 + . . .+ 32 + 33 =(26+33)+(27+32)+(28+31)+(29+30) = 59.4 =236 - HS 3 : 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 = 24.31 + 24.42 + 24.27 = 24 ( 31 + 42 + 27 ) = 24.100 = 2400 - Trả lời , 3 HS lên giải . - HS1 : 3.52 – 16 : 22 = 3.25 – 16:4 = 75 – 4 = 71 - HS2 : ( 39.42 – 37.42 ) : 42 = 42 [(39 – 37) : 42 ] = 42.2 : 42 = 2 - HS 3 : 2448 : [119 – ( 23 – 6) ] = 2448 : ( 119 – 17 ) = 2448 : 102 =24 - Hoạt động nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày . - Nhận xét . 5 Củng cố , dặn dò Hoạt động 3 : * Cho HS nêu lại : - Các cách để viết một tập hợp - Thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức . - Cách tìm một thành phần trong các phép tính cộng , trừ , nhân , chia . - Oân lại các phần đã học để tiết sau kiểm tra . - Nêu lại các vấn đề GV đặt ra . BỔ SUNG : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_17_luyen_tap_tiep_theo_tran_hai_ng.doc