Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 20, Bài 11: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 biểu hiện được cơ sở lý luận của các nhóm dấu hiệu đó .
2/- Kỹ năng : Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng, một hiệu có hay không chi hết cho 2, cho 5.
3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấuhiệu chia hết cho 2, cho 5
II. CHUẨN BỊ :
- GV : Giáo án , sách giáo khoa, bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở ghi, SGK , học bài và làm bài tập .
-Phát triễn năng lực suy luận tìm quy tắc của HS ,Hs bước đầu làm quen cach quy nạp ko hoàn toàn.Làm cho Hs yêu thích môn toán.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
7 a. Nêu hai tính chất chia hết của một tổng ; viết công thức tổng quát?
b. Không làm phép tính cho biết 186 + 42 + 56 chia hết cho 6 không ? - Ổn định : Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ :
- Đặt lần lược các yêu cầu a,b.
- Nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu bài mới. 1HS Lên bảng trả lời, viết công thức tổng quát và làm BT áp dụng
- HS còn lại theo dõi nhận xét.
Tuần : 7 tiết : 20 Ngày soạn : 20/9/2015 Ngày dạy : . . §11 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 - CHO 5 I . MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 biểu hiện được cơ sở lý luận của các nhóm dấu hiệu đó . 2/- Kỹ năng : Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng, một hiệu có hay không chi hết cho 2, cho 5. 3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấuhiệu chia hết cho 2, cho 5 II. CHUẨN BỊ : - GV : Giáo án , sách giáo khoa, bảng phụ, phấn màu . - HS : Vở ghi, SGK , học bài và làm bài tập . -Phát triễn năng lực suy luậân tìm quy tắc của HS ,Hs bước đầu làm quen cach quy nạp ko hoàn toàn.Làm cho Hs yêu thích môn toán. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 7 a. Nêu hai tính chất chia hết của một tổng ; viết công thức tổng quát? b. Không làm phép tính cho biết 186 + 42 + 56 chia hết cho 6 không ? - Ổn định : Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ : - Đặt lần lược các yêu cầu a,b. - Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu bài mới. 1HS Lên bảng trả lời, viết công thức tổng quát và làm BT áp dụng - HS còn lại theo dõi nhận xét. Hoạt động 2 : Nhận xét mở đầu 8 1.Nhận xét mở đầu : VD 90 2 ; 90 5 (Lấy nhiều số của HS) Nhận xét : các số có chữ số tận cùng là 0 thì chia hết cho cả 2 và 5. - GV cho học sinh tìm vài ví dụ (vài số ) có chữ số tận cùng bằng 0 . - Xét xem các số đố có chia hêt cho 2 và 5 hay không? (cho phép HS sử dụng máy tính). - Hình thành hoàn chỉnh nhận xét mở đầu và cho học sinh ghi bài . - Cho ví dụ theo yêu cầu của GV. - Đưa ra nhận xét . Số có chữ số tận cùng bằng 0 thì chia hết cho cả 2 và 5 - Ghi vào tập phần nhận xét. Hoạt động 3 : Dấu hiệu chia hết cho 2 10 2/ Dấu hiệu chia hết cho 2 VD:(có thể cho HS tự lấy VD) abcd=a.1000+b.100+c.10+d (2) +(2) +(2)+d Các số có chữ số tận cùng bằng 0;2;4;6;8 thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2 - hãy cho VD 1 sô bất kỳ Hướng dẫn HS phân tích số -Hỏi a.1000 có chia hết cho 2 không?Vì sao? Tương tự b.100 và c.10 cũng chia hết cho 2 . Vậy để số abcd chia hết cho 2 thì d phải sao? -vậy dấu hiệu chia hết cho 2 dựa vào đâu(dựa vào chữ số nào)? - Yêu cầu phát biểu hoàn chỉnh dấu hiệu chia hết cho 2 . -Gv gợi ý cho HS phát biểu đến khi hoàn chỉnh. -HS tự cho -Có vì tận cùng bằng 0 -d phải chia hết cho 2 -Dựa vào chữ số tận cùng. - Phát biểu theo suy nghĩ của mình Hoạt động 4 : Dấu hiệu chia hết cho 5 12 3. Dấu hiệu chia hết cho 5 VD: abcd=a.1000+b.100+c.10+d (5) +(5) +(5)+d Các số có chữ số tận cùng bằng 0 hoặc bằng 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5 -Dạy tưng tự như dấu hiệu chia hết cho 2 nhưng nhanh hơn. - Rút ra kết luận gì? - Hướng dẫn học sinh phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5 hoàn chỉnh. * Củng cố: Cho học sinh giải BT ?2 - Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5theo suy nghĩ Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò 8 - Hãy phát biểu lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. - Giải BT 91. - Treo bảng phụ BT 93 yêu cầu học sinh đọc kỹ đề bài và trả lời . -Giải BT 95. - Hướng dẫn BT 94 BT 94 :Xếp bài tính chia để tìm số dư. Xong lấy số tận cùng chia để tìm số dư từ đó nhận xét. - Dặn dò HS học bài chú ý các dấu hiệu. Chuẩn bị tiết sau luyện tập - HS ôn tập kiến thức vưà mới học - Tìm ra số vưà chia hết cho 2 và cho 5:Đứng tại chỗ trả lời _Thực hiện theo yêu cầu GV - Lắng nghe và ghi hướng dẫn của GV.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_20_bai_11_dau_hieu_chia_het_cho_2.doc