Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 21: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức về tính chất chia hết cho 2 và cho 5.
2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng các dấu hiệu chia hết để giải BT.
3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác, suy luận chặt chẽ cho HS vận dụng kiến thức vào thực tế
II. CHUẨN BỊ :
- GV : Bảng phụ, phấn màu, giáo án luyện tập .
- HS : Ôn bài cũ, làm BT.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
7 a. Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5 .
b. Sửa BT 94 SGK .
*Vậy muốn tìm số dư khi chia co 2;cho5 ta tìm số dư của chữ số tận cùng của số đó khi chia cho 2,cho 5 - Ổn định : Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ :
Đặt lần lược các câu hỏi a,b .
- Giải thích cách làm ?
- Nhận xét cho điểm.
*Chốt lại và yêu cầu HS ghi nhớ vào tập 1 HS lên bảng trả bài.
- HS còn lại chú ý theo dõi bạn trả lời để nhận xét .
Tuần : 7 tiết : 21 Ngày soạn : 20/9/2015 Ngày dạy : (DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2;5) I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức về tính chất chia hết cho 2 và cho 5. 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng các dấu hiệu chia hết để giải BT. 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác, suy luận chặt chẽ cho HS vận dụng kiến thức vào thực tế II. CHUẨN BỊ : - GV : Bảng phụ, phấn màu, giáo án luyện tập . - HS : Ôn bài cũ, làm BT. III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 7 a. Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5 . b. Sửa BT 94 SGK . *Vậy muốn tìm số dư khi chia co 2;cho5 ta tìm số dư của chữ số tận cùng của số đó khi chia cho 2,cho 5 - Ổn định : Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ : Đặt lần lược các câu hỏi a,b . - Giải thích cách làm ? - Nhận xét cho điểm. *Chốt lại và yêu cầu HS ghi nhớ vào tập 1 HS lên bảng trả bài. - HS còn lại chú ý theo dõi bạn trả lời để nhận xét . Hoạt động 2 : Dạng BT cơ bản 13 Dạng BT cơ bản BT 95 SGK a. 0,2,4,6,8 b. 0,5 c. 0 BT 96 SGK a) Không có số nào b) Từ 0 đến 9 - Gọi HS lên bảng giải . - GV nêu thêm câu hỏi yêu cầu học sinh tìm * để số tạo thành chia hết cho cả 2 và 5? - Cho HS nhận xét bài giải của bạn -Nhận xét cho điểm. - Treo bảng phụ có đề bài tập 96 - Cho 2 HS lên bảng mỗi HS giải 1 câu . - Yêu cầu học sinh ở lớp thảo luận theo nhóm để so sánh sự khác nhau giữa BT 95 và BT 96 - Nhận xét cho điểm. -Xong , nhấn mạnh dù * ở vị trí nào thì cũng phải quan tâm đến chữ số tận cùng xem có chia hết cho 2 hoặc 5? - Học sinh lên bảng sửa BT - Suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét bài giải của bạn - Tìm hiểu đề bài - Hai HS lên bảng giải BT - Hoạt động và trình bày kết quả của nhóm mình . a) Không có chữ số nào b) 0,1,2,3,..., 9 -Hoạt động 3 : 12 BT 97 SGK a. 450, 540, 504 b. 450, 540, 405 BT bổ sung Bài tập 98 SGK a. Đúng b. Sai c. Đúng d. Sai - Làm thế nào để ghép thành các số tự nhiên có 3 chữ số chia hết cho 2 ? cho 5 ? *Mở rộng BT dùng 3 chữ số 3,4,5 ghép thành số tự nhiên lớn nhất chia hết cho 2, nhỏ nhất chia hết cho 5 . - Nhận xét cho điểm. - Cho HS đứng tại chổ trả lời. - Khẳng định lại các câu Đ câu S. (Chú ý cho HS : Chỉ một trường hợp sai thì câu đó sai. Câu đúng khi đúng tất cả các trường hợp) - HS trả lời theo yêu cầu của đề bài thì chữ số tận cùng phải bằng 0 hoặc 4 . - HS lên bảng giải BT. - HS suy nghĩ giải BT HS xung phong trả lời a. 534 b. 345 -Suy nghỉ và đứng tại chổ trả lời theo yêu cầu của GV.(Các HS còn lại nhận xét sửa lại các câu sai để được câu đúng ). Hoạt động 4 : Dạng BT nâng cao 10 Dạng BT nâng cao Bài tập 99 SGK Giải Gọi xx là số cần tìm Theo đề bài ta có xx 2 Nên x = (2,4,6,8) Mà xx chia 5 dư 3 nên x = 8 Vậy số cần tìm là 88 - Cho HS tìm hiểu đề bài lưu ý cho HS tìm số có 2 chữ số giống nhau - Cho 1 HS nêu số đã tìm (nếu HS trả lời đúng yêu cầu HS nêu cách giải.) *Xong gợi ý chung: Gọi xx là số cần tìm. Từ đó dựa vào yêu cầu đề bài để tìm x. - Gọi 1 HS lên bảng - Ưu tiên 5 HS làm rồi trước đem tập lên chấm điểm. - Nhận xét bài làm . - Cho điểm HS (Nhận xét cả các tập HS đem lên chấm điểm). - HS đọc đề suy nghĩ cách làm - Trả lời - Nhận xét cách làm của bạn . -Lắng nghe,xong thực hiện vào tập theo gợi ý của GV. .1HS lên bảng trình bài lời giải. Các HS khác nhận xét, sửa sai nếu cần . Hoạt động 7: Cũng cố - Dặn dò 3 - Học bài - ôn kỹ các dấu hiệu . - Làm bài tập 100 SGK . *Hướng dẫn: -HS:Lắng nghe và ghi hướng dẫn BT của GV. +Thực hiện tương tự như BT 99 .Ta tìm số n = abbc bằng cách đi tìm a,b,c. +Tìm c dựa vào dấu hiêu chia hết cho 5. +Tìm các số còn lại dựa vào a,b,c =(1,5,8). +Lý luân tìm ra số năm hợp thực tế. - Xem trước bài " Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9"
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_21_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc