Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 20, Bài 11: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 20, Bài 11: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/- Kiến thức : HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 biểu hiện được cơ sở lý luận của các nhóm dấu hiệu đó .

2/- Kỹ năng : Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng, một hiệu có hay không chi hết cho 2, cho 5.

3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấuhiệu chia hết cho 2, cho 5

II. CHUẨN BỊ :

- GV : Giáo án , sách giáo khoa, bảng phụ, phấn màu .

- HS : Vở ghi, SGK , học bài và làm bài tập .

-Phát triễn năng lực suy luận tìm quy tắc của HS ,Hs bước đầu làm quen cach quy nạp ko hoàn toàn.Làm cho Hs yêu thích môn toán.

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

7 a. Nêu hai tính chất chia hết của một tổng ; viết công thức tổng quát?

b. Không làm phép tính cho biết 186 + 42 + 56 chia hết cho 6 không ? - Ổn định : Kiểm tra sĩ số

- Kiểm tra bài cũ :

- Đặt lần lược các yêu cầu a,b.

- Nhận xét cho điểm.

- Giới thiệu bài mới. 1HS Lên bảng trả lời, viết công thức tổng quát và làm BT áp dụng

- HS còn lại theo dõi nhận xét.

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 20, Bài 11: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 tiết : 20 Ngày soạn : 20/9/2015
Ngày dạy : . .
 §11 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 - CHO 5 
I . MỤC TIÊU : 
1/- Kiến thức : HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 biểu hiện được cơ sở lý luận của các nhóm dấu hiệu đó .
2/- Kỹ năng : Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng, một hiệu có hay không chi hết cho 2, cho 5.
3/- Thái độ : Rèn luyện tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấuhiệu chia hết cho 2, cho 5 
II. CHUẨN BỊ : 
- GV : Giáo án , sách giáo khoa, bảng phụ, phấn màu . 
- HS : Vở ghi, SGK , học bài và làm bài tập .
-Phát triễn năng lực suy luậân tìm quy tắc của HS ,Hs bước đầu làm quen cach quy nạp ko hoàn toàn.Làm cho Hs yêu thích môn toán.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
7
a. Nêu hai tính chất chia hết của một tổng ; viết công thức tổng quát?
b. Không làm phép tính cho biết 186 + 42 + 56 chia hết cho 6 không ?
- Ổn định : Kiểm tra sĩ số 
- Kiểm tra bài cũ :
- Đặt lần lược các yêu cầu a,b.
- Nhận xét cho điểm.
- Giới thiệu bài mới.
1HS Lên bảng trả lời, viết công thức tổng quát và làm BT áp dụng 
- HS còn lại theo dõi nhận xét.
Hoạt động 2 : Nhận xét mở đầu
8
1.Nhận xét mở đầu :
VD 
 90 2 ; 90 5 
(Lấy nhiều số của HS)
Nhận xét : các số có chữ số tận cùng là 0 thì chia hết cho cả 2 và 5.
- GV cho học sinh tìm vài ví dụ (vài số ) có chữ số tận cùng bằng 0 .
- Xét xem các số đố có chia hêt cho 2 và 5 hay không? (cho phép HS sử dụng máy tính).
- Hình thành hoàn chỉnh nhận xét mở đầu và cho học sinh ghi bài .
- Cho ví dụ theo yêu cầu của GV.
- Đưa ra nhận xét . Số có chữ số tận cùng bằng 0 thì chia hết cho cả 2 và 5
- Ghi vào tập phần nhận xét.
Hoạt động 3 : Dấu hiệu chia hết cho 2
10
2/ Dấu hiệu chia hết cho 2
VD:(có thể cho HS tự lấy VD)
abcd=a.1000+b.100+c.10+d
 (2) +(2) +(2)+d 
Các số có chữ số tận cùng bằng 0;2;4;6;8 thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2
- hãy cho VD 1 sô bất kỳ
Hướng dẫn HS phân tích số
-Hỏi a.1000 có chia hết cho 2 không?Vì sao?
Tương tự b.100 và c.10 cũng chia hết cho 2 .
Vậy để số abcd chia hết cho 2 thì d phải sao?
-vậy dấu hiệu chia hết cho 2 dựa vào đâu(dựa vào chữ số nào)?
- Yêu cầu phát biểu hoàn chỉnh dấu hiệu chia hết cho 2 .
-Gv gợi ý cho HS phát biểu đến khi hoàn chỉnh.
-HS tự cho
-Có vì tận cùng bằng 0
-d phải chia hết cho 2
-Dựa vào chữ số tận cùng.
- Phát biểu theo suy nghĩ của mình
Hoạt động 4 : Dấu hiệu chia hết cho 5
12
3. Dấu hiệu chia hết cho 5
VD: abcd=a.1000+b.100+c.10+d
 (5) +(5) +(5)+d 
Các số có chữ số tận cùng bằng 0 hoặc bằng 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5
-Dạy tưng tự như dấu hiệu chia hết cho 2 nhưng nhanh hơn.
- Rút ra kết luận gì?
- Hướng dẫn học sinh phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5 hoàn chỉnh.
* Củng cố: Cho học sinh giải BT ?2
- Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5theo suy nghĩ
Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò
8
 - Hãy phát biểu lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.
- Giải BT 91.
- Treo bảng phụ BT 93 yêu cầu học sinh đọc kỹ đề bài và trả lời .
-Giải BT 95.
- Hướng dẫn BT 94
 BT 94 :Xếp bài tính chia để tìm số dư. Xong lấy số tận cùng chia để tìm số dư từ đó nhận xét.
- Dặn dò HS học bài chú ý các dấu hiệu. Chuẩn bị tiết sau luyện tập
- HS ôn tập kiến thức vưà mới học 
- Tìm ra số vưà chia hết cho 2 và cho 5:Đứng tại chỗ trả lời 
_Thực hiện theo yêu cầu GV
- Lắng nghe và ghi hướng dẫn của GV.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_20_bai_11_dau_hieu_chia_het_cho_2.doc